Tổng thống tự phong kêu gọi EU áp thêm lệnh trừng phạt với Venezuela

Thành Đạt - 14/05/2019 07:12 (GMT+7)

Tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) áp đặt thêm lệnh trừng phạt, sau khi gửi thư đề nghị quân đội Mỹ hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia Nam Mỹ.

VNF
Tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido.

Trong một bình luận trên mạng xã hội Twitter hôm 13/5, thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống tự phong của Venezuela, đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) áp đặt thêm các lệnh trừng phạt với Venezuela nhằm gây sức ép với chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro.

Ông Guaido tin rằng những sức ép như vậy có thể buộc chính phủ Venezuela phải mở cửa cho hàng viện trợ nhân đạo nước ngoài trong bối cảnh Tổng thống Maduro vẫn chỉ trích những lô hàng viện trợ này là cách để nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela.

Mỹ hồi tháng 2 đã đưa hàng viện trợ tới biên giới Colombia và Venezuela, gồm nhiều mặt hàng thiết yếu như lương thực, thuốc men và nhu yếu phẩm, để tìm cách đưa vào Venezuela trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ đang gặp nhiều khó khăn do cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị kéo dài. Tuy nhiên, Tổng thống Maduro đã chỉ đạo quân đội chặn ở khu vực biên giới, đồng thời cáo buộc Washington lợi dụng hàng viện trợ để thao túng tình hình nội bộ của Venezuela.

Ngoài ra, Juan Guaido cũng kêu gọi EU công nhận các đại diện của “chính phủ” mà ông tập hợp được sau khi tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela hồi tháng 1.

Carlos Vecchio, đặc phái viên của ông Guaido, hôm qua cũng công bố bức thư, trong đó thủ lĩnh đối lập Venezuela đề xuất gặp mặt đại diện của Bộ Tư lệnh phía Nam Mỹ, một nhánh của quân đội Mỹ chịu trách nhiệm khu vực Nam Mỹ. Mục đích của cuộc gặp này là nhằm tổ chức việc “lên kế hoạch chiến lược và hành động”, đồng thời thảo luận về việc hợp tác giữa phe đối lập Venezuela và Washington.

Bức thư này được công bố sau khi Juan Guaido thừa nhận trong một số cuộc phỏng vấn rằng ông đang xem xét phương án đề nghị Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela. Các quan chức tại Washington, bao gồm cả Tổng thống Donald Trump, cũng nhiều lần để ngỏ phương án này nhằm đạt được mục tiêu giải quyết cuộc khủng hoảng tại Venezuela.

Hàng viện trợ Trung Quốc tới Venezuela?

Hãng hàng không Suparna Airlines được cho là đã rời thành phố Thượng Hải, Trung Quốc hôm qua, quá cảnh tại Madrid, Tây Ban Nha trước khi tới sân bay quốc tế Maiquetía Simón Bolívar tại thủ đô Caracas, Venezuela. Suparna Airlines được thành lập từ năm 2003 và là hãng hàng không chở hàng lớn thứ hai của Trung Quốc sau China Cargo Airlines.

Chuyến bay của Suparna Airlines tới Caracas được cho là để chuyển lô hàng viện trợ của Trung Quốc tới Venezuela. Thông tin này được đưa ra dựa trên dữ liệu theo dõi chuyến bay và hình ảnh từ thực tế.

Pedro Mario Burelli, cựu giám đốc của công ty dầu khí nhà nước Venezuela, là người đầu tiên thông báo hoạt động chuyển hàng của máy bay Trung Quốc trên Twitter. Ông Burelli cũng đăng ảnh chụp màn hình, ghi lại đường bay của máy bay Trung Quốc trên trang FlightRadar 24 chuyên theo dõi các chuyến bay. Theo trang web này, máy bay xuất phát từ Thượng Hải và hạ cánh xuống Caracacs vào lúc 13h09 theo giờ địa phương.

Một số video chưa được xác nhận xuất hiện trên Twitter chiều qua cũng cho thấy hình ảnh hàng hóa được bốc dỡ từ máy bay của Suparna Airlines tại sân bay Caracas.

Hồi tháng trước, Trung Quốc phủ nhận thông tin đưa 120 binh sĩ và thiết bị quân sự cùng 65 tấn thuốc men tới Venezuela sau khi xuất hiện những bức ảnh cho thấy quân đội Trung Quốc và Venezuela xuất hiện cùng nhau.

Xem thêm >> Mỹ liên tiếp đe dọa thuế quan, Trung Quốc nói 'không nhượng bộ’

Theo Dân Trí/Sputnik, RT
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách “tiêu” tiền

Thu nhập 1,2tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách “tiêu” tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.