Phút 89 suýt mất 1 tỷ đồng với nhóm tự xưng 'đội điều tra phòng chống tội phạm'
Trần Tuyên -
27/12/2023 10:06 (GMT+7)
Một tiểu thương sau khi nhận được điện thoại của nhóm tự xưng “Đội điều tra Phòng chống tội phạm kinh tế Công an tỉnh Bạc Liêu” đã chuẩn bị chuyển gần 1 tỷ đồng vào tài khoản lạ. May mắn, việc chuyển tiền bị can thiệp, ngừng kịp thời.
Ngày 26/12, Công an tỉnh Bạc Liêu phát thông tin cảnh báo tình trạng giả danh cơ quan Nhà nước, chủ yếu là cơ quan Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mặc dù cơ quan chức năng liên tục tuyên truyền, nhắc nhở, song tại địa phương này, không ít người dân vẫn nhẹ dạ cả tin, "sập bẫy" lừa đảo.
Suýt mất tiền tỷ
Theo cơ quan Công an, ngày 21/12, bà Trần Ngọc V. (ngụ TP Bạc Liêu) nhận được cuộc điện thoại từ số lạ. Đầu dây bên kia tự xưng là nữ nhân viên tổng đài Viettel, mã số nhân viên 1681, thông báo về việc có người sử dụng thông tin cá nhân của bà V. đăng ký sim điện thoại rồi kêu gọi từ thiện, quảng cáo, lừa đảo trúng thưởng tại TP Đà Nẵng.
Sau đó, "nữ nhân viên" này chuyển máy cho người tên Phong, tự xưng là cán bộ Công an TP Đà Nẵng tiếp tục nói chuyện, yêu cầu kết bạn Zalo với bà V.
Xác nhận kết bạn thành công, Phong mặc trang phục Cảnh sát nhân dân liên tục gọi video, nói bà V. liên quan đường dây mua bán trái phép chất ma túy; đồng thời, chuyển máy cho người tên Lê Tiến và giới thiệu là cấp trên của mình.
Lê Tiến yêu cầu bà V. đến ngân hàng để mở tài khoản, nộp toàn bộ số tiền đang có vào tài khoản và gửi mật khẩu đăng nhập để phục vụ điều tra.
Bà V. đến Công an Phường 3, TP Bạc Liêu trình báo sự việc. Ảnh Công an Bạc Liêu
Nhẹ dạ cả tin, lo sợ bản thân liên quan đến vụ án, bà V. đã lập tức đi mở tài khoản ngân hàng, đồng thời bán số tài sản mình tích cóp nhiều năm qua (gồm 2 lượng vàng 24K và 2.000U SD được 180 triệu đồng) chuẩn bị nộp vào tài khoản.
Tuy nhiên, khi thấy Phong liên tục hối thúc cung cấp mật khẩu, bà V. nghi có dấu hiệu bất thường nên đến Công an Phường 3, TP Bạc Liêu trình báo.
Nhận định vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, lực lượng Công an đã yêu cầu bà V. không được nộp tiền vào tài khoản và hủy số tài khoản đã đăng ký vì khả năng đối tượng đã thu thập được mật khẩu, thông tin, dữ liệu cá nhân của bà.
Sự việc diễn ra hơn một tuần, thế nhưng bà V. vẫn chưa hết bàng hoàng vì suýt mất toàn bộ số tiền tích góp dưỡng già vào tay công an "rởm".
Tương tự bà V., bà Chu Ngọc L. (tiểu thương buôn bán tại chợ Bạc Liêu) cũng nhận được cuộc gọi từ nhóm tự xưng “Đội điều tra Phòng chống tội phạm kinh tế Công an tỉnh Bạc Liêu”.
Nhóm này yêu cầu bà L. chuyển tiền vào tài khoản mang tên Đào Quang Nghĩa với lý do là tài khoản của bà đã bị kiểm soát thông tin để phục vụ công tác điều tra. Sau khi vụ việc kết thúc, cơ quan Công an sẽ hoàn trả lại đầy đủ tiền cho bà.
