Thẻ ngân hàng đang 'chết': Cả năm không dùng đến, hủy bỏ cũng không xong
Hải Đường -
13/12/2023 08:48 (GMT+7)
(VNF) - Số lượng thẻ vật lý đang lưu hành vẫn duy trì ở mức cao, lên đến hơn 140 triệu thẻ. Tuy nhiên trong xu hướng tiêu dùng và chuyển đổi mới, thẻ vật lý đang đứng trước nguy cơ bị thay thế và hạn chế phát hành.
(Ảnh minh hoạ)
Thẻ "chết" tồn đọng trong ví
Trước khi dịch Covid-19 thúc đẩy sự phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán thẻ vẫn là kênh chiếm tỷ trọng lớn nhất và phổ biến nhất, trong đó thẻ vật lý vẫn chiếm đa số.
Trong giai đoạn năm 2016-2018, các ngân hàng nổ ra cuộc đua phát hành thẻ, thi hành hàng loạt chính sách ưu đãi, miễn phí nhiều dịch vụ để khuyến khích người dùng mở thẻ. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến hết năm 2018, tổng số lượng thẻ đã phát hành trên thị trường là 153 triệu thẻ, tăng hơn 53 triệu thẻ so với thời điểm cuối năm 2015.
Trong giai đoạn năm 2019-2022, số lượng thẻ đang lưu hành vẫn gia tăng trên 10 triệu thẻ mỗi năm. Tính đến cuối quý III/2023, số lượng thẻ nội địa đang lưu hành là hơn 102 triệu thẻ, thẻ quốc tế là 38,5 triệu thẻ.
Hậu cuộc đua phát hành thẻ, hầu hết mỗi người dùng trên 18 tuổi đều đã sở hữu cho mình nhiều hơn 1 thẻ ngân hàng (thẻ vật lý).
Anh Đặng Thanh Hùng (ngụ tại quận 7, TP. HCM) cho biết đang sở hữu 8 chiếc thẻ ngân hàng do mỗi lần đổi công ty lại được yêu cầu mở tài khoản tại một ngân hàng mới. Mỗi lần mở tài khoản là 1 lần được cấp thẻ ngân hàng. Lâu dần, số thẻ trong ví lại nhiều thêm.
"Tôi sử dụng chủ yếu dịch vụ ngân hàng qua ứng dụng trên điện thoại, thẻ hầu như không sử dụng. Do không huỷ tài khoản, tôi sợ thẻ ngân hàng nếu mất và lọt vào tay kẻ xấu sẽ ảnh hưởng tới tài chính cá nhân nên vẫn bảo quản tất cả thẻ trong ví", anh Hùng chia sẻ.
Chị Ngô thị Hoa (ngụ tại quận Long Biên, Hà Nội) cho biết đang sở hữu 6 thẻ ngân hàng các loại do bạn bè làm việc trong lĩnh vực ngân hàng nhờ mở thẻ để “chạy số". “Những thẻ này tôi đã mở từ nhiều năm trước, nhưng không thực sự có nhu cầu dùng nên chỉ để đó trong ví, chứ không dám vứt đi vì sợ lộ thông tin cá nhân vào tay kẻ xấu", chị Hoa cho biết.
Chị Hoa nói thêm, đã nhiều lần muốn xử lý hết những chiếc thẻ dư thừa. Chị lên mạng tìm phương thức huỷ thẻ nhưng phần lớn các ngân hàng đều chỉ hướng dẫn mở thẻ online, không hướng dẫn người dùng huỷ thẻ. Chị gọi điện lên tổng đài nhưng đường dây luôn bận.
Theo tìm hiểu của phóng viên, đối với thẻ ghi nợ, nhiều ngân hàng yêu cầu người dùng phải tới quầy giao dịch để tiến hành huỷ thẻ, trong khi một số ngân hàng khác có thể huỷ online thông qua ứng dụng ngân hàng điện tử.
Đối với thẻ tín dụng, người dùng bắt buộc phải tiến hành huỷ thẻ tại phòng giao dịch của ngân hàng để xác thực đã thanh toán đủ dư nợ, cũng như các loại phí mà thẻ tín dụng yêu cầu, trong đó một số ngân hàng yêu cầu người dùng thanh toán phí huỷ thẻ.
Thẻ "sống" mất chỗ đứng trong tiêu dùng?
