Phương Tây lo sợ ô tô Trung Quốc: Bài học nhanh hơn, rẻ hơn và giỏi hơn
(VNF) - Chỉ trong vài năm, các “ông lớn” ô tô Trung Quốc như BYD, Chery hay Zeekr đã vượt qua các đối thủ quốc tế không chỉ về sản lượng trong nước mà còn đang mở rộng ảnh hưởng ra toàn cầu. Yếu tố cốt lõi của sự trỗi dậy này nằm ở tốc độ phát triển sản phẩm, mô hình sản xuất linh hoạt, cùng chiến lược nội địa hóa công nghệ phần mềm, công thức mà nhiều hãng phương Tây chưa kịp thích nghi.
Rút ngắn chu kỳ phát triển
Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc không chỉ dựa vào giá rẻ hay trợ cấp chính phủ như những cáo buộc từ Mỹ và châu Âu, mà còn đến từ một đột phá chiến lược trong quy trình phát triển sản phẩm: tốc độ.
Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chỉ mất khoảng 18 tháng để phát triển một mẫu xe hoàn toàn mới hoặc tái thiết kế, chưa bằng một nửa thời gian so với các hãng xe truyền thống, vốn thường mất từ 3 đến 5 năm.
Theo công ty tư vấn AlixPartners, tuổi đời trung bình của các mẫu xe điện (EV) hoặc hybrid sạc ngoài của Trung Quốc chỉ là 1,6 năm, trong khi con số này ở các hãng nước ngoài là 5,4 năm.
Câu chuyện về chiếc Omoda 5 của Chery là minh chứng rõ ràng cho tốc độ phát triển xe điện tại Trung Quốc. Chỉ trong sáu tuần, hãng đã đại tu toàn bộ hệ thống treo, tay lái, phanh và lốp để phù hợp với thị trường châu Âu, một kỳ tích không tưởng đối với các hãng xe phương Tây, vốn thường mất cả năm để thực hiện thay đổi tương tự.

Theo ông Riccardo Tonelli, chuyên gia động lực học cấp cao tại Chery, tốc độ này phần lớn đến từ cấu trúc tổ chức linh hoạt và ít quan liêu hơn hẳn các đối thủ quốc tế.
Tại BYD, tốc độ là triết lý vận hành cốt lõi. Hãng tuyển dụng gần 900.000 lao động, tương đương tổng nhân sự của Toyota và Volkswagen cộng lại, để đảm bảo kiểm soát chặt quy trình từ thiết kế đến sản xuất.
Ngoài ra, không giống các hãng xe truyền thống thường phụ thuộc vào nhà cung cấp, BYD cũng tự sản xuất phần lớn linh kiện, giúp cắt giảm chi phí và rút ngắn thời gian phát triển.
Bứt phá doanh số, mở rộng toàn cầu
Tốc độ phát triển giúp các hãng xe Trung Quốc liên tục tung ra mẫu mã mới, từ đó nhanh chóng giành thị phần cả trong nước lẫn quốc tế. Từ năm 2020 đến 2024, năm hãng xe nước ngoài hàng đầu tại Trung Quốc gồm Volkswagen, Toyota, Honda, General Motors và Nissan chứng kiến doanh số xe du lịch sụt giảm từ 9,4 triệu xuống còn 6,4 triệu chiếc mỗi năm.
Ngược lại, năm hãng xe nội địa hàng đầu gồm BYD, Chery, Geely và các hãng khác tăng gấp đôi doanh số, từ 4,6 triệu lên 9,5 triệu chiếc, theo dữ liệu từ công ty tư vấn Automobility.
BYD và Chery đều tăng trưởng doanh số toàn cầu khoảng 40% trong năm 2024, trong khi Tesla lần đầu ghi nhận doanh số sụt giảm do danh mục sản phẩm đã lỗi thời.

