‘Thay đổi quan điểm 'chơi' chứng khoán để thị trường phát triển bền vững’

Hải Đường - 28/12/2021 16:33 (GMT+7)

(VNF) - Ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), cho rằng việc các công ty chứng khoán và cơ quan quản lý chú trọng vào đào tạo cho các nhà đầu tư để thay đổi quan điểm "đầu tư chứng khoán" thay vì "chơi chứng khoán", sẽ tạo ra sự bền vững cho sự phát triển của thị trường trong thời gian tới.

VNF
Ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Theo số liệu từ UBCKNN, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một năm 2021 ngày càng tăng trưởng cả về chất lẫn về lượng. Tính đến cuối tháng 10/2021, mức vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt hơn 7,46 triệu tỷ đồng, tăng 41% so với cuối năm 2020, tương đương 118,6% GDP.

Trong khi đó, theo số liệu từ Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), hiện nay, số tài khoản mở mới mỗi tháng lên đến hơn 120.440 tài khoản, gấp 3,5 lần so với mỗi tháng của năm 2020. Sự gia tăng liên tục của các nhà đầu tư đã giúp cho thanh khoản thị trường sôi động đạt mức cao lịch sử trung bình giao dịch trên 1 tỷ USD mỗi phiên, có phiên còn lên tới hơn 2 tỷ USD.

Theo các chuyên gia tại Talkshow Phố Tài chính, làn sóng nhà đầu tư mới vào thị trường chứng khoán lần này khác hẳn làn sóng trước đây. Các nhà đầu tư có sự hiểu biết hơn và chịu khó tìm kiếm các thông tin, học hỏi kiến thức về thị trường. Họ cũng tiếp cận với các công nghệ tốt hơn các thế hệ trước.

Đứng ở góc độ các công ty chứng khoán, ông Võ Thế Vinh, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Guotai Junan Việt Nam cho rằng những nhà đầu tư tham gia thị trường từ năm 2020 đến nay, qua một số thống kê và khảo sát thì đa số là các bạn trẻ đã được đào tạo tốt. So với thị trường ở giai đoạn trước, ở thời điểm hiện tại, việc nhận được nhiều thông tin trên thị trường vừa là thách thức, vừa là lợi thế đối với các nhà đầu tư F0.

“Một trong những điều quan trọng nhất các nhà đầu tư cần phải phân biệt là thông tin và kiến thức. Các nhà đầu tư sẽ tự phải xử lý những thông tin và kiến thức đó để đưa ra quyết định”, ông Võ Thế Vinh cho biết.

Theo số liệu từ cơ quan quản lý, số người dân có tài khoản chứng khoán hiện tại ở Việt Nam đang là hơn 4 triệu tài khoản, chiếm khoảng 4% tổng dân số. Tuy nhiên, số tài khoản hoạt động thường xuyên chỉ có khoảng 1 triệu tài khoản.

“Như vậy thực tế số nhà đầu tư giao dịch thực tế trên thị trường là vẫn còn khiêm tốn, trong khi con số này ở một số nước trong khu vực đã là 10-20% tổng số dân. Chính vì vậy, tiềm năng các nhà đầu tư tham gia vào thị trường vẫn còn lớn”, ông Võ Thế Vinh đánh giá.

Đồng quan điểm, ông Lê Ngọc Nam, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho rằng thị trường chứng khoán vẫn sẽ thu hút nhà đầu tư không phải trong một hai năm tới mà trong nhiều năm tới.

Từ góc độ cơ quan quản lý, ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch UBCKNN cho biết cơ quản lý rất hoan nghênh các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đào tạo cho các nhà đầu tư mới.

Theo ông Phạm Hồng Sơn, việc đào tạo cho các nhà đầu tư để thay đổi quan điểm “đầu tư chứng khoán” thay vì “chơi chứng khoán” sẽ tạo ra sự bền vững cho sự phát triển của thị trường trong thời gian tới.

Đồng quan điểm, bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường (UBCKNN) cho rằng việc đào tạo nhà đầu tư, phổ biến kiến thức về chính sách pháp luật là vấn đề mà cơ quan quản lý cần thiết phải ưu tiên để nâng cao chất lượng của thị trường.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng ứng dụng khoa học công nghệ để mở rộng tầm phủ sóng của việc phổ biến kiến thức đến nhà đầu tư, bên cạnh các hình thức như tổ chức các hội thảo hay tổ chức các khoá học trực tiếp”, bà Tạ Thanh Bình cho biết.

Trong chiến lược phát triển thị trường chứng khoán, kỳ vọng đến năm 2025 sẽ có khoảng 5% dân số trên 18 tuổi tham gia vào thị trường chứng khoán.

TalkShow Phố Tài chính là chương trình truyền hình cung cấp cho các nhà đầu tư những thông tin chính thống, đa chiều và các kiến thức chuyên sâu về thị trường tài chính - chứng khoán. Chương trình được phát sóng vào lúc 18h30 thứ 2 hàng tuần trên VTV8 và phát lại trên các nền tảng mạng xã hội của Talkshow Phố Tài chính
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đầu tư tài sản số: Năm rủi ro cần lưu ý

Đầu tư tài sản số: Năm rủi ro cần lưu ý

(VNF) - Sự phát triển công nghệ cho phép các nhà đầu tư tài chính có được hoặc mất đi số tiền lớn chỉ trong cú chạm lên màn hình điện thoại. Không ít rủi ro mà nhà đầu tư phải đối mặt, đặc biệt là ở các kênh đầu tư chưa có hành lang pháp lý.

Tỷ phú Narayana Murthy: Vay vợ 250 USD khởi nghiệp, xây 'đế chế' 70 tỷ USD

Tỷ phú Narayana Murthy: Vay vợ 250 USD khởi nghiệp, xây 'đế chế' 70 tỷ USD

(VNF) - Với số vốn ban đầu là 250 USD vay từ vợ, tỷ phú Ấn Độ Narayana Murthy đã xây dựng Tập đoàn Infosys trở thành công ty dịch vụ công nghệ thông tin top 3 thế giới, với giá trị vốn hóa trên 70 tỷ USD.

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản về hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài các công ty liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ ông Vũ).

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

(VNF) - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, tình trạng gian lận, trốn thuế còn lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, tình hình nợ đọng thuế có xu hướng tăng.

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

(VNF) - Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của 4 doanh nghiệp.

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

(VNF) - Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm "đặt cược" vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc từ BYD đến Xpeng đang mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các khoản thanh toán với nhà cung cấp, trước thực trạng doanh số bán hàng chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

(VNF) - Nguyễn Chí Học đưa ra thông tin gian dối rằng mình quen biết với cán bộ ngân hàng tại TP.HCM nên biết được thông tin về nhà đất giá “sập hầm” hoặc nhà đất bị ngân hàng phát mãi. Học kêu gọi mọi người góp vốn để mua nhà rồi chiếm đoạt.

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 20/5 do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, trong khi giá bạc đạt mức cao nhất hơn 11 năm.

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54% tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.