Hé lộ nguyên nhân khiến gói thầu A3 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sụt lún nghiêm trọng
Nhóm phóng viên -
07/11/2018 08:59 (GMT+7)
(VNF) - Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mới đưa vào sử dụng từ tháng 9/2018 nhưng đã nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Riêng tại gói thầu A3 (đoạn nút giao Dung Quất) còn phát hiện sai phạm ngay từ khâu phê duyệt gói thầu, đây là nguyên nhân khiến nút giao này sụt lún nghiêm trọng, dự kiến dừng 300 ngày sửa chữa.
Hình ảnh nút giao Dung Quất thuộc gói thầu A3, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Sai từ thiết kế
Được biết, gói thầu A3 dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng Giang Tô (Trung Quốc) thi công. Trong đó, các bên liên quan gồm: Tư vấn giám sát CDM Smith Inc; nhà thầu chính thi công Công ty Giang Tô; nhà thầu phụ Công ty Anh Cường, Công ty Pacific; đơn vị quan trắc lún Công ty TNHH Thế giới kỹ thuật đã tiến hành kiểm tra, đánh giá.
Quá trình thiết kế nút giao tại gói thầu này đã có sai phạm nghiêm trọng. Ngay tại bản vẽ được Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thể hiện rõ cao độ nền đường không đủ tiêu chuẩn xử lý nền đất yếu.
Cụ thể, gói thầu này chỉ phê duyệt đắp 60cm đất nền đường, vì thế đã nảy sinh tình trạng sụt lún nghiêm trọng.
Theo các chuyên gia giao thông, việc đắp, xử lý nền đất yếu như vậy là vi phạm quy trình 262-2000, bởi quy trình 262-2000 quy định rất rõ về cao độ đỉnh thoát nước tối thiểu bằng tổng lún theo thiết kế.
“Ví dụ, tổng lún đoạn tuyến này là 1,8m đến 2m nhưng nhà thầu chỉ đắp có 60cm thì việc sụt lún nghiêm trọng xảy ra là đường nhiên. Đây là những sai phạm ngay từ khâu thiết kế”, vị chuyên gia này giải thích.
Nứt đường từ khi thi công
Chính vì đắp đất nền đường "mỏng" nên ngay trong quá trình thi công, gói thầu A3 (đoạn nút giao Dung Quất) đã từng xảy ra tình trạng nứt toác nghiêm trọng.
Biên bản kiểm tra hiện trường ngày 29/5/2017 cho thấy gói thầu A3 xảy ra vết nứt nền đường có bề rộng từ 3cm đến 10cm kéo dài từ Km0+090 đến Km0+280. Theo số liệu quan trắc lún, tốc độ lún tại vị trí trên vào ngày 25/5 là 9mm, ngày 26/5 là 16mm.
Trước tình trạng đó, Tư vấn giám sát CDM Smith Inc (TVGS) và bộ phận quan trắc lún đã có cảnh báo yêu cầu nhà thầu dừng đắp đất vào ngày 26/5. Tuy nhiên, đến ngày 27/6 lại tiếp tục xuất hiện vết nứt trên nền đường và lún trồi ngoài chân taluy bên phải nền đường nhánh A rất nguy hiểm cho công trình.
Ngoài ra, tại vị trí nút giao nhánh C1 thuộc gói thầu A3, tốc độ lún từ ngày 27/5/2017 đã vượt quá 10cm. Do đó, TVGS đã yêu cầu nhà thầu dừng đắp đất và phải dỡ bớt tải trọng.
Trước vấn đề sụt lún nghiêm trọng, ngày 3/6/2017, TVGS CDM Smith Inc đã có thư về việc dừng thi công đắp gia tải trước nền đường tại đoạn Km0+114 – Km0+348, nhánh A nút giao Dung Quất của gói thầu A3.
Trong thư, TVGS CDM Smith Inc yêu cầu nhà thầu Công ty Giang Tô dừng đắp nền đường ngay lập tức đồng thời phải hạ tải nền đường với khoảng ít nhất 1,5m cho nhánh B, nhánh C1 (tức là phải đảm bảo quy trình 262-2000); tiếp tục quan trắc lún và chuyển vị ngang 2 lần/ngày, theo dõi chặt chẽ số liệu và báo cáo kịp thời đến tư vấn để phân tích.
Bộ Giao thông “tuýt còi”
Trước tình trạng sụt lún, sai thiết kế ngay trong quá trình phê duyệt, thi công gói thầu A3, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, ngày 17/3/2017, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã có văn bản số 2747/BGTVT-CQLXD yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, tiến độ thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.
Thứ trưởng yêu cầu VEC chỉ đạo TVGS, nhà thầu các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, khắc phục kịp thời đối với các đoạn đã thi công không tuân thủ tiêu chuẩn, kỹ thuật của dự án.
