Nhà đồng sáng lập Grab trở thành tỷ phú ‘trong chớp nhoáng’ sau màn sáp nhập SPAC kỷ lục

Quỳnh Anh - 03/12/2021 13:39 (GMT+7)

(VNF) - Ông Athony Tan, nhà đồng sáng lập Grab Holdings, đã trở thành tỷ phú trong vài giờ đồng hồ, trước khi bị màn trượt giá cổ phiếu của Grab đưa trở lại thành triệu phú.

VNF
Ông Athony Tan trong buổi rung chuông đánh dấu việc giao dịch trên sàn Nasdaq của Grab tại Singapore ngày 2/12.

Sau lễ rung chuông tại Singapore hôm 2/12, ông Athony Tan phát biểu: “Cổ phiếu sẽ luôn đi lên và đi xuống”. Và quả thực, chính ông Tan là người trải nghiệm rõ ràng nhất sự biến động này bởi khối tài sản của ông đã có biến đổi lớn chỉ trong vòng chưa đầy 1 ngày sau khi Grab niêm yết trên Nasdaq.

Theo Bloomberg, khối tài sản của ông Athony Tan đã có thời điểm đạt hơn 1 tỷ USD, nhưng cuối cùng chỉ còn khoảng 725 triệu USD sau phiên giao dịch ngày 2/12, do cổ phiếu Grab biến động mạnh.

Do cấu trúc loại cổ phần của Grab, mặc dù chỉ sở hữu 2,2% công ty, ông Tan có 60,4% quyền biểu quyết. Nếu thực hiện đầy đủ các quyền chọn cổ phiếu của mình, quyền biểu quyết của ông Tan sẽ tăng lên 66,11%.

Trước đó, cổ phiếu Grab ra mắt lần đầu trên sàn giao dịch Nasdaq sau khi công ty dịch vụ vận chuyển và gọi xe này hoàn tất việc sáp nhập với công ty của nhà đầu tư Altimeter Capital Management ở Thung lũng Silicon - thương vụ lớn nhất cho một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) trị giá 40 tỷ USD.

Trong ngày giao dịch đầu tiên, cổ phiếu Grab tăng vọt 18% trong phiên, đạt mức cao nhất là 13,06 USD, trước khi giảm 20,5% xuống còn 8,75 USD khi đóng cửa giao dịch.

Lần trượt giá này khiến Grab mất khoảng 17 tỷ USD giá trị thị trường, và khiến ông Athony Tan mất ít nhất 250 triệu USD tài sản tính theo số cổ phần ông nắm giữ trong Grab.

Mặc dù giá cổ phiếu “trượt dài”, thương vụ này đã tạo ra khối tài sản đáng kể cho các giám đốc điều hành chủ chốt khác của công ty Singapore. Cổ phiếu của bà Tan - người đồng sáng lập, hiện trị giá 224 triệu USD, trong khi chủ tịch Ming Maa trị giá 126 triệu USD.

Nhưng chính Tập đoàn SoftBank, vốn đã rót khoảng 3 tỷ USD vào Grab thông qua một loạt các khoản đầu tư bắt đầu từ năm 2014, mới là đơn vị đã tận dụng tối đa từ việc niêm yết. 18,6% cổ phần nắm giữ của SoftBank trong Grab hiện trị giá 6,1 tỷ USD. Ngoài ra, các công ty khác có cổ phần như Uber Technologies và Didi Chuxing Technology trị giá lần lượt là 4,7 tỷ USD và 2,5 tỷ USD.

Bên cạnh sự trượt giá cổ phiếu, Grab hiện cũng chưa có lãi. Khoản lỗ của công ty đã tăng lên 988 triệu USD trong quý III so với mức 621 triệu USD cùng kỳ năm ngoái do doanh thu giảm.

Đại dịch đang diễn ra cũng gây thiệt hại cho hoạt động của Grab khi nhu cầu đối với các dịch vụ di chuyển giảm dần trong bối cảnh các biện pháp khóa cửa chặt chẽ hơn ở Việt Nam và các hạn chế trên toàn khu vực.

Hơn nữa, công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng sau khi đối thủ Indonesia, Gojek, sáp nhập với nhà cung cấp thương mại điện tử PT Tokopedia. GoTo cũng đang chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng ở trong nước và ở Mỹ vào năm tới.

Tuy nhiên, ông Athony Tan vẫn tự tin rằng mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn cho Grab khi ngày càng có nhiều người tiêm chủng trong khu vực và chọn theo đuổi chiến lược chung sống với Covid-19.

"Chúng tôi tự tin về hoạt động kinh doanh của mình", ông nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 2/12.

Ông Tan nói thêm, doanh nghiệp "đang hoạt động tốt" trong việc đáp ứng mục tiêu tổng giá trị hàng hóa từ 15 tỷ đến 15,5 tỷ USD trong năm nay.

Xem thêm >> Cổ phiếu Grab lao dốc khi ra mắt tại Mỹ sau thương vụ sáp nhập kỷ lục

Theo Bloomberg, Straits Times
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

(VNF) - Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức lễ triển khai dự án Basel III nhằm nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro với sự tư vấn của KPMG.

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

(VNF) - Kết thúc năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương (Vạn Hương Investoco)- chủ đầu tư dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Hải Phòng) báo lỗ gần 62 tỷ đồng.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

(VNF) - Theo truyền thông nhà nước Iran, Tổng thống Ebrahim Raisi được cho là đã tử vong sau vụ rơi máy bay trực thăng.

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

(VNF) - “Việt Nam là quốc gia ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vì các bạn có tiềm năng và nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số”, đại diện công ty phần mềm TPIsoftware của Đài Loan nói và cho biết, thị trường chuyển đổi số Việt Nam có tiềm năng mang lại lợi tức đầu tư cao.

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

(VNF) - Sáng 20/5, Quốc hội khóa 15 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

(VNF) - Ngành thuế và hải quan đã thực hiện khoanh nợ đối với 704.431 người nộp thuế với tổng số tiền thuế nợ được khoanh là 28.380 tỷ đồng, sau 3 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 94.

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

(VNF) - Trung Quốc đã phát tín hiệu sẽ trả đũa các rào cản thương mại do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra khi nước này tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hóa chất nhập khẩu.

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

(VNF) - Chỉ tính riêng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách nhà nước mỗi năm.

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 20/5/2024, trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các Đại biểu Quốc hội đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

(VNF) - Cảng Đoạn Xá là doanh nghiệp hiếm hoi trên sàn không vay nợ và rủng rỉnh tiền để đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.