Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội
(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.
Đi 200m trả tiền 2.000 đồng
Có lẽ sau những phản ứng gay gắt tại BOT Cai Lậy thì một lần nữa, người dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lại "dậy sóng" khi vị trí đặt trạm BOT T2, Cần Thơ chưa thực sự phù hợp.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, trạm thu phí BOT T2 thành lập nhằm thu phí cho tuyến BOT QL 91 đoạn Cần Thơ - An Giang. Trước đây, vị trí đặt trạm được xác định tại QL91, thuộc quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ.
Lý do đặt trạm ngay trong thành phố vì trước đây lượng phương tiện qua trạm này không nhiều, chủ yếu là xe ở Cần Thơ và Kiên Giang. Lúc này, cầu Vàm Cống chưa được đưa vào khai thác.
Tuy nhiên, từ ngày 19/5/2019, khi cầu Vàm Cống được đưa vào khai thác thì vị trí đặt trạm BOT T2 lộ rõ sự bất hợp lý khi chỉ cách Dự án cầu Vàm Cống 200m.
Mặt khác, khi cầu Vàm Cống hoàn thành, lượng phương tiện tăng mạnh, các xe từ các khu vực Long Xuyên, Châu Đốc, Tịnh Biên... đều đi theo hướng này và buộc phải qua trạm thu phí T2. Sử dụng quãng đường chỉ 200m, nhưng người dân vẫn phải đóng phí.
Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang cho hay: Những xe từ An Giang về Kiên Giang, qua Cầu Vàm Cống thì bán vé 2.000 đồng, xe đi Cần Thơ khi tới trạm BOT T1 thì mua tiếp vé 33.000 đồng. Trường hợp nhà thầu sợ thất thu thì bán cho tài xế vé ở trạm T2 nhưng khi phương tiện vào QL80 về Kiên Giang hoặc về Vàm Cống thì phải trả lại 33.000 đồng.
Ông Trí cũng cho hay, về phía địa phương, An Giang đề xuất phương tiện đi từ Kiên Giang hoặc từ Cầu Vàm Cống về An Giang sẽ được phát một thẻ để tới trạm T2 đưa thẻ này ra và mua vé với giá 2.000 đồng, tương đương với khoảng đường 200m mà người dân sử dụng.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng: Việc đi 200m mà thu 2.000 đồng dù không lớn, nhưng lộ rõ nhiều bất cập. Bởi lẽ, Dự án BOT QL 91 được thu phí theo mô hình "thu phí hở", kiểu thu phí tính theo đoạn đường xe đi là "thu phí kín" - hiện đang áp dụng thu phí cao tốc. Vì thế, việc đưa mô hình thu phí kín tại đây là không phù hợp, mà lại chỉ với quãng đường 200m cũng tính phí là vô lý.
Nhà đầu tư kêu lỗ
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư QL91 Cần Thơ - An Giang cho biết: Dự án BOT T1 và T2 có tổng đầu tư tới hơn 1.700 tỉ, doanh thu hơn 10 tỉ/tháng trong khi lãi vay phải trả khoảng 10,5 tỷ đồng/tháng nên chủ đầu tư hiện lỗ trên 100 tỷ.
"Để dự án được khả thi, chủ đầu tư đã có đề xuất Chỉnh Phủ, Bộ Giao thông và TP Cần Thơ có biện pháp hỗ trợ dự án tiền giải phóng mặt bằng (hơn 400 tỷ đồng), tuy nhiên, đến nay chưa được thực hiện", ông Khang nói.
Ông Khang biết thêm, phía Tổng cục đường bộ Việt Nam đã thống nhất đưa tỉnh Đồng Tháp vào chính sách miễn giảm phí qua trạm BOT T2, sau khi địa phương này rà soát lại số lượng phương tiện thì sẽ có chính sách miễn giảm cụ thể. Còn về số lượng phương tiện tăng sau khi thông xe cầu Vàm Cống, phải 1 tháng sau mới có số liệu chính thức.
Theo tính toán, nếu phải di dời trạm BOT T2, nhà đầu tư sẽ tiếp tục lỗ nặng vì lượng xe qua trạm quá ít, không đủ trả lãi ngân hàng.
Hiện tại, để giải quyết những bức xúc từ người dân và hài hoà lợi ích doanh nghiệp, phía Hiệp hội vận tải ô tô An Giang đã có văn bản kiến nghị đến cơ quan chức năng và đề xuất 3 phương án đó là thu phí theo tỉ lệ cự ly tham gia 1/40 theo mức phí Tổng Cục đường bộ đã quy định về trạm thu phí không dừng.
Đồng thời, dành hẳn 2 làn phương tiện đi và về Long Xuyên, Kiên Giang được miễn phí hoàn toàn hoặc di dời trạm T2, thời gian di dời phải được xác định cụ thể và đề án đặt lại trạm phù hợp.
(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.
(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.
(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.
Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5
(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.
(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng
(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.
(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.
(VNF) - Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình hiện vẫn dở dang, "đắp chiếu" sau 15 năm xây dựng