Xứng danh 'Thần chứng khoán'

'Ma thuật' giúp tỷ phú Warren Buffett 'né' sự lao dốc của thị trường

Quỳnh Anh - 08/09/2024 13:00 (GMT+7)

(VNF) - Bằng một loạt những hành động như tăng lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc cũng như giảm cổ phần tại một số công ty như Apple và Bank of America, "đế chế" Berkshire Hathaway của "thần chứng khoán" Warren Buffett hoàn toàn tránh được rủi ro khi thị trường Phố Wall lao dốc.

Berkshire Hathaway, dưới sự dẫn dắt của "nhà tiên tri xứ Omaha" Warren Buffett, đã tồn tại hàng thế kỷ với vị thế ngày càng vững chắc. Thậm chí, công ty gần đây còn trở thành tập đoàn đại chúng đầu tiên của Mỹ không trong ngành công nghệ đạt được mức vốn hoá trên 1.000 tỷ USD.

"Bí kíp" thành công của tập đoàn này phần lớn được cho là nhờ những quyết định đầu tư khôn ngoan của "thần chứng khoán" Warren Buffett cũng như cố phó Chủ tịch Charlie Munger.

Gần đây, khi thị trường Mỹ liên tục biến động do các tín hiệu kinh tế trái chiều, dân tình lại một lần nữa phải cảm thán về sự sáng suốt của tỷ phú 94 tuổi - ông Warren Buffett, khi những quyết định liên quan tới tập đoàn gần đây của ông đã giúp Berkshire Hathaway "né" được toàn bộ những rủi ro trên Phố Wall.

Tăng nắm giữ trái phiếu

Trong một diễn biến đáng chú ý của Berkshire Hathaway từ đầu năm tới nay, tập đoàn này đã liên tục tăng nắm giữ trái phiếu kho bạc ngắn hạn của Mỹ. Thậm chí, quy mô nắm giữ trái phiếu của tập đoàn này còn lớn hơn lượng mà Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nắm giữ.

Cụ thể, tính đến quý II, Berkshire Hathaway nắm giữ hơn 230 tỷ USD nợ ngắn hạn của Mỹ (với thời hạn dưới 1 năm), trong khi dữ liệu được Fed tiết lộ vào tháng 8 cho thấy quy mô trái phiếu Kho bạc Mỹ do Fed nắm giữ là khoảng 195,3 tỷ USD.

Với việc kỳ vọng ngày càng tăng về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất, các nhà đầu tư đã liên tục đổ tiền vào các sản phẩm "trú ẩn" an toàn như trái phiếu chính phủ, giúp lãi suất trái phiếu tăng liên tục trong thời gian gần đây.

Chính điều này đã giúp "đế chế" tài chính của Warren Buffett có được khoản lợi nhuận khổng lồ và dự kiến sẽ tiếp tục "phình to" trong quý III - thời điểm Fed dự kiến cắt giảm lãi suất.

Berkshire Hathaway dự kiến ​​sẽ kiếm được tới 12 tỷ USD thu nhập lãi phi rủi ro mỗi năm từ vị thế nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ với lãi suất và lợi suất gần đây.

Đây là bằng chứng cho thấy "thần chứng khoán" có chiến lược rất rõ ràng dựa trên sự nhạy bén về thị trường và biến chúng thành những quyết sách đúng đắn cho công ty của mình.

Cắt giảm cổ phần trong Apple, Bank of America

Tập đoàn do Warren Buffett đứng đầu gần đây tiết lộ rằng họ đã bán gần một nửa cổ phần của mình tại gã khổng lồ công nghệ Apple trong quý II. Số cổ phần mà họ nắm giữ tại Apple được định giá khoảng 84 tỷ USD tính đến cuối tháng 6.

Mặc dù giảm đáng kể vị thế trong nhà sản xuất iPhone, Berkshire Hathway vẫn đang "kiếm tiền" từ số cổ phần còn lại, đồng thời lại tránh được rủi ro khi cổ phiếu này biến động. Cổ phiếu Apple đôi khi có sự sụt giảm mạnh trong quý III, nhưng mức giảm này nhỏ hơn nhiều so với mức giảm của các cổ phiếu công nghệ nổi tiếng như Nvidia.

Ngoài ra, cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 5% trong quý II, vượt trội đáng kể so với chỉ số S&P 500, đồng thời tăng luỹ kế tới gần 10% trong tháng 7 và tháng 8, cho thấy đây vẫn là khoản đầu tư đáng giá của "thần chứng khoán".

Cổ phiếu lớn khác mà Berkshire Hathaway nắm giữ - Bank of America, cũng liên tục bị giảm trong quãng thời gian gần đây.

Dữ liệu mới nhất ghi nhận được cho thấy Berkshire đã bán cổ phiếu Bank of America trong 9 ngày giao dịch liên tiếp tính tới ngày 5/9, khiến lượng cổ phiếu nắm giữ của họ giảm từ dưới 950 triệu cổ phiếu vào đầu tháng 9 xuống còn khoảng 864 triệu cổ phiếu vào cuối ngày 5/9.

Theo tài liệu mới nhất nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), Berkshire Hathaway đã bán tổng cộng 18,7 triệu cổ phiếu, thu về khoảng 7,6 tỷ USD tính tới cuối ngày 5/9.

Tuy nhiên, Berkshire vẫn là cổ đông lớn nhất của Bank of America. Dựa trên giá đóng cửa mới nhất, Berkshire nắm giữ khoảng 11% cổ phần của Bank of America, trị giá 34,7 tỷ USD. Nếu tiếp tục giảm tỷ lệ nắm giữ xuống dưới 10%, Berkshire sẽ không còn bị yêu cầu tiết lộ các giao dịch trong vòng 2 ngày làm việc như hiện nay.

