FDI bắt tay DN Việt: Cách Samsung, Toyota kết nối chuỗi cung ứng bản địa
(VNF) - Từ con số 50 lên 257 nhà cung cấp Việt Nam, Samsung cho thấy khả năng mở rộng chuỗi cung ứng nội địa mạnh mẽ. Toyota Việt Nam hiện có 13 nhà cung cấp trong nước, với hơn 1.000 linh kiện được nội địa hóa và xuất khẩu sang hơn 10 quốc gia, mang về gần 1 tỷ USD doanh thu. Khi FDI và doanh nghiệp nội địa đồng hành, giá trị không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước mà còn có thể vươn tầm toàn cầu.
Trong những năm gần đây, sự tham gia ngày càng sâu rộng của các tập đoàn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã trở thành động lực quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, đằng sau những con số vốn đầu tư ấn tượng, tỷ lệ nội địa hóa vẫn còn khiêm tốn, khiến Việt Nam chưa khai thác hết tiềm năng từ dòng vốn ngoại.
Tỷ lệ nội địa hóa thấp và những rào cản
Trong 8 tháng đầu năm 2025, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực. Theo thống kê mới nhất, tổng vốn FDI đăng ký đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư quốc tế.
Đáng chú ý, vốn FDI thực hiện đạt khoảng 15,40 tỷ USD, tăng 8,8% và là mức cao nhất trong 5 năm qua cho giai đoạn này. Việt Nam đã thu hút 86 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư, trải rộng trên 18/21 ngành kinh tế quốc dân, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tới 56,6%.
Những con số này phản ánh sự ổn định của môi trường đầu tư trong nước, cho thấy Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của các tập đoàn đa quốc gia, đồng thời mở ra cơ hội để các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh kết nối và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, theo bà Trần Thanh Hòa – Trưởng ban Kết nối giao thương của Liên minh Hỗ trợ Công nghiệp Việt Nam (VISA), tỷ lệ nội địa hóa của nền công nghiệp Việt Nam lại chưa tương xứng.
Hiện có tới 88% doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ thuộc nhóm vừa và nhỏ, chỉ 10% doanh nghiệp ứng dụng tự động hóa, và khoảng 20% đạt được chứng chỉ ISO hoặc các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế. Thực tế chỉ khoảng 10% nhu cầu linh kiện, phụ tùng trong nước được đáp ứng, trong khi tỷ lệ nội địa hóa chung dao động 15-20%. Đặc biệt, ngành lắp ráp ô tô – một ngành công nghiệp trọng điểm – vẫn ở mức thấp, chỉ 5 - 20%.
Theo khảo sát mà VISA tiến hành với 300 doanh nghiệp cung ứng CNHT và 40 nhà mua hàng FDI, phần lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc, nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt chưa thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng. Giá cả chưa đủ sức cạnh tranh khiến các tập đoàn FDI tiếp tục nhập khẩu từ Trung Quốc và Đài Loan.
Bên cạnh đó, sự chênh lệch về tiêu chuẩn chất lượng, hạn chế về tài chính và công nghệ, thiếu cơ sở dữ liệu kết nối cung – cầu, cũng như thói quen lâu năm của nhà đầu tư ngoại trong việc nhập khẩu là những trở ngại lớn.
Cơ hội từ dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu
Dù vậy, theo bà Hòa, bối cảnh hội nhập và sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu lại mở ra nhiều cơ hội mới cho Việt Nam. Sau đại dịch COVID-19, chiến lược “China + 1” thúc đẩy các tập đoàn đa quốc gia tìm kiếm điểm đến thay thế hoặc bổ sung ngoài Trung Quốc. Việt Nam, với vị trí địa chính trị thuận lợi, lực lượng lao động trẻ và chính sách ưu đãi, đang nổi lên như một lựa chọn hấp dẫn.
Các tập đoàn FDI có xu hướng cắt giảm chi phí logistics, tối ưu chuỗi cung ứng gần thị trường và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa. Điều này đồng nghĩa doanh nghiệp CNHT Việt Nam, nếu đáp ứng được yêu cầu, sẽ có cơ hội chen chân vào các chuỗi giá trị toàn cầu.
Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ CNHT như Nghị định 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghiệp hỗ trợ, Quyết định 68/2017/NĐ-CP và mới nhất là Nghị định 205/2025/NĐ-CP nhằm bổ sung ưu đãi, khuyến khích. Đây được coi là “cú hích” để doanh nghiệp trong nước mạnh dạn đầu tư, nâng cao năng lực và tìm kiếm cơ hội kết nối với FDI.
