Thổ cư Hà Nội vào 'sóng' mới: Trong ngõ 170 triệu/m2, mặt phố 400 triệu/m2

Xuân Thạch - 09/05/2024 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Sau cơn sốt giá nhà chung cư, phân khúc nhà đất thổ cư Hà Nôi bắt đầu tăng nhiệt trở lại. Đơn giá đất nhà mặt phố kinh doanh ghi nhận xu hướng tăng từ 2020 đến nay, trong quý 1/2024 đã đạt mức trung bình ~400 triệu đồng/m2 đất đối với khu vực trung tâm, gấp khoảng 2 lần so với khu vực ngoài trung tâm.

Nhà phố cho nhu cầu thực sôi động

Theo báo cáo thị trường thổ cư Hà Nội Quý 1/2024 từ Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing, phân khúc nhà phố chuyển nhượng sôi động trở lại, chủ yếu tại các quận ngoài trung tâm. 

Anh Đức Cường (38 tuổi), ở Hà Đông, Hà Nội cho biết, vợ chồng anh vừa mới chốt căn nhà phố ở Ngọc Lâm, Long Biên với mức giá 8,5 tỷ đồng cho 52m2, tính ra 170 triệu đồng/m2, gồm cả đất và nhà. Nhà có sẵn nội thất, vào ở ngay. Lý do được anh Cường đưa ra là bên khu này thoáng mát, giao thông đi lại thuận lợi, vợ chồng anh đã có ý định từ khá lâu, nay mới thực hiện.

Tương tự, chị Thuỳ Anh(30 tuổi) quê Phú Thọ cũng vừa đặt cọc căn nhà đất gần cuối đường Nam Dư, Quận Hoàng Mai. Căn nhà gần 50m2 với giá 3,65 tỷ đồng, tương đương hơn 72 triệu đồng/m2. 

“Mặc dù đi làm xa, đưa con đi học cũng xa hơn nhưng tài chính chỉ có vậy, vợ chồng tôi chấp nhận đi lại xa xôi hơn để có nhà an cư ở Hà Nội, càng ngày mua sẽ càng khó”, chị Thuỳ Anh tâm sự.

Cụ thể, 92% giao dịch diễn ra tại các khu vực ngoài trung tâm, do mặt bằng giá trung bình tại đây chỉ tương đương 50% so với các quận trung tâm. Trong đó, ghi nhận mức tăng lượng giao dịch mạnh nhất trong tháng 3/2024 so với tháng 2/2024, quận Bắc Từ Liêm lên tới 237%, chủ yếu tại các phường Xuân Đỉnh, Thạch Bàn, Phú Diễn… theo sau là quận Nam Từ Liêm 205%, chủ yếu tại các phường Tây Mỗ, Đại Mỗ, Mỹ Đình 1...và quận Long Biên 204% tập trung tại các phường Thạch Bàn, Long Biên, Ngọc Thụy…

 

Ảnh: OneHousing

 

Đơn giá nhà đất trong ngõ ghi nhận xu hướng tăng trung bình 2.9%-8.0% (Y-o-Y) từ 2020 đến nay. Trong quý 1/2024 giá nhà trong ngõ đã đạt mức trung bình 170 triệu đồng/m2 đất đối với khu vực trung tâm và 100 triệu đồng/m2 đất đối với khu vực ngoài trung tâm. 

Giao dịch thổ cư trong Quý 1/2024 tại Hà Nội cũng ghi nhận đạt 9.800 căn, trong đó, các giao dịch dưới 5 tỷ đồng chiếm tới 44%. Riêng lượng giao dịch trong tháng 3/2024 đạt ~5.000 căn, tăng 153% so với T2/2024 và tăng 38% so với T12/2023, cho thấy thị trường thổ cư có dấu hiệu sôi động trở lại sau Tết.

Chia sẻ về việc tăng giao dịch nhà thổ cư trong ngõ, Ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển Kinh Doanh OneHousing cho biết, đây là phân khúc vừa tiền cho những chân dung khách hàng thích ăn chắc mặc bền và thói quen sinh hoạt ở nhà mặt đất. 

Xét về yếu tố rủi ro cho khách hàng và nhà đầu tư với sản phẩm nhà thổ cư là không có. Nếu có chỉ là vấn đề nhà đầu tư nên quan tâm tới việc lựa chọn mua ở quận nào, khu vực nào và an ninh ở đó ra sao… Ví dụ, không nên mua nhà trong ngõ quá sâu, quá nhỏ để khi gặp các rủi ro về cháy nổ xe chữa cháy khó đi vào, và cần lưu ý các vấn đề an ninh, an toàn và vấn đề tiện ích...

Giao dịch nhà mặt phố tăng đến 500%

Cụ thể, theo số liệu của OneHousing, tổng lượng giao dịch nhà mặt phố quý 1/2024 đạt 900 căn, chủ yếu tại các quận trung tâm với lợi thế kinh doanh. Trong đó, khu vực ghi nhận mức tăng giao dịch nhiều nhất trong T3/2024 tại các quận Long Biên, Ba Đình (tăng gấp 5 lần so với T2/2024), do thị trường sôi động trở lại sau Tết.

Đơn giá đất nhà mặt phố ghi nhận xu hướng tăng từ 2020 đến nay, trong quý 1/2024 đã đạt mức ~400 triệu đồng/m2 đất đối với khu vực trung tâm, gấp khoảng hơn 2 lần so với khu vực ngoài trung tâm.

