TS. Lê Thanh Vân: BOT thua lỗ, phải 'bắt đúng bệnh mới bốc thuốc được’
Lê Ngà -
17/12/2020 12:32 (GMT+7)
(VNF) - Đây là nhận định của TS. Lê Thanh Vân, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Tài chính – Ngân sách tại buổi toạ đàm “Khơi nguồn và sử dụng hiệu quả tín dụng BOT giao thông” sáng 17/12.
TS. Lê Thanh Vân: BOT thua lỗ, phải 'bắt đúng bệnh mới bốc thuốc được’
Theo TS. Lê Thanh Vân, cần phải phân biệt rõ ràng giữa BOT và đầu tư công. Ở đây, BOT là đầu tư tư nhân và có thu tiền còn đầu tư công là không phải thu tiền.
Ông Vân lý giải, đầu tư công là nhà nước lấy từ ngân sách, lấy từ thuế của người dân, lấy tiền của dân để đầu tư cho dân và không thu tiền. Còn đầu tư tư, trong đó hợp tác công tư là đầu tư bằng tiền của tư nhân và có thu tiền. “Một con đường đầu tư công thì không phải thu phí, còn con đường đầu tư tư thì bắt buộc phải thu phí”, ông nói.
Theo ông Vân, thực tế hiện nay có 3 nguyên nhân chính dẫn tới khả năng thua lỗ, sập sàn của các nhà đầu tư vào BOT.
Thứ nhất là lượng phương tiện giao thông quá ít (không có khách hàng thì làm gì có thu nhập).
Thứ hai là phân luồng chủ quan của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, cụ thể là ngành giao thông vận tải. Theo ông Vân, Nhà nước phân luồng giao thông cần tính đến yếu tố tự nhiên, không thể bắt người tham gia giao thông phải đi làn này làn kia được, ở đây là sự tự nguyện và họ có sự lựa chọn giữa hai con đường trừ con đường duy nhất mà BOT đầu tư. Do đó, phân luồn giao thông sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của BOT.
Thứ 3 đó là định giá để vẽ thu phí (xác định mức thu phí, vé qua trạm-PV) và tuổi đời (vòng đời) của dự án. “Nếu như chúng ta lên phương án tài chính được phê duyệt, nếu tính toán không kỹ thì có thể lợi cho nhà đầu tư hoặc cũng bất lợi cho nhà đầu tư”, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Tài chính – Ngân sách nhận định.
TS. Lê Thanh Vân lấy ví dụ về tuyến BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ. Theo quan điểm của ông thì Nhà nước cần phải tiến hành điều tra, thanh tra và khởi tố cho rõ ràng bởi dự án không phản ánh đúng bản chất của BOT.
“Ở đây là lạm dụng danh nghĩa BOT để trục lợi, lấy tiền của dân một cách bất minh. Trong khi đó, các nhà đầu tư khác ở vùng sâu, vùng xa cần được nhà nước khuyến khích thì lại không có kích hoạt về các chính sách ưu đãi”, ông Vân cho hay.
Để tháo dỡ khó khăn, đại diện của Uỷ viên thường trực Uỷ ban Tài chính – Ngân sách cho rằng trong 3 nguyên nhân kể trên thì cần phải đánh giá lại một cách tổng quan để “bốc thuốc” cho đúng.
Cụ thể, cần phải đánh giá lượng tham gia của các phương tiện giao thông. Nhà nước cần phải chia sẻ đối với các nhà đầu tư ở vùng sâu, vùng xa bằng các chính sách ưu đãi về vốn vay, chia sẻ về tuổi đời (vòng đời) dự án, đặc biệt là chia sẻ về rủi ro.
"Nếu như yếu tố tác động khách quan mà làm cho tình trạng doanh nghiệp xấu đi thì Nhà nước phải chia sẻ và trách nhiệm này thuộc về ngành giao thông vận tải", ông nói.
Tiếp đến là cần phải phân luồng giao thông làm sao cho đúng và trách nhiệm này thuộc về Nhà nước.
“Con đường nào mà nhà nước đầu tư công thì để cho người dân lựa chọn (họ đã đóng thuế thì đừng thu phí nữa). Nghĩa vụ của Nhà nước là phải tổ chức giao thông sao cho đúng, trong trường hợp nếu đang gặp khó khăn về vốn đầu tư nên phải huy động các nguồn vốn đầu tư (trong đó có tư nhân đầu tư) thì cần phải tuyên truyền để cho người dân hiểu và có phân luồng cho khách quan, đừng vì lợi ích nhóm".
Vấn đề cuối cùng đó là định giá phí giao thông sao cho hợp lý bảo đảm nhà nước có lợi, nhân dân được hưởng lợi và nhà nước có lãi.
(VNF) - Dự án Sân golf Đak Đoa gồm 36 lỗ, vốