'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
- Ông bình luận gì khi tới đây, Bộ Xây dựng sẽ ban hành một số văn bản pháp lý cho loại hình condotel?
GS.TSKH Đặng Hùng Võ: Văn bản mà Bộ Xây dựng đang nói đến là tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho condotel. Văn bản này dưới văn bản quy phạm pháp luật. Đây là một việc làm cần thiết, nhưng tôi cho rằng bây giờ cứ có một loại hình bất động sản mới lại đòi hỏi văn bản quy phạm pháp luật là không đúng. Trong khi hiện nay chúng ta đang thiếu văn bản quy phạm pháp luật cho loại hình hàng hoá bất động sản đang được sử dụng mang tính hỗn hợp, đa dạng bao gồm cả condotel, officetel, hometel… Do đó, không thể mỗi loại bất động sản hỗn hợp kiểu này lại ban hành một văn bản pháp luật khác nhau.
- Vậy theo ông các vướng mắc liên quan đến loại hình bất động sản condotel là gì?
Sẽ đến một giai đoạn phát triển nhất định, chúng ta cũng cần đưa ra các yếu tố kỹ thuật cho mỗi loại hình để tiếp cận. Ví dụ như condotel là phải có cả thang bộ, thang máy… thì lúc đó mới nói đến tiêu chuẩn kỹ thuật, chứ không phải tên của một ai đó sáng tác ra, một loại hình bất động sản mới lại đòi hỏi tất cả mọi thứ từ đầu đến cuối là không phải.
Các vướng mắc của condotel chủ yếu là đất. Đất thế nào thì pháp luật đang có khoảng trống. Nếu nói bất động sản này chỉ cho thuê lưu trú mà không được ở cố định, thì theo đúng pháp luật đất đai, đó là đất kinh doanh được sử dụng có thời hạn và phải thuê của Nhà nước, có thể phải trả tiền một lần, hoặc trả tiền hàng năm.
Nếu như thế, chúng ta bó buộc phát triển du lịch, không đảm bảo được mục tiêu đưa Việt Nam nhanh chóng trở thành một quốc gia du lịch, ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước… Lúc này, chúng ta nên cân nhắc có nên cho sử dụng đất ở để làm hay không, có nên quy hoạch đất ở để xây dựng condotel hay không. Đây là câu chuyện chính sách, chính sách như thế nào thì pháp luật phải theo như thế.
- Như ông nói thì để phát triển du lịch nhanh chóng thì phải có các chính sách ưu ái nhất định cho dự án bất động sản du lịch?
Đúng vậy, nếu muốn phát triển du lịch nhanh chóng thì chúng ta phải có những ưu ái nhất định cho dự án bất động sản du lịch. Tức là đồng ý cho sử dụng đất ở để làm dự án. Vấn đề chỉ có như vậy, nhưng lâu nay chúng ta mải mê tranh luận những thứ không cần tranh luận.
Chúng ta nên theo đường lối phát triển du lịch. Vì Việt Nam đang mong muốn trở thành một cường quốc du lịch, vậy thì phải ưu ái cho loại hình bất động sản này. Hoặc là cho sử dụng đất ở để làm dự án, hoặc chủ đầu tư dự án có quyền lựa chọn, một phần là đất sản xuất, một phần là đất để ở, đất sản xuất kinh doanh. Đất sản xuất kinh doanh là trả tiền ít, còn phần để bán cho người sử dụng cuối cùng thì có thể chấp nhận là đất ở. Theo tôi, nên đưa ra một chính sách mới cho vấn đề này.
Lúc này, chúng ta cũng có thể chuyển chính sách, tức là có thể cho đất của loại hình bất động sản này tương đương như đất ở, chứ không nên bắt nó trở thành đất ở, cũng không nên áp nó trở thành đất sản xuất kinh doanh. Bởi như vậy, sẽ bó buộc quá trình phát triển.
Khoảng trống của Condotel nằm ở quyền sử dụng đất. Ảnh: Phan Chính
- Vậy theo ông, để xử lý các vướng mắc hiện nay của loại hình condotel cần có các biện pháp gì?
