Kido: Mục tiêu lợi nhuận tăng gấp đôi, cổ đông chuẩn bị đón 'mưa' cổ tức

Hải Đường - 30/05/2024 15:07 (GMT+7)

(VNF) - KIDO lên kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2024 đạt 800 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với mức thực hiện năm 2023.

Mục tiêu lợi nhuận tăng gấp đôi

Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC) vừa công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. trước đó, công ty đã tiến hành gia hạn thời gian tổ chức đến ngày 19/6 để có thời gian chuẩn bị đầy đủ các nội dung, văn bản trình đại hội theo quy định.

Tại ĐHĐCĐ thường niên sắp tới, KIDO dự kiến trình kế hoạch kinh doanh hợp nhất với doanh thu thuần mục tiêu đạt 13.000 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với mức thực hiện năm 2023. Lợi nhuận trước thuế mục tiêu đạt 800 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với thực hiện năm 2023.

Cổ tức năm 2024 trình cổ đông thông qua ở mức 12% bằng tiền mặt, tương đương cổ đông sở hữu 1 cổ phần có thể nhận được 1.200 đồng. Được biết, KIDO vẫn chưa tiến hành chia cổ tức của năm 2023 được ĐHĐCĐ thông qua hồi đầu năm 2023 với tỷ lệ 6%.

Như vậy, cộng dồn cổ tức của năm 2023 và 2024, cổ đông của KIDO có thể được nhận “cơn mưa” cổ tức từ công ty này với giá trị lên tới khoảng 500 tỷ đồng.

Bên cạnh kế hoạch kinh doanh và cổ tức, KIDO dự kiến trình đại hội về việc huỷ phương án mua lại cổ phiếu để giảm vốn điều lệ. Theo đó, ĐHĐCĐ bất thường năm 2022 tổ chức ngày 20/12/2022 của KIDO đã thống nhất thông qua việc mua lại cổ phiếu để giảm vốn điều lệ với số lượng 10 triệu đơn vị.

Ở thời điểm nêu trên, ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc KIDO cho biết việc mua lại cổ phiếu được thực hiện nhằm đưa giá cổ phiếu KDC trở về giá trị thực. Tuy nhiên, phương án này đến nay vẫn chưa được triển khai và dự kiến huỷ thực hiện.

Cũng liên quan đến cổ phiếu quỹ, tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2022, ban lãnh đạo KIDO đã tiết lộ việc bán lại 22,5 triệu cổ phiếu quỹ cho một tập đoàn đa quốc gia, dự kiến gắn bó lâu dài với công ty. Lãnh đạo KIDO cho biết đã ký kết bản ghi nhớ và dự kiến việc hợp tác có thể mang lại giá trị sản xuất và xuất khẩu sản phẩm của KIDO đi qua các quốc gia khác.

Tuy nhiên, tại ĐHĐCĐ thường niên sau đó, KIDO lại thông qua nội dung chia số lượng cổ phiếu quỹ này cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ sở hữu tương ứng.

Mở rộng nhiều mảng mới

Năm 2023, KIDO ghi nhận doanh thu thuần 8.650 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 323 tỷ đồng, lần lượt giảm 31% và giảm 36,7% so với mức thực hiện năm 2022.

Trong một năm qua, KIDO đã mở rộng thêm nhiều mảng mới, tham gia sâu vào ngành thực phẩm thiết yếu. Cụ thể, trong nửa cuối năm 2023, KIDO đã đầu tư và nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty Cổ phần Thọ Phát Quốc tế lên 68% vốn điều lệ. Đây là thương hiệu bánh bao lâu đời, có mặt trên thị trường từ năm 1987 đến nay.

KIDO thâu tóm thương hiệu bánh bao Thọ Phát trong nửa cuối năm 2023

Bên cạnh đó, KIDO cũng đã rót vốn thành lập Công ty Thực phẩm và Gia vị TA, mở đường cho công ty vào thị trường nước mắm. Sau các thương vụ này, KIDO liên tiếp ra mắt các sản phẩm nước mắm, hạt nêm nhãn hiệu Tường An và Tường An Unicook.

Năm 2023, bên cạnh ngành dầu ăn đem về doanh thu và lợi nhuận lớn nhất cho KIDO, ngành hàng thực phẩm cũng đem về 1.475 tỷ đồng doanh thu bán hàng và 472 tỷ đồng lợi nhuận gộp, đứng thứ 2 trong các ngành hàng của KIDO.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường được thực hiện bởi Euromonitor International, quy mô thị trường ngành hàng gia vị năm 2022 của Việt Nam đạt 35.707 tỷ đồng. Trong đó, nước mắm chiếm tỷ trọng lớn nhất với tổng quy mô đạt 15.214 tỷ đồng. Cũng trong báo cáo này, ngành hàng gia vị được dự báo sẽ đạt 40.812 tỷ vào năm 2026.

Trong bối cảnh này, ông Trần Lệ Nguyên cho biết gia vị sẽ trở thành một ngành hàng đầy tiềm năng của KIDO.

