Lập quỹ tín thác thay thế di chúc: Thị trường 100.000 tỷ won 'nở rộ' tại Hàn Quốc

Quỳnh Anh - 09/07/2024 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Tình trạng dân số già hoá nhanh chóng đang kích hoạt một làn sóng mới trong việc chuyển giao tài sản từ cha mẹ cho con cái tại Hàn Quốc: Lập quỹ tín thác thay thế di chúc tại các ngân hàng.

Cô Kang, một phụ nữ ở độ tuổi cuối 40 và là mẹ của 2 đứa trẻ tại Hàn Quốc, gần đây đã đăng ký lập một quỹ tín thác thay thế di chúc tại một ngân hàng địa phương. Mặc dù còn khá trẻ, cô ấy đã lập kế hoạch chuyển giao tài sản của mình cho các con do mắc ung thư giai đoạn cuối.

Mối quan tâm chính của người mẹ này là đảm bảo phân chia tài sản hợp lý cho hai đứa con sau khi cô qua đời, đặc biệt là đứa con út 10 tuổi bị khuyết tật.

Theo đó, người mẹ quy định rằng đứa con lớn nhất sẽ nhận được phần lớn tài sản thừa kế của mình khi con 30 tuổi, trong khi chi phí sinh hoạt và nhu cầu cụ thể của đứa con nhỏ hơn sẽ được cung cấp theo từng đợt cho đến khi hết.

Cô Kang chỉ là một trong rất nhiều người Hàn Quốc đang dần tiến tới một xu hướng mới trong việc chuyển giao tài sản tại đất nước này.

Các bậc phụ huynh Hàn Quốc đang tìn tới các quỹ tín thác thay thế di chúc để chuyển giao tài sản cho con cái. (Ảnh minh hoạ: Internet)

Lập quỹ tín thác thay thế di chúc: Xu hướng thừa kế mới

Theo tờ Korea Herald, ngày càng nhiều công dân Hàn Quốc lựa chọn lập quỹ tín thác thay vì lập di chúc.

Quỹ tín thác thay thế di chúc là một loại quỹ tín thác cho phép người lập giao tài sản cho một tổ chức tài chính để phân phối sau khi chết.

Không giống như bảo hiểm hoặc di chúc chuyển giao tài sản thành một khoản tiền trọn gói khi chết, quỹ tín thác thay thế di chúc cho phép đưa ra các thông số chi tiết về phương pháp thừa kế thông qua hợp đồng, chẳng hạn như phân phối hàng năm hoặc chuyển giao quyền sở hữu khi người thụ hưởng đạt đến một độ tuổi nhất định.

Theo luật dân sự Hàn Quốc, di chúc phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt, do đó, việc bỏ sót các chi tiết như địa chỉ hoặc nhập liệu trên máy tính, điều thường xảy ra, có thể khiến di chúc mất hiệu lực.

Trong khi đó, một quỹ tín thác thay thế di chúc có phương thức hoạt động tương tự, nhưng được cấu trúc như một thỏa thuận hợp đồng theo luật tín thác, thể hiện tốt hơn ý định của người lập. Do đó, hình thức này đã được ưa chuộng hơn trong những năm gần đây.

Các báo cáo cho thấy tổng số dư của các quỹ tín thác thay thế di chúc tại 5 ngân hàng hàng đầu quốc gia - KB Kookmin, Shinhan, Hana, Woori và NongHyup - đã đạt 3.300 tỷ won (tương đương 2,4 tỷ USD) trong quý I, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái và gấp hơn 3 lần so với mức 880 tỷ won được ghi nhận vào năm 2020.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, các tổ chức tài chính Hàn Quốc, đặc biệt là các ngân hàng, đang ngày càng tích cực tham gia vào thị trường chuyển giao tài sản công nghệ mới này.

Hana Bank, một công ty dẫn đầu trong lĩnh vực ủy thác, đã tiên phong trong các dịch vụ ủy thác thay thế di chúc dưới thương hiệu Hana Living Trust kể từ năm 2010. Vào tháng 4, ngân hàng đã ra mắt dịch vụ quản lý tài sản đầu tiên trong ngành để hỗ trợ soạn thảo, lưu trữ và thực hiện di chúc, mở rộng quan hệ đối tác bao gồm liên minh gần đây với công ty luật lớn nhất quốc gia, Kim & Chang, và ngân hàng chuyên về ủy thác của Nhật Bản Sumitomo Trust.

Shinhan Bank cũng đang thiết lập một hệ thống máy tính cho các quỹ tín thác thay thế di chúc và gần đây đã mở "Shinhan Trust Lounge" để tư vấn tùy chỉnh.

Trong khi đó, Woori Bank đã giảm mức đăng ký tối thiểu cho các quỹ tín thác thay thế di chúc từ 500 triệu won xuống còn 50 triệu won, giúp chúng dễ tiếp cận với khách hàng hơn.

Ngoài ra, Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc do nhà nước điều hành đã khởi động lại các sản phẩm quỹ tín thác thay thế di chúc vào tháng 5.