Tất nhiên, cổ phiếu Bank of America cũng phục hồi trong quý hai khi dòng chảy trú ẩn an toàn ủng hộ và vượt trội đáng kể so với Chỉ số S&P 500, giúp "thần chứng khoán" kiếm được "kha khá" tiền với rủi ro thấp hơn.

Trong khi nhiều nhà đầu tư chịu thất bại vào ngày 5/8 - bị gọi là "thứ Hai đen tối" cho chứng khoán toàn cầu, cũng như sự trồi sụt thất thường của thị trường vào đầu tháng 9, Berkshire Hathaway của tỷ phú Buffett hoàn toàn tránh được những rủi ro này, thậm chí vẫn "lãi".

Tăng lượng tiền mặt nắm giữ

Tính đến ngày 30/6, tiền mặt và các khoản tương đương tiền của Berkshire Hathaway đạt mức kỷ lục 277 tỷ USD, phần lớn trong số đó là 234,6 tỷ USD trái phiếu Kho bạc ngắn hạn của Mỹ.

“Trong điều kiện hiện tại, tôi hoàn toàn không gặp vấn đề gì với việc tăng lượng tiền mặt của mình. Khi tôi nhìn thấy những gì đang diễn ra trên thị trường chứng khoán và thế giới, tôi nghĩ tiền mặt rất hấp dẫn”, ông Buffett bình luận tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire tổ chức hồi tháng 5.

Các chiến lược gia thu nhập cố định tại JPMorgan Chase lưu ý rằng Berkshire Hathaway đã kiểm soát 3% toàn bộ thị trường Kho bạc Mỹ tại thời điểm diễn ra cuộc họp cổ đông thường niên và vị thế ngày càng tăng theo thời gian.

Điều này một phần khiến "đế chế" của tỷ phú Buffett trở thành nhà đầu tư lớn vào chính phủ Mỹ, nắm giữ vị thế quan trọng trong bối cảnh thâm hụt ngân sách ngày càng tăng.

Từ việc đưa ra hàng loạt những quyết sách được thị trường coi là khó hiểu, "nhà tiên tri xứ Omaha" giờ đây đã được coi là người tạo "ma thuật" khi ông giúp tập đoàn của mình tránh xa được những rủi ro trên thị trường chứng khoán và tăng cường vị thế trong nền kinh tế Mỹ.

'Bí kíp' thọ 94 tuổi của tỷ phú Warren Buffett: Nghiện đồ ăn nhanh, chơi bài 8 tiếng/tuần

'Bí kíp' thọ 94 tuổi của tỷ phú Warren Buffett: Nghiện đồ ăn nhanh, chơi bài 8 tiếng/tuần

Nhân vật
(VNF) - Kết thúc tháng 8/2024 cũng là lúc “Sói già Phố Wall” Warren Buffett bước sang tuổi 94 với khối tài sản lên tới 150 tỷ USD và được xếp hạng là người giàu thứ 7 toàn cầu, theo Bloomberg Billionaires Index.
Cùng chuyên mục
Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

(VNF) - Kết quả kinh doanh nhiều năm liền lợi nhuận âm, khiến cho khoản lỗ luỹ kế ngày càng tăng thêm, lên đến nhiều ngàn tỷ đồng, khiến cho bài toán kinh doanh tại Việt Nam của nhiều DNBH nước ngoài trở nên “u ám”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá, thị trường vẫn rất tiềm năng cho các DNBH, nhưng cần có thanh kiểm tra, giám sát chặt chẽ

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

(VNF) - Siêu bão Yagi (bão số 3) quét qua các tỉnh thành, thiệt hại nặng nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… trong đó rất nhiều phương tiện ô tô bị cây đè, gây tổn thất về tài sản. Vậy những trường hợp do thiên tai như vậy có được bảo hiểm chi trả?

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh gãy đổ tan hoang sau bão Yagi

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh gãy đổ tan hoang sau bão Yagi

(VNF) - Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, hàng chục nghìn cây xanh bị gãy đổ trên các tuyến phố.

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

(VNF) - Sau nhiều năm triển khai, dự án khách sạn gần 3.000 tỷ đang trong tình trạng "kín cổng cao tường" và không có dấu hiệu triển khai xây dựng.

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

(VNF) - Với đà tăng giá của đồng yên trong thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Việt có thể sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

(VNF) - Sau nhiều thập kỷ thống trị doanh số bán hàng tại Thái Lan, Mazda, Nissan và các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản khác đang mất dần vị thế tại thị trường này. Sự “đổ bộ” đột ngột của các thương hiệu xe điện Trung Quốc dường như đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô của quốc gia được mệnh danh là “Detroit của châu Á”.

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

(VNF) - Một số cha mẹ cho rằng việc cởi mở về tài chính gia đình giúp con cái hiểu về tiền bạc một cách trực quan, từ đó có động lực trang bị kiến thức quản lý tài chính cá nhân, trong khi số khác lại lo ngại rằng điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến con, tạo ra sự ỷ lại của con cái vào tài sản của bố mẹ

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

(VNF) - Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Thuận Đức bị phạt hơn 2 tỷ đồng vì xả chất thải chưa xử lý ra môi trường, xả nước thải có chứa các thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên.

EVNHANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

EVNHANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

(VNF) - Để chủ động phòng chống bão, EVNHANOI cho biết đã triển khai các phương án phòng chống bão và yêu cầu các đơn vị trực thuộc sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra.