Gây quỹ 540 triệu USD sau hơn 1 tháng tranh cử, bà Harris 'bỏ xa' ông Trump

Linh Anh - 26/08/2024 10:03 (GMT+7)

(VNF) - Ứng cử viên đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã kêu gọi quyên góp được 540 triệu USD chỉ trong hơn một tháng kể từ khi bà bắt đầu cuộc đua giành chức tổng thống Mỹ, và đang có dấu hiệu "bỏ xa" ông Donald Trump trên mặt trận này.

Gây quỹ hơn 540 triệu USD

Theo tuyên bố được đưa ra ngày 25/8 từ chiến dịch tranh cử của bà Kamala Harris, ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ đã gây quỹ được hơn 540 triệu USD kể từ khi bà ra tranh cử, với lượng tiền quyên góp tăng đột biến trong Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ tuần trước.

Đại hội kéo dài 4 ngày, diễn ra chỉ một tháng sau khi Tổng thống Biden rời khỏi cuộc đua vào ngày 21/7. Các thành viên đảng Dân chủ sau đó đã nhanh chóng thống nhất và tập hợp xung quanh bà Harris, với 200 triệu USD trong tổng số tiền gây quỹ của tháng được thực hiện ngay trong tuần đầu tiên.

Tại đại hội, các đại biểu đã được nghe những đại diện Dân chủ nổi tiếng như cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama và cựu Tổng thống Barack Obama, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và cựu Tổng thống Bill Clinton, những người đã nhiệt tình khuyến khích đảng Dân chủ bỏ phiếu cho bà Harris và người bạn đồng hành của bà, Thống đốc Minnesota Tim Walz.

Bản thân ông Biden đã có bài phát biểu vào đêm đầu tiên của đại hội, trao ngọn đuốc cho Phó Tổng thống của mình với tư cách là người cầm cờ mới của đảng.

Cụ thể, trong tuần diễn ra Đại hội của đảng Dân chủ, chiến dịch của bà Harris đã thu được 82 triệu USD, cho thấy sự nhiệt tình của đảng Dân chủ đối với ứng cử viên này.

"Đây là con số lớn nhất từ ​​trước đến nay đối với bất kỳ chiến dịch tranh cử tổng thống nào trong khoảng thời gian này", chủ tịch chiến dịch Jen O'Malley Dillon cho biết.

Bà Kamala Harris huy động được số tiền khổng lồ sau 1 tháng tranh cử.

Chiến dịch tranh cử của bà Harris lưu ý rằng một phần ba số tiền đóng góp nhận được là từ những người đóng góp lần đầu, với 2/3 trong số những người đóng góp đó là phụ nữ.

Bà Kamala Harris và ứng cử viên phó tổng thống của bà, ông Tim Walz, sẽ thực hiện chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng bằng chuyến đi bằng xe buýt qua Georgia vào tuần này, với mục tiêu xây dựng sự ủng hộ tại một tiểu bang có ảnh hưởng lớn trong cuộc bầu cử ngày 5/11.

Khoảng cách ngày càng lớn với ông Trump?

Có khác biệt đôi chút so với con số được đại diện chiến dịch của bà Harris công bố, theo dữ liệu gần nhất được nộp lên Uỷ ban Bầu cử Liên bang (FEC), Ủy ban vận động tranh cử của bà Harris (trước đây là của ông Biden), đã huy động được 516,8 triệu USD từ tháng 1/2023 đến hết ngày 31/7/2024.

Trong cùng quãng thời gian, ủy ban vận động tranh cử của ứng cử viên đảng Cộng hoà, cựu Tổng thống Donald Trump đã huy động được tổng cộng 268,5 triệu USD, một con số thấp hơn khá nhiều so với bà Harris.

Không chỉ vậy, bà Harris cũng kết thúc tháng 7 với số tiền mặt trong tay nhiều hơn hẳn ông Trump - với 219,7 triệu USD so với 151,3 triệu USD của ông Trump - xóa bỏ lợi thế tiền mặt trước đó mà chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Cộng hoà có được vào cuối tháng 6, trước khi Tổng thống Joe Biden bỏ cuộc đua.

Chỉ riêng trong tháng 7, chiến dịch của bà Harris đã huy động được 204,5 triệu USD, trong khi chiến dịch của Trump huy động được 47,5 triệu USD, làm thay đổi cuộc đua tiền mặt trước đó vốn ngang tài ngang sức (tính đến cuối tháng 6, cả ông Biden và ông Trump huy động được tổng cộng 284,1 triệu USD và 217,2 triệu USD).

Việc bà Harris công bố Thống đốc Minnesota Tim Walz là ứng cử viên phó tổng thống của bà cũng đã thúc đẩy hoạt động gây quỹ, khi chiến dịch báo cáo rằng họ đã huy động được 36 triệu USD trong vòng 24 giờ sau khi người bạn đồng hành của bà được công bố.

Ông Tim Walz là ứng viên Phó Tổng thống của bà Harris.

Hồ sơ nộp lên FEC tính đến ngày 21/8 cho thấy các "siêu PAC" (Ủy ban Hành động Chính trị (Political Action Committee – viết tắt là PAC) - một loại tổ chức cho phép các thành viên góp tiền để gây ảnh hưởng chính trị, chủ yếu là để ủng hộ hay phản đối một ứng viên bầu cử) đã chi khoảng 64,5 triệu USD để hỗ trợ bà Harris kể từ đầu tháng 7, trong khi các PAC đã chi khoảng 38,9 triệu USD để hỗ trợ ông Trump trong cùng thời kỳ.

Tuy nhiên, 10 siêu PAC ủng hộ ông Trump đã cùng nhau huy động được khoảng 305,6 triệu USD kể từ đầu năm, nhiều hơn so với 199,2 triệu USD do 10 PAC ủng hộ bà Harris huy động được, dù rất có thể Phó Tổng thống sẽ thu hẹp khoảng cách đó trong những tuần tới.

Theo Reuters, CBS, Forbes
Bà Kamala Harris vượt lên ông Trump, đồng USD lập tức phản ứng

Bà Kamala Harris vượt lên ông Trump, đồng USD lập tức phản ứng

Tài chính quốc tế
(VNF) - Theo một lưu ý gần đây từ ngân hàng đầu tư Macquarie, cái gọi là chiến thuật “Trump trade” – chỉ một loạt các khoản đầu tư sẽ sinh lời nếu cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tái đắc cử, đã bắt đầu sụp đổ.
Cùng chuyên mục
Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.