Tin lời nhóm đối tượng, bà L. đã tức tốc đến phòng giao dịch trên địa bàn, yêu cầu thực hiện chuyển gần 1 tỷ đồng vào tài khoản Đào Quang Nghĩa.
Với sự vào cuộc kịp thời của Công an tỉnh Bạc Liêu, bà L. may mắn không mất gần 1 tỷ đồng vào tay kẻ gian. Ảnh: Công an Bạc Liêu
Nhận thấy dấu hiệu bất thường trong giao dịch của bà L., nhân viên phòng giao dịch đã kịp thời cung cấp thông tin cho Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Bạc Liêu để xác minh, làm rõ.
Nhận được tin báo, lực lượng chức năng lập tức cử cán bộ đến phòng giao dịch nắm vụ việc, giải thích, đề nghị bà L. ngừng chuyển tiền cho nhóm đối tượng lừa đảo. Đồng thời, thực hiện các bước đảm bảo an toàn thông tin tài khoản và số tiền trong tài khoản của bà L., tránh được việc mất tiền vào tay tội phạm lừa đảo.
Giả danh Công an lừa tình, tống tiền
Trong một lần quét chức năng “tìm kiếm quanh đây” của ứng dụng Zalo, chị Lê Thị Tuyết M. (ngụ huyện Đông Hải) kết bạn, làm quen với với Lê Văn Linh (26 tuổi, ngụ xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu).
Sau nhiều ngày nhắn tin tâm sự, nghe Linh giới thiệu đang công tác trong lực lượng công an, chị M. đã hoàn toàn tin tưởng và nảy sinh tình cảm.
Cứ ngỡ tìm được người yêu làm công an, chị M. không ngờ rằng bản thân đang rơi vào cạm bẫy lừa tình, lừa tiền của Linh.
Theo đó, những lần hẹn hò tại khách sạn, chị M. đã bị chính Lê Văn Linh lén chụp hình, quay video nhạy cảm để tống tiền.
Lê Văn Linh tại cơ quan công an. Ảnh Công an Bạc Liêu
Mở rộng điều tra, cơ quan Công an xác định, với thủ đoạn tương tự, Lê Văn Linh đã làm quen và chiếm đoạt tài sản của 4 bị hại khác với tổng số tiền 30 triệu đồng.
Thượng tá Hoàng Ngọc Đạo, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, để phòng ngừa tội phạm lừa đảo tài sản thông qua thủ đoạn giả danh Công an, mọi người dân cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi từ người lạ tự xưng là cán bộ, Công an để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại.
“Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số CCCD, địa chỉ nhà, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại... cho bất kỳ ai. Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè để cùng nhau hỗ trợ kiểm tra.
Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất”, Thượng tá Hoàng Ngọc Đạo khuyến cáo.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Trước những tổn thất nặng nề của cơn bão số 11 gây ra cho các tỉnh phía Bắc, doanh nghiệp bảo hiểm đã điều động hàng trăm giám định viên, kỹ thuật viên chỉ chờ nước rút là triển khai hỗ trợ khách hàng xác minh thiệt hại.
(VNF) - Chuyên gia đánh giá, bảo hiểm Techcom ra mắt sản phẩm mới với quyền lợi thai sản “vô địch” có thể là chiến lược chiếm lĩnh thị trường, nhưng liệu vòng đời sản phẩm có đủ lâu để đảm bảo lợi ích cho khách hàng?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, cơn bão số 11 (Matmo) quét qua các tỉnh phía Bắc đã gây ra thiệt hại nặng về tài sản, trong đó ghi nhận đầu tiên là các tổn thất về xe cơ giới.
(VNF) - Bảo hiểm PVI cho biết, nghiệp vụ tài sản – kỹ thuật đang được doanh nghiệp thống kê ghi nhận với tổn thất đặc biệt lớn, hiện tại dự phòng bồi thường hơn 850 tỷ đồng.
(VNF) - Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của xu hướng bảo hiểm số trong lĩnh vực giao thông, phục vụ nhu cầu bảo vệ tức thì, chủ động của người dùng.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.