Khách sợ vay tiền mua nhà, nhiều ngân hàng suy giảm lợi nhuận

Khánh Tú - 21/08/2024 15:15 (GMT+7)

(VNF) - Sự ảm đạm trong cho vay mua nhà đã góp phần kéo lùi lợi nhuận của nhiều ngân hàng trong quý II/2024. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, tăng trưởng cho vay mua nhà sẽ khởi sắc hơn trong nửa cuối năm 2024 với nhiều yếu tố hỗ trợ.

Theo báo cáo mới nhất của VCBS, cho vay mua nhà vốn là động lực tăng trưởng chính của tín dụng bán lẻ trong nhiều năm với tốc độ tăng trưởng cao CAGR 5 năm đạt 26%, tuy nhiên đà tăng trưởng chững lại từ năm 2023 (với mức tăng trưởng chỉ 1,1% mỗi năm) do nguồn cung từ các dự án mới thiếu hụt và mặt bằng lãi suất vẫn neo ở mức cao trong năm.

Số liệu của VCBS chỉ ra, cho vay mua nhà chưa ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan. Theo đó, dư nợ cho vay mua nhà tính đến cuối quý I/2024 khi giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 12,8% trong tổng dư nợ nền kinh tế.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, nhiều ngân hàng cũng ghi nhận các khoản vay mua nhà kỳ hạn trung dài hạn liên tục giảm.

Thực tế, theo nhiều chuyên gia nhận định, lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng hiện nay đang ở mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Mức lãi suất trung cho vay mua nhà trung bình dao động trong khoảng từ 5 – 6%/năm trong năm đầu tiên. Sau đó, mức lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ lãi suất. Chưa kể, nhiều ngân hàng cũng tung ra gói lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi để tiếp cận thêm với nhiều khách hàng.

Tuy nhiên, mặc dù lãi suất đã thấp nhưng nhu cầu mua nhà của người dân vẫn chưa cao. Giao dịch bất động sản (nhà riêng, nhà phố và đất nền) khá trầm lắng và chỉ ghi nhận số lượng khiêm tốn trong quý II/2024. Theo khảo sát của batdongsan.com, trong quý II/2024, tỷ lệ giao dịch đất nền và nhà riêng thành công chỉ đạt lần lượt 29% và 18%.

Lý giải về điều này, đại diện batdongsan.com.vn cho rằng việc lãi suất ưu đãi trong thời gian ngắn chưa đủ để kích thích nhu cầu của người mua nhà. Người đi vay mua nhà vay trong 10 -15 thậm chí 20 năm vì vậy ưu đãi lãi suất trong 1 -2 năm đầu không chiếm tỷ trọng quá lớn trong tổng thời gian vay. Vẫn có nhiều người mua nhà phải gánh mức lãi suất thả nổi lên tới 15 – 16%/năm, ông nói.

Cho vay mua nhà ảm đạm trong thời gian qua.

Sự ảm đạm trong cho vay mua nhà cũng đã tác động không nhỏ lên hoạt động của các ngân hàng. Theo báo cáo phân tích về ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm 2024 của VIS Rating, lợi nhuận của các ngân hàng tập trung vào bán lẻ có dấu hiệu suy yếu do tình hình cho vay mua nhà kém khả quan.

Cụ thể, lợi nhuận của các ngân hàng nhỏ và vừa tập trung vào bán lẻ như VIB, OCB đang có dấu hiệu giảm do tăng trưởng vay mua nhà kém khả quan, thu nhập từ đầu tư thấp hơn và chi phí dự phòng cao hơn. Đơn cử như VIB, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024, ngân hàng này ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm 675 tỷ đồng, tương đương 28,6%, xuống chỉ còn 1.683 tỷ đồng. Đây là mức lãi theo quý thấp nhất kể từ quý 3/2021. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của VIB đạt 3.684 tỷ đồng, giảm 830 tỷ đồng, tương đương 18,4% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, các ngân hàng tập trung vào bán lẻ như VIB, VPBank, ABBank ghi nhận nợ quá hạn tăng cao từ cho vay mua nhà.

Tuy nhiên, nhìn về nửa cuối năm 2024, tăng trưởng vay mua nhà được cho là sẽ sớm khởi sắc trở lại. Trao đổi bên lề với VietnamFinance, đại diện FiinRatings kỳ vọng dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản sẽ tăng 16 – 18% trong năm 2024. Theo ông, trong thời gian tới, tăng trưởng trong cho vay mua nhà của các ngân hàng có triển vọng hồi phục khi các vướng mắc về pháp lý dần được tháo gỡ và các bộ luật mới cũng được kỳ vọng tạo điều kiện thuận lợi hơn.

Đồng quan điểm, các chuyên gia của VCBS cũng kỳ vọng cho vay mua nhà sẽ dẫn dắt tăng trưởng tín dụng bán lẻ trong thời gian tới khi lãi suất ở mức thấp và thị trường bất động sản dần hồi phục từ nửa cuối năm 2024. Cùng với đó, nhu cầu mua nhà để ở thực vẫn ở mức cao và nguồn cung nhà ở có dấu hiệu hồi phục khả quan cũng là những tín hiệu tích cực.

Cùng chuyên mục
Được hỗ trợ 100 tỷ khắc phục hậu quả bão, Quảng Ninh xin nhường các tỉnh miền núi

Được hỗ trợ 100 tỷ khắc phục hậu quả bão, Quảng Ninh xin nhường các tỉnh miền núi

(VNF) - Tỉnh Quảng Ninh mong muốn được nhường sự hỗ trợ của Trung ương cho các địa phương khu vực miền núi phía Bắc đang gặp khó khăn do mưa lũ và sạt lở.

Hải Phòng: Loạt nhà xưởng công ty, kho gỗ hoang tàn vì bão Yagi

Hải Phòng: Loạt nhà xưởng công ty, kho gỗ hoang tàn vì bão Yagi

(VNF) - Sau bão Yagi, người dân Hải Phòng xót xa trước cảnh loạt nhà xưởng công ty, kho gỗ tốc mái, hoang tàn. Hàng loạt tuyến đường ngập lụt, cây xanh gãy đổ khắp ngả.

Nội - ngoại cùng phát tín hiệu tích cực, điều chỉnh là cơ hội tích lũy cổ phiếu?

Nội - ngoại cùng phát tín hiệu tích cực, điều chỉnh là cơ hội tích lũy cổ phiếu?

(VNF) – Các chuyên gia cho rằng việc số liệu kinh tế vĩ mô trong nước phát đi tín hiệu tích cực cộng với triển vọng FED giảm lãi suất sẽ là lực đẩy cho giá cổ phiếu.

Nhà xưởng của DN hoang tàn sau bão YAGI

Nhà xưởng của DN hoang tàn sau bão YAGI

(VNF) - Sau bão Yagi nhiều nhà xưởng, kho lưu trữ hàng hoá bị sập, tốc mái, bay tôn,... tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ của Tập đoàn Sao Đỏ, KCN Deep C.

Cảnh đổ nát chưa từng có tại thành phố Hạ Long sau bão Yagi

Cảnh đổ nát chưa từng có tại thành phố Hạ Long sau bão Yagi

(VNF) - Một ngày sau khi bị bão Yagi quét qua, người dân Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) không còn nhận ra thành phố sầm uất nơi mình sinh sống bởi cảnh hoang tàn, đổ nát.

Tín dụng tìm đường tăng trưởng: Cũng chỉ trông chờ vào BĐS

Tín dụng tìm đường tăng trưởng: Cũng chỉ trông chờ vào BĐS

(VNF) - Tín dụng đã phục hồi trở lại vào nửa đầu tháng 8, tuy nhiên, theo chuyên gia để đạt được mục tiêu tăng trưởng 15% trong nửa cuối năm là điều không dễ.

Cảnh tan hoang tại trung tâm lưu trữ hàng hoá của TTC AgriS sau bão Yagi

Cảnh tan hoang tại trung tâm lưu trữ hàng hoá của TTC AgriS sau bão Yagi

(VNF) - Cơn bão YAGI đổ bộ vào Hải Phòng và Quảng Ninh khiến trung tâm lưu trữ - phân phối hàng hoá của Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hoà trở nên tan hoang.

Trung ương hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng 200 tỷ khắc phục hậu quả bão

Trung ương hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng 200 tỷ khắc phục hậu quả bão

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trước mắt hỗ trợ khoảng 100 tỷ đồng cho mỗi địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng để khắc phục hậu quả bão.

Một tỉnh miền Bắc thiệt hại 2.000 tỷ đồng do siêu bão Yagi

Một tỉnh miền Bắc thiệt hại 2.000 tỷ đồng do siêu bão Yagi

(VNF) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), tỉnh Thái Bình ước tính tổng thiệt hại ban đầu khoảng 2.000 tỷ đồng.

Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

(VNF) - Dồn lực cho mẫu Suzuki XL7 hybrid ở phân khúc MPV đa dụng, trong khi bỏ tại nhiều phân khúc khác khiến Suzuki đang tự “co hẹp” sự hiện diện trên thị trường.