Richard Mille: Hãng đồng hồ siêu sang Thụy Sĩ thắng lớn nhờ giới nhà giàu châu Á

Minh Ý - 14/10/2023 23:22 (GMT+7)

(VNF) - Nhờ có chiến lược kinh doanh đúng đắn, châu Á hiện trở thành khu vực mang về doanh thu lớn nhất trên toàn thế giới của hãng đồng hồ siêu sang Richard Mille.

VNF
Ảnh minh hoạ.

Thị trường quan trọng nhất

Châu Á là thị trường quan trọng nhất trên toàn thế giới đối với nhà sản xuất đồng hồ siêu sang của Thụy Sĩ Richard Mille. Đây là một trong những nhà sản xuất đồng hồ cao cấp đầu tiên thâm nhập vào một số thị trường nhỏ hơn và mới nổi ở châu Á, như Malaysia và Việt Nam.

Theo đó, khoảng 40% sản phẩm của hãng hiện được phân bổ cho châu Á (10% cho Nhật Bản, 30% cho phần còn lại của châu Á), trong khi Mỹ chiếm 30% và châu Âu, Trung Đông và châu Phi chiếm khoảng 30% còn lại.

Nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ này được thành lập vào năm 2001 và mở cửa hàng đầu tiên tại Hồng Kông vào năm 2006, tiếp theo là một cửa hàng ở Tokyo vào năm 2007.

Kể từ đó, công ty đã mở rộng tới 16 cửa hàng độc lập trên khắp châu Á, trong đó có 4 cửa hàng ở Nhật Bản. Để so sánh, công ty chỉ có tổng số 25 cửa hàng trên khắp các khu vực còn lại của thế giới, cho thấy vị thế quan trọng của châu Á đối với hãng.

Để hấp dẫn người mua tại châu Á, hãng sẵn sàng thay đổi các thiết kế đặc trưng với hình dáng to và dày sang các mẫu mỏng hơn, thời trang hơn cho phụ nữ châu Á.

Richard Mille cũng lên kế hoạch mở cửa hàng thứ 2 tại Singapore trong tháng này và là cửa hàng lớn nhất thế giới của hãng. Trước đó, một cửa hàng Richard Mille khác đã được mở ở khi Marina Bay Sands.

Ông Alexandre Mille, 36 tuổi, giám đốc thương hiệu của công ty và là con trai của Richard Mille, cho biết: “Châu Á là yếu tố rất tích cực trong cuộc sống của thương hiệu".

Những nỗ lực của Richard Mille nhằm thu hút người mua đồng hồ cao cấp ở châu Á dường như đang được đền đáp khi sau 2 thập kỷ, công ty đã có thể thăng hạng thành một trong những nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ lớn nhất thế giới. 

Chiến lược kinh doanh đúng đắn

Trong báo cáo thường niên gần đây nhất về ngành đồng hồ Thụy Sĩ, Morgan Stanley và nhà phân tích đồng hồ Thụy Sĩ LuxeConsult ước tính rằng Richard Mille năm ngoái là công ty có doanh thu lớn thứ 6, ước tính khoảng 1,3 tỷ franc Thụy Sĩ (1,5 tỷ USD). Vị trí thứ năm thuộc về Patek Philippe, công ty sản xuất đồng hồ từ năm 1839 với 1,8 tỷ franc Thụy Sĩ.

Trong khi đó, Richard Mille cũng là nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ của Thụy Sĩ có sản lượng thấp nhất, chỉ 5.300 chiếc mỗi năm, trong số 10 nhà sản xuất lớn nhất ở Thụy Sĩ. 

Có thể thấy, công ty có thể thăng tiến không chỉ nhờ sản lượng cao hơn, vốn đang tăng với tốc độ khoảng 15% một năm, mà còn bằng cách bán đồng hồ của mình với giá cao hơn bao giờ hết.

Ngày nay, đồng hồ của hãng có mức giá cao nhất trong ngành, giá trung bình hiện nay cho một chiếc đồng hồ Richard Mille chỉ trên 310.000 USD. Trong khi đó, trở lại năm 2004, giá trung bình chỉ là 57.000 USD/chiếc.

Sự tập trung của Richard Mille vào sự độc quyền và giá cao đã khiến nó trở nên đặc biệt phổ biến đối với những khách hàng giàu có ở châu Á. Ngoài ra, một yếu tố khác khiến đồng hồ của Richard Mille trở nên "có giá" hơn trong mắt khách hàng là khả năng "đầu tư sinh lời".

Ông Alexandre Bigler, người đứng đầu bộ phận đồng hồ tại Christie's Châu Á Thái Bình Dương, cho biết: “Sự khan hiếm thường dẫn đến giá trị bán lại cao, khiến đồng hồ Richard Mille không chỉ là một phụ kiện sang trọng mà còn là một khoản đầu tư tiềm năng”.

Thật vậy, Mille nói rằng việc đáp ứng nhu cầu cao từ châu Á, khi nguồn cung hạn chế, là một trong những thách thức lớn nhất đối với công ty, vốn càng trở nên trầm trọng hơn do cắt giảm sản xuất trong thời kỳ đại dịch. 

“Chúng tôi phải đối mặt với tình trạng thiếu sản xuất trong những năm Covid và nhu cầu ngày càng cao. Đó là nơi lần đầu tiên chúng tôi thấy thiếu hàng thực sự,” Mille nói. Hiện tại công ty đang xử lý các đơn hàng tồn đọng từ ba đến bốn năm.

Cơ hội và thách thức

Richard Mille vẫn là một doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình. Nó thuộc sở hữu của Richard Mille và đối tác Dominique Guenat, bên cạnh đó là 10% cổ phần thiểu số của nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ Audemars Piguet. 

Công ty cũng phải đối phó với những khó khăn kinh tế toàn cầu có thể ảnh hưởng đến toàn bộ ngành công nghiệp đồng hồ xa xỉ của Thụy Sĩ, chẳng hạn như lạm phát và lãi suất tăng cao. 

Oliver R. Müller, người sáng lập công ty tư vấn đồng hồ LuxeConsult Sàrl có trụ sở tại Thụy Sĩ, nói rằng nhu cầu về đồng hồ xa xỉ có thể hạ nhiệt trong những năm tới do sự bất ổn toàn cầu, chẳng hạn như căng thẳng địa chính trị.

Mặc dù vậy, chuyên gia này tỏ ra khá lạc quan khi cho rằng Richard Mille sẽ tiếp tục hoạt động tốt tại khu vực châu Á nhờ các "thị trường ngách" như Việt Nam hay Campuchia - nơi có ít thương hiệu xa xỉ nhưng lại tập trung giới siêu giàu.

Khi những thị trường nhỏ hơn này phát triển, Richard Mille sẽ có lợi thế là một thương hiệu đã có chỗ đứng vững chắc khi những người chơi khác bắt đầu cố gắng thâm nhập.

Trớ trêu thay, mặc dù nhu cầu về đồng hồ của hãng rất cao, Mille cho biết công ty đang lên kế hoạch giảm tốc độ sản xuất vì nhân viên của họ đã bị đánh thuế khi cố gắng theo kịp mức sản lượng tăng khoảng 15% một năm. 

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng mức tăng trưởng không quá lớn đến mức chúng tôi không thể xử lý đúng cách. Sức khỏe của những người làm việc tại nhà máy là cực kỳ quan trọng. Chúng tôi sẽ hạ thấp con số tăng trưởng 15% đó”, ông Alexandre Mille cho biết.

Xem thêm >> Chơi đồng hồ xa xỉ, lãi hơn đầu tư chứng khoán

Theo Forbes
Cùng chuyên mục
Tin khác