Ảnh:OneHousing

Anh Nguyễn Mạnh Lãm (43 tuổi), ở Thanh Trì, Hà Nội cho biết, gia đình kinh doanh áo cưới, có nhu cầu mở rộng, tìm kiếm mặt bằng ở phố lớn, nội đô, vợ chồng anh mới mua căn nhà mặt phố Ô Chợ Dừa tháng 3/2024, để làm ảnh viện áo cưới thứ 2 với giá gần 50 tỷ cho 100m2 đất, tính ra mức giá gần 500 triệu đồng/m2.

“Mặt đường lớn, lại trung tâm quận Đống Đa, và nhu cầu mở rộng thêm mảng kinh doanh nên tôi quyết định mua lại căn nhà mặt phố này. Đây là Ô Chợ Dừa mới có giá này, chứ bên đường lớn Xã Đàn tôi có hỏi 1 căn cũng tương tự nhưng giá hơn 60 tỷ đồng”, anh Lâm nói thêm. 

Căn nhà mặt phố quận Ba Đình rao trên Batdongsan.com.vn với mức giá từ 450 triệu đến hơn 700 triệu đồng/m2.

 

Theo chị Thuỳ Chi, việt kiều Đức, vợ chồng chị có tham khảo một mặt bằng ở quận Ba Đình mục đích để kinh doanh mặt hàng đồ gia dụng, đồ làm bánh từ Đức về Việt Nam. Chị Chi cho biết, 1 mặt bằng 47m2, mặt tiền rộng 5,8m, có sẵn nhà 5 tầng, mặt phố Văn Cao, cách Hồ Tây khoảng 300m chủ nhà rao bán với giá 30 tỷ đồng, tương đương hơn 630 triệu đồng/m2. 

“Tôi đang khá thiện chí muốn mua, đang thương lượng xuống khoảng 27 - 28 tỷ đồng, tuy nhiên giá này tăng khá so với cách đây khoảng 9 tháng trước tôi về nước khảo sát”, chị Thuỳ Chi chia sẻ. 

Anh Lê Việt Phong(30 tuổi), một tư vấn bất động sản tự do ở Hà Nội cho biết, so với cách đây khoảng 1 năm giá nhà mặt phố đã tăng lên khá nhiều, anh Phong chủ yếu môi giới ở khu vực Đống Đa, Ba Đình, 2 khu vực này mức tăng thực tế khoảng ­­10% và sẽ có xu hướng tăng thêm do mặt bằng rộng rãi, đường xá lớn và nhu cầu mở rộng kinh doanh khi kinh tế ổn định trở lại. 

“Phần trăm tăng giá cấu thành từ 2 yếu tố, một là từ việc cho thuê, hai là bản thân giá trị của sản phẩm cũng tăng, phân khúc này không tăng đột biến như chung cư nhưng cực kỳ ổn định, mỗi năm khoảng 9 - 10%, có khu vực đẹp thì trội hơn tuỳ vị trí”, anh Phong nói. 

Nhà mặt phố Ô Chợ Dừa luôn ở mức giá chuyển nhượng cao do nhu cầu kinh doanh tại khu vực sầm uất này. Ảnh: Xuân Thạch

Giám đốc một sàn bất động sản tại Hà Nội, chuyên phân khúc nhà mặt phố, thổ cư cho rằng, việc có lượng giao dịch đột biến tại một số quận Hà Nội như Ba Đình, Long Biên… có một vài lý do sau. 

Thứ nhất, khu vực Long Biên, Ba Đình liên quan đến việc thành phố Hà Nội đầu tư trong thời gian tới, điển hình là chủ trương mở rộng về phía Đông, định hướng mở rộng của Hà Nội cơ bản đã xong về phía Tây, giờ tập trung phía Đông, sau đó là phía Bắc và cuối cùng mở rộng về phía Nam, cộng với việc 4 cây cầu lớn ở khu vực này sắp được xây dựng qua sông Hồng. Thứ 2, nó nằm ở tính chu kỳ của bất động sản, thời điểm này có thể nói đã “vượt qua” khỏi giai đoạn thoái trào, lượng cầu vẫn nhiều hơn so với cung. Và cuối cùng, lý do muôn thủa vẫn là dân số Hà Nội liên tục tăng và tỷ lệ đô thị hoá cao, nhu cầu về nhà ở, cũng như kinh doanh là rất lớn. 

“Việc tăng đột ngột này thực ra không “nóng”, nó phải ánh thực tế hiện nay về phân khúc này, đặc biệt thổ cư và nhà mặt phố thì tăng trưởng không “sốc” như chung cư, nhưng về tính bền vững thì khó có phân khúc nào bằng”, vị Giám đốc sàn BĐS khẳng định. 

Thổ cư Hà Nội vào sóng mới: Đất Đông Anh lên 200 triệu/m2, ngõ sâu nội thành 100 triệu/m2

Thổ cư Hà Nội vào sóng mới: Đất Đông Anh lên 200 triệu/m2, ngõ sâu nội thành 100 triệu/m2

Bất động sản
(VNF) - Đất nền Đà Nẵng tăng nhiệt: Giá đi lên từ đáy, xuống tiền ngay bây giờ?; Đất Đông Anh lên tới 200 triệu/m2: Vào cơn sốt mới, chủ đất ‘quay xe’ không bán; Đất nội thành Hà Nội tăng mạnh: Nhà sâu trong ngõ nhỏ giá hơn 100 triệu đồng/m2; Mua nhà giá rẻ ông Thản: Chưa đầy một năm lãi 800 triệu/căn hộ... là những thông tin về thị trường được quan tâm trong tuần.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

(VNF) - Theo Luật Đất đai mới, cụ thể tại khoản 2, điều 152 Luật Đất đai 2024, sẽ có 6 trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ từ 1/1/2025.

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.