Mục tiêu tăng trưởng 10% và những rủi ro có thể làm 'gãy nhịp' kỳ vọng

Kỳ Thư - 16/12/2025 07:30 (GMT+7)

(VNF) - PGS.TS Nguyễn Hữu Huân - Trưởng Bộ môn Thị trường Tài chính (ĐH Kinh tế TP.HCM) cho rằng, mục tiêu tăng trưởng GDP từ 10% trở lên trong năm 2026 không phải là quá sức với Việt Nam. Tuy nhiên, khả năng hiện thực hóa mục tiêu này phụ thuộc quyết định vào chất lượng triển khai cải cách, từ chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tháo gỡ điểm nghẽn thể chế đến năng lực thực thi chính sách ở cấp vĩ mô và địa phương.

Quốc hội Việt Nam đã thông qua mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2026 phấn đấu đạt từ 10% trở lên, một phần trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2026-2030, với kỳ vọng GDP bình quân đầu người đạt 5.400-5.500 USD, nhằm tạo đà tăng trưởng hai con số cho các năm tiếp theo, mặc dù bối cảnh kinh tế quốc tế còn nhiều thách thức.

Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, đây được xem là mục tiêu tương đối tham vọng. Vậy, làm thế nào để hiện thực được mục tiêu này? Về vấn đề này Tạp chí Đầu tư Tài chính có cuộc trò chuyện với PGS.TS Nguyễn Hữu Huân - Trưởng Bộ môn Thị trường Tài chính (UEH), Đại học Kinh tế TP. HCM.

Tăng trưởng 10% không phải mục tiêu quá sức

PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, Trưởng Bộ môn Thị trường Tài chính (UEH), Đại học Kinh tế TP. HCM.

- Nhiều ý kiến cho rằng mục tiêu này quá sức. Ông có nghĩ như vậy không?

PGS.TS Nguyễn Hữu Huân: Tôi không nghĩ đây là mục tiêu quá sức. Chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được mục tiêu tăng trưởng 10% trong năm 2026 dựa vào nhiều yếu tố.

Cụ thể, có ít nhất 3 yếu tố để có thể kỳ vọng vào tốc độ phục hồi kinh tế. Đầu tiên, đó là sự thay đổi mô hình tăng trưởng. Mô hình tăng trưởng của Việt Nam đang chuyển dần từ chiều rộng sang chiều sâu, năng suất lao động đang tăng lên. Tăng trưởng hai chữ số cũng đòi hỏi sự dịch chuyển mô hình phát triển. Khi nền kinh tế chuyển từ gia công – lắp ráp sang đổi mới sáng tạo, kinh tế số và tài chính quốc tế, đóng góp của năng suất tổng hợp ( sẽ tăng rõ rệt. Các nghiên cứu cho thấy chuyển đổi sang kinh tế số có thể giúp các nền kinh tế mới nổi tăng thêm 1,5–3 điểm phần trăm tăng trưởng nhờ cải thiện năng suất và hiệu quả phân bổ nguồn lực – điều phù hợp với bối cảnh Việt Nam hiện nay.

Yếu tố thứ hai chính là cú hích thể chế, Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách thể chế. Điều này sẽ tạo ra dư địa lớn cho vấn đề tăng trưởng, giúp kích thích mạnh mẽ tăng trưởng.

Yếu tố thứ ba có thể kỳ vọng dựa trên góc độ chu kỳ phục hồi. Kinh tế học tăng trưởng cho thấy GDP chỉ có thể bứt phá khi hội tụ ba yếu tố: năng suất tổng hợp (TFP) cải thiện mạnh, tích lũy vốn tăng nhanh và cơ chế phân bổ nguồn lực trở nên hiệu quả hơn. Việt Nam đang đứng trước cơ hội hiếm có để hội tụ cả ba điều kiện này trong giai đoạn 2025–2026.

Kinh nghiệm Trung Quốc cho thấy tăng trưởng hai chữ số không đến từ mở rộng cung – cầu thông thường, mà xuất phát từ các cải cách thể chế mang tính bước ngoặt. Giai đoạn đầu những năm 2000, sau khi gia nhập WTO và mở cửa mạnh dòng vốn FDI, Trung Quốc đạt tăng trưởng 10–14% nhờ dòng vốn đầu tư lớn, dịch chuyển lao động quy mô lớn và sự bùng nổ năng suất khu vực tư nhân. Những cú nhảy tăng trưởng này đều gắn với một chu kỳ cải cách toàn diện.

Việt Nam hiện cũng đang ở thời điểm tương tự, khi các cơ chế mới như Nghị quyết 98, trung tâm tài chính quốc tế, sandbox đổi mới sáng tạo và cải cách thủ tục đầu tư bắt đầu đi vào vận hành. Trong bối cảnh tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu, dòng vốn đang dịch chuyển khỏi Trung Quốc tạo ra cơ hội lớn cho Việt Nam. Nếu các dự án chiến lược trong lĩnh vực bán dẫn, AI, trung tâm dữ liệu, năng lượng tái tạo hay tài chính toàn cầu được giải ngân thực chất trong 2025–2026, tác động lan tỏa tới GDP sẽ rất đáng kể.

Một lợi thế quan trọng khác là sự đồng thuận giữa mục tiêu tăng trưởng cao và quyết tâm cải cách thể chế. Việc tháo gỡ rào cản pháp lý, cải cách thủ tục đầu tư, đất đai và trao quyền chủ động lớn hơn cho các địa phương động lực đang tạo nền tảng để hấp thụ dòng vốn mới.

Dù vậy, khả năng đạt mức tăng trưởng 10% vẫn phụ thuộc lớn vào năng lực triển khai. Nhà nước không chỉ cần mở cửa thu hút đầu tư mà còn phải đẩy nhanh đầu tư hạ tầng, giáo dục và đổi mới sáng tạo để tạo hiệu ứng “kéo” đầu tư tư nhân. Nếu đầu tư công được giải ngân đủ mạnh để tạo hiệu ứng lan tỏa, tăng trưởng hai chữ số sẽ nằm trong vùng khả thi.

Tóm lại, mục tiêu tăng trưởng 10% là thách thức lớn nhưng không viển vông nếu Việt Nam hội tụ đủ ba điều kiện: Mô hình tăng trưởng chuyển từ rộng sang sâu, cải cách thể chế thực chất và triển khai chính sách nhất quán. Đây không phải kết quả của các biện pháp ngắn hạn, mà là phần thưởng của một mô hình phát triển mới, tương tự những gì Trung Quốc từng đạt được trong giai đoạn tăng trưởng thần kỳ.

- Kỳ vọng nhiều là như vậy nhưng rủi ro chắc cũng không ít, thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Hữu Huân: Khi bàn về khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2026, điều quan trọng không chỉ là xác định các động lực thúc đẩy tăng trưởng mà còn phải nhìn rõ những rủi ro vĩ mô có thể làm “gãy nhịp” kỳ vọng.

Trong kinh tế học, tăng trưởng mạnh chỉ bền vững khi ba trụ cột - ổn định giá cả, cân đối tài khóa và sự đầy đủ của các yếu tố sản xuất - được duy trì ở trạng thái cân bằng. Nếu một trong số đó gặp vấn đề, nền kinh tế dễ rơi vào trạng thái tăng trưởng thấp hơn tiềm năng.

Rủi ro đầu tiên có thể thấy rõ là áp lực lạm phát quay trở lại. Trong bối cảnh cầu nội địa hồi phục và giá hàng hóa thế giới đang có xu hướng tăng, việc kiểm soát lạm phát đòi hỏi sự phối hợp rất nhịp nhàng giữa chính sách tiền tệ và tài khóa.

Lý thuyết đường Phillips và các mô hình kỳ vọng lạm phát cho thấy khi nền kinh tế tăng trưởng gần mức tiềm năng, áp lực giá cả thường có xu hướng tăng nhanh hơn, đặc biệt ở các nền kinh tế mà năng suất và hạ tầng còn chưa theo kịp tốc độ mở rộng sản xuất. Trung Quốc từng đối mặt với tình trạng tương tự vào các năm tăng trưởng cao, khi lạm phát vượt 6% dù cung tiền được kiểm soát chặt chẽ. Với Việt Nam, giá điện, giá xăng, chi phí logistics và áp lực điều chỉnh giá dịch vụ công đều có thể trở thành điểm khởi phát của một vòng xoáy lạm phát mới nếu không được kiểm soát thận trọng.

Rủi ro thứ hai liên quan đến nợ công và khả năng huy động vốn của Chính phủ. Khi một nền kinh tế đặt mục tiêu tăng trưởng hai chữ số, nhu cầu đầu tư công cho hạ tầng - đặc biệt là năng lượng, logistics và đô thị - tăng lên rất mạnh. Trung Quốc có thể tăng trưởng hai chữ số trong hơn một thập kỷ vì họ chấp nhận mở rộng đầu tư công quy mô lớn, nhưng mô hình này cũng để lại rủi ro nợ địa phương và nợ tiềm ẩn rất lớn, khiến nền kinh tế hiện nay phải đối mặt với hàng loạt thách thức.

Việt Nam không thể đi theo con đường đó, vì dư địa tài khóa hạn chế hơn nhiều. Việc mở rộng đầu tư công mà không có cơ chế giám sát hiệu quả dễ tạo ra rủi ro nợ xấu trong khu vực công và gây áp lực lên xếp hạng tín nhiệm quốc gia, từ đó làm tăng chi phí huy động vốn. Tăng trưởng cao không thể bền vững nếu phụ thuộc vào vay nợ mà không tạo ra nguồn thu tương ứng.

Một rủi ro mang tính cấu trúc và rất đáng lưu ý là năng lực cung ứng năng lượng của Việt Nam có thể không theo kịp tốc độ mở rộng của nền kinh tế. Các ngành công nghệ cao, trung tâm dữ liệu, bán dẫn và công nghiệp xanh đều cần lượng điện cực lớn và ổn định. Bài học từ Trung Quốc năm 2021–2022 cho thấy ngay cả một nền kinh tế có hệ thống năng lượng khổng lồ cũng có thể rơi vào tình trạng thiếu điện, khiến sản xuất đứt gãy và tăng trưởng suy giảm. Việt Nam đang đứng trước nguy cơ tương tự nếu chậm trễ trong việc phát triển truyền tải điện, LNG, điện gió ngoài khơi và các cơ chế về giá cho năng lượng tái tạo. Khi năng lượng trở thành nút thắt, mọi kế hoạch tăng trưởng đều bị đặt vào thế rủi ro.

Ngoài ra, rủi ro tài chính và biến động dòng vốn quốc tế cũng là yếu tố không thể xem nhẹ. Khi các nền kinh tế mới nổi theo đuổi mục tiêu tăng trưởng cao, thị trường tài chính thường trở nên nhạy cảm hơn với biến động lãi suất quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chưa có tín hiệu nới lỏng mạnh. Dòng vốn ngắn hạn có thể đảo chiều nếu cảm nhận rủi ro gia tăng, khiến tỷ giá chịu áp lực và lãi suất trong nước tăng theo. Trung Quốc trong giai đoạn 2015–2016 trải qua cú sốc dòng vốn rút ra mạnh khi thị trường bắt đầu nghi ngờ tính bền vững của tăng trưởng; Việt Nam cần tránh rơi vào vòng xoáy tương tự.

Ngoài ra, rủi ro tài chính và biến động dòng vốn quốc tế cũng là yếu tố không thể xem nhẹ.

Một rủi ro mang tính “triết lý tăng trưởng” là khả năng hấp thụ vốn và năng lực quản trị thực thi. Lý thuyết tăng trưởng nội sinh cho rằng cải cách thể chế và chất lượng quản trị quyết định tốc độ tăng năng suất dài hạn. Nếu cải cách không theo kịp kỳ vọng, nếu thủ tục đầu tư - đất đai - năng lượng - tài chính không được đơn giản hóa thực chất, thì dù dòng vốn và nhu cầu có tăng, tốc độ tăng trưởng vẫn có thể bị kìm hãm. Trung Quốc bứt phá giai đoạn 2000–2010 không chỉ nhờ vốn mà nhờ năng lực tổ chức cực kỳ hiệu quả; Việt Nam muốn đạt mục tiêu tăng trưởng cao cũng phải giải quyết được bài toán năng lực thực thi, nhất là ở cấp địa phương.

Tóm lại, rủi ro lớn nhất với mục tiêu tăng trưởng cao không phải chỉ nằm ở một chỉ tiêu vĩ mô đơn lẻ như lạm phát hay nợ công, mà nằm ở sự tương tác giữa chúng. Nếu giá cả tăng nhanh, nợ công mở rộng và năng lượng trở thành điểm nghẽn, các nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng sẽ bị suy yếu đáng kể. Mục tiêu tăng trưởng cao năm 2026 chỉ khả thi khi Việt Nam duy trì được ổn định vĩ mô, cải cách thể chế đủ mạnh để tháo gỡ điểm nghẽn và bảo đảm nguồn lực năng lượng – tài khóa – tài chính được vận hành trơn tru. Nếu anh muốn, tôi có thể viết thêm phần trả lời bổ sung về rủi ro địa chính trị, thị trường tài chính toàn cầu hoặc phân tích kịch bản tăng trưởng theo từng mức độ rủi ro.

Kinh tế tư nhân là trọng tâm

- Theo ông, vai trò của khu vực tư nhân và doanh nghiệp FDI trong thúc đẩy tăng trưởng là gì?

PGS.TS Nguyễn Hữu Huân: Khi nói đến khả năng đạt mức tăng trưởng cao trong năm 2026, điều không thể bỏ qua là vai trò trung tâm của khu vực tư nhân và doanh nghiệp FDI. Trong mọi mô hình tăng trưởng hiện đại, hai khu vực này không chỉ là động lực sản xuất thuần túy mà còn là kênh truyền dẫn công nghệ, tri thức và đổi mới sáng tạo - những yếu tố mà các lý thuyết tăng trưởng nội sinh xem là nền tảng của tăng trưởng dài hạn. Việt Nam đang đứng trước cơ hội tương tự như Trung Quốc đầu thập niên 2000, thời điểm mà khu vực tư nhân và FDI cùng tạo ra một cấu trúc tăng trưởng mới vượt xa những gì khu vực nhà nước có thể làm đơn lẻ.

Với khu vực tư nhân trong nước, vai trò lớn nhất không chỉ nằm ở tỷ trọng đóng góp trong GDP mà trong năng lực thích ứng và đổi mới mô hình kinh doanh. Khi nền kinh tế bước vào giai đoạn chuyển đổi sang kinh tế số, tài chính quốc tế và công nghiệp công nghệ cao, chính khu vực tư nhân là nơi thử nghiệm nhanh nhất các mô hình mới, từ fintech, thương mại điện tử, logistics công nghệ đến năng lượng tái tạo.

Những doanh nghiệp tư nhân có tốc độ ra quyết định nhanh và khả năng chấp nhận rủi ro cao sẽ tạo ra các “điểm nổ” của tăng trưởng. Trung Quốc từng chứng minh điều này: tăng trưởng hai chữ số không phải đến từ các doanh nghiệp nhà nước mà đến từ làn sóng doanh nghiệp tư nhân ở Thâm Quyến, Hàng Châu, Quảng Châu, nơi tinh thần đổi mới và cạnh tranh được thả lỏng mạnh mẽ. Việt Nam nếu tạo điều kiện cho khu vực tư nhân vận hành trong một hệ sinh thái minh bạch hơn, ít rào cản hơn, thì chính khu vực này sẽ là nhân tố quyết định mức tăng của năng suất tổng hợp (TFP), yếu tố giải thích phần lớn sự khác biệt giữa tăng trưởng trung bình và tăng trưởng vượt trội.

Đối với khu vực FDI, vai trò của họ quan trọng ở hai tầng: vốn và công nghệ. Vốn FDI có tác động ngay lập tức đến quy mô sản xuất và xuất khẩu, nhưng giá trị lớn hơn nằm ở khả năng lan tỏa công nghệ, tri thức quản trị và chuẩn mực vận hành quốc tế. Những nước như Trung Quốc, Hàn Quốc hay Ireland đã sử dụng khu vực FDI như một “cỗ máy tăng tốc” để đưa nền kinh tế vượt qua bẫy thu nhập trung bình. Khi Intel, Samsung, TSMC hay các tập đoàn công nghệ toàn cầu đầu tư vào một quốc gia, họ mang theo toàn bộ chuỗi giá trị, tiêu chuẩn vận hành, hệ thống đào tạo nhân lực và mạng lưới đối tác vệ tinh.

Điều này tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ mà mô hình tăng trưởng nội sinh gọi là “knowledge spillover” - dòng chảy tri thức làm năng suất tăng nhanh hơn bất kỳ biện pháp kích cầu nào. Việt Nam đang đứng rất gần thời điểm đó khi dòng vốn dịch chuyển khỏi Trung Quốc và các tập đoàn công nghệ đang mở rộng hiện diện tại Đông Nam Á.

Khu vực tư nhân và FDI còn có điểm chung quan trọng: cả hai đều phản ứng rất nhạy với môi trường thể chế. Khi chính sách thông thoáng, họ tăng tốc đầu tư; khi thể chế rối rắm, đầu tư bị ngắt quãng. Điều này lý giải tại sao cải cách thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, sandbox công nghệ hay trung tâm tài chính quốc tế lại quan trọng đến vậy. Thực tế cho thấy tốc độ cải cách quyết định tốc độ tăng trưởng: Trung Quốc thời kỳ tăng trưởng thần kỳ có môi trường đầu tư đơn giản hơn nhiều so với hiện nay, và đó là lý do FDI liên tục tăng mạnh. Việt Nam nếu muốn đạt mục tiêu tăng trưởng hai chữ số, phải bảo đảm khu vực tư nhân và FDI có “không gian thể chế” đủ rộng để phát triển.

Một khía cạnh khác thường ít được nhắc đến nhưng rất quan trọng là vai trò của doanh nghiệp tư nhân và FDI trong việc giúp nền kinh tế bớt phụ thuộc vào đầu tư công. Khi khu vực tư nhân và FDI trở thành động lực chính, gánh nặng tài khóa giảm xuống, nợ công được kiểm soát tốt hơn, và tăng trưởng trở nên bền vững hơn. Ireland là ví dụ rõ ràng: họ không thể tăng trưởng 8–10% nếu chỉ dựa vào chi tiêu của Chính phủ; thành công đến từ việc biến mình thành trung tâm đặt trụ sở của các tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới. Việt Nam đang đi đúng hướng khi phát triển trung tâm tài chính quốc tế, sandbox tài chính,  ngân hàng và mở rộng không gian cho kinh tế số nhằm hút dòng vốn dài hạn thay vì vốn ngắn hạn mang tính đầu cơ.

Khu vực tư nhân là “động cơ đổi mới”, còn FDI là “động cơ mở rộng quy mô” và “xuất khẩu tri thức”. Tăng trưởng 2026, nếu đạt mức cao sẽ đến từ sự cộng hưởng giữa hai khu vực này. Chính phủ giữ vai trò thiết kế hệ sinh thái, nhưng tốc độ tăng trưởng thực chất lại được quyết định bởi mức độ năng động, sáng tạo và đầu tư của doanh nghiệp.

Nếu Việt Nam tạo được một môi trường cạnh tranh giống Singapore hay Thâm Quyến ở thời kỳ đầu, khu vực tư nhân và FDI hoàn toàn có thể đưa nền kinh tế tiến gần tới mục tiêu tăng trưởng bứt phá trong năm 2026 và những năm tiếp theo.

- Cuối cùng, ông có giải pháp chính sách nào để kích thích tăng trưởng 2026?

PGS.TS Nguyễn Hữu Huân: Triển vọng tăng trưởng năm 2026 cho thấy Việt Nam đang đứng trước cơ hội hiếm có để bước vào một chu kỳ mở rộng mới, nhưng tăng trưởng chỉ có thể xảy ra nếu các “điểm mở chính sách” đủ mạnh để chuyển hóa cơ hội thành kết quả thực tế. Trọng tâm cần đặt vào nâng cao TFP, mở rộng không gian cho đầu tư tư nhân – FDI và giảm ma sát thể chế, tương tự cách Trung Quốc, Ireland hay Hàn Quốc từng tạo cú bật tăng trưởng.

Trước hết, chính sách vĩ mô cần ổn định nhưng không bảo thủ. Mục tiêu là kiểm soát lạm phát song song với duy trì thanh khoản và mặt bằng lãi suất hợp lý để hỗ trợ đầu tư. Nếu siết quá sớm, tăng trưởng sẽ mất đà; nếu nới lỏng quá mức, lạm phát sẽ quay lại. Điều cần thiết là một điểm cân bằng động, nơi kỳ vọng lãi suất ổn định và thị trường tiền tệ vận hành thông suốt.

Thứ hai, cải cách thể chế phải đi vào thực chất nhằm giảm chi phí giao dịch cho doanh nghiệp. Đẩy nhanh phân quyền, thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa và tháo gỡ các điểm nghẽn về đất đai, đầu tư, xây dựng và năng lượng sẽ giúp dự án được triển khai nhanh hơn, qua đó tác động trực tiếp tới tăng trưởng.

Bên cạnh đó, đầu tư công cần tập trung vào hạ tầng nền tảng có khả năng “kéo” đầu tư tư nhân, như điện – truyền tải, logistics, trung tâm dữ liệu, cao tốc và hạ tầng đô thị phục vụ kinh tế số. Khi Nhà nước đi trước với các dự án trọng điểm, chi phí sản xuất giảm và suất sinh lợi tư nhân tăng, dòng vốn sẽ tự mở rộng.

Tăng trưởng cao cũng không thể tách rời bảo đảm an ninh năng lượng. Các ngành công nghệ cao đòi hỏi nguồn điện ổn định quy mô lớn, vì vậy chính sách năng lượng cần được thị trường hóa hơn để thu hút tư nhân và FDI vào năng lượng tái tạo và hạ tầng truyền tải.

Ngoài ra, Việt Nam cần phát triển thị trường tài chính sâu rộng hơn để cung cấp vốn dài hạn, giảm phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng. Trung tâm tài chính quốc tế, thị trường trái phiếu, quỹ đầu tư và các công cụ tài chính mới sẽ tạo thêm dư địa cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư.

Cuối cùng, nguồn nhân lực là điều kiện then chốt. Nếu không chuẩn bị đủ lao động cho các ngành mới như AI, bán dẫn, năng lượng sạch hay fintech, dòng vốn khó có thể chuyển hóa thành tăng trưởng thực chất. Đào tạo nhân lực, R&D và liên kết doanh nghiệp – trường đại học cần trở thành ưu tiên cấp bách giai đoạn 2025–2026.

Tóm lại, kích thích tăng trưởng 2026 không phải là “bơm thêm vốn”, mà là giải phóng năng suất thông qua ổn định vĩ mô, cải cách thể chế, đầu tư hạ tầng, bảo đảm năng lượng, phát triển tài chính và nâng cấp nguồn nhân lực. Nếu các trụ cột này được triển khai đồng bộ, tăng trưởng cao sẽ trở thành kết quả tự nhiên của một mô hình phát triển mới.

Trân trọng cảm ơn ông!

Tăng trưởng 2 con số: Việt Nam phải đổi mới tư duy và cách làm

Tăng trưởng 2 con số: Việt Nam phải đổi mới tư duy và cách làm

Tiêu điểm
(VNF) - Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội song hành thách thức, từ xung đột địa chính trị, rủi ro an ninh phi truyền thống đến những điểm nghẽn nội tại kéo dài hơn một thập kỷ. Mục tiêu tăng trưởng hai con số chỉ khả thi khi nền kinh tế thực sự đổi mới tư duy, chuyển sang mô hình tăng trưởng bền vững hơn và dám tạo ra những cách làm đột phá.
Cùng chuyên mục
Bài học Thanh Hóa: Gỡ nút thắt 'có tiền không tiêu được', từ giảm nghèo hướng đến làm giàu

Bài học Thanh Hóa: Gỡ nút thắt 'có tiền không tiêu được', từ giảm nghèo hướng đến làm giàu

(VNF) - Được ví như một "Việt Nam thu nhỏ" với địa hình phức tạp và quy mô dân số đông, Thanh Hóa bước vào giai đoạn 2021 – 2025 với bộn bề thách thức trong việc đảm bảo an sinh xã hội tại khu vực miền núi "phên dậu". Thế nhưng, bằng tư duy quản trị quyết liệt và hiệu quả thực tế từ dòng vốn của 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia, địa phương này đang tạo nên một kỳ tích giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’

Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’

28/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Tiêu dùng của người dân chiếm gần 64% GDP đang suy yếu, kéo theo niềm tin giảm mạnh. Trong bối cảnh xuất khẩu bấp bênh, đầu tư công chậm giải ngân, các chuyên gia cảnh báo: muốn đạt tăng trưởng 10%, Việt Nam phải khơi thông túi tiền và củng cố niềm tin tiêu dùng của dân.

‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’

‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’

27/11/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, tăng trưởng 10% trở lên theo Nghị quyết của Quốc hội hay một con số khác cũng được nhưng cần phải thay đổi, đừng làm theo cách cũ.

Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?

Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?

27/11/25 12:08 (GMT+7)

(VNF) - Sau một năm triển khai, VIFTA đã bước đầu phát huy hiệu quả, song quá trình tận dụng ưu đãi cho thấy các ngành hàng vừa có thuận lợi, vừa phát sinh vướng mắc, đòi hỏi giải pháp phù hợp để khai thác hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có

Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có

26/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo các chuyên gia, muốn đạt tăng trưởng 10%/năm, Việt Nam cần một hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có, với quy mô tín dụng dự kiến tăng gấp đôi trong 5 năm.

'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'

'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'

25/11/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nói người dân tích trữ vàng gây hại cho nền kinh tế là thiếu cơ sở. Đồng thời, không thể yêu cầu người dân “đừng mua vàng” bằng những khẩu hiệu suông.

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

24/11/25 12:30 (GMT+7)

(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

23/11/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

22/11/25 15:44 (GMT+7)

(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

20/11/25 17:15 (GMT+7)

(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

10/11/25 15:03 (GMT+7)

(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

07/11/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

04/11/25 17:00 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

30/10/25 11:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

29/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.

 Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

28/10/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

15/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng, nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

12/10/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

11/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.

Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế

Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế

04/10/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.

Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD

Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD

01/10/25 10:57 (GMT+7)

(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.

Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam

Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam

30/09/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Ngô Bình An, sinh năm 2009 tại Cà Mau, hiện là một trong những gương mặt trẻ được quan tâm trong lĩnh vực an ninh mạng tại Việt Nam.

Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM

Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM

27/09/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.

Đưa AI vào trường tiểu học: Táo bạo nhưng đúng cách để đi nhanh mà chắc

Đưa AI vào trường tiểu học: Táo bạo nhưng đúng cách để đi nhanh mà chắc

27/09/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.

Tin khác
Bài học Thanh Hóa: Gỡ nút thắt 'có tiền không tiêu được', từ giảm nghèo hướng đến làm giàu

Bài học Thanh Hóa: Gỡ nút thắt 'có tiền không tiêu được', từ giảm nghèo hướng đến làm giàu

(VNF) - Được ví như một "Việt Nam thu nhỏ" với địa hình phức tạp và quy mô dân số đông, Thanh Hóa bước vào giai đoạn 2021 – 2025 với bộn bề thách thức trong việc đảm bảo an sinh xã hội tại khu vực miền núi "phên dậu". Thế nhưng, bằng tư duy quản trị quyết liệt và hiệu quả thực tế từ dòng vốn của 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia, địa phương này đang tạo nên một kỳ tích giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’

Tăng trưởng 10%: ‘Khơi thông túi tiền, củng cố niềm tin tiêu dùng của dân’

‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’

‘Tăng trưởng trên 10% cũng được nhưng đừng theo cách cũ’

Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?

Việt Nam được gì sau 1 năm Hiệp định VIFTA có hiệu lực?

Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có

Tăng trưởng 10%: Việt Nam cần hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có

'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'

'Vàng trong dân là 1 dạng dự trữ, tại sao lại coi là đầu cơ hay tiêu cực?'

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

 Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế

Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế

Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD

Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD

Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam

Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam

Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM

Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM

Đưa AI vào trường tiểu học: Táo bạo nhưng đúng cách để đi nhanh mà chắc

Đưa AI vào trường tiểu học: Táo bạo nhưng đúng cách để đi nhanh mà chắc