Vĩnh Phúc dự kiến mỗi tháng khởi công một dự án NƠXH
(VNF) - Dự kiến từ nay tới hết tháng 8, mỗi tháng tỉnh Vĩnh Phúc sẽ khởi công một dự án nhà ở xã hội.
Liên quan đến vấn đề này, VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Thịnh, nguyên là Trưởng phòng Giám định 1, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng)
Thưa ông, Luật Xây dựng 2014 sau 04 năm đi vào thực tiễn đã thể hiện rõ nét những ưu điểm và bất cập gì?
Luật cơ bản tháo gỡ nhiều khó khăn trong quá trình chuẩn bị dự án, thực hiện dự án đầu tư xây dựng, hướng đến cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng, hoạt động xây dựng, tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong đầu tư xây dựng và hoạt động xây dựng. Tuy nhiên, quá trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật vẫn tồn tại một số vướng mắc, chưa phủ kín hết hành lang pháp lý.
Xin ông cho biết cụ thể, vướng mắc ở đây là gì?
Một vấn đề rất đơn giản thôi là cách phân loại công trình giữa Luật với Thông tư hướng dẫn số 03/2016/TT-BXD và thông lệ quốc tế không thống nhất. Bên cạnh đó, việc không bắt nhà thầu thi công xây dựng mua bảo hiểm dân sự cho người lao động thi công trên công trường là không phù hợp với thông lệ quốc tế.
Về vấn đề quy hoạch xây dựng thì sao, thưa ông?
Nội dung này đang có sự không tương thích giữa Luật Xây dựng và Luật Đầu tư, cụ thể là thủ tục giới thiệu địa điểm xây dựng trong giai đoạn hình thành dự án.
Theo quy định tại Điều 46 của Luật Xây dựng, cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng có trách nhiệm giới thiệu địa điểm đầu tư xây dựng cho các nhà đầu tư khi có yêu cầu.
Tuy nhiên, Điều 33 của Luật Đầu tư trong hồ sơ thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, yêu cầu nhà đầu tư phải nộp “Đề xuất dự án đầu tư trong đó có nội dung về địa điểm đầu tư”. Như vậy, nhà đầu tư phải có địa điểm đầu tư trước khi thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, chẳng khác nào “đánh đố” nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, Luật Xây dựng 2014 đang thiếu chế tài xử lý vi phạm quy định về quy hoạch, mặc dù Luật đã đưa ra các quy định về quy hoạch vùng, quy hoạch khu chức năng đặc thù, tổ chức thực hiện quy hoạch xây dựng và quản lý theo quy hoạch xây dựng nhằm khắc phục tình trạng đầu tư phân tán, khép kín giữa các địa phương, nhưng tình trạng này vẫn chưa giảm.
Hiện vẫn xảy ra tình trạng quy hoạch chậm trễ, xây dựng xong công trình mới hoàn thành quy hoạch khiến nhiều công trình sai vị trí, không gian hoặc sai quy hoạch, khi xây dựng xong không sử dụng được vì không có chế tài xử lý mạnh.
Xin ông cho biết những bất cập liên quan đến việc chuẩn bị dự án/đầu tư trong Luật Xây dựng 2014?
Khoản 2, Điều 52 của Luật Xây dựng không đề cập đến việc lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đối với các dự án thực hiện theo Luật Đầu tư công cũng như các loại dự án bằng nguồn vốn khác.
Hiện nay, hầu hết các dự án bằng nguồn vốn khác đều không có Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thậm chí không có Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Doanh nghiệp chỉ có tờ trình là UBND cấp tỉnh có quyết định chủ trương đầu tư.
Ngoài ra, Luật Xây dựng quy định cơ quan chuyên môn về xây dựng theo phân cấp chủ trì thẩm định thiết kế cơ sở nhưng không thẩm định thiết kế công nghệ là trái nguyên tắc thiết kế đi từ ruột ra vỏ.
Về chi phí, nội dung thẩm định dự án sử dụng vốn nhà nước ngoài ngân sách không thống nhất với thẩm định thiết kế. Thẩm quyền thẩm định báo cáo kinh tế-kỹ thuật đầu tư xây dựng sử dụng vốn nhà nước ngoài ngân sách không rõ ràng và ôm đồm.
Cần làm rõ khi nào phải thuê tư vấn thẩm tra dự án, việc thẩm tra dự án có là bắt buộc, cơ quan nào có trách nhiệm tổng hợp kết quả thẩm định dự án trình người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét, phê duyệt, người quyết định đầu tư có được ủy quyền cho chủ đầu tư quyết định dự án. Riêng đối với vấn đề thẩm định dự án đầu tư xây dựng, tôi cho rằng nên quay trở về với các quy định của Luật Xây dựng 2003.
Về hình thức tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng, Luật Xây dựng 2014 quy định Ban quản lý chuyên ngành, khu vực do Bộ trưởng, UBND cấp tỉnh quyết định thành lập là đơn vị sự nghiệp công lập dẫn đến sự lúng túng, vướng mắc trong việc xây dựng cơ chế quản lý tài chính của Ban quản lý dự án.
Nhiều Bộ/ngành có ít dự án, một số dự án được đầu tư nằm rải rác tại nhiều vùng trong khắp cả nước dẫn đến việc thành lập Ban quản lý chuyên ngành/khu vực của Bộ/ngành gặp khó khăn về cán bộ quản lý dự án, kinh phí cho hoạt động thường xuyên, xử lý các phát sinh trong quá trình thực hiện dự án không kịp thời dẫn đến chất lượng quản lý dự án và tính chuyên nghiệp không cao.
Bên cạnh đó, với quy định tại Điều 62 của Luật xây dựng về thuê tư vấn quản lý dự án đối với dự án sử dụng vốn nhà nước ngoài ngân sách, vốn khác và dự án có tính chất đặc thù, đơn lẻ, thì hầu hết các dự án đều vi phạm.
Tôi đề nghị mở rộng đối tượng, quy mô dự án được áp dụng hình thức chủ đầu trực tiếp thực hiện quản lý dự án. Riêng với nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Điều 66 của Luật Xây dựng 2014, hiện chưa có văn ban quy phạm pháp luật nào quy định hoặc hướng dẫn cụ thể.
Đối với các nội dung liên quan đến khảo sát, thiết kế dự án, Luật Xây dựng 2014 và Nghị định số 50/2015/NĐ-CP chưa quy định điều kiện năng lực tổ chức, cá nhân lập nhiệm vụ khảo sát xây dựng mặc dù Nghị định số 46/2015/NĐ-CP quy định ngưới quyết định đầu tư/chủ trương đầu tư được thuê tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực lập nhiệm vụ khảo sát xây dựng.
Tại Nghị định số 46/2015/NĐ-CP, công tác nghiệm thu, phê duyệt báo cáo kết quả khảo sát xây dựng, cần phải lập biên bản nghiệm thu không phải là thông báo chấp nhận nghiệm thu, làm rõ nội dung phê duyệt nhiệm vụ thiết kế, thẩm quyền phê duyệt nhiệm vụ thiết kế, người đại diện theo pháp luật của chủ đầu tư ký, ghi rõ rõ tên, chức vụ và đóng dấu pháp nhân để làm gì. Xác định rõ số bước thiết kế (thiết kế hai bước, thiết kế ba bước, thiết kế bốn bước và thiết kế gồm các bước khác).
Nên nhớ là không bao giờ có thiết kế một bước và cần có hướng dẫn cụ thể về nội dung thuyết minh và bản vẽ cho từng bước thiết kế. Xác định rõ Hồ sơ thiết kế, hiện Luật Xây dựng 2014 và Nghị định số 59/2015/NĐ-CP đang vênh nhau và cùng sai khi đề cập đến vấn đề này.
Hồ sơ thiết kế phải được lập cho từng công trình bao gồm thuyết minh thiết kế, bản tính, các bản vẽ thiết kế, các tài liệu khảo sát xây dựng liên quan, dự toán xây dựng công trình, chỉ dẫn kỹ thuật và quy trình bảo trì công trình xây dựng.
Chỉ dẫn kỹ thuật quy định tại Nghị định số 46/2015/NĐ-CP cần viết lại với ý: Công trình ở bất kỳ cấp nào cũng phải có chỉ dẫn kỹ thuật, công trình từ cấp II trở lên phải lập chỉ dẫn kỹ thuật riêng, công trình các cấp còn lại có thể lập riêng hoặc quy định trong thuyết minh thiết kế xây dựng công trình. Chủ đầu tư phải chỉ ra những loại vật liệu phải làm thí nghiệm và cấu kiện, kết cấu phải kiểm định.
Cần bổ sung việc sử dụng chữ ký số, điện tử thay cho chữ ký trực tiếp trên bản vẽ. Bỏ thẩm tra thiết kế và tư vấn thẩm tra dự toán vì báo cáo thẩm tra thiết kế chỉ là hình thức, là chỗ dựa cho nhà thầu thiết kế không chú trọng chất lượng thiết kế và cơ quan chuyên môn về xây dựng cũng chép từ đó ra.
Riêng đối với thẩm định thiết kế, công trình sử dụng vốn ngân sách và công trình sử dụng vốn ngoài ngân sách phải có sự thẩm định cả thiết kế và dự toán của cơ quan chuyên môn về xây dựng. Đối với công trình sử dụng vốn khác, chủ đầu tư không cần trình thẩm định cơ quan chuyên môn về xây dựng.
Cơ quan chuyên môn phải thẩm định cả thiết kế công nghệ, nếu không thì phải bổ sung Báo cáo kết quả thẩm định thiết kế công nghệ trong hồ sơ trình thẩm định thiết kế cho cơ quan chuyên môn về xây dựng.
Về điều kiện năng lực, cần làm rõ khái niệm “hành nghề độc lập” và bỏ thi sát hạch vì cơ quan sát hạch cũng là cơ quan cấp Chứng chỉ hành nghề tổ chức, bộ đề thi mang tính lý thuyết và soạn sai quá nhiều, cho nên nhiều khi biết đáp án sai vẫn cứ phải làm theo đáp án để khỏi bị trượt.
Bỏ bớt Chứng chỉ hành nghề những cá nhân trực tiếp thực hiện quản lý dự án, thiết kế, định giá, giám sát thi công xây dựng. Những người phụ trách các công việc này mới cần Chứng chỉ hành nghề như: Giám đốc quản lý dự án, chủ nhiệm, chủ trì thiết kế, chủ trì thẩm tra thiết kế, giám sát trưởng, chủ trì kiểm định, chủ trì định giá xây dựng.
Điều chỉnh điều kiện của Chỉ huy trường công trường, không quy định phải có Chứng chỉ hành nghề giám sát. Bỏ toàn bộ Chứng chỉ năng lực chuyển sang Điều kiện hành nghề. Làm rõ Điều kiện đối với Chỉ huy trưởng công trường, nên tập trung về kinh nghiệm, năng lực thực tế. Riêng đối với nhà thầu thiết kế nước ngoài không cần Chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam vì không hoạt động xây dựng tại Việt Nam.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
(VNF) - Dự kiến từ nay tới hết tháng 8, mỗi tháng tỉnh Vĩnh Phúc sẽ khởi công một dự án nhà ở xã hội.
(VNF) - Phó Thủ tướng so sánh việc "tháo chốt", khơi thông các điểm nghẽn để khu vực kinh tế tư nhân bung ra cũng giống như gạch đá lâu nay đang cản trở dòng nước sẽ được nhấc ra để dòng nước chảy "ào ào".
(VNF) - Ông Nate Franklin, nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Pacifico Energy (PE), Mỹ khẳng định tập đoàn PE đang thúc đẩy việc khảo sát, xây dựng các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam nhằm giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số trong thời gian tới.
(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn cho biết tháng 4, cấp có thẩm quyền và Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp liên tục để điều chỉnh địa giới cấp xã theo hướng giảm khoảng 60-70% tổng số xã hiện có.
Bộ Nội vụ sẽ tập trung điều chỉnh lương tối thiểu vùng trong thời gian tới, đặc biệt là phân vùng lương tối thiểu phù hợp với sự thay đổi về địa bàn sau sắp xếp đơn vị hành chính.
(VNF) - Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, tên gọi của xã, lộ trình thế nào thì vào ngày 14/3 Bộ Chính trị sẽ quyết và dự kiến trước tháng 7 phải hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã.
(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và có cơ chế, mạnh dạn đặt hàng, giao một số việc lớn cho các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân.
(VNF) - Để thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị và thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 178, Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi, bổ sung để làm rõ các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi điều chỉnh.
(VNF) - Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM (HUBA) cho rằng, một vấn đề cần giải quyết, doanh nghiệp phải lấy ý kiến của nhiều sở, ngành, có khi lên đến hơn mười đơn vị rồi phải chờ đợi phản hồi. Sau đó, hồ sơ tiếp tục được trình lên UBND, tiếp tục phải lấy thêm ý kiến từ nhiều đơn vị khác. Mỗi khâu xử lý mất khoảng một tuần, thậm chí từ 10 đến 15 ngày, khiến quy trình trở nên rườm rà và kéo dài.
(VNF) - Theo TS Nguyễn Đình Cung, tinh gọn bộ máy, cải cách thể chế chính là "đột phá của đột phá". Để đạt được tăng trưởng 8% trong năm nay và hướng tới mục tiêu hai con số trong giai đoạn tới, Việt Nam cần một bộ máy vận hành hiệu quả, tinh giản luật pháp và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi
(VNF) - Giày Hồng Bảo góp mặt trong danh sách các đơn vị chậm đóng bảo hiểm trên địa bàn TP. Hà Nội với 2 tháng chậm đóng, số tiền gần 7,5 tỷ đồng.
(VNF) - Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nỗ lực về đích dù gặp khó. Nhà thầu CC1 cam kết đẩy nhanh tiến độ sau khi tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch bãi thải.
(VNF) - Đầu tháng 3/2024, Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (UPCoM: CC1) cùng liên danh CTCP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) và CTCP FECON (HoSE: FCN) đã khởi công “Gói thầu 11.5: Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình nhà để xe - Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành – Giai đoạn 1”.
(VNF) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành chức năng và các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc của 4 dự án cao tốc, tinh thần là vướng ở đâu thì phải kịp thời giải quyết, tháo gỡ ở đó.
(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành thông tuyến các dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng trong năm 2025.
(VNF) - Nhân chuyến thăm chính thức Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm từ ngày 11-13/3/2025, hai nước đã quyết định nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, với trọng tâm là tăng cường hợp tác kinh tế, thúc đẩy phát triển bền vững và kết nối kỹ thuật số.
(VNF) - Ban Chỉ đạo do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình làm Trưởng Ban; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà làm Phó Ban Thường trực; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn làm Phó Ban.
(VNF) - Ngày 12/3, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP. HCM đã thu thập được hơn 34.000 đơn cung cấp thông tin từ các trái chủ là bị hại trong vụ án do bà Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng các đồng phạm thực hiện (giai đoạn 2).
(VNF) - Khảo sát của Aitomatic cho thấy, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức độ lạc quan cao về AI. Người Việt ít lo lắng về việc bị AI thay thế hay cướp mất công việc, mà tin rằng công nghệ này sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
(VNF) - Ngân hàng Thế giới dự đoán tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam dự kiến sẽ tăng 6,8% vào năm 2025, đồng thời lưu ý rằng triển vọng không chắc chắn của thương mại toàn cầu là một rủi ro đối với nền kinh tế dựa vào xuất khẩu.
(VNF) - Do triển khai hệ thống công nghệ thông tin theo mô hình cơ cấu tổ chức mới, Cục Hải quan cho biết, sẽ tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 23h ngày 14/3 đến 5h ngày 15/3
(VNF) - Chính phủ dự kiến trình cấp có thẩm quyền phương án sau khi sắp xếp sẽ giảm khoảng 50% số đơn vị hành chính cấp tỉnh.
(VNF) - T - Tech Việt Nam của ông Nguyễn Đình Trọng bị truy thu, phạt sau thanh tra 6,8 tỷ. Thêm nữa, có sự sai khác về doanh thu tại hồ sơ năng lực và hồ sơ thuế.
(VNF) - Sáng 11/3, UBND thành phố Hải Phòng Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện.
(VNF) - UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH CT Strategies về việc xúc tiến phát triển khu thương mại tự do tại tỉnh Thanh Hóa.
(VNF) - Dự kiến từ nay tới hết tháng 8, mỗi tháng tỉnh Vĩnh Phúc sẽ khởi công một dự án nhà ở xã hội.
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) có mức đầu tư hơn 2.110 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện dự án là 45.640,7m2 do Công ty TNHH SUFAT Việt Nam làm chủ đầu tư.