Vậy, điều gì khiến các ngân hàng Hàn Quốc tích cực tham gia vào phân khúc này?

Thị trường 100.000 tỷ won

Trong bối cảnh Hàn Quốc đang phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số đáng kể, thị trường quỹ tín thác thay thế di chúc, trong số nhiều dịch vụ quản lý tài sản khác nhau, đã và đang mở rộng "chóng mặt".

Đến năm sau, quốc gia này dự kiến ​​sẽ trở thành một xã hội siêu già, với những người từ 65 tuổi trở lên chiếm 20% dân số.

Theo Cục Thống kê Hàn Quốc, tổng khối tài sản thừa kế tại nước này đã tăng vọt lên 96.000 tỷ won vào năm 2022, tăng 60.000 tỷ won so với 5 năm trước. Bao gồm cả tài sản được tặng, tổng số đạt 188.400 tỷ won, tăng hơn gấp đôi so với mức 90.400 tỷ won được ghi nhận vào năm 2017.

"Xu hướng già hóa đã chuyển trọng tâm quản lý tài sản từ tích lũy tài sản sang chuyển giao tài sản, làm nổi bật tầm quan trọng của việc quản lý tài sản toàn diện, bao gồm cả thừa kế và quà tặng", một quan chức trong ngành giải thích.

Với sự gia tăng của nhóm người cao tuổi có tài sản lớn, nhu cầu lập kế hoạch tài sản không chỉ được quan tâm bởi những người giàu có, mà cả tầng lớp trung lưu.

Một báo cáo gần đây của Viện Tài chính Hana cho thấy tám trong số 10 cá nhân có thu nhập trung bình có ý định truyền lại tài sản cho con cái của họ tin rằng việc chuẩn bị cho việc thừa kế là rất quan trọng. Những người ở độ tuổi 60 ưu tiên lập kế hoạch "khi bị bệnh", trong khi những người ở độ tuổi 40 thích bắt đầu "càng sớm càng tốt".

Thị trường thừa kế "kếch xù", đi kèm với nhu cầu tăng vọt từ người dân, rõ ràng là yếu tố then chốt khiến các ngân hàng nước này nóng lòng tham gia vào "cuộc chiến".

Bà Song Eun-jung, tổng giám đốc Trung tâm Hana Living Trust của Ngân hàng Hana, đã nhấn mạnh sự gia tăng đáng kể số lượng khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu tìm kiếm sự hỗ trợ lập kế hoạch bất động sản.

"Sở hữu một căn hộ riêng ở Seoul hiện nay tương đương với việc có hàng tỷ won. Tuy nhiên, với những gia đình có ít con hơn, thường là 2 hoặc 3 con, thì việc đạt được sự đồng thuận giữa những người thụ hưởng trong quá trình phân chia di sản trở nên khó khăn hơn", bà Song lưu ý.

Bà Song chỉ ra rằng nhiều khách hàng lựa chọn quỹ tín thác thay thế di chúc để tránh tranh chấp giữa những người thụ hưởng, vốn đang gia tăng.

"Do số lượng hộ gia đình độc thân và người già ngày càng tăng, cùng với động lực gia đình phức tạp từ việc ly hôn và tái hôn, nên thường nảy sinh hiểu lầm. Một quỹ tín thác thay thế di chúc cho phép cá nhân quản lý tài sản một cách an toàn trong suốt cuộc đời và chỉ định thời điểm và phương pháp phân phối", bà Song giải thích.

Những ràng buộc về mặt quy định

Sự mở rộng của thị trường ủy thác thay thế di chúc được thúc đẩy bởi những nỗ lực của các ngân hàng nhằm củng cố các lĩnh vực thu nhập phi lãi suất của họ. Các ủy thác dựa trên phí này bổ sung cho các sản phẩm ủy thác khác, cho phép các ngân hàng đa dạng hóa các luồng doanh thu ngoài thu nhập lãi suất chiếm ưu thế, chiếm hơn 90% lợi nhuận.

Tuy nhiên, để thị trường này phát triển hơn nữa, nhiều người trong ngành ủng hộ việc cải thiện những quy định liên quan.

Theo luật hiện hành tại Hàn Quốc, chỉ có 7 loại tài sản có thể được ủy thác: tiền mặt, chứng khoán, yêu cầu bồi thường, động sản, bất động sản, quyền liên quan đến bất động sản và quyền sở hữu vô hình. Các quỹ tín thác liên quan đến nghĩa vụ nợ như cho vay thế chấp và yêu cầu bảo hiểm bị cấm, hạn chế sự kế thừa của bảo hiểm nhân thọ và bất động sản, bao gồm cả các khoản vay thế chấp nhà ở.

Vào tháng 10 năm ngoái, Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc, cùng với các quan chức trong ngành từ các tổ chức tín thác và tài chính, đã đề xuất một kế hoạch nhằm thay đổi các quy định, bao gồm đa dạng hóa các loại tài sản mà các tổ chức tín thác có thể xử lý, phân bổ một phần nhiệm vụ cho các tổ chức chuyên ngành phi tài chính và cho phép quảng bá các sản phẩm tín thác.

