Tin tặc 'hoành hành', Vietcombank gửi thông báo khẩn tới khách hàng

Lệ Chi - 25/05/2018 18:50 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cảnh báo, gần đây có tình trạng một số doanh nghiệp chuyển tiền cho đối tác nước ngoài không đúng người thụ hưởng. Nguyên nhân là các đơn vị này bị tin tặc xâm nhập trái phép vào email để thay đổi thông tin người hưởng trên các chứng từ giao dịch. Sau đó, các doanh nghiệp này yêu cầu Vietcombank hỗ trợ đòi tiền từ ngân hàng nước ngoài

VNF
Vietcombank gửi thông báo khẩn tới khách hàng về hiện tượng tin tặc xâm nhập trái phép email. (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, Vietcombank khẳng định khả năng đòi được tiền đối với giao dịch bị hack email là rất thấp do hacker thường rút tiền ra khỏi tài khoản ngay khi nhận được tiền hoặc do thủ tục đòi tiền rất phức tạp của ngân hàng nước ngoài.

Cũng theo Vietcombank, các dấu hiệu nhận biết giao dịch lừa đảo như: hợp đồng và các giao dịch liên quan đến thực hiện hợp đồng (thông báo giao hàng, hóa đơn đòi tiền, thương lượng…) đều thực hiện qua email. Bên xuất khẩu và bên nhập khẩu không xác nhận giao dịch bằng các hình thức liên lạc khác.

Bên cạnh đó, đối tượng hacker hướng tới chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty có tính bảo mật và an toàn trong hệ thống quản trị mạng chưa cao hoặc thiếu các quy định về an toàn khi sử dụng email.

Ngoài ra, thông tin thanh toán đột ngột thay đổi. Bên xuất khẩu không đề cập đến thay đổi thông tin người hưởng nhưng trên hóa đơn đòi tiền lại ghi thông tin người hưởng khác với thông tin trên hợp đồng. Địa chỉ quốc gia của người hưởng khác với địa chỉ quốc gia của ngân hàng hưởng.

Vietcombank cũng nhận mạnh các hình thức lừa đảo phổ biến như hacker sửa nội dung hợp đồng ký qua email, giả mạo email để thay đổi thông tin người hưởng, sử dụng đúng email của bên xuất khẩu hoặc email tương tự nhưng tên miền khác.

Hacker sửa thông tin người hưởng trên hóa đơn hoặc chèn thông tin người hưởng giả trên hóa đơn. Các thị trường hacker thường yêu cầu chuyển tiền đến Trung Quốc, Hồng Kông, Malaysia, Mỹ, các quốc gia ở châu Âu, đặc biệt là tại Anh do tại thị trường này, các ngân hàng thực hiện ghi có cho khách hàng theo số tài khoản mà không kiểm tra tên tài khoản.

Vietcombank cảnh báo khách hàng nên xem xét cẩn thận tất cả email, cảnh giác với các email yêu cầu chuyển khoản để xác định xem yêu cầu này có khác thường không.

Đồng thời, khách hàng cũng cần xác minh bất kỳ thay đổi nào trong chỉ thị thanh toán của đối tác. Trường hợp nghi ngờ giả mạo, khách hàng cần liên hệ ngay với đối tác bằng kênh thông tin tin cậy khác để xác thực thông tin.

Ngoài ra, với các đối tác mới làm ăn, khách hàng có thể tham khảo thông tin từ các ngân hàng hoặc các tổ chức đánh giá tín nhiệm quốc tế qua trang web của các tổ chức này.

Cùng chuyên mục
Tin khác