'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Tại khu vực Kiều Sơn thuộc địa bàn phường Đằng Lâm (quận Hải An, TP. Hải Phòng), nhiều bãi trông giữ xe trái phép “khủng” rộng hàng nghìn mét vuông, ngang nhiên mọc lên.
Điều đáng nói, các bãi xe này nằm hoàn toàn trên phần đất thuộc dự án khu đô thị Ngã 5 - sân bay Cát Bi, mà các cấp chính quyền và lực lượng chức năng phải tốn rất nhiều công sức GPMB.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực Kiều Sơn có 3 bãi trông giữ xe trái phép liền nhau đang hoạt động. Các bãi xe này được quây tôn phía bên ngoài, bên trong phần nền được đổ bê tông hoặc dựng thành lán, bắn mái tôn kiên cố với sức chứa hàng trăm xe ô tô từ 5 - 45 chỗ và xe máy.
Qua quan sát, bãi trông giữ xe tại đây chưa bố trí đầy đủ các điều kiện về phòng cháy chữa cháy, không thực hiện niêm yết giá. Bãi xe này nằm gần ngã ba, cạnh khu dân cư, lưu lượng người và phương tiện lưu thông lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo tìm hiểu của phóng viên, các bãi xe này nằm tại khu vực Lô 18 đường Lê Hồng Phong, thuộc dự án khu đô thị Ngã 5 - sân bay Cát Bi. Ngoài bãi trông giữ xe trái phép, tại khu đất này còn tồn tại nhiều nhà xưởng, sân thể thao, phòng tập gym với diện tích lớn.
Cụ thể, tại thửa 5A lô 18A là nhà xưởng của Công ty TNHH Cường Nguyễn, Trung tâm Sửa chữa ô tô Cường Nguyễn; tại số 2 lô 18 có một nhà xưởng lớn của Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Thủy Hùng, Trung tâm Sửa chữa xe ô tô du lịch… Các hoạt động xây dựng này là để chiếm dụng đất, nhằm mục đích chuyển đổi mục đích sử dụng trái phép.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở GTVT Hải Phòng cho biết, hiện sở chưa nhận được văn bản thông báo hoạt động bãi đỗ xe cũng như văn bản xin phép thành lập bãi trông giữ phương tiện tại khu vực Kiều Sơn, phường Đằng Lâm, quận Hải An thuộc dự án khu đô thị Ngã 5 - sân bay Cát Bi.
Vị này cho biết, theo quy hoạch, khu vực này không được bố trí làm bãi trông giữ phương tiện. Việc nhiều bãi trông giữ xe trái phép với quy mô lớn ngang nhiên mọc trên đất dự án khu đô thị Ngã 5 - sân bay Cát Bi là trái quy định pháp luật.
Được biết, dự án khu đô thị mới Ngã 5 - sân bay Cát Bi thuộc địa bàn 2 quận Ngô Quyền và Hải An. Đây là dự án có quy mô lớn nhất thành phố với diện tích gần 300ha, được đánh giá là khu đô thị hiện đại, to đẹp nhất trên địa bàn TP. Hải Phòng lúc được phê duyệt, với mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.
Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 12/1997, là một trong những dự án trọng điểm của TP. Hải Phòng với kỳ vọng trở thành khu đô thị hiện đại, kết nối đồng bộ nhiều hạ tầng quan trọng làm thay đổi bộ mặt thành phố.
Tuy nhiên, sau hơn 20 năm triển khai, dự án vẫn ì ạch, chưa giải phóng xong mặt bằng. Nhiều khu đã có mặt bằng, chủ đầu tư lại không chịu thực hiện theo đúng quy hoạch.
Hiện, cả dự án khu đô thị Ngã 5 - aân bay Cát Bi vẫn còn khoảng 60ha chưa giải phóng mặt bằng. 5 năm trở lại đây, mỗi năm giải phóng được khoảng hơn 1ha.
Ngoài ra, tình trạng buông lỏng trong quản lý trật tự xây dựng, phát sinh nhiều trường hợp “nhảy dù”, xây dựng không phép, không đúng thiết kế, không đúng quy hoạch diễn ra tràn lan, khiến người dân bức xúc nhưng không được cơ quan chức năng xử lý triệt để.
Việc sử dụng đất quy hoạch để làm bãi trông giữ phương tiện trái phép không những phá vỡ quy hoạch khu đô thị mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị. Dư luận đặt câu hỏi những bãi xe trái phép này sẽ được xử lý như thế nào?
Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã gọi điện nhiều lần để đặt lịch làm việc với ông Nguyễn Văn Tuân, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển đô thị Hải Phòng (chủ đầu tư Khu đô thị Ngã 5 - Sân bay Cát Bi) nhưng không nhận được phản hồi. |
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.