Mấu chốt chính là ở vấn đề quyền sử dụng đất. Để phát triển du lịch, chủ đầu tư các dự án bất động sản loại hình này cần chuyển nhượng cho hộ gia đình cá nhân, nhà đầu tư thứ cấp. Và để khuyến khích sự phát triển thì đòi hỏi đất xây dựng án được sử dụng dài hạn.
Đất ở hay đất kinh doanh thì đều có quyền chuyển nhượng, cả dự án hoặc một phần dự án. Chỉ có điều đất ở thì việc chuyển nhượng sẽ hợp lý hơn, nhanh hơn, hấp dẫn hơn vì người ta coi đó là tài sản để lại cho con cháu, chứ không mất đi trong quá trình sản xuất kinh doanh.
Nếu đất kinh doanh thì hết 50 năm sẽ phải xin gia hạn, nhưng không chắc chắn có xin gia hạn được hay không và như vậy hết thời hạn coi như hết quyền. Do đó, mới dẫn đến câu chuyện mỗi bên áp dụng luật để xác định đất mỗi kiểu nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của mình.
Câu chuyện chỉ nằm ở đó! Nhà đầu tư thì muốn làm rõ nếu là đất ở thì có phải xây dựng hạ tầng gắn với xã hội hay không. Về vấn đề này, đã có nhà đầu tư phát triển dự án bất động sản du lịch “sáng tác” ra khái niệm “đất ở không hình thành đơn vị ở”. Đây là cách sử dụng thuật ngữ pháp lý rất luộm thuộm, bịp bợm. Chúng ta nên tiếp cận trúng, đúng vấn đề, không nên vòng vo thì mới có thể đưa ra cách thức giải quyết hiệu quả.
Tất cả mọi loại đất đều được cấp sổ, chứ không ai cấm không được cấp. Tuy nhiên, như tôi đã nói, vấn đề này nằm ở quyền sử dụng đất. Do chủ đầu tư chưa làm rõ với người mua, rằng đây là đất được sử dụng vô thời hạn hay đất sử dụng 50 năm, chính vì vậy mới có câu chuyện chần chừ trong việc cấp sổ.
- Ông bình luận gì khi hiện nay đối với loại hình condotel đang có tình trạng mạnh ai người nấy làm, việc cấp phép mỗi địa phương mỗi kiểu làm khác nhau?
Hiện nay, có những địa phương dám giao đất ở để làm bất động sản du lịch như Bình Định chẳng hạn. Tỉnh sẵn sàng giao đất ở để phát triển. Trong khi Khánh Hoà chỉ giao đất sản xuất kinh doanh. Dẫn đến việc nhiều nhà đầu tư dám cam kết là sẽ chuyển nhượng cho hộ gia đình cá nhân dưới dạng là đất ở.
Còn những nơi khác, mặc dù nhà đầu tư chỉ nộp tiền thuê đất sản xuất kinh doanh nhưng lại nói lấp lửng với người mua căn hộ để bán được hàng là sẽ được cấp giấy cho đất ở dài hạn. Sau này, khi cam kết với khách hàng không được thực hiện, trong khi hai bên đã ký hợp đồng mua bán hoặc đã tiến hành giao dịch thì sẽ dẫn đến tranh chấp. Vấn đề là do chủ đầu tư không nói rõ với khách hàng ngay từ đầu, chứ pháp luật không có quy định hạn chế việc cấp giấy.
Do đó nên quy định quyền của việc sở hữu. Ví dụ, đối với đất thì có được cấp đất sở hữu hay không, đất ở hay đất kinh doanh; đối với những loại bất động sản hỗn hợp thì quyền đất đai phải như thế nào, nó giống đất ở hay là giống đất sản xuất kinh doanh và quyền bất động sản nằm trên đó để khai thác, quyền chủ đầu tư dự án đến đâu, quyền của người bỏ tiền ra mua đến đâu, có bị hạn chế nhiều so với các loại hình khác hay không… Khoảng trống của condotel nằm ở đó chứ không phải cứ có một loại hình bất động sản mới lại ban hành một văn bản quy phạm pháp luật mới. Cách tiếp cận vấn đề như vậy là không đúng.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.