Hạ độ tuổi trưởng thành, ngày càng nhiều người trẻ Nhật Bản 'mắc kẹt' trong nợ nần

Thủy Bình - 10/10/2024 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Một hậu quả đáng sợ của việc Nhật Bản hạ độ tuổi trưởng thành xuống 18 vào năm 2022 có vẻ đã trở thành sự thật - đó là sự gia tăng số lượng người trẻ gặp khó khăn về nợ nần.

Thanh niên "nợ nần" gia tăng, phá sản từ 19 tuổi

Năm 2022, Nhật Bản đã quyết định hạ độ tuổi trưởng thành từ 20 xuống 18 tuổi. Việc hạ độ tuổi trưởng thành cho phép những người 18 và 19 tuổi ký hợp đồng vay tiêu dùng và sở hữu thẻ tín dụng mà không cần sự đồng ý của cha mẹ.

Theo Trung tâm Bảo vệ Người tiêu dùng Quốc gia Nhật Bản, năm 2023, số lượng tư vấn về nhiều khoản nợ đạt mức cao nhất trong 10 năm qua đối với cả thanh thiếu niên và những người ở độ tuổi 20.

Sự gia tăng ở nhóm thanh thiếu niên đặc biệt đáng chú ý, tăng gần gấp đôi lên 175 trường hợp tính đến tháng 3/2024, từ mức 90 trường hợp trong năm tài chính 2021 - thời điểm trước khi hạ độ tuổi trưởng thành.

Khi một thanh niên 20 tuổi sống tại một cơ sở hỗ trợ dành cho thanh thiếu niên tại khu vực Chugoku-Shikoku đăng ký thẻ tín dụng, anh đã được một cấp một thẻ thông qua hình thức đăng ký online vào mùa xuân năm 2022, ngay sau khi tròn 18 tuổi.

Nhờ tấm thẻ tín dụng này, dù không có công việc ổn định, anh ấy vẫn ra ngoài giao lưu thường xuyên hơn và cũng đăng ký mua 7 chiếc điện thoại thông minh mới sau đó dự định bán lại.

Sau khi gánh khoản nợ lên tới khoảng 1,5 triệu yên (hơn 10.000 USD), thanh niên này đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ Trung tâm Hỗ trợ Pháp lý Nhật Bản có trụ sở tại Tokyo và hoàn tất thủ tục phá sản ở tuổi 19.

"Chúng ta chắc chắn sẽ chứng kiến ​​nhiều trường hợp cư dân phá sản cá nhân hơn nữa", một viên chức của cơ sở nhà ở cho biết.

Vị quan chức này cho biết phần lớn cư dân tại cơ sở này không hình thành thói quen chi tiêu tốt hoặc thái độ lập kế hoạch tài chính do hoàn cảnh gia đình khó khăn như bị ngược đãi, nghèo đói cũng như các vấn đề về phát triển.

Người thanh niên nộp đơn xin phá sản được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý khi còn nhỏ và bị mẹ ngược đãi, vị quan chức này cho biết.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng kiến ​​thức đóng vai trò quan trọng trong việc tránh rắc rối cho người tiêu dùng.

Với tình trạng phá sản cá nhân xảy ra sớm nhất là vào năm 19 tuổi, các cơ quan chính phủ đang tăng gấp đôi nỗ lực để nâng cao nhận thức của công chúng về vấn đề này. Trong khi đó, các chuyên gia về vấn đề người tiêu dùng cảnh báo rằng các trường hợp cho đến nay có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Tăng cường nâng cao nhận thức về tài chính

Để phù hợp với việc hạ thấp độ tuổi trưởng thành, các trại cải tạo vị thành niên trên khắp Nhật Bản đã đưa ra các chương trình được thiết kế để giúp những người từ 18 tuổi trở lên trở nên độc lập về tài chính. Giáo dục pháp lý về hợp đồng và các vấn đề có thể xảy ra do chúng được cung cấp.

Ông Kunitaka Matsumoto, một luật sư của JSLC tại tỉnh Kagawa ở miền tây Nhật Bản, cho biết: "Chúng tôi đang cân nhắc tổ chức các buổi tư vấn và thuyết trình pháp lý dành riêng cho thế hệ trẻ" về việc tự ký hợp đồng tín dụng.

Luật sư về vấn đề người tiêu dùng lưu ý rằng các vấn đề về nợ có thể được giải quyết nếu mọi người tìm kiếm lời khuyên càng sớm càng tốt.

Ông Takashi Kobayashi, phó chủ tịch ủy ban bảo vệ người tiêu dùng tại Liên đoàn Luật sư Nhật Bản, cho biết số lượng người trẻ tuyên bố phá sản sẽ chỉ tăng thêm.

Ông cho biết trong trường hợp xấu nhất, một số người trẻ có thể sẽ tự tử, đồng thời kêu gọi họ "dựa vào các tổ chức công như hiệp hội luật sư, JSLC và các trung tâm bảo vệ người tiêu dùng trước khi khoản nợ trở nên quá lớn".

Theo Kyodo News
Lộ diện tân thủ tướng Nhật Bản: Là cựu Bộ trưởng Quốc phòng, chiến thắng sau 5 lần tranh cử

Lộ diện tân thủ tướng Nhật Bản: Là cựu Bộ trưởng Quốc phòng, chiến thắng sau 5 lần tranh cử

Nhân vật
(VNF) - Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền vào ngày 27/9, kế nhiệm Thủ tướng Fumio Kishida.
Cùng chuyên mục
Đón đọc Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân

Đón đọc Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân

(VNF) - Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân do Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance sản xuất, sắp ra mắt bạn đọc nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2024).

Về tay đại gia Lê Trường Kỹ, Landmark Đà Nẵng 1.600 tỷ giờ ra sao?

Về tay đại gia Lê Trường Kỹ, Landmark Đà Nẵng 1.600 tỷ giờ ra sao?

(VNF) - Landmark Đà Nẵng rộng 3765,1m2 đang trong quá trình triển khai. Đây chính là dự án có sự xuất hiện doanh nghiệp của đại gia Lê Trường Kỹ.

'Lướt' nhanh 5 triệu cổ phiếu VND, Quản lý Quỹ NH Công Thương thu lãi 50 tỷ đồng

'Lướt' nhanh 5 triệu cổ phiếu VND, Quản lý Quỹ NH Công Thương thu lãi 50 tỷ đồng

(VNF) - Công ty Quản lý quỹ NH TMCP Công thương Việt Nam là cổ đồng lớn của VICONSHIP dự thu lợi nhuận gộp bao nhiêu từ thương vụ VICONSHIP thâu tóm VINASHIP?

Nới lỏng tiền tệ: Mong muốn đi kèm áp lực

Nới lỏng tiền tệ: Mong muốn đi kèm áp lực

(VNF) - Giảm lãi suất chỉ là điều kiện cần còn điều kiện đủ là khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp và điều này cần phát huy sự nhịp nhàng của các chính sách.

Vẽ lại bản đồ năng lượng, châu Âu vẫn ổn khi thiếu khí đốt Nga

Vẽ lại bản đồ năng lượng, châu Âu vẫn ổn khi thiếu khí đốt Nga

(VNF) - Thực tế cho thấy châu Âu vẫn xoay xở được các nguồn nhiên liệu thay thế khí đốt của Nga. Tuy nhiên, việc chấm dứt hợp đồng vận chuyển khí đốt thông qua Ukraine vào cuối năm nay có thể gây tốn kém cho các nước như Áo, Slovakia và Hungary.

Cuộc ‘biến động’ tại An Phát Holdings: Đã tìm ra người ngồi 'ghế nóng'

Cuộc ‘biến động’ tại An Phát Holdings: Đã tìm ra người ngồi 'ghế nóng'

(VNF) - Ông Nguyễn Lê Thăng Long là người tiếp quản "ghế nóng" sau khi nhà sáng lập Phạm Ánh Dương rời An Phát Holdings.

Đón dòng vốn tỷ USD: Bình Dương, Đồng Nai tăng tốc xây KCN

Đón dòng vốn tỷ USD: Bình Dương, Đồng Nai tăng tốc xây KCN

(VNF) - Để thu hút nhà đầu tư và các dòng vốn mới, tỉnh Bình Dương chuẩn bị đầu tư thực hiện 10 KCN, Đồng Nai dự kiến có thêm 15 KCN.

'Cậu ấm' tạo siêu ứng dụng 2 tỷ USD, chiếm lĩnh toàn Đông Nam Á

'Cậu ấm' tạo siêu ứng dụng 2 tỷ USD, chiếm lĩnh toàn Đông Nam Á

(VNF) - Sinh ra đã 'ngậm thìa vàng' nhưng chàng trai này đã tự gây dựng cho mình một sự nghiệp lừng lẫy, ứng dụng của anh đã thống lĩnh toàn Đông Nam Á.

Giải đua xe địa hình lớn nhất Việt Nam VOC 2024

Giải đua xe địa hình lớn nhất Việt Nam VOC 2024

(VNF) - Giải đua xe địa hình Việt Nam (Vietnam Offroad PVOIL Cup - VOC 2024) sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 1-3/11) với sự tham gia của 70 đội đua và 140 vận động viên ở 4 phân hạng.