Tín dụng đen 'vươn vòi bạch tuộc', tin đồn cuộc gọi lạ chiếm tài khoản sau 3 giây

Minh Anh - 15/09/2024 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng giảm lãi vay cho khách hàng vùng bão lũ; tín dụng đen vẫn 'vươn vòi bạch tuộc' siết cổ người vay; tin đồn chiếm tài khoản sau 3 giây bằng cuộc gọi lạ... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Nhiều ngân hàng giảm lãi vay, cơ cấu nợ cho khách hàng vùng bão, lũ

Thực hiện chỉ đạo của NHNN, nhiều ngân hàng đồng loạt công bố giảm lãi suất vay, cơ cấu nợ và hỗ trợ khách hàng vay bị ảnh hưởng bởi bão số 3, lũ quét và sạt lở đất…

Bên cạnh các chính sách tài chính, nhiều ngân hàng đã tổ chức hoạt động từ thiện, ủng hộ tiền và vật phẩm để giúp đỡ các khu vực chịu thiệt hại nặng nề, như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên,...

>> Xem thêm: Nhiều ngân hàng giảm lãi vay, cơ cấu nợ cho khách hàng vùng bão, lũ

Điều kiện để DN bị ảnh hưởng bão Yagi được giảm lãi suất vay vốn

Ngày 10/9/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 92/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Tại văn bản này, Thủ tướng chỉ đạo Thống đốc NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng, các ngân hàng thương mại chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn, kịp thời áp dụng các chính sách hỗ trợ lãi suất, khoanh nợ, giãn nợ, tiếp tục cho vay để người dân, doanh nghiệp có điều kiện khôi phục sản xuất kinh doanh.

>> Xem thêm: Điều kiện để DN bị ảnh hưởng bão Yagi được giảm lãi suất vay vốn

Tín dụng đen vẫn 'vươn vòi bạch tuộc' siết cổ người vay

Mặc dù hàng loạt đường dây cho vay nặng lãi đã bị triệt phá nhưng tín dụng đen vẫn còn nhiều "đất sống" và trở thành vấn đề nhức nhối.

Từ những hình thức quảng cáo và tiếp cận người vay đơn giản như dán giấy quảng cáo trên tường, cột điện, các hình thức tín dụng đen cũng dần biến tướng và ngày càng đa dạng hơn, chẳng hạn như cho vay qua app hay công khai quảng cáo dịch vụ “hỗ trợ tài chính” rầm rộ trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,…

Với lời quảng cáo “cho vay nhanh chóng, giải ngân tức thì” hay “vay vốn không cần giấy tờ chứng minh”, nhiều người đã vô tình sập bẫy tín dụng đen. Để đến khi không thể trả nợ vì lãi suất quá cao, nhiều người bị hành hung, đe dọa, thậm chí là bôi nhọ danh tiếng. Không ít trường hợp chỉ vì vay vài chục triệu đồng của các app tín dụng đen mà lâm vào cảnh nợ nần, thậm chí bán nhà, bán xe để trả nợ.

>> Xem thêm: Tín dụng đen vẫn 'vươn vòi bạch tuộc' siết cổ người vay

Cho vay tiêu dùng phục hồi

Sau giai đoạn chững lại, thị trường cho vay tiêu dùng đã bắt đầu phục hồi trở lại với nhiều tín hiệu tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2024, nhiều công ty tài chính như HD Saison, Home Credit Việt Nam, FE Credit,… đã đua nhau báo lãi trở lại.

Song, trong triển vọng lạc quan đấy, các tổ chức tín dụng vẫn đang phải đối mặt với rủi ro mang tên nợ xấu. Dù nợ xấu tại các công ty tài chính dù giảm nhẹ từ mức 15% cuối năm 2023 xuống chỉ còn khoảng 14,63% nhưng vẫn ở mức đáng báo động.

>> Xem thêm: Cho vay tiêu dùng: Đi qua vùng trũng, còn vương nhiều vết 'bùn'

Gia đình ông Đỗ Minh Phú nắm bao nhiêu vốn tại TPBank?

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - mã chứng khoán: TPB) vừa công bố thông tin về cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ trở lên theo quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024.

Theo đó, có 22 cổ đông (nắm trên 1% vốn điều lệ TPBank) sở hữu tổng cộng hơn 70% vốn TPBank, gồm 13 tổ chức và 9 cá nhân.

Ông Đỗ Minh Phú không nắm trực tiếp trên 1% vốn của TPBank nhưng người nhà và doanh nghiệp có liên quan lại nắm lượng lớn cổ phần tại nhà băng này.

>> Xem thêm: Gia đình ông Đỗ Minh Phú nắm bao nhiêu vốn tại TPBank?

Thêm nhóm cổ đông nắm giữ lượng lớn cổ phần ACB

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB, mã chứng khoán: ACB) vừa bổ sung danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ của ngân hàng, gồm 2 cá nhân và 3 tổ chức.

Danh sách này được cập nhật vào ngày 10/9/2024 dựa trên thông tin do các cổ đông cung cấp. Tổng tỷ lệ sở hữu của 5 cổ đông được công bố lần này là 6,774% vốn điều lệ ACB. Trong đó, ba cổ đông liên quan đến bà Ngô Thu Thuý - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Âu Lạc - nắm trên 3,7% vốn.

>> Xem thêm: Thêm nhóm cổ đông nắm giữ lượng lớn cổ phần ACB

PGBank đề nghị khởi tố vụ án, truy tìm kẻ tung tin đồn thất thiệt

Sáng 14/9, PGBank đã gửi công văn đề nghị Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội khởi tố vụ án tung tin đồn thất thiệt liên quan đến hoạt động của PGBank trên địa bàn huyện, gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín ngân hàng và thiệt hại tiền gửi của người dân trên địa bàn.

PGBank cho hay, gần đây, một số tin đồn không chính xác đã xuất hiện, gây hoang mang cho một số khách hàng của ngân hàng này trên địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội. PGBank đã báo cáo sự việc với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Nội để được chỉ đạo và phối hợp cùng các cơ quan chức năng xử lý các tin đồn thất thiệt.

>> Xem thêm: PGBank đề nghị khởi tố vụ án, truy tìm kẻ tung tin đồn thất thiệt

Thực hư cuộc gọi lạ đánh cắp tài khoản ngân hàng trong 3 giây

Mới đây, Công an tỉnh Đồng Nai đã bác thông tin từ các bài viết trên các trạng mạng nói về việc người dân bị đánh cắp tài khoản ngân hàng, danh bạ điện thoại khi nhận các cuộc gọi lạ.

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, thông tin lan truyền gần đây về việc đánh cắp tài khoản ngân hàng từ những cuộc gọi lạ chỉ trong trong 3 giây là thông tin giả, sai sự thật.

>> Xem thêm: Thực hư: Một cuộc gọi lạ đánh cắp tài khoản ngân hàng trong 3 giây

Không đưa ảnh thẻ ngân hàng lên SMS, Zalo, email

Ngân hàng ACB đã thông báo ngưng giao dịch trên thẻ từ, cả quốc tế lẫn nội địa, của khách hàng kể từ ngày 4/9/2024.

ACB cũng lưu ý rằng ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin hoặc hình ảnh của thẻ, giấy tờ tùy thân qua tin nhắn (SMS), Zalo hoặc Email để thực hiện hủy thẻ hay các nghiệp vụ thẻ khác. Do đó, khách hàng không nên cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào qua các phương tiện này.

>> Xem thêm: Cảnh báo: Không đưa ảnh thẻ ngân hàng lên SMS, Zalo, email

Ngân hàng đối mặt rủi ro kép

Trong báo cáo “Nhận định thị trường ngành ngân hàng” mới công bố, VIS Rating cho biết rủi ro quản trị và thanh khoản là hai rủi ro chính cho ngành ngân hàng tại Việt Nam. Tuy nhiên, rủi ro này được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể nhờ những thay đổi trong Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi 2024.

Song, trong báo cáo “Vươn tới tầm cao mới trên thị trường vốn” công bố ngày 26/8, đại diện World Bank Việt Nam (WB) chỉ ra dù đã có nhiều sửa đổi nhưng Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi 2024 vẫn còn nhiều bất cập, nhất là Luật chưa thực sự củng cố việc giám sát hợp nhất các tập đoàn, nhất là ở các ngân hàng liên kết chặt chẽ với lĩnh vực bất động sản.

>> Xem thêm: Ngân hàng đối mặt rủi ro kép: Chốt chặn bàn tay thao túng của đại gia

Đại hạ giá gần 30 tỷ đồng, biệt thự Ciputra - Hà Nội

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh Tràng An tiếp tục thông báo bán đấu giá tài sản bảo đảm là 2 căn biệt thự tại Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) ở Hà Nội, thuộc sở hữu của ông Chu Văn An (sinh năm 1975), thế chấp cho khoản vay của 3 công ty.

2 căn biệt thự này tiếp tục được ngân hàng thông báo bán đấu giá, với giá bán giảm gần 30 tỷ đồng chỉ sau 1 tháng.

>> Xem thêm: Đại hạ giá gần 30 tỷ đồng, biệt thự Ciputra - Hà Nội vẫn không ai hỏi mua

Thực hư: Một cuộc gọi lạ đánh cắp tài khoản ngân hàng trong 3 giây

Thực hư: Một cuộc gọi lạ đánh cắp tài khoản ngân hàng trong 3 giây

Ngân hàng
(VNF) - Theo Công an tỉnh Đồng Nai, thông tin lan truyền gần đây về việc đánh cắp tài khoản ngân hàng từ những cuộc gọi lạ chỉ trong trong 3 giây là thông tin giả, sai sự thật.
Cùng chuyên mục
Ông Trump và bà Harris 'đối đầu', giá vàng lên cao kỷ lục

Ông Trump và bà Harris 'đối đầu', giá vàng lên cao kỷ lục

(VNF) - Trong tuần vừa qua, giá vàng quốc tế đã lập kỷ lục mới khi tăng lên trên 2.580 USD/ounce, thu hút sự chú ý của thị trường. Bên cạnh đó, tin tức về màn đối đầu chính thức đầu tiên của ông Donald Trump và bà Kamala Harris cũng được dư luận quan tâm, cũng như các tin tức khác về việc ECB cắt giảm lãi suất hay Apple ra mắt iPhone 16.

Đồng loạt xóa sổ thẻ từ, khách chưa đổi thẻ ATM cần ra ngân hàng ngay

Đồng loạt xóa sổ thẻ từ, khách chưa đổi thẻ ATM cần ra ngân hàng ngay

(VNF) - Nhiều ngân hàng thông báo chính thức xóa sổ thẻ ATM công nghệ từ (thẻ từ) chuyển sang thẻ chip nhằm tăng cường bảo mật khi thông tin thanh toán của khách hàng được mã hóa bằng chip.

Liên tục hối thúc đánh thuế BĐS thứ 2, chặn đà tăng của giá nhà ở

Liên tục hối thúc đánh thuế BĐS thứ 2, chặn đà tăng của giá nhà ở

(VNF) - Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) tiếp tục đề xuất đánh thuế với bất động sản thứ hai hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, vấn đề này đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng.

Doanh nghiệp nước giải khát trên hành trình sản xuất xanh

Doanh nghiệp nước giải khát trên hành trình sản xuất xanh

(VNF) - Hiểu rằng việc gắn liền mục tiêu kinh doanh với kiến tạo giá trị bền vững cho cộng đồng là một bài toán khó, thế nhưng các doanh nghiệp sản xuất nước giải khát, trong đó có Tân Hiệp Phát đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực sản xuất xanh.

Ông chủ Shizen Home: Thua lỗ triền miên, nặng gánh nợ nần

Ông chủ Shizen Home: Thua lỗ triền miên, nặng gánh nợ nần

(VNF) - Nam Land – chủ sở hữu Shizen Home mới đây đã bị UBCKNN phạt 92,5 triệu đồng vì "ém" thông tin trái phiếu, tài chính. Doanh nghiệp thua lỗ triền miên và đang nặng gánh nợ nần.

Cục Thuế Hải Phòng: Đòi nợ thuế nhầm, 14 DN bị bêu tên 'oan'

Cục Thuế Hải Phòng: Đòi nợ thuế nhầm, 14 DN bị bêu tên 'oan'

(VNF) - 14 doanh nghiệp bị Cục Thuế thành phố Hải Phòng bỏ bêu tên trong danh sách nợ thuế quá 90 ngày tính đến ngày 31/7/2024.

Mỹ chi 1.200 tỷ USD thanh toán lãi vay, làm ‘nổ tung’ ngân sách

Mỹ chi 1.200 tỷ USD thanh toán lãi vay, làm ‘nổ tung’ ngân sách

(VNF) - Chính phủ Mỹ đang trên đà chi gần 1.200 tỷ USD cho các khoản thanh toán lãi suất cho nợ quốc gia trong năm nay, vượt qua chi tiêu quân sự lần đầu tiên trong lịch sử.

Cổ phiếu lúa gạo, chăn nuôi ‘cháy hàng’, CTP chưa dứt ‘sóng’

Cổ phiếu lúa gạo, chăn nuôi ‘cháy hàng’, CTP chưa dứt ‘sóng’

(VNF) - Trong khi thị trường chứng khoán tiếp tục giảm điểm với thanh khoản yếu, nhiều cổ phiếu vẫn vượt đỉnh với thanh khoản lớn.

TP.HCM: Cấp phép xây nhà có tầng hầm ách tắc vì thiếu quy hoạch

TP.HCM: Cấp phép xây nhà có tầng hầm ách tắc vì thiếu quy hoạch

(VNF) - TP.HCM đang lấy ý kiến về Dự thảo quyết định về bổ sung nội dung QH không gian xây dựng ngầm vào quy định quản lý theo các đồ án QH phân khu 1/5.000, 1/2.000, QH chi tiết xây dựng 1/2.000 đã được phê duyệt trên địa bàn TP.HCM.