Mua khí đốt Nga, Hungary được hoãn thanh toán 3 năm

Minh Đăng - 04/10/2022 22:01 (GMT+7)

(VNF) - Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga sẽ cho phép Hungary trì hoãn việc thanh toán khí đốt tự nhiên nếu cần thiết, trong bối cảnh nhập khẩu tăng vọt đe dọa tới nguồn ngân sách vốn đã căng thẳng của nước này, theo Bloomberg.

VNF
Hungary phụ thuộc vào khí đốt nhập khẩu từ Nga.

Cụ thể, Bộ Phát triển Kinh tế Hungary cho biết Nga sẽ cho phép nước này hoãn thanh toán 3 năm đối với các hóa đơn khí đốt trong vòng 6 tháng tới. Với mức giá khí đốt 300 euro (292 USD) mỗi megawatt-giờ (MWh), thỏa thuận mà Hungary đạt được có thể tương đương khoảng 3,5 - 4,5 tỷ euro (3,4-4,4 tỷ USD). Thỏa thuận được thực hiện giữa Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom và công ty năng lượng quốc doanh MVM Zrt của Hungary.

Hungary là một trong những quốc gia Liên minh châu Âu (EU) phụ thuộc nhiều nhất vào năng lượng của Nga. Nước này đã chứng kiến ​​chi phí nhập khẩu dầu và khí đốt tăng lên từ mức 4 tỷ USD vào năm 2019 lên khoảng 19 tỷ USD trong năm nay, theo dữ liệu của chính phủ Hungary.

Việc mua thêm khí đốt tự nhiên từ Gazprom, theo hợp đồng dài hạn hàng đầu của Hungary, sẽ khiến ngân sách nước này tiêu tốn thêm 740 tỷ forint (1,7 tỷ USD) trong năm nay và tăng thâm hụt ngân sách từ mức mục tiêu 4,9% GDP lên 6,1%, theo Bộ trưởng Tài chính Hungary Mihaly Varga.

Các khoản thanh toán năng lượng tăng cao đang làm trầm trọng thêm những lo ngại về tình trạng nền kinh tế của Hungary. Dự trữ ngoại hối của Hungary thấp hơn mức cần thiết để trang trải cho ít nhất 3 tháng nhập khẩu. Đồng forint của nước này đang giao dịch ở mức thấp nhất mọi thời đại dù EU nâng lãi suất cơ bản cao lên mức cao nhất. Điều này một phần do Hungary phụ thuộc vào khí đốt nhập khẩu từ Nga.

“Đồng forint đang có chiếc ô bảo vệ với thỏa thuận này. Thỏa thuận có thể giúp ổn định đồng forint vì các khoản thanh toán sẽ đến hạn sau 3 năm", Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Hungary Marton Nagy cho hay.

Đồng forint của Hungary giảm 4% so với đồng euro trong tuần qua xuống mức thấp kỷ lục. Mức lỗ tính đến thời điểm hiện tại của tiền tệ Hungary là hơn 13%, mức thấp thứ 3 trong các thị trường mới nổi.

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp kín với đảng Fidesz cầm quyền ngày 22/9, Thủ tướng Hungary tiếp tục kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) rút lại các lệnh trừng phạt đối với Nga vào cuối năm. Ông cho biết các biện pháp trừng phạt hiện nay đang gây ra các vấn đề kinh tế, bao gồm khủng hoảng năng lượng và lạm phát cho toàn bộ các nước châu Âu.

Theo ông Orban, nếu các lệnh trừng phạt được bãi bỏ, giá khí đốt sẽ giảm 50% ngay lập tức trong khi lạm phát cũng sẽ giảm.

Cũng theo nhà lãnh đạo Hungary, nếu không có các lệnh trừng phạt, châu Âu sẽ có thể tránh được một cuộc suy thoái đang rình rập.

Ở động thái liên quan, Bloomberg dẫn một số nguồn thạo tin cho hay nhà nhập khẩu khí đốt Thổ Nhĩ Kỳ Botas đang cân nhắc đề nghị Gazprom hoãn một số khoản thanh toán khí đốt tới hạn đến năm 2024.

Nếu được chấp thuận, thỏa thuận sẽ giúp giảm bớt sức ép lên nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ trong thời kỳ giá năng lượng toàn cầu bật tăng phi mã trong bối cảnh Ankara thâm hụt thương mại hơn 11 tỷ USD và đồng lira đã bị mất giá.

Xem thêm >> OPEC+ bỏ ngỏ khả năng giảm sản lượng dầu 1 triệu thùng/ngày, giá dầu bật tăng

Theo Bloomberg
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

(VNF) - Được giao đất tại vị trí đắc địa của phường Anh Dũng, Quận Dương Kinh - Hải Phòng nhưng Công ty Petrol Sao Đỏ “bỏ quên”, chưa đưa đất vào sử dụng. Mặc dù đã được gia hạn thêm 24 tháng từ tháng 8/2022, nhưng đến nay, mảnh đất vẫn chưa được sử dụng đúng mục đích ban đầu.

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

(VNF) - Phát biểu trong cuộc họp báo ở thành phố Cáp Nhĩ Tân trong chuyến công du hai ngày tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin chỉ trích đòn thuế quan mới mà Mỹ áp lên 18 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

(VNF) - Khu du lịch sinh thái Bình Mỹ - sông Nghèn (thuộc thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) rộng hơn 14 ha, tổng mức đầu tư 26 tỷ đồng bị bỏ hoang thành khu du lịch “ma” suốt 8 năm.

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

(VNF) - Thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc tuần giao dịch trong sắc xanh, khi chỉ số Dow Jones lần đầu tiên đóng phiên trên mốc 40.000 điểm, các chỉ số chính khác cũng ghi nhận mức tăng hàng tuần.

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

(VNF) - VDSC cho rằng triển vọng lạc quan về hoạt động của ngành F&B trong năm 2024 vẫn chưa phản ánh đầy đủ lên diễn biến giá cổ phiếu F&B. Khi giá nông sản xác nhận xu hướng giảm trong năm 2024, giá cổ phiếu F&B sẽ cao hơn trong 12 tháng tới, quý II sẽ là thời điểm vàng để mua vào.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

(VNF) - Đây là doanh nghiệp thứ hai trong hệ sinh thái Apec Group của ông Nguyễn Đỗ Lăng không thể tổ chức ĐHĐCĐ thường niên.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.