Nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Việt Nam chính thức hoạt động

Nam Phương - 04/09/2024 15:40 (GMT+7)

(VNF) - Vừa qua, công trình mở rộng hệ thống thu gom và Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng đã được khánh thành, mục tiêu trở thành điểm đến xanh của TP.HCM

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP), giai đoạn 2 Dự án Cải thiện môi trường nước TP.HCM (gọi tắt là Dự án) có quy mô và khối lượng thi công, các hạng mục công trình rất lớn, địa bàn thi công trải dài qua địa bàn 8 quận, huyện với tổng diện tích lưu vực hơn 2.500ha, dân số khoảng 1,8 triệu người.

Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng kỳ vọng là điểm đến xanh của người dân TP.HCM

Dự án khi hoàn thành có công suất xử lý nước thải đạt 469.000m3/ngày đêm, tăng lên gấp 3 lần so với giai đoạn 1 và Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng trở thành nhà máy có công suất lớn nhất Việt Nam đi vào hoạt động.

Theo thiết kế, các loại máy xử lý nước tiên tiến của Nhật Bản như máy thổi khí, máy khử nước ly tâm và máy cạo bùn đã được đưa vào sử dụng trong nhà máy. Ngoài ra, mạng lưới thu gom bao gồm 51 km cống thu gom truyền tải đã được xây dựng, trong đó có 26 km thi công bằng công nghệ khoan kích ngầm của Nhật Bản. Dự án còn xây dựng 3 trạm bơm thoát nước mưa và nạo vét xây kè kênh trong phạm vi dự án với tổng chiều dài 6.4 km.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc TCIP cho biết, Dự án Cải thiện môi trường nước TP, lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư là 11.300 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 9.850 tỷ đồng, chiếm 87% tổng mức đầu tư; nguồn vốn đối ứng từ Ngân sách Thành phố là 1.450 tỷ đồng, chiếm 13% tổng mức đầu tư.

Dự án có các mục tiêu: Hoàn thiện hệ thống thoát nước mưa, giải quyết tình trạng ngập tại các điểm ngập trong lưu vực; nạo vét, cải tạo các tuyến kênh Tàu Hũ, Bến Nghé, Kênh Ngang số 1,2,3 và một phần kênh Hàng Bàng; thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt trong lưu vực; nâng công suất trạm bơm Đồng Điền và Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng từ 141.000 m3/ngày của giai đoạn 1 lên thành 469.000 m3/ngày; chỉnh trang đô thị, khôi phục mặt nước một phần tuyến kênh Hàng Bàng; tái định cư cho các hộ dân sống ven và trên các tuyến kênh trong dự án; bảo vệ môi trường và góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân.

Những gói thầu xây lắp của Dự án đã lần lượt được khởi công trong các năm 2015, 2016 và hoàn thành trong các năm từ 2019 đến 2023 (riêng hạng mục nạo vét kênh Ngang số 1 và kênh Tàu Hủ thuộc Gói thầu F2 sẽ tiếp tục triển khai trong năm 2024).

Dự án mở rộng nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện hệ thống thoát và xử lý nước thải của TP.HCM, qua đó giúp nâng cao năng lực xử lý nước thải và giảm thiệt hại do ngập lụt, góp phần cải thiện môi trường nước nói riêng và môi trường đô thị của thành phố nói chung. JICA sẽ tiếp tục hỗ trợ TP.HCM thực hiện các dự án trong lĩnh vực môi trường nước đô thị.

Được biết, Dự án Cải thiện môi trường nước (giai đoạn 1) bắt đầu năm 2001, JICA hỗ trợ xây dựng hệ thống xử lý nước thải tại lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé. Giai đoạn 1 đã hoàn thành vào năm 2009 với công suất 141.000 m3/ngày đêm, và Đại lộ Đông Tây (sau đổi tên thành đại lộ Võ Văn Kiệt) bao gồm hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, giúp cải thiện đáng kể cảnh quan giao thông và môi trường của thành phố.

Hải Dương: Bốn nhà thầu cạnh tranh làm Nhà máy xử lý nước thải  315 tỷ đồng

Hải Dương: Bốn nhà thầu cạnh tranh làm Nhà máy xử lý nước thải 315 tỷ đồng

Bất động sản
(VNF) - Gói thầu HD-PW-05 Xây dựng Nhà máy Xử lý nước thải + thiết bị Hải Dương vừa được mở với 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT).
Cùng chuyên mục
Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

(VNF) - Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng “Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam” từ ADB, HDBank một lần nữa khẳng định năng lực quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả trong hoạt động tài trợ thương mại, hỗ trợ phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Chân dung Selena Gomez, nữ ca sĩ vừa thành tỷ phú ở tuổi 32

Chân dung Selena Gomez, nữ ca sĩ vừa thành tỷ phú ở tuổi 32

(VNF) - Sau Taylor Swift, Selena Gomez là nữ ca sĩ tiếp theo chính thức gia nhập hàng ngũ tỷ phú với giá trị tài sản ròng đạt 1,3 tỷ USD theo Bloomberg Billionaires Index.