KIDO lấn sân ngành hàng gia vị, 'tham chiến' bằng nước mắm và hạt nêm

KIDO lấn sân ngành hàng gia vị, 'tham chiến' bằng nước mắm và hạt nêm

Thị trường
(VNF) - Ngày 25/12, KIDO công bố cho lên kệ của các hệ thống phân phối nhiều sản phẩm mới thuộc ngành hàng gia vị, bao gồm nước mắm cá cơm Tường An và hạt nêm Tường An Unicook.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chân dung 'vua rác' David Dương vừa bị FBI khám nhà ở Mỹ

Chân dung 'vua rác' David Dương vừa bị FBI khám nhà ở Mỹ

(VNF) - "Vua rác" David Dương là một trong những doanh nhân gốc Việt có tiếng tại Mỹ. Đồng thời, ông còn đầu tư hàng loạt dự án rác thải tại Việt Nam.

Thiếu kiến thức TCCN, 'gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'

Thiếu kiến thức TCCN, 'gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'

(VNF) - Theo PGS.TS Vũ Văn Phúc - Phó chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương: 'Người dân đang giàu lên nhưng băn khoăn không biết đầu tư vào đâu vì chưa hiểu rõ về các kênh đầu tư nói riêng và kiến thức tài chính cá nhân nói chung (TCCN). Và hệ luỵ là nhiều vụ việc xảy ra gần đây như Vạn Thinh Phát, nhiều người bị thiệt hại cho chưa có hiểu biết về sản phẩm trái phiếu tại ngân hàng SCB, gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'.

Cần 'bác sĩ tài chính' giỏi, giúp người dân khỏi 'đột quỵ về tài chính'

Cần 'bác sĩ tài chính' giỏi, giúp người dân khỏi 'đột quỵ về tài chính'

(VNF) - Đây là ý kiến được ông Hans Nguyễn - Cố vấn trưởng Dragon Capital Việt Nam nêu ra tại Diễn đàn thường niên Hoạch định tài chính cá nhân 2024 được tổ chức ngày 22/6 tại Hà Nội. Ông Hans Nguyễn nhấn mạnh, những nhà hoạch định tài chính cá nhân giống như các bác sĩ tài chính và tầm quan trọng của họ không hề kém cạnh các bác sĩ về sức khỏe thể chất.

Hé lộ về thế hệ khó mua được căn nhà đầu tiên nhất trong lịch sử

Hé lộ về thế hệ khó mua được căn nhà đầu tiên nhất trong lịch sử

Người trẻ gen Y nước Mỹ than thở rằng họ không dễ dàng mua nhà như các thế hệ trước. Thế nhưng số liệu từ Realtor cho thấy thế hệ Baby Boomer mới là thế hệ khó mua nhà nhất trong lịch sử.

Thủ đoạn chuyển lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam

Thủ đoạn chuyển lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam

(Dân trí) - Lấy lý do mua nước đá, nhóm buôn lậu đã "tuồn" hơn 6 tấn vàng từ Campuchia vào Việt Nam qua cửa khẩu Chàng Riệc.

Xây cầu Vân Phúc 3.500 tỷ, thêm kết nối Hà Nội với Vĩnh Phúc

Xây cầu Vân Phúc 3.500 tỷ, thêm kết nối Hà Nội với Vĩnh Phúc

(VNF) - Dự án cầu Vân Phúc nối Hà Nội với Vĩnh Phúc được phê duyệt đầu tư 3.443 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Bắc Giang: 4 dự án phân lô, bán nền hơn 1200 suất đất

Bắc Giang: 4 dự án phân lô, bán nền hơn 1200 suất đất

(VNF) - Bắc Giang vừa cho phép hơn 1.200 khu đất phân lô, bán nền tại 4 dự án được phép chuyển nhượng để người dân tự xây nhà ở.

'Khám' sức khỏe DN rượu bia trước nguy cơ chịu thêm gánh nặng mới

'Khám' sức khỏe DN rượu bia trước nguy cơ chịu thêm gánh nặng mới

(VNF) - Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành bia vẫn chưa kịp khởi sắc trong quý I/2024 thì đã phải “đau đầu” vì dự thảo mới liên quan đến luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Nếu tính từ thời điểm áp dụng Nghị định 100, đại dịch Covid-19, ngành bia đã có 1 giai đoạn rất khó khăn kéo dài gần 4 năm

Tuấn Ân Hà Nội: Trúng thầu nghìn tỷ, phủ khắp điện lực ở Hà Nội

Tuấn Ân Hà Nội: Trúng thầu nghìn tỷ, phủ khắp điện lực ở Hà Nội

(VNF) - Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội (thành viên của Tập đoàn Tuấn Ân) là đối tác khá thân quen tại nhiều gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỷ đồng ở hầu hết các công ty điện lực trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Vì đâu doanh nghiệp không hấp thụ được vốn?

Vì đâu doanh nghiệp không hấp thụ được vốn?

(VNF) - Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho biết hiện nay, doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiếp cận vốn.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.