Ở Trung Quốc, các hãng xe nội địa phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt. Trong tổng số 169 thương hiệu xe hoạt động tại Trung Quốc, có tới 93 hãng chỉ chiếm dưới 0,1% thị phần. Với công suất sản xuất lên tới 54 triệu xe/năm, nhiều hãng buộc phải hạ giá sâu để xả hàng.
BYD đã dẫn đầu đợt “chiến tranh giá” vào tháng 5 khi giảm giá 20 mẫu xe, trong đó mẫu Seagull chỉ có giá khởi điểm 55.800 nhân dân tệ, tương đương khoảng 7.789 USD. Để bù đắp lợi nhuận, các hãng đang đẩy mạnh xuất khẩu.
Khi ra thị trường nước ngoài, xe điện Trung Quốc thường được định giá tương đương các mẫu nổi tiếng và phổ biến, thậm chí giá bán của một số mẫu xe còn gấp đôi giá bán trong nước.
Tự chủ công nghệ và chiến lược nội địa hóa phần mềm
Một thay đổi lớn khác giúp tăng tốc độ và giảm chi phí là xu hướng “nội địa hóa” phần mềm, chiến lược vốn từng được Tesla tiên phong. Trước đây, các hãng xe Trung Quốc thường thuê ngoài phát triển phần mềm, nhưng nay đang chuyển sang phát triển in-house để kiểm soát toàn bộ hệ thống và rút ngắn thời gian cập nhật.
Tại trung tâm R&D của Chery ở Ý, hơn 150 kỹ sư, đang phát triển mẫu SUV hạng sang Jaecoo 9 tích hợp hệ điều hành Kunpeng do hãng tự phát triển. Mẫu Omoda 7 của hãng cũng có thể cập nhật các tính năng như điều chỉnh phản hồi chân ga, giảm xóc hay hệ thống lái qua mạng tương tự như xe Tesla.

Một số tập đoàn lớn như Geely áp dụng chiến lược phân nhánh thương hiệu để tăng tốc độ phản ứng thị trường. Ví dụ, Zeekr tập trung vào EV cao cấp, Lynk & Co cho hybrid, và Geometry cho xe EV giá rẻ. Các nhóm phát triển, kỹ thuật và tiếp thị hoạt động độc lập, tạo ra môi trường cạnh tranh nội bộ giống mô hình các công ty công nghệ.
Tại nhà máy Zeekr ở Ninh Ba, mọi công đoạn đều tối ưu hóa để rút ngắn thời gian chuyển đổi sản xuất mẫu xe mới xuống chỉ vài tuần. Trung tâm R&D của Zeekr tại Gothenburg, Thụy Điển hiện đang phát triển mẫu hatchback Zeekr X dành riêng cho thị trường châu Âu chỉ trong 16 tuần, nhanh gấp đôi quy trình tiêu chuẩn tại nhiều hãng xe phương Tây.
Mặc dù tăng trưởng nhanh, các hãng xe Trung Quốc vẫn đối mặt với nhiều thách thức khi mở rộng ra thị trường phát triển. Liên minh châu Âu mới đây đã áp mức thuế tạm thời lên tới 37,6% đối với xe điện Trung Quốc, chưa kể mức thuế cơ bản 10% để phản đối các khoản trợ cấp mà họ cho là “không công bằng.”
Tại Mỹ, mức thuế nhập khẩu EV từ Trung Quốc đã lên tới 100%, gần như đóng sập cánh cửa đối với các hãng Trung Quốc. Một số doanh nghiệp như BYD đang xem xét mở nhà máy tại Mexico để lách thuế nhưng vẫn phải đối mặt với nguy cơ bị siết từ phía Washington, đặc biệt là các lo ngại về an ninh mạng.

Một thách thức lớn khác là thương hiệu khi người tiêu dùng phương Tây chưa thực sự quen thuộc và còn dè dặt với chất lượng, độ an toàn và tính ổn định của xe Trung Quốc.
Phó chủ tịch AutoForecast Solutions, ông Sam Fiorani chia sẻ các hãng Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư vào thiết kế riêng theo từng khu vực, marketing, tuyển dụng nhân sự quốc tế và hợp tác công nghệ để củng cố uy tín.
Dù còn nhiều rào cản phía trước, sự trỗi dậy của các hãng ô tô Trung Quốc là không thể phủ nhận. Từ việc sao chép thiết kế một thập kỷ trước, họ đã chuyển mình thành những nhà đổi mới thực thụ tạo ra một chu kỳ phát triển sản phẩm hoàn toàn mới.
“Các hãng xe Trung Quốc đang tiến vào từng ngách thị trường”, ông Bill Russo - CEO công ty tư vấn Automobility nhận định.
“Các hãng xe Trung Quốc hiện không chỉ làm nhanh hơn, rẻ hơn mà còn đang trở nên giỏi hơn”.
Ông lớn xe điện Trung Quốc ‘tấn công toàn diện’ vào thị trường châu Âu
- Tỷ phú Elon Musk mở rộng ‘dấu chân’ tại Trung Quốc với trạm pin quy mô chưa từng có 21/06/2025 02:35
- BYD ‘khai hỏa’ cuộc chiến giá xe điện tại châu Âu 13/06/2025 01:30
- Cuộc đua ô tô tự lái: 'Thần nhãn' của BYD khiến Tesla có nguy cơ sụp đổ 12/06/2025 11:00
Fed sắp hạ lãi suất lần thứ 3 trong năm?
(VNF) - Giới đầu tư đặt cược tới 90% vào khả năng Fed tiếp tục hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm. Nếu kịch bản này xảy ra, quyết định của Fed có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ lên USD, vàng, Bitcoin và toàn bộ thị trường tài chính toàn cầu trong những tháng tới.
Thảm kịch MH370: Tòa Trung Quốc yêu cầu Malaysia Airlines bồi thường 3,3 triệu USD
(VNF) - Một tòa án Trung Quốc yêu cầu Malaysia Airlines bồi thường 3,3 triệu USD cho gia đình 8 nạn nhân MH370, 11 năm sau ngày chiếc máy bay biến mất bí ẩn.
Trung Quốc sắp vận hành cảng thương mại tự do lớn nhất thế giới
(VNF) - Cảng thương mại tự do Hải Nam không chỉ là bàn đạp giúp phục hồi kinh tế Trung Quốc, mà còn là biểu tượng cải cách mở cửa của Bắc Kinh trong thời đại mới.
Paramount ra giá 108 tỷ USD, 'chặn đường' Netflix thâu tóm Warner Bros
(VNF) - Mới đây, tập đoàn truyền thông Paramount đã đưa ra đề nghị mua lại Warner Bros Discovery với giá 108 tỷ USD, cao hơn so với thỏa thuận 82,7 tỷ trước đó của Netflix.
Tỷ phú Elon Musk kêu gọi 'giải tán' EU
(VNF) - Mới đây, tỷ phú Elon Musk đã kêu gọi “giải tán” Liên minh châu Âu (EU) sau khi khối này phạt công ty mạng xã hội X của ông 140 triệu USD.
Bất chấp thuế quan, thặng dư thương mại của Trung Quốc ‘phá đỉnh’ 1.000 tỷ USD
(VNF) - Lần đầu tiên, thặng dư thương mại của Trung Quốc với phần còn lại của thế giới vượt mốc 1.000 tỷ USD. Con số này đặt ra câu hỏi về hiệu quả các nỗ lực kiềm chế dòng hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc của nhiều nền kinh tế phát triển, đặc biệt là của Tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ hiện tại.
Vàng và USD biến động trái chiều trước 'giờ G'
(VNF) - Kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất vào ngày 10/12 đang đẩy giá vàng tăng, trong khi giá USD được dự báo sẽ suy yếu trong năm 2026.
Bất động sản Trung Quốc đứng trước cú trượt dài
(VNF) - Sự hỗn loạn xoay quanh một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc đang phơi bày mức độ trầm trọng của cuộc khủng hoảng bất động sản nước này.
Nga phá kỷ lục dự trữ vàng
(VNF) - Ngân hàng trung ương Nga cho biết giá trị dự trữ vàng của nước này đã lên mức kỷ lục 310 tỷ USD tính đến đầu tháng 12, đưa Moscow trở thành nhà đầu tư vàng lớn thứ năm thế giới.
Trung Quốc tăng tốc dự trữ vàng, mua ròng 13 tháng liên tiếp
(VNF) - Theo số liệu công bố ngày 7/12, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) tiếp tục bổ sung vàng vào kho dự trữ trong tháng 11, nâng chuỗi mua ròng liên tiếp lên 13 tháng.
Nhật Bản gây chấn động thị trường trái phiếu, dòng vốn toàn cầu biến động mạnh
(VNF) - Tín hiệu thay đổi chính sách từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản gây chấn động thị trường trái phiếu và lan rộng sang châu Âu, đẩy chi phí vay nợ lên cao. Những biến động này khởi tạo một làn sóng dịch chuyển dòng vốn mới, báo hiệu giai đoạn biến động mạnh của kinh tế thế giới trong thời gian tới.
Netflix chi 72 tỉ USD thâu tóm studio sản xuất loạt phim Harry Potter
(VNF) - Netflix đạt thỏa thuận chi 72 tỉ đô la Mỹ để mua lại mảng studio và dịch vụ streaming của Warner Bros. Discovery, đơn vị sản xuất loạt phim Harry Potter đình đám.
Lợi thế chiến lược giúp Trung Quốc áp sát Mỹ trong cuộc đua AI
(VNF) - CEO Nvidia Jensen Huang nhận định dù Mỹ đi trước về chip AI, Trung Quốc lại nắm lợi thế chiến lược ở tốc độ xây dựng hạ tầng và năng lực năng lượng, giúp nước này nhanh chóng thu hẹp khoảng cách trong cuộc đua AI.
Lãnh đạo càng vui vẻ, cổ phiếu công ty càng đi lên
(VNF) - Tâm trạng của lãnh đạo có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc của nhân viên. Khi lãnh đạo hạnh phúc, nhân viên làm việc với hiệu suất tốt hơn, từ đó tác động tích cực đến giá trị của công ty trên thị trường chứng khoán, một nghiên cứu cho biết.
Liên tiếp lập đỉnh trong 2025, vàng sẽ chạm mốc 5.000 USD trong 2026?
(VNF) - Năm 2025 ghi dấu một chu kỳ bứt phá hiếm có của vàng, khi kim loại quý liên tục lập đỉnh và trở thành một trong những tài sản sinh lời nhất toàn cầu. Vào những tháng cuối năm, nhiều tổ chức tài chính lớn đồng loạt dự báo vàng sẽ tiếp đà tăng, một số dự báo táo bạo cho rằng vàng có thể đạt 5.000 USD/ounce vào năm 2026.
CEO Nvidia: Dậy từ 4h sáng, làm 7 ngày/tuần, 'nơm nớp' lo phá sản
(VNF) - Dù Nvidia đã vươn lên thành công ty giá trị nhất thế giới, CEO Jensen Huang thừa nhận ông vẫn điều hành doanh nghiệp trong tâm thế “33 ngày nữa sẽ phá sản”. Ông làm việc 7 ngày mỗi tuần và luôn sống trong trạng thái lo âu, nỗi ám ảnh hình thành từ những lần suýt sụp đổ của Nvidia thời kỳ đầu.
Trung Quốc ‘xoay đủ chiêu’ giữa khủng hoảng dân số
(VNF) - Tuần này, nhiều người Trung Quốc bất ngờ trước việc giới chức quyết định đánh thuế các loại thuốc và thiết bị tránh thai, bao gồm bao cao su, như một phần trong nỗ lực đảo ngược tình trạng sụt giảm tỷ lệ sinh.