"Những hạn chế về tài sản ủy thác đủ điều kiện và nhận thức hạn chế về ủy thác thay thế di chúc đã khiến thị trường trong nước vẫn tương đối nhỏ so với các thị trường phát triển hơn như Nhật Bản và Mỹ", một viên chức ngân hàng lưu ý và nói thêm, "Với những cải thiện về quy định và tăng cường ưu đãi thuế, chúng tôi dự đoán thị trường sẽ mở rộng để đáp ứng nhu cầu của dân số già".

Theo Korea Herald
Chaebol Hàn Quốc muốn khai thác đất hiếm, xây đô thị thông minh ở Việt Nam

Chaebol Hàn Quốc muốn khai thác đất hiếm, xây đô thị thông minh ở Việt Nam

Đầu tư
(VNF) -Trước mong muốn của các ông lớn Hàn Quốc trong việc khai thác, chế biến đất hiếm tại Việt Nam, Thủ tướng cho biết Việt Nam muốn tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đất hiếm theo hướng công nghệ cao, khai thác bền vững, chế biến sâu, bảo đảm môi trường.
Cùng chuyên mục
Đấu giá đất Mê Linh: Giá gần 50 triệu/m2, sang tay ăn chênh 300 triệu/lô

Đấu giá đất Mê Linh: Giá gần 50 triệu/m2, sang tay ăn chênh 300 triệu/lô

(VNF) - Huyện Mê Linh (Hà Nội) vừa đấu giá thành công 32 lô đất tại thôn Bạch Đa, xã Kim Hoa. Lô có giá trúng cao nhất gần 50 triệu đồng/m2.

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bị xử phạt gần 5,3 tỷ đồng tiền thuế

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bị xử phạt gần 5,3 tỷ đồng tiền thuế

(VNF) - Tổng cục Thuế vừa có quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế qua thanh tra thuế đối với CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông số tiền hơn 5,29 tỷ đồng.

Giá đất Bà Rịa- Vũng Tàu đồng loạt tăng 20-30%

Giá đất Bà Rịa- Vũng Tàu đồng loạt tăng 20-30%

(VNF) - UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định số 26/2024/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung quy định bảng giá đất trên địa bàn tỉnh.

1.000 dân Việt Nam mới có 60 người sở hữu ô tô

1.000 dân Việt Nam mới có 60 người sở hữu ô tô

(VNF) - Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược chính sách công thương (Bộ Công thương), hiện tỷ lệ ô tô trên 1.000 người dân năm của Việt Nam năm 2023 là 63 chiếc/1.000 dân.

Quảng Ninh xây dựng Đề án khôi phục, tái thiết sau bão số 3

Quảng Ninh xây dựng Đề án khôi phục, tái thiết sau bão số 3

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao Sở KH&ĐT chủ trì tham mưu xây dựng Đề án khôi phục, tái thiết kinh tế sau cơn bão số 3.

Năm ngân hàng triển khai gói hỗ trợ thiệt hại do bão số 3 ở Quảng Ninh

Năm ngân hàng triển khai gói hỗ trợ thiệt hại do bão số 3 ở Quảng Ninh

(VNF) - Ngày 19/9, đã có 5 ngân hàng thương mại triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão.

FED giảm lãi suất, tiền ngoại tiếp tục đẩy giá chứng khoán Việt

FED giảm lãi suất, tiền ngoại tiếp tục đẩy giá chứng khoán Việt

(VNF) - Việc khối ngoại mua ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành xu hướng trong thời gian tới nhờ trợ lực từ cả trong và ngoài nước.

LPBank tính vụ lớn: Sẵn tiền gần 10.000 tỷ mua tối đa 5% vốn FPT

LPBank tính vụ lớn: Sẵn tiền gần 10.000 tỷ mua tối đa 5% vốn FPT

(VNF) - Theo LPBank, việc đầu tư vào cổ phiếu FPT - được đánh giá là có tỷ suất sinh lời hấp dẫn - sẽ giúp đa dạng hóa kênh đầu tư và tối ưu hóa vốn góp của cổ đông.

The Miami 5: Không gian sống dành riêng cho gia đình trẻ

The Miami 5: Không gian sống dành riêng cho gia đình trẻ

(VNF) - The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm. Đó là chốn an cư lý tưởng với hệ thống tiện ích hoàn chỉnh và cộng đồng dân cư hiện hữu.

2.300 tỷ tan vào biển: Nước mắt và nợ nần của những triệu phú USD ở Vân Đồn

2.300 tỷ tan vào biển: Nước mắt và nợ nần của những triệu phú USD ở Vân Đồn

(VNF) - Đã hơn 1 tuần cơn bão số 3 (Yagi) quét qua, người nuôi trồng thuỷ sản biển Vân Đồn, Quảng Ninh vẫn chưa hết bàng hoàng. Sức càn quét khủng khiếp của Yagi đã cuốn phăng toàn bộ khoảng 2.300 tỷ tài sản gây dựng bấy lâu nay ra biển