Nga: ‘Các đòn trừng phạt điên cuồng của phương Tây khó khăn hơn dự kiến'

Thanh Tú - 20/04/2023 10:12 (GMT+7)

(VNF) - Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) Elvira Nabiullina thừa nhận rằng loạt biện pháp trừng phạt của phương Tây khắc nghiệt hơn những gì họ có thể tưởng tượng, tuy nhiên nền kinh tế Nga vẫn có thể vượt qua nhờ khả năng thích ứng trước tình hình mới.

VNF
Mỹ và EU đã triển khai tổng cộng 10 vòng trừng phạt Nga trong khoảng một năm.

Phát biểu trước Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) ngày 19/4, người đứng đầu CBR khẳng định rằng nền kinh tế Nga đã chứng minh tính bền vững và khả năng phục hồi của mình bằng cách vượt qua hàng loạt lệnh trừng phạt chưa từng có của phương Tây bất chấp những viễn cảnh tồi tệ nhất.

Bà Nabiullina tin rằng mức độ áp lực mà Nga phải đối mặt vào năm ngoái cao đến mức không ai có thể dự đoán hoặc chuẩn bị trước.

“Người dân và các ngành công nghiệp Nga đã thể hiện khả năng thích ứng đáng kể trong thực tế mới này”, Thống đốc Nabiullina cho hay.

“Không ai có thể chuẩn bị cho cuộc tấn công điên cuồng như vậy”, bà Nabiullina nói, đồng thời cho biết thêm rằng các yếu tố bên ngoài của nền kinh tế Nga từng tồi tệ hơn "cả kịch bản bi quan nhất".

Theo nhà lãnh đạo CBR, “chính sách cân bằng và kiên định” mà các cơ quan tài chính Nga đã tuân thủ trong những năm trước cũng như “kinh nghiệm quản lý khủng hoảng” là những điều đã giúp chính phủ Nga phản ứng hiệu quả với các đòn trừng phạt.

Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Nga đặc biệt đánh giá cao nỗ lực của các ngân hàng quốc gia nhằm giữ ổn định lĩnh vực tài chính và cung cấp cho đất nước các nguồn lực cần thiết. Bà cũng mô tả các biện pháp hỗ trợ của chính phủ là “đầy đủ và kịp thời”, đồng thời nói thêm rằng chúng đã giúp nền kinh tế “vượt qua cơn bão trừng phạt”.

Ngay sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi cuối tháng 2 năm ngoái, nước này đã phải đối mặt với loạt lệnh trừng phạt chưa từng có do Mỹ và các đồng minh áp đặt. Hệ thống tài chính và ngân hàng của Nga, cũng như ngành hàng không và vũ trụ là những đối tượng đầu tiên bị ảnh hưởng.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã triển khai tổng cộng 10 vòng trừng phạt trong khoảng một năm trong bối cảnh xung đột giữa Moscow và Kiev trở nên căng thẳng. Vào tháng 12/2022, EU, cùng với các nước G7 và Australia, đã đưa ra mức giá trần đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga, ở mức 60 USD/thùng.

Nhiều quan chức và phương tiện truyền thông phương Tây dự đoán rằng nền kinh tế Nga sẽ sụp đổ dưới áp lực của các biện pháp trừng phạt và chi tiêu quân sự.

Tuy nhiên, mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) thừa nhận rằng nền kinh tế Nga đang hoạt động tốt hơn đáng kể so với dự kiến. WB đã dự báo GDP của Nga có thể sẽ chỉ giảm 0,2% vào năm 2023, cải thiện đáng kể so với dự đoán hồi tháng 1 là giảm tới 3,3%.

Bộ trưởng kinh tế Nga thậm chí còn lạc quan hơn trong dự báo hồi tháng 4, cho rằng GDP của nước này dự kiến sẽ tăng 2,8% vào năm 2026.

Xem thêm >> Thảm kịch hơn 400 người thương vong do giẫm đạp khi nhận tiền cứu trợ tại Yemen

Theo RT
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tới 'xoa dịu' Trung Quốc, Đức vẫn chỉ trích một vấn đề liên quan đến Nga

Tới 'xoa dịu' Trung Quốc, Đức vẫn chỉ trích một vấn đề liên quan đến Nga

(VNF) - Phó thủ tướng Đức Robert Habeck cho biết cánh cửa “mở ra cho các cuộc thảo luận” với Trung Quốc về thuế quan của Liên minh châu Âu (EU) nhưng ông thể hiện quan điểm cứng rắn hơn đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga.

Nhà giàu Việt có 600 tỷ USD tiền dư: Tìm chỗ đáng tin để trao gửi

Nhà giàu Việt có 600 tỷ USD tiền dư: Tìm chỗ đáng tin để trao gửi

(VNF) - Thay vì chỉ tập trung vào việc bán sản phẩm, các nhà tư vấn tài chính cá nhân chuyển sang việc làm rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, khi có được niềm tin sẽ có cơ hội tiếp cận được dòng vốn ước đạt khoảng 600 tỷ USD vào năm 2027. Khi một bức tranh tài chính cá nhân tổng thể hình thành, các sản phẩm sẽ xuất hiện

Hé lộ nguồn thu hàng trăm tỷ đồng sắp đổ về Tập đoàn Yeah1

Hé lộ nguồn thu hàng trăm tỷ đồng sắp đổ về Tập đoàn Yeah1

Tập đoàn Yeah1 muốn bán 6 công ty con ngay trong tháng 6 này. Nếu thành công thoái vốn với mệnh giá 10.000 đồng/cp, nhà sản xuất show “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” có thể thu về khoảng 826 tỷ đồng.

Cổ phiếu BĐS nửa cuối năm 2024: 'Ăn non' theo sóng

Cổ phiếu BĐS nửa cuối năm 2024: 'Ăn non' theo sóng

(VNF) - Kết quả kinh doanh quý I/2024 đáng thất vọng cho thấy ngành bất động sản (BĐS) chưa thể sớm tìm đến được “điểm đảo chiều” lợi nhuận, vậy nên những thông tin tích cực sắp tới nhiều khả năng sẽ chỉ dừng lại ở sự kỳ vọng và mang tính chất xúc tác cho giá cổ phiếu.

Liên tục kêu gọi sinh đẻ nhiều, Elon Musk ‘làm gương’ khi chào đón đứa con thứ 12

Liên tục kêu gọi sinh đẻ nhiều, Elon Musk ‘làm gương’ khi chào đón đứa con thứ 12

(VNF) - Tỷ phú Elon Musk vừa chào đón thêm một người con gia nhập “đại gia đình” của mình, cũng là người con thứ 3 mà ông và cấp dưới Shivon Zilis (giám đốc Neuralink) có với nhau.

Thêm khu công nghiệp 3.100 tỷ, 1 huyện ở Hưng Yên có 12 KCN và 14 CCN

Thêm khu công nghiệp 3.100 tỷ, 1 huyện ở Hưng Yên có 12 KCN và 14 CCN

(VNF) - Dự án Khu công nghiệp (KCN) Thổ Hoàng tại huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký quyết định chấp thuận đầu tư.

Tháng thứ 3 liên tiếp, lạm phát tăng trên 4%

Tháng thứ 3 liên tiếp, lạm phát tăng trên 4%

(VNF) - Ngân hàng Standard Chartered vừa đưa ra dự báo tăng trưởng GDP quý II/2024 của Việt Nam sẽ đạt 5,3% so với cùng kỳ (mức tăng GDP trong quý I/2024 đạt 5,7%).

'Cuộc đại tu' của SK Group: Bán vốn, thu hồi 18.320 tỷ đầu tư tại Việt Nam

'Cuộc đại tu' của SK Group: Bán vốn, thu hồi 18.320 tỷ đầu tư tại Việt Nam

(VNF) - Thực hiện “cuộc đại tu” toàn diện 200 công ty liên kết và danh mục đầu tư, SK Group sẽ thoái vốn tại Masan và Vingroup để thu hồi lại 18.320 tỷ đồng tiền đầu tư ban đầu.

Chính phủ đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1/7

Chính phủ đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1/7

(VNF) - Chính phủ đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6% áp dụng từ ngày 1/7/2024 và quy định cơ chế tiền lương đối với doanh nghiệp nhà nước (áp dụng từ ngày 1/1/2025).

Cận cảnh Bệnh viện quốc tế Thái Nguyên, nơi cả loạt 
lãnh đạo chủ chốt vừa rời ghế

Cận cảnh Bệnh viện quốc tế Thái Nguyên, nơi cả loạt lãnh đạo chủ chốt vừa rời ghế

(VNF) - Công ty cổ phần Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH) được mệnh danh là "ông lớn" trong lĩnh vực bệnh viện. Tuy nhiên, mới đây, loạt lãnh đạo chủ chốt đồng loạt xin từ nhiệm ngay trước thềm ĐHCĐ.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.