Những chiếc pizza không topping nói lên điều gì về kinh tế Mỹ?
(VNF) - Tại các cửa hàng pizza trên khắp nước Mỹ, khách hàng đang có xu hướng mua pizza bé hơn, ít topping hơn, không ăn kèm món phụ. Theo New York Times, đây không chỉ là sự thay đổi khẩu vị đơn thuần, mà cho thấy áp lực thắt chặt chi tiêu đang đè nặng lên người tiêu dùng Mỹ.
Mỹ tung đòn mạnh nhất từ 2022, Nga đối mặt sức ép chưa từng có
(VNF) - Mỹ tung ra loạt biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất trong nhiều năm, tạo ra áp lực chồng chất lên ngành dầu mỏ, vốn là nguồn thu chủ chốt của Nga. Trong bối cảnh đó, cán cân trên bàn đàm phán cũng bắt đầu có dấu hiệu dịch chuyển theo chiều hướng bất lợi cho Moscow.
Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc: Mây đen không tan
(VNF) - Sau nhiều năm gần như không đạt tiến triển trong việc chấm dứt chu kỳ suy thoái bắt đầu từ năm 2021, những khó khăn của ngành bất động sản Trung Quốc tiếp tục trầm trọng hơn.
Ca bất thường làm 'đau đầu' ngành bất động sản Trung Quốc
(VNF) - Trong khi phần lớn các doanh nghiệp cùng ngành đã cơ bản xử lý xong núi nợ, China Vanke lại trở thành một trường hợp khác thường. Nhà phát triển bất động sản có trụ sở tại Thâm Quyến này đang đối mặt nguy cơ vỡ nợ và buộc phải tái cấu trúc.
Luana Lopes Lara: Vũ công balê trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới
(VNF) - Ở tuổi 29, Luana Lopes Lara ghi danh trong danh sách tỷ phú tự thân trẻ nhất hành tinh, trở thành biểu tượng nữ doanh nhân mới tại Thung lũng Silicon. Cô dẫn dắt Kalshi, nền tảng thị trường dự đoán được định giá 11 tỷ USD, là kỳ lân tài chính hiếm hoi được liên bang Mỹ cấp phép.
Các ngân hàng Trung Quốc âm thầm gom USD
(VNF) - Các ngân hàng Trung Quốc đã mua vào lượng lớn USD trên thị trường giao ngay trong nước trong tuần này và tạm thời giữ số USD đó. Đây được xem là động thái hiếm gặp nhằm kiềm chế đà tăng mạnh của đồng nhân dân tệ (NDT).
Thế giới đang có nhiều tỷ phú hơn bao giờ hết
(VNF) - Năm 2025, tổng số tỷ phú trên toàn cầu đã đạt kỷ lục mới. Khoảng 2.900 tỷ phú đang nắm giữ 15,8 nghìn tỷ USD.
800 người chết vì lũ, Indonesia siết hoạt động khai thác mỏ
(VNF) - Bộ trưởng Năng lượng Indonesia cho biết nước này sẽ thu hồi giấy phép khai thác mỏ nếu phát hiện các doanh nghiệp vi phạm quy định trên đảo Sumatra, nơi đang bị tàn phá nặng nề bởi lũ lụt.
Fed sắp hạ lãi suất lần thứ 3 trong năm?
(VNF) - Giới đầu tư đặt cược tới 90% vào khả năng Fed tiếp tục hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm. Nếu kịch bản này xảy ra, quyết định của Fed có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ lên USD, vàng, Bitcoin và toàn bộ thị trường tài chính toàn cầu trong những tháng tới.
Nợ thuế lớn, số phận loạt dự án ‘khủng’ của BMC ở Nghệ An – Hà Tĩnh thế nào?
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…


































































