Facebook ngừng trả tiền cho báo chí, Mark Zuckerburg 'chọc giận' Úc

Minh Ý - 02/03/2024 10:46 (GMT+7)

(VNF) - Nền tảng Meta cho biết họ sẽ ngừng trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức Úc với các nội dung xuất hiện trên Facebook. Đây được coi là một động thái "gây chiến" với Canberra, quốc gia dẫn đầu thế giới với luật buộc các gã khổng lồ internet phải đạt được các thỏa thuận cấp phép về tin tức.

VNF
Meta thông báo ngừng sử dụng tính năng Facebook News tại Úc từ đầu tháng 4.

Ngừng sử dụng Facebook News tại Úc và Mỹ

Trong một bài đăng trên trang web công ty, Meta cho biết họ sẽ "không tham gia vào các thỏa thuận thương mại mới cho nội dung tin tức truyền thống" ở Úc và Mỹ, đồng thời "sẽ không cung cấp các sản phẩm Facebook mới dành riêng cho các nhà xuất bản tin tức trong tương lai".

Cụ thể, công ty đăng tải thông điệp: “Vào đầu tháng 4/2024, chúng tôi sẽ ngừng sử dụng Facebook News – một tab chuyên dụng trong phần dấu trang trên Facebook để nêu bật tin tức – ở Mỹ và Úc. Động thái này diễn ra sau thông báo vào tháng 9/2023  rằng chúng tôi đã ngừng sử dụng Facebook News ở Anh, Pháp và Đức vào năm ngoái".   

"Đây là một phần trong nỗ lực không ngừng nhằm điều chỉnh tốt hơn các khoản đầu tư của chúng tôi vào các sản phẩm và dịch vụ được người dùng đánh giá cao nhất. Với tư cách là một công ty, chúng tôi phải tập trung thời gian và nguồn lực vào những nội dung mà mọi người nói với chúng tôi rằng họ muốn xem nhiều hơn trên nền tảng, bao gồm cả video dạng ngắn”, Meta cho biết.

Công ty lưu ý thêm rằng việc sử dụng Facebook News ở Úc và Mỹ đã giảm hơn 80% trong năm ngoái.

Điều này đồng nghĩa với việc Meta sẽ ngừng thanh toán cho các hãng tin tức của Úc và dần thay đổi định hướng nội dung trên nền tảng Facebook.

“Mặc dù chúng tôi sẽ không dùng Facebook News ở những quốc gia này”, gã khổng lồ công nghệ nói thêm, “thông báo này không ảnh hưởng đến các điều khoản trong thỏa thuận Facebook News hiện tại của chúng tôi với các nhà xuất bản” cho đến khi chúng hết hạn ở các quốc gia đó.

"Chọc giận" Canberra

Thông báo mới của "gã khổng lồ" mạng xã hội đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ các quan chức chính phủ Úc, những người cho rằng Meta đe dọa cắt giảm doanh thu của các nhà xuất bản tin tức, vì Úc là một trong những quốc gia tích cực nhất trong việc thúc đẩy Meta trả tiền cho các hãng tin tức.

Trong một tuyên bố chung, Bộ trưởng Truyền thông Úc Michelle Rowland và Bộ trưởng Dịch vụ Tài chính Stephen Jones đã chỉ trích quyết định của Meta là "sự lơ là cam kết của họ đối với tính bền vững của các phương tiện truyền thông tin tức Úc."

Bà Rowland và ông Jones nói thêm: “Chính phủ đã nói rõ những kỳ vọng của mình. Quyết định này đã loại bỏ một nguồn doanh thu đáng kể cho các doanh nghiệp truyền thông tin tức của Úc. Các nhà xuất bản tin tức của Úc xứng đáng được bồi thường công bằng cho nội dung họ cung cấp".

Hai Bộ trưởng này tuyên bố họ sẽ xin lời khuyên từ Bộ Tài chính Úc và cơ quan giám sát cạnh tranh của nước này về những việc cần làm tiếp theo.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese nói với các phóng viên: “Ý tưởng cho rằng một công ty có thể thu lợi từ khoản đầu tư của người khác, không chỉ đầu tư vào vốn mà còn đầu tư vào con người, đầu tư vào báo chí là không công bằng. Đó không phải là cách của người Úc”.

Liên minh Truyền thông, Giải trí & Nghệ thuật, một trong những liên đoàn lao động lớn nhất của Úc dành cho các nhà báo, đã đăng trên nền tảng X: "@Meta có quan tâm đến báo chí chút nào không?"

Trong khi đó, ông Rod Sims, cựu Chủ tịch Uỷ ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC), cho rằng động thái của Meta "ích kỷ" và "chĩa mũi dùi vào Quốc hội Úc".

Chủ sở hữu của các nhà xuất bản trên khắp thế giới từ lâu đã cáo buộc các nền tảng truyền thông xã hội có sự sắp xếp không công bằng khi đưa tin tức.

Theo đó, Facebook - nền tảng MXH hàng đầu thế giới, đã sử dụng các tiêu đề tin tức để thu hút người dùng, trong khi không hề giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập hoặc trả phí cho các nhà xuất bản tin tức.

Các quan chức chính phủ Úc đã cố gắng thay đổi hiện trạng vào năm 2021 bằng một đạo luật mang tính bước ngoặt, Bộ luật thương lượng bắt buộc về nền tảng kỹ thuật số và truyền thông tin tức, yêu cầu các nền tảng công nghệ phải trả tiền cho nội dung tin tức xuất hiện trên nền tảng của họ.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Meta đã thu hẹp đáng kể việc quảng bá tin tức và nội dung chính trị trên nền tảng của mình. 

Công ty cho biết: “Chúng tôi biết rằng mọi người không đến Facebook để xem tin tức và nội dung chính trị - họ đến để kết nối với mọi người và khám phá các cơ hội tin tức, niềm đam mê và sở thích mới".

Xem thêm >> Meta chia cổ tức lần đầu, Mark Zuckerburg nhận được 700 triệu USD/năm

Theo Meta, NBC News, Reuters
Cùng chuyên mục
Tin khác