Fed cắt giảm lãi suất: Chứng khoán chao đảo, USD tăng đẩy vàng giảm

Thuỷ Bình - 19/09/2024 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Sau quyết định lãi suất được mong chờ từ lâu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), thị trường chứng khoán và tiền tệ đã có những phản ứng đầu tiên.

Ngày 18/9 (giờ địa phương), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm, cắt giảm 0,5 điểm % so với lãi suất chuẩn. Quyết định này đã hạ lãi suất quỹ liên bang xuống mức từ 4,75%-5%.

Ngoài các đợt cắt giảm lãi suất khẩn cấp trong thời kỳ Covid, lần gần nhất FOMC cắt giảm nửa điểm là vào năm 2008 trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Nhà đầu tư cho biết việc cắt giảm lãi suất 0,5 điểm % là rất hiếm trong lịch sử gần đây, ngoại trừ các đợt cắt giảm khẩn cấp trong các sự kiện khủng hoảng.

“Dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy nền kinh tế vẫn tương đối mạnh so với các giai đoạn nới lỏng khác với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 4,2%, cao hơn so với cùng kỳ năm trước nhưng ở mức báo hiệu việc làm đầy đủ và GDP tăng trưởng ở mức 3,0% hàng năm tính đến quý 2 năm 2024”, Philip Straehl, giám đốc đầu tư của khu vực châu Mỹ tại Morningstar Wealth cho biết.

Ông lưu ý rằng việc cắt giảm nửa điểm “rất hiếm trong những thập kỷ gần đây”, đồng thời nói thêm rằng chúng được sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 3/2020 và năm 2008 - trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Phát biểu tại cuộc họp báo công bố kết quả, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết động thái cắt giảm này là một “sự điều chỉnh” đối với ngân hàng trung ương và không cam kết thực hiện các động thái tương tự tại mỗi cuộc họp sắp tới.

“Việc hiệu chỉnh lại lập trường chính sách của chúng tôi sẽ giúp duy trì sức mạnh của nền kinh tế và thị trường lao động, và sẽ tiếp tục cho phép tiến triển hơn nữa về lạm phát khi chúng tôi bắt đầu quá trình chuyển sang lập trường trung lập hơn. Chúng tôi không theo bất kỳ lộ trình nào được định sẵn. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra quyết định của mình qua từng cuộc họp”, ông Powell cho biết.

Chứng khoán Mỹ "chao đảo"

Chỉ số S&P 500 và chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đạt kỷ lục mới sau động thái cắt giảm lãi suất 0,5% của Cục Dự trữ Liên bang.

Ở mức cao nhất, Dow tăng vọt lên 41.981,97, tăng hơn 375 điểm. S&P 500 đạt 5.689,75, tăng 0,98% cho một kỷ lục mới.

Tuy nhiên, mức tăng không kéo dài lâu vì các chỉ số chính tại Phố Wall lại quay đầu giảm điểm ngay khi Chủ tịch Fed bắt đầu bài phát biểu của mình.

Kết phiên giao dịch đầy biến động ngày 18/9, Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 103,08 điểm, tương đương 0,25%, đóng cửa ở mức 41.503,10.

Chỉ số S&P 500 mất 0,29% và đóng cửa ở mức 5.618,26. Trong khi đó, Nasdaq Composite giảm 0,31% xuống 17.573,30.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ, được coi là có nhiều khả năng hưởng lợi từ môi trường lãi suất thấp hơn, đã tăng cao hơn với chỉ số Russell 2000 tăng tới 2,44% trước khi đóng cửa với mức tăng 0,04% trong ngày.

Các ngân hàng, một số trong đó đã bị căng thẳng do lãi suất cao hơn, cũng tăng giá, với chỉ số ngân hàng khu vực KBW tăng tới 3,53% trước khi đóng cửa ở mức tăng 0,46%.

Trên thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm nhạy cảm với lãi suất đã tăng 3,8 điểm cơ bản lên 3,6297%, từ mức 3,592% vào cuối ngày 17/9.

Lợi suất trái phiếu chuẩn kỳ hạn 10 năm tăng 6,6 điểm cơ bản lên 3,708%, từ mức 3,642% vào phiên 17/9.

USD tăng

Đồng USD tăng cao hơn trong bối cảnh giao dịch hỗn loạn sau khi Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất.

Theo đó, đồng bạc xanh ban đầu giao dịch ở mức thấp hơn sau thông báo của Fed, nhưng đã thu hẹp mức lỗ sau khi Chủ tịch Jerome Powell kết thúc cuộc họp báo.

Chỉ số USD tăng 0,05% trong ngày ở mức 100,970. Trước đó, chỉ số này đạt 100,21, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2023.

Đồng EUR giảm 0,01% xuống còn 1,111275 EUR đổi 1 USD. Đồng bạc xanh ổn định ở mức 142,370 yên Nhật.

Đồng bảng Anh, đồng tiền G10 có hiệu suất tốt nhất trong năm, tăng 0,28% lên 1,32 USD.

Đồng NDT tăng giá so với đồng USD ở mức 7,0780 đổi 1 USD trong giao dịch ngoài giờ.

Vàng giảm, dầu giảm

Giá vàng XAU= giảm 0,62% xuống còn 2.553,67 USD/ounce sau khi đạt mức cao kỷ lục vào đầu tuần này.

Giá dầu giảm, vì việc cắt giảm lãi suất được coi là phản ứng trước sự bất an về thị trường lao động Mỹ. Dầu thô Brent ổn định ở mức 73,65 USD một thùng, giảm 5 xu.

Bitcoin không biến động nhiều

Bitcoin không thay đổi nhiều vào chiều 18/9 sau quyết định của Fed.

Theo Coin Metrics, đồng tiền điện tử hàng đầu này được giao dịch ổn định ở mức 60.205,76 USD. Trước đó, vào phiên 17/9, đồng tiền số này đã tăng 5% trước dự đoán về quyết định của Fed .

Trong biên bản sau quyết định của Fed, giá bitcoin (BTC) tăng vọt 1,2% lên 61.000 USD, sau đó giảm xuống dưới 60.000 USD, hầu như không đổi trong 24 giờ qua.

Cổ phiếu liên quan đến tiền điện tử cũng có xu hướng không thay đổi nhiều. Cổ phiếu MicroStrategy (MSTR) tăng 1,5% trong ngày, trong khi sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase (COIN) và công ty đầu tư Galaxy (GLXY), tương tự như hầu hết các công ty khai thác bitcoin bao gồm Marathon Digital (MARA) và Riot Platform (RIOT), hầu hết giao dịch đi ngang.

Tài sản rủi ro bao gồm bitcoin có thể dao động trong ngắn hạn khi các nhà đầu tư lo ngại về suy thoái sắp xảy ra. Tuy nhiên, theo lịch sử, việc nới lỏng các điều kiện tiền tệ có tác động tích cực đến Bitcoin trong trung hạn.

Nhà tạo lập thị trường tiền điện tử Wintermute dự đoán giá Bitcoin sẽ dao động 2%-3% theo cả hai hướng sau quyết định của Fed

Theo CoinDesk, Reuters, CNBC
Fed sắp ‘xuống tay’, USD và Bitcoin cùng tăng giá

Fed sắp ‘xuống tay’, USD và Bitcoin cùng tăng giá

Tài chính quốc tế
(VNF) - Đồng USD và tiền điện tử Bitcoin cùng tăng giá khi các nhà đầu tư chờ đợi thông tin chi tiết về kế hoạch cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Cùng chuyên mục
Lạng Sơn: Liên danh Việt Trung - Thép Việt Úc bỏ 465 tỷ làm CCN Na Dương 2

Lạng Sơn: Liên danh Việt Trung - Thép Việt Úc bỏ 465 tỷ làm CCN Na Dương 2

(VNF) - Dự án Cụm công nghiệp (CCN) Na Dương 2 tại xã Đông Quan, huyện Lộc Bình, sẽ do Liên danh Công ty cổ phần Hạ tầng Việt Trung - Công ty cổ phần Thép Việt Úc làm nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư 464,6 tỷ đồng.

Fed cắt giảm lãi suất 0,5 điểm %: Chu kỳ nới lỏng tiền tệ bắt đầu

Fed cắt giảm lãi suất 0,5 điểm %: Chu kỳ nới lỏng tiền tệ bắt đầu

(VNF) - Sau cuộc họp chính sách mới nhất, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ những ngày đầu của đại dịch Covid, cắt giảm 0,5 điểm % so với lãi suất chuẩn trong nỗ lực ngăn chặn sự suy thoái trên thị trường lao động.

Tập đoàn của cựu TT Trump muốn làm khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

Tập đoàn của cựu TT Trump muốn làm khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

(VNF) - Tập đoàn The Trump Organization, thuộc sở hữu của gia đình cựu Tổng thống Donald Trump, bày tỏ mong muốn hợp tác và đầu tư vào tỉnh Hưng Yên trong các lĩnh vực khách sạn và sân golf.

Truy tố cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ nhận hối lộ 1 triệu USD, xe Mercedes, đồng hồ Patek Philippe

Truy tố cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ nhận hối lộ 1 triệu USD, xe Mercedes, đồng hồ Patek Philippe

(VNF) - Cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ bị cáo buộc hai lần nhận hối lộ 600.000 USD, nhận quà 470.000 USD, nhận xe Mercedes S450, đồng hồ Patek Philippe… từ Công ty Xuyên Việt Oil.

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

(VNF) - Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh so với đầu tháng 9 trong bối cảnh thanh khoản hệ thống phát tín hiệu dồi dào hơn.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng bị kỷ luật

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng bị kỷ luật

(VNF) - Ông Võ Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Tài chính bị Thủ tướng Chính phủ kỷ luật do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và đã bị thi hành kỷ luật đảng.

Trung ương thảo luận chủ trương đề án xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Trung ương thảo luận chủ trương đề án xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

(VNF) - Tại hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thảo luận về chủ trương đề án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.

Nóng: Chính thức gỡ nút thắt pre-funding, mở đường nâng hạng

Nóng: Chính thức gỡ nút thắt pre-funding, mở đường nâng hạng

(VNF) - Với Thông tư 68, Bộ Tài chính chính thức tháo gỡ yêu cầu pre-funding đối với nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, xoá bỏ "điểm nghẽn" lớn nhất trong tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi.

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu tại lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu tại lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

(VNF) - Chiều 17/9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) phối hợp cùng Quỹ Chí Viễn và Nortfolio tổ chức thành công lễ phát động chương trình ‘Mùa gắn kết – Ngân hàng Việt, vì người Việt’ ủng hộ người dân các tỉnh khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Hoạt động thu hút gần 2.600 cán bộ nhân viên tại 119 điểm giao dịch tham dự bằng cả hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp.