Nhà đầu tư BĐS rao bán ô tô lấy tiền gồng lãi vay

Văn Tuân - 30/03/2023 09:05 (GMT+7)

(VNF) - Thị trường bất động sản (BĐS) ở khắp cả nước nói chung và ở các tỉnh Bắc Miền Trung nói riêng thời gian này như đang “đóng băng”. Không ít nhà đầu tư muốn bán BĐS để thu dòng tiền nhưng không được, thậm chí rao cắt lỗ cũng khó ra hàng lúc này…

VNF

Bán tháo tài sản gồng lãi ngân hàng

Trong bối cảnh “khó chồng khó”, không ít nhà đầu tư muốn bán bất động sản (BĐS) để thu dòng tiền nhưng không được, đành ngậm ngùi thanh lý tài khoản khác để trả lãi cho ngân hàng. Bên cạnh các nhà đầu tư khó tiếp cận nguồn vay để mua BĐS thì có khá nhiều nhà đầu tư đang phải “gồng” lãi ngân hàng trong tình trạng đuối sức.

Mua chiếc xe Mercedes-Benz đầu năm 2022 với mức giá hơn 2.3 tỷ đồng, anh Nguyễn Thanh L. (Diễn Châu, Nghệ An) hiện rao bán 1,7 tỷ đồng do đang gặp khó khăn tài chính vì đầu tư vào BĐS. Anh L là nhà đầu tư BĐS hiện đang ôm nhiều lô đất cùng lúc, trong đó có cả đất thổ cư và đất vườn. Số tiền anh vay ngân hàng để đầu tư lên đến gần 10 tỷ đồng. Do lãi suất tăng, cùng với việc không bán được tài sản lúc khó khăn, anh L. không có dòng vốn xoay vòng nên đành rao bán lỗ chiếc xe ô tô để có tài chính xử lý. Anh L. cho biết, chiếc xe này cũng được sinh ra từ việc đầu tư đất. Hiện tại, bí dòng tiền, anh lại lấy chính chiếc xe, phương tiện đi lại của mình để gồng gánh việc đầu tư BĐS.

Tương tự, chị Trần Thị H. ngụ phường Bắc Hà, TP. Hà Tĩnh hiện đang rao bán chiếc xe Peugeot với giá 850 triệu đồng, thấp hơn giá mua vào (đầu năm 2022) gần 400 triệu. Mục đích chị H. bán ra để trả khoản vay “nóng” bạn bè để mua lô đất. Chị H. cho biết, nếu không bán được xe thì chị phải đi vay ngân hàng để trả nợ, nhưng do lãi suất đang cao nên chị rất sợ đi vay. Vì thế, dù phải bán tháo chiếc xe ô tô, chị vẫn thấy ổn hơn là đi vay tiền ngân hàng lúc này.

Cùng tình cảnh, anh Lê Chí Bình ở TP. Hà Tĩnh cũng đang phải xoay xở nhiều cách để có tiền lo cho việc trả lãi ngân hàng hàng trong tháng này. Anh Bình chia sẻ, do không có nguồn thu từ việc kinh doanh BĐS mấy tháng nay nên anh khá “kẹt” tài chính. Anh Bình làm công việc tự do, trước đến nay sống bằng nghề đầu tư BĐS là chính, nhưng hiện số tiền có được từ việc đầu tư BĐS đã dần cạn kiệt. Đó là lý do anh phải bán chiếc điện thoại “xịn” để có tiền lo trả lãi.

Không đến mức khó khăn phải cầm cố, bán tháo tài sản cá nhân trả nợ lãi ngân hàng nhưng anh Ngô Ngọc Tân, ngụ TP. Vinh, Nghệ An lại khá đau đầu khi đã rao cắt lỗ mảnh đất đến 600 triệu đồng vẫn không thể bán được. Được biết, anh Tân muốn bán bớt tài sản để trả nợ khoản vay gần 2 tỷ ngân hàng khi biết lãi suất ngân hàng không có chiều hướng giảm, trong khi bản thân vợ chồng anh đang bị giảm thu nhập do công ty gặp khó khăn. Là nhà đầu tư mới tham gia thị trường, anh Tân hiện sở hữu 2 nền đất thổ cư nhưng đang cố gắng rao bán một nền để giải quyết vốn vay ngân hàng. Theo anh Tân, với tình hình khó khăn về công việc cũng như lãi suất tăng, dù phải bán lỗ thì vợ chồng anh vẫn muốn bán ra để giải quyết tài chính cho “nhẹ đầu” nhưng rao bán hơn 3 tháng nay vẫn chưa ai mua…

Ghi nhận cho thấy, việc lãi suất ngân hàng tăng và chưa có xu hướng giảm khiến nhiều nhà đầu tư cá nhân lao đao. Bên cạnh các nhà đầu tư khó tiếp cận nguồn vay để mua BĐS thì có khá nhiều nhà đầu tư đang phải “gồng” lãi ngân hàng trong tình trạng đuối sức. Để giải quyết câu chuyện tài chính, họ chấp nhận bán đi các tài sản “dễ bán” để có dòng tiền. Tuy nhiên, theo các nhà đầu tư, BĐS là tài sản lớn, để có thể bán nhanh trong bối cảnh thị trường hiện nay là không dễ.

Săn hàng cắt lỗ, cơ hội cho người mua ở?

Ghi nhận từ thực tế, giá BĐS ở khắp cả nước nói chung và các tỉnh Bắc Trung Bộ nói riêng hiện nay đã giảm sâu so với thời điểm đầu năm 2022. Nhận định của chuyên gia, thị trường nhà, đất đang hiện nay là cơ hội tốt để người có nhu cầu mua ở thực quan tâm đầu tư.

Nguyễn Trọng Hiếu (một môi giới nhà đất ở Nghệ An) cho biết: “Theo kinh nghiệm nhiều năm “chinh chiến” trên thị trường nhà, đất của tôi cho thấy, đợt này “hàng ngộp” bắt đầu đưa ra thị trường nhiều do nhiều chủ sở hữu dự án phải đáo hạn ngân hàng, áp lực lãi suất ngân hàng tăng cao… là cơ hội cho những người có nhu cầu mua đất ở thật sự”.

Ông Lê Trọng Tấn, một chuyên gia kinh tế, BĐS khu vực miền Trung nhận định, việc giảm giá của nhiều dự án là có thật, thậm chí một số chủ đầu tư đang giảm giá sâu. Ông Tấn cho rằng: “Hiện tượng cắt lỗ đang diễn ra trên diện rộng. Nguyên nhân là trong những năm gần đây khi thị trường BĐS sôi động, lãi suất còn hấp dẫn, nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẫy tài chính mà không có khả năng trả nợ. Họ tính “lướt sóng” nhanh để kiếm lời. Khi xảy ra việc thị trường đóng băng đột ngột, họ phải chấp nhận cắt lỗ…

Cũng theo các chuyên gia nghiên cứu thị trường bất động sản khuyến cáo, thị trường BĐS hiện nay đã giảm tạo cơ hợi cho người có nhu cầu mua đất lựa chọn sản phẩm. Tuy nhiên người mua phải cẩn trọng, cần lựa chọn sản phẩm có tính pháp lý đầy đủ, tránh bất động sản tranh chấp, vị trí tốt, khả năng thanh khoản cao.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

(VNF) - Thời điểm những năm 90, tỷ phú Jeff Bezos từng được coi là "nỗi kinh hoàng" đối với nhân viên khi liên tục gây áp lực cho các thành viên thuộc Amazon.

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

(VNF) - Sau cơn sốt tăng giá, chung cư Hà Nội neo cao khó bán mua; Dân TP.HCM ‘ngóng’ được chuyển đổi đất đai, thoát quy hoạch treo; Sau thông báo tái khởi động, Cocobay Đà Nẵng vẫn im lìm; Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh... là những thông tin được quan tâm trong tuần.

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

(VNF) - Các chương trình Mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL) ngày càng phổ phiến ở Indonesia đang khiến nợ tiêu dùng ngày càng tăng do khả năng tiếp cận dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

(VNF) - Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất sau lệnh bắt và khởi tố, Chủ tịch Viconship Bùi Minh Hưng bất ngờ xin từ nhiệm, ông Lê Mạnh Linh làm Phó chủ tịch HĐQT EVNFinance… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.