'Nhà ông Thản' ở hơn 10 năm tăng giá 50%, lương bao nhiêu mới mua được chung cư Hà Nội?

Lệ Chi - 12/06/2024 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Trong top 10 dự án chung cư có mức độ tăng giá mạnh nhất tháng 5 tại Hà Nội, có 3 khu đô thị của ông Lê Thanh Thản gồm Đại Thanh (31 triệu/m2), Xa La (34 triệu/m2), Thanh Hà (28 triệu/m2).

Top 10 dự án tăng giá nhanh nhất Hà Nội tháng 5

Báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn cho thấy, tại Hà Nội, “top” những dự án có mức độ tăng giá mạnh nhất đều ghi nhận mức tăng trên 40%. Đơn cử, giá rao bán chung cư vào tháng 5/2024 tại dự án SDU - 143 Trần Phú tăng đến 68% so với cùng kỳ 2023, The Sparks cũng tăng 55%, HPC Landmark 105 tằng 48%...

Đáng chú ý, trong top 10 dự án chung cư tăng giá nhanh nhất Hà Nội trong tháng 5/2024, còn ghi nhận 3 dự án của ông Lê Thanh Thản. Cụ thể, chung cư Đại Thanh đứng ở vị trí thứ 3 trong danh sách trên với giá bán 31 triệu đồng/m2, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp theo đó là khu đô thị mới Xa La cũng nằm vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng với giá bán 34 triệu đồng/m2, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khu đô thị mới Thanh Hà cũng xếp thứ 9 trong danh sách dự án tăng giá nhất Hà Nội khi giá bán đạt 28 triệu đồng/m2, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Được biết vào tháng 2 vừa qua, chung cư Đại Thanh có giá bán 26 triệu đồng/m2, khu đô thị Xa La có giá 29 triệu/m2 còn khu Thanh Hà có giá 23 triệu đồng/m2. Như vậy, chỉ sau 3 tháng, giá căn hộ tại 3 chung cư này đã tăng gần 20%.

Tại Hà Nội, dữ liệu của kênh Batdongsan cho thấy, các dự án chung cư được tìm kiếm nhiều nhất tập trung vào thị trường thứ cấp và trở thành một xu hướng ưa chuộng. Theo đó, khẩu vị đối với các sản phẩm thứ cấp sẽ trở lại với lực cầu dẫn dắt từ nhóm người mua có gia đình. Cụ thể, trong số những người tham gia khảo sát của kênh này, có 73% người kết hôn chưa có con và 56% người kết hôn đã có con cho biết họ sẽ mua nhà trong một năm tới.

Khu đô thị mới Thanh Hà cũng xếp thứ 9 trong danh sách dự án tăng giá nhất Hà Nội khi giá bán đạt 28 triệu đồng/m2, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Lệ Chi

Tâm lý lựa chọn nhà thứ cấp tăng mạnh so với kỳ báo cáo trước. Nếu như nửa đầu năm 2024, có 64% người mua tiềm năng dự định mua bất động sản sơ cấp thì tỷ lệ này ở nửa cuối năm giảm xuống 52%. Trong khi đó, tỷ lệ người muốn mua bất động sản thứ cấp đã tăng từ mức 33% ở nửa đầu năm lên 44% vào nửa cuối năm nay.

Ở thời điểm hiện tại, chung cư dù đã hạ nhiệt về nhu cầu tìm kiếm nhưng vẫn là loại hình được chú ý và có thanh khoản lớn nhất. Các sản phẩm chung cư đã tạo động lực phục hồi về mức độ quan tâm bất động sản nói chung cho Hà Nội.

Lương bao nhiêu mới mua được nhà Hà Nội?

Trong bối cảnh giá nhà chưa ngừng đà tăng, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, khuyến nghị người mua chỉ nên cân nhắc mua nhà tại Hà Nội khi có thu nhập từ 30 triệu đồng.

Ông phân tích một căn nhà riêng hay chung cư ở thành phố lớn hiện nay có giá ít nhất 2 - 2,5 tỷ đồng, nếu vay từ 50-70% giá trị bất động sản sẽ rơi vào khoảng 1,4 - 1,5 tỷ, thì chủ nhà phải trả lãi 12 triệu đồng, và tiền gốc khoảng 5 triệu mỗi tháng.

“Nếu có thu nhập 30 triệu trở lên, khi người mua trừ đi 17 triệu chi phí lãi vay và gốc thì còn ít nhất 13 triệu để trang trải nhu cầu cuộc sống cơ bản. Còn nếu thu nhập dưới 30 triệu thì sẽ rất khó khăn”, ông Tuấn cho hay.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, tùy từng hoàn cảnh, từng gia đình và khả năng thanh toán mà có quyết định hợp lý.

“Tùy nguồn thu mà quyết định hình thức mua. Nếu hai vợ chồng thu nhập chỉ 15-16 triệu đồng thì chi tiêu, cho con ăn học là hết, sẽ không còn khoản thu nhập để mua nhà. Nhưng nếu thu nhập cao hơn, trừ các chi phí thiết yếu mà tiền còn dư thì mới tính đến phương án mua nhà hợp lý cho mình”, ông Long nói.

Ông Long cho rằng, ở Việt Nam, phần lớn người lao động có thu nhập thấp, chỉ có khả năng để thuê nhà. Vậy nên, nhà nước cần xem xét phương án đầu tư nhà ở xã hội và có những khoản hỗ trợ trực tiếp dành cho các đối tượng yếu thế, xây nhà cho người dân thuê…

Chuyên gia bất động sản Nguyễn Quang Hòa cũng cho rằng, giá căn hộ ở vùng ven thành phố thấp nhất hiện nay cũng phải 1,5 - 2,5 tỷ đồng một căn. Như vậy, với những bạn mới ra trường để mua được cũng không phải dễ khi mức lương trung bình chỉ khoảng 10-15 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng không vì vậy mà chúng ta không có cách. Theo ông, thời điểm này khi giá bất động sản cao thay vì chưa đủ tiền để mua thì giải pháp hợp lý nhất là thuê căn hộ để ở. Trên thị trường hiện nay, giá căn hộ cho thuê ở khu vực đô thị ở mức khá thấp, có những căn cho thuê chỉ 5 triệu đồng/tháng, rất phù hợp với các bạn trẻ.

Cũng theo vị chuyên gia, bất động sản là một tài sản lớn, để mua được bất động sản thường độ tuổi từ 28 trở lên mới đủ khả năng, còn độ tuổi chín muồi nhất là 30-32 tuổi.

Căn hộ hạng sang TP.HCM: Giá gần 500 triệu đồng/m2

Căn hộ hạng sang TP.HCM: Giá gần 500 triệu đồng/m2

Bất động sản
(VNF) - Báo cáo của DKRA Group cho biết căn hộ chung cư TP. HCM trong tháng 5 có giá bán cao nhất lên tới 493 triệu đồng/m2, giá thấp nhất mở bán mới khoảng 53 triệu đồng/m2.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ách tắc định giá đất: Giá căn hộ tăng lên, dân bị treo sổ đỏ

Ách tắc định giá đất: Giá căn hộ tăng lên, dân bị treo sổ đỏ

(VNF) - Định giá đất là vấn đề quan trọng hàng đầu, cũng là một trong những nguyên nhân gây ách tắc việc cấp sổ hồng hiện nay. Các chuyên gia cho rằng, việc định giá đất không đúng và đủ sẽ làm giá căn hộ tăng lên, rối loạn thị trường bất động sản, gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế…

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

(VNF) - Doanh thu và lợi nhuận trước thuế trong 5 tháng đầu năm 2024 của FPT đạt 23.916 tỷ đồng và 4.313 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,9% và 19,5% so với cùng kỳ.

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

(VNF) - Công ty cổ phần thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh ghi nhận lợi nhuận 766 triệu đồng, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nợ phải trả của công ty tăng mạnh tới 134% lên 99 tỷ đồng, gần gấp đôi vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

(VNF) - Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đề nghị có chính sách phù hợp, mở rộng với hàng hóa nhập khẩu gửi qua chuyển phát nhanh của các sàn Shopee, Lazada, TikTok...

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

(VNF) - Dự án Khu đô thị mới Sunrise City, có diện tích sử dụng đất khoảng hơn 48,3 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.134 tỷ đồng tại huyện Hoằng Hoá vừa chính thức được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hoá công bố mời gọi các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

(VNF) - Đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ và đến nay, người dùng có thể cài đặt thông tin sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng...

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

(VNF) - Đế chế Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett mới đây đã bán hơn 1 triệu cổ phiếu, giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại BYD - công ty sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc năm ngoái đã "vượt mặt" Tesla để trở thành hãng bán EV lớn nhất thế giới.

Vừa dỡ bỏ thuế quan, thương mại Trung – Úc vọt lên mức kỷ lục

Vừa dỡ bỏ thuế quan, thương mại Trung – Úc vọt lên mức kỷ lục

(VNF) - Kim ngạch thương mại của Úc với Trung Quốc đã tăng vọt trong năm qua lên mức kỷ lục, khi các thuế quan được dỡ bỏ và quan hệ giữa hai nước dần ấm lên.

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.