Từ thực tiễn hoạt động, VISA đề xuất mô hình “ba nhà” – sự liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp CNHT nội địa. Theo bà Hòa, chỉ khi ba chủ thể này phối hợp đồng bộ, khoảng cách cung – cầu mới có thể được rút ngắn, hình thành các cực công nghiệp hỗ trợ gắn với khu công nghiệp lớn, qua đó giảm chi phí logistics và nâng cao khả năng cạnh tranh.
Trong đó, Nhà nước đóng vai trò kiến tạo chính sách, hoàn thiện khung ưu đãi khuyến khích FDI sử dụng nguyên liệu, linh kiện nội địa, đồng thời tổ chức các sàn giao dịch, diễn đàn, hội chợ CNHT và xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp để tạo điều kiện cho nhà mua hàng dễ dàng tìm đối tác.
Doanh nghiệp FDI cần mở rộng chương trình phát triển nhà cung ứng, chia sẻ tiêu chuẩn kỹ thuật, cam kết đặt hàng thí điểm để doanh nghiệp Việt có cơ hội hoàn thiện sản phẩm và từng bước gia nhập chuỗi cung ứng.
Về phía doanh nghiệp CNHT, điều quan trọng nhất là chủ động đầu tư nâng cấp công nghệ, đạt chuẩn quốc tế, liên kết tạo cụm ngành, và chú trọng vào năng lực marketing, bán hàng để mở rộng thị trường.

Bà Hòa lấy một số ví dụ thực tiễn cho thấy mô hình này hoàn toàn khả thi. Samsung đã nâng số lượng nhà cung cấp Việt Nam từ 50 lên 257, tức tăng hơn 400%. Toyota Việt Nam hiện có 13 nhà cung cấp nội địa, với hơn 1.000 linh kiện được nội địa hóa và xuất khẩu sang hơn 10 quốc gia, mang lại doanh thu gần 1 tỷ USD.
Đây là minh chứng cho thấy, khi FDI và doanh nghiệp trong nước cùng phối hợp, giá trị tạo ra không chỉ nằm ở thị trường nội địa mà còn có thể vươn ra toàn cầu.
Bà Trần Thanh Hòa nhấn mạnh: “Liên kết để cùng phát triển – xây dựng chuỗi cung ứng Việt Nam vững mạnh, hội nhập toàn cầu.” Theo bà, trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt, chỉ khi doanh nghiệp CNHT Việt Nam nâng cao năng lực, Nhà nước có chính sách hỗ trợ kịp thời và các tập đoàn FDI cởi mở chia sẻ cơ hội thì Việt Nam mới có thể nâng tỷ lệ nội địa hóa, giảm phụ thuộc nhập khẩu và tiến tới mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Với tầm nhìn “công nghiệp hùng mạnh năm 2030” và “Việt Nam hùng cường 2045”, Liên minh VISA khẳng định mong muốn tiếp tục đồng hành cùng các hiệp hội, doanh nghiệp mua hàng và doanh nghiệp CNHT để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tạo ra nền tảng bền vững cho sự phát triển dài hạn của công nghiệp Việt Nam.
VISA hướng đến năm đối tượng hỗ trợ: từ doanh nghiệp đầu chuỗi và giữa chuỗi, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trong nước, doanh nghiệp OPM, cho tới các đơn vị có năng lực cốt lõi mong muốn đóng góp cho ngành và cả các hiệp hội, tổ chức nhà mua hàng.
Trên thực tế, trong 5 năm qua, VISA đã phối hợp cùng nhiều địa phương và hiệp hội ngành hàng để triển khai các chương trình nâng cao năng lực và kết nối giao thương.
Tháng 9/2022, VISA phối hợp với VSIP tổ chức khóa đào tạo nâng cao năng lực cho phòng mua hàng với sự tham gia của 236 doanh nghiệp; tháng 3/2023, tại Bình Dương, gần 200 doanh nghiệp được hướng dẫn thực tế về lập biểu mẫu báo cáo quyết toán hải quan; tháng 6/2023, hơn 180 doanh nghiệp ở Long An đã tham gia hội thảo về quản lý báo cáo hải quan cho khối gia công, chế xuất. Sự đồng hành này giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận gần hơn với chuẩn mực quốc tế và từng bước hoàn thiện năng lực cạnh tranh.
Chìa khóa để DN Việt nâng cao nội lực, kết nối với chuỗi giá trị toàn cầu
Việt Nam: Điểm sáng đầu tư giáo dục ở Đông Nam Á
(VNF) - Theo công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Global Angle, ngành giáo dục Việt Nam đang nổi lên là điểm sáng của khu vực Đông Nam Á, mở ra một môi trường đầu tư năng động cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Toàn cảnh đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên kết nối 2 vành đai của Thủ đô
(VNF) - Dự án đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên có chiều dài hơn 2km, kết nối đường vành đai 2,5 đến vành đai 3 (phường Hoàng Mai, thành phố Hà Nội).