“Cụ thể, trên tuyến một số vị trí khi thi công đá dăm lớp trên sử dụng máy san để thi công, các vị trí đường đầu cầu, cống bố trí máy móc thi công chưa phù hợp theo hợp đồng đã ký kết…. Đồng thời, kiểm tra ngay các nhà thầu thi công bê tông nhựa lớp C19 với bề rộng khoảng 14m, tuy nhiên số lượng máy lu chỉ bố trí tương đương bề rộng khoảng 7m… ảnh hưởng đến chất lượng công trình”, công văn nêu rõ.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu VEC chỉ đạo tư vấn, nhà thầu lập tiến độ thi công chi tiết, đặc biệt tại các đường “găng” của dự án là các vị trí đường đầu cầu, cống.
Chỉ sau khi bị Bộ Giao thông vận tải “tuýt còi”, dự án đã buộc phải điều chỉnh để thay đổi giải pháp xử lý nền đất yếu tại gói thầu A3.
Ngay sau đó, ông Phan Quang Hiển, Cục phó Cục Quản lý xây dựng & Chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản 2865/CQLXD – ĐB2 ngày 25/10/2017, đề nghị VEC rà soát xác định rõ nguyên nhân sụt lún, nứt nền đường tại nhánh A; nguyên nhân dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế đối với nhánh giao Dung Quất và trách nhiệm của các bên (nếu có).
Đổ lỗi nền đất yếu
Trả lời báo chí, ông Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc VEC thừa nhận nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với đường Trì Bình - Dung Quất sụt lún quá mức so với tính toán ban đầu. Vì vậy, hạng mục này sẽ chậm tiến độ 6 tháng so với dự kiến.
Tuy nhiên, vị Phó tổng giám đốc này chống chế rằng tình trạng sụt lún là do có địa tầng phức tạp, nền đất yếu nên khi đắp nền đã xảy ra sụt lún. “Trước khi thi công, địa điểm này đã được khoan thăm dò để tính toán mức độ lún. Tuy nhiên, giữa tính toán trên lý thuyết với thực tế thi công sẽ có sự chênh nhau. Theo kế hoạch, nút giao này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, mức độ lún vượt tính toán ban đầu dẫn đến chậm tiến độ. Dự kiến đến tháng 6/2019 mới có thể hoàn thành”, ông Hào nói.
Tuy nhiên, đa phần các chuyên gia giao thông đều khẳng định: Nếu xử lý nền đất yếu mà chỉ đắp 60cm đất, cát theo thiết kế ban đầu là sai so với quy định 262-2000. Vì thế, khó có thể biện minh cho việc sụt lún nghiêm trọng tại gói thầu này.
Như vậy, trong khi “chờ” nút giao Dung Quất hoàn thành sau 300 ngày nữa thì các phương tiện giao thông tại khu kinh tế Dung Quất muốn sử dụng đường cao tốc phải ra tận Chu Lai mới có đường vào.
Gói thầu A3 dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài 10,6 km do Công ty TNHH công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) trúng thầu. Tổng giá trị gói thầu khoảng 1.360 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới (WB). Sau hơn 2 tháng thông xe, hàng loạt cầu, hầm chui dân sinh tại gói thầu A3 bị thấm dột. Bên cạnh đó, bê tông mái taluy qua đoạn này cũng vỡ nát, một số điểm tại nút giao Dung Quất bị sụt lún nghiêm trọng..
(VNF) - UBND xã Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đang lấy ý kiến người dân đối với hồ sơ Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu vực trên đỉnh núi Chứa Chan, xã Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.
(VNF) - Ninh Bình chọn liên danh phát triển khu đô thị sinh thái 163ha, Ngân hàng Nhà nước thông tin về gói ưu đãi 145.000 tỷ đồng mua NƠXH, Bắc Ninh triển khai bồi thường dự án khu đô thị sân golf 6.600 tỷ... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 23/11.
(VNF) - Doji Land mới được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án 26ha tại Hải Phòng, dự án dự án sẽ triển khai thi công hạ tầng trong quý IV/2025.
(VNF) - Chênh lệch lớn giữa giá trị căn hộ và giá cho thuê đang kéo tỷ suất sinh lời xuống mức thấp hiếm thấy và buộc nhà đầu tư phải cơ cấu lại danh mục.
(VNF) - Thị trường bất động sản thời gian qua chứng kiến làn sóng “Nam tiến” của nhà đầu tư miền Bắc, dòng vốn mạnh mẽ đang đổ về TP. HCM và các đô thị vệ tinh. Sự dịch chuyển này đánh dấu bước chuyển quan trọng, mở ra cơ hội tăng giá và định hình lại các thị trường vệ tinh.
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.
(VNF) - Liên danh Ecopark Hải Dương - Hồng Phong - Minh Anh vừa được Ninh Bình chọn làm nhà đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái phía Đông TP Hoa Lư (cũ), quy mô 163 ha và tổng vốn gần 16.443 tỷ đồng.
(VNF) - Bắc Ninh phê duyệt mở rộng khu công nghiệp Hòa Phú giai đoạn 2, vốn 1.760 tỷ đồng; Đà Nẵng giao đất làm khu dân cư Nam Bàu Mạc; Bình Trưng cho phép xây dựng tạm sân thể thao trên đất trống... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 22/11.
(VNF) - Giữa thị trường bất động sản hạng sang đang ngày một bão hòa bởi những cuộc đua vật liệu và tiện ích xa hoa, MEYGROUP chọn một hướng đi khác biệt: kiến tạo không gian sống tinh khiết – nơi con người được hít thở trong lành, tái tạo năng lượng và an trú thực sự trong chính nhịp sống của mình.
(VNF) - Miền Nam đang là thị trường chính của nhà đầu tư miền Bắc hiện nay. Cơ hội nhiều, nhưng giữa “rừng” dự án, chỉ nhà đầu tư cẩn trọng mới nắm chắc cơ hội có lợi nhuận cao.
(VNF) - 237 căn hộ thuộc Khối C thuộc dự án Chung cư cho người thu nhập thấp tại Khu tái định cư Đại Địa Bảo được xác định đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định.
(VNF) - Kỷ luật vốn, minh bạch dữ liệu và giá nhà - xét từ góc nhìn nhà đầu tư, dự thảo Nghị quyết kiểm soát giá bất động sản mà Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến không đơn thuần là nỗ lực “hạ nhiệt” kỳ vọng.
(VNF) - Bén duyên với nghề môi giới bất động sản, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm đã có 6 năm kinh nghiệm tại Vingroup trước khi sáng lập và xây dựng nên thương hiệu môi giới bất động sản Queen Land.
(VNF) - Công ty cổ phần Hóa dầu Quân đội (MIPEC) - doanh nghiệp sở hữu năng lực tài chính đáng nể trong lĩnh vực bất động sản đang tăng tốc thi công dự án khu đô thị gần 2.000 tỷ đồng ven sông Cày (Hà Tĩnh).
(VNF) - Thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc nhu cầu, khi lực lượng trung lưu và thượng trung lưu trẻ nổi lên như nhóm dẫn dắt mới. Theo các chuyên gia, thập kỷ tới sẽ không còn xoay quanh nhóm siêu giàu, mà được định hình bởi những người coi nhà ở là trải nghiệm và phong cách sống, thay vì chỉ là tài sản tích lũy.
(VNF) - Trong khi hàng loạt người dân không thể đặt được lịch trên ứng dụng iHanoi để làm Mẫu 02 xác nhận điều kiện nhà ở mua NƠXH, thì dịch vụ “cò” lại dễ dàng nhận hồ sơ và hứa trả kết quả chỉ sau 5 ngày - một sự đối lập gây nhiều băn khoăn.
(VNF) - UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt chủ trương đầu tư và chọn Tập đoàn Phú Mỹ đầu tư dự án mở rộng khu công nghiệp Hòa Phú giai đoạn 2 quy mô 120 ha.
(VNF) - Hiện giá bán hai tòa nhà ở xã hội CT-05 và CT-06 tại huyện Mê Linh do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư có giá dao động từ 14,88 - 14,79 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và phí bảo trì).
(VNF) - Đà Nẵng đang trở thành điểm đến chiến lược của dòng tiền lớn, khi hạ tầng, du lịch và bất động sản biểu tượng cùng tạo nên sức bật mới. Thành phố biển này dần định hình danh mục đầu tư hấp dẫn, thu hút giới tài chính và nhà đầu tư tìm kiếm giá trị dài hạn.
(VNF) - Dòng tiền đầu tư miền Bắc đang ồ ạt chảy vào Nam. Từ TP. HCM đến Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, đâu đâu cũng thấy nhà đầu tư Hà Nội “sục sạo”, săn tìm cơ hội mới.
(VNF) - Tọa lạc trên trục đường chính Đại lộ Hừng Đông và các tọa độ “vàng” của dự án The Fullton Edition, Boutique Townhouse (nhà phố thương mại) tựa như mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái sống - nghỉ dưỡng - mua sắm cho cư dân tương lai.
(VNF) - CTP Invest, ông lớn BĐS KCN Châu Âu, cam kết đầu tư vào các khu vực chiến lược của Hải Phòng, đặc biệt là các dự án tại 20ha Tràng Duệ 3 và 50ha Tiên Lãng 1.
(VNF) - UBND xã Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đang lấy ý kiến người dân đối với hồ sơ Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu vực trên đỉnh núi Chứa Chan, xã Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.