Thẻ "chết" xếp trong ví như hàng tồn kho, còn số phận những chiếc thẻ vật lý đang lưu hành cũng không khá khẩm hơn là mấy.
Thẻ ngân hàng dạng vật lý hiện được sử dụng chủ yếu ở máy POS và cây ATM. Đối với máy POS, trong đợt thúc đẩy chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, hầu hết các máy thanh toán POS đã được nâng cấp với chức năng thanh toán 1 chạm. Điều này vô tình tạo thêm “đất dụng võ" cho các ví điện tử như Samsung Pay, Google Wallet, Apple Pay. Theo đó, người dùng có thể sử dụng điện thoại, đồng hồ hay các thiết bị điện tử khác, thông qua các ví này để "1 chạm" và thanh toán tại máy POS.
Tại cây ATM, nhiều ngân hàng đã triển khai quét mã QR để sử dụng dịch vụ thay cho thẻ vật lý. Các thao tác sẽ được tiến hành song song giữa kênh ngân hàng số trên thiết bị điện tử và cây ATM.
Không những phải chia sẻ “miếng bánh" cho ví điện tử và mã QR, thẻ ngân hàng (thẻ vật lý) còn tồn tại một điểm yếu là không thể tiếp cận các giao dịch giá trị nhỏ, hay những giao dịch từ xa.
Đối với giao dịch giá trị nhỏ, mã QR đã "xâm chiếm" đến từng góc chợ, từng quán ăn, quán cà phê. Về phía người bán, việc trang bị mã QR để phục vụ cho việc thanh toán của khách hàng được cho là đơn giản hơn và tốn ít chi phí hơn so với việc sắm máy POS.
Mã QR "xâm chiếm" từng góc chợ
Đối với các giao dịch từ xa, xu hướng tiêu dùng đã thay đổi mạnh mẽ khi đại dịch Covid-19 diễn ra, hoạt động mua sắm online, mua sắm qua sàn thương mại điện tử lên ngôi và đạt giá trị giao dịch lớn.
Trong khi đó, thẻ vật lý không thể đáp ứng cho việc thanh toán các giao dịch này. Phương thức thanh toán được ưa chuộng khi mua sắm online là chuyển khoản, sử dụng ví điện tử, thẻ phi vật lý hoặc thanh toán tiền mặt.
Xu hướng chuyển đổi mới
Trong một thông báo vào tháng 6 vừa qua, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) đã điều chỉnh một số loại phí liên quan đến thẻ. Cụ thể, toàn bộ sản phẩm thẻ cá nhân trước đây được miễn phí kích hoạt thẻ tại quầy và phí gửi thẻ trực tiếp, thì sau ngày 1/7 sẽ thu phí 20.000 đồng/thẻ (chưa gồm VAT).
Đại diện Vietcombank cho biết, sự điều chỉnh này nhằm khuyến khích khách hàng giao dịch trên kênh số đồng thời giảm bớt chi phí cho khách hàng và xã hội, tiết kiệm thời gian và góp phần bảo vệ môi trường. “Đây là xu hướng chung của các ngân hàng trên thị trường nhằm điều hướng khách hàng sử dụng các sản phẩm thẻ trên kênh số, tạo sự thuận tiện và an toàn cho khách hàng”, ban lãnh đạo ngân hàng này cho hay.
Không chỉ Vietcombank, nhiều ngân hàng cũng ủng hộ xu hướng chuyển đổi này. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) trong thời gian gần đây cũng phát đi những thông báo về việc khuyến khích mở thẻ điện tử (thẻ phi vật lý), hạn chế được việc phát hành thẻ vật liệu nhựa như trước đây.
Hay như Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, miễn nhiều loại phí khi khách hàng mở thẻ tín dụng phi vật lý.
Chị H.S.A (ngụ tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), giao dịch viên của một ngân hàng cho biết phòng giao dịch của chị không áp chỉ tiêu đối với hoạt động phát hành thẻ trong nhiều năm nay, mà chỉ có chỉ tiêu mở tài khoản thanh toán, tài khoản số đẹp, ưu tiên các giao dịch trên kênh số.
Có thể thấy, trong cuộc cách mạng số hoá, thẻ vật lý không chỉ đứng trước sự cạnh tranh với các phương thức thanh toán số khác mà chính các ngân hàng - nhà phát hành thẻ cũng đang khuyến khích người dùng hạn chế việc phát hành thẻ vật lý.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.