Gia Lai tìm nhà đầu tư dự án điện gió 48.000 tỷ đồng
(VNF) - Dự án Nhà máy điện gió Hòn Trâu giai đoạn 1 được triển khai tại nhiều xã, phường thuộc khu vực ven biển tỉnh Gia Lai, vốn đầu tư 48.372 tỷ đồng.
Xanh hóa nông nghiệp: Hành trình lớn từ những bước đi nhỏ
(VNF) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và yêu cầu giảm phát thải ngày càng trở nên cấp bách, “xanh hóa sản xuất” đang trở thành xu hướng tất yếu trong ngành nông nghiệp Việt Nam. Không chỉ là khẩu hiệu, quá trình này đang dần được cụ thể hóa bằng hàng loạt mô hình mới từ năng lượng tái tạo, công nghệ số cho đến nông nghiệp tuần hoàn...
Tây Ninh thiếu tiền, TP.HCM hỗ trợ 1.806 tỷ làm cao tốc lên cửa khẩu Mộc Bài
(VNF) - TP. HCM, HĐND thành phố thông qua nghị quyết sử dụng 1.806 tỷ đồng vốn ngân sách để đồng hành cùng Tây Ninh thực hiện dự án liên vùng.
TP.HCM: Dự án mở rộng đường Tôn Thất Thuyết tăng vốn gấp 2 lần
(VNF) - TP.HCM điều chỉnh tăng quy mô dự án mở rộng đường Tôn Thất Thuyết từ 2.203 lên 5.554 tỷ đồng.
Quảng Trị mời đầu tư 6 dự án điện gió hơn 50.000 tỷ
(VNF) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị vừa chính thức thông báo mời nhà đầu tư đăng ký thực hiện 6 dự án nhà máy điện gió trên địa bàn, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 50.000 tỷ đồng. Thời gian triển khai là giai đoạn 2025–2028. Hồ sơ đăng ký thực hiện dự án được nộp trực tiếp, không qua mạng.
Chủ tịch Đà Nẵng nói gì về dự án lấn vịnh Đà Nẵng 366.000 tỷ đồng?
(VNF) - Dự án lấn vịnh Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư 366.000 tỷ đồng không chỉ là một trong những công trình quy mô lớn nhất của thành phố, mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc mở rộng không gian phát triển ra biển.
Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt
(VNF) - Trong làn sóng chuyển đổi xanh đang định hình lại nền kinh tế toàn cầu, Liên minh châu Âu (EU) không chỉ là người đặt ra “luật chơi” mới, mà còn là đối tác đồng hành giúp các nền kinh tế đang phát triển – trong đó có Việt Nam – thích ứng và vươn lên.
Quảng Ninh ‘rót’ 5.400 tỷ làm hai tuyến đường ven biển Bắc vịnh Cửa Lục
(VNF) - Tỉnh Quảng Ninh thống nhất đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm tại khu vực vịnh Cửa Lục, nhằm mở rộng không gian đô thị và thu hút các dự án mới ở khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục
TP.HCM xây dựng thêm 280km đường bộ cao tốc
(VNF) - Trong giai đoạn 2026-2030, TP.HCM sẽ tập trung xây dựng thêm nhiều tuyến cao tốc với tổng chiều dài hơn 280km và nhiều tuyến đường sắt đô thị.
Unilever Việt Nam khởi động loạt sáng kiến xã hội hướng tới phát triển bền vững
(VNF) - Ngày 12/11/2025, Unilever Việt Nam đã kỷ niệm 30 năm thành lập. Tại sự kiện, doanh nghiệp đồng thời khởi động một loạt dự án xã hội mới, cam kết đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng trên hành trình phát triển xanh, bao trùm và bền vững trong thập niên tới.
Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau
(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố trình lộ trình siết khí thải đối với ôtô đang lưu hành. Theo đó các xe sản xuất từ năm 2017 - 2021 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ đầu năm 2026. Riêng Hà Nội và TP. HCM dự kiến áp chuẩn cao hơn nhằm giảm ô nhiễm không khí tại các khu vực đô thị lớn.
Chìa khóa duy nhất hóa giải 2 sức ép đối với logistics Việt Nam
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước bài toán khó: vừa phải kéo chi phí logistics từ mức gần 20% GDP xuống thấp hơn, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn “xanh hóa” ngày càng nghiêm ngặt. Chìa khóa duy nhất để hóa giải 2 sức ép này chính là việc thúc đẩy logistics xanh.
Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nhiên liệu sạch trong Đông Nam Á?
(VNF) - Từ năng lượng mặt trời, gió đến nhiên liệu LNG, hydrogen và giao thông sạch, các lĩnh vực năng lượng tái tạo được dự báo sẽ thu hút hàng chục tỷ USD vốn đầu tư, trở thành động lực tăng trưởng bền vững cho các đô thị trong thập kỷ tới.
Thiếu nhân lực số: DN sẵn sàng 'chuyển đổi kép' nhưng thiếu người đủ trình độ
(VNF) - Tuy nhiên, tại nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, thiếu nhân lực có kỹ năng số lại là rào cản lớn nhất cho quá trình Chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh. Không đủ người hiểu công nghệ, tư duy dữ liệu và mô hình vận hành mới khiến doanh nghiệp dù muốn chuyển đổi cũng khó triển khai, làm chậm nhịp chuyển đổi kép trong thực tế.
Đẩy mạnh đầu tư năng lượng, REE rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
(VNF) - Công ty cổ phần Cơ Điện Lạnh (HoSE: REE) vừa phê duyệt kế hoạch tăng vốn cho mảng năng lượng nhằm tiếp tục mở rộng đầu tư vào các dự án điện gió.
Chống ngập lụt: Hà Nội, TP.HCM đừng cố 'đẩy nước đi' hãy tìm cách 'giữ nước lại'
(VNF) - Trước sức ép ngày càng lớn của biến đổi khí hậu và tốc độ đô thị hóa nhanh, bài toán thoát nước và chống ngập đang trở thành thách thức lớn đối với các thành phố Việt Nam.
Kiến nghị đưa nhà máy ô tô gần 8.700 tỷ tại Quảng Ninh ra khỏi danh sách khó khăn, vướng mắc
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra đối với dự án nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng tại Quảng Ninh, cho biết dự án đã hoàn thành đầu tư, đi vào sản xuất và không còn khó khăn, vướng mắc. Cơ quan thanh tra đề nghị Bộ Tài chính xem xét đưa dự án ra khỏi danh sách các dự án gặp trở ngại, đồng thời yêu cầu địa phương sớm xác định giá thuê đất còn lại theo quy định.
Khu thương mại tự do: Cực tăng trưởng mới của Hải Phòng
(VNF) - Khu thương mại tự do Hải Phòng được kỳ vọng trở thành cực tăng trưởng mới, mở rộng không gian phát triển công nghiệp, thương mại và logistics cho thành phố cảng.
Đô thị hiện đại không chỉ đo bằng tòa nhà cao tầng, con đường rộng
(VNF) - Theo các chuyên gia, một đô thị hiện đại không chỉ được đo bằng tòa nhà cao tầng hay tuyến đường rộng, mà phải được đánh giá bằng chất lượng sống, khả năng tiếp cận dịch vụ, môi trường trong lành và cơ hội phát triển cho mọi người dân.
CMC muốn đầu tư đô thị khoa học công nghệ tỷ USD tại Cần Giờ
(VNF) - Tập đoàn CMC đề xuất với TP.HCM đầu tư khu đô thị khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Cần Giờ, vốn đầu tư đến 20.000 tỷ đồng.
Quảng Trị: Tìm nhà đầu tư 2 dự án điện gió hơn 3.000 tỷ đồng
(VNF) - Quảng Trị công bố mời các nhà đầu tư đăng ký thực hiện hai dự án điện gió tổng vốn hơn 3.000 tỷ đồng tại huyện Hướng Hóa.
Gia Lai gọi đầu tư dự án điện gió Hòn Trâu hơn 48.000 tỷ
(VNF) - Dự án nhà máy điện gió Hòn Trâu – giai đoạn 1 có công suất thiết kế 750MW, sản lượng điện hàng năm khoảng 2,8 tỷ kWh/năm, tổng vốn đầu tư 48.000 tỷ đồng.
Bắc Ninh đứng đầu thu hút FDI 10 tháng năm 2025
(VNF) - Bắc Ninh đứng đầu về FDI cấp mới trong 10 tháng năm 2025, đạt hơn 1,7 tỷ USD. Kế tiếp là TP. HCM (trên 1,6 tỷ USD), Hải Phòng (hơn 1,5 tỷ USD), Hưng Yên và Gia Lai gần 1,4 tỷ USD, Đồng Nai gần 1,2 tỷ USD...
Việt Nam: Điểm sáng đầu tư giáo dục ở Đông Nam Á
(VNF) - Theo công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Global Angle, ngành giáo dục Việt Nam đang nổi lên là điểm sáng của khu vực Đông Nam Á, mở ra một môi trường đầu tư năng động cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Toàn cảnh đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên kết nối 2 vành đai của Thủ đô
(VNF) - Dự án đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên có chiều dài hơn 2km, kết nối đường vành đai 2,5 đến vành đai 3 (phường Hoàng Mai, thành phố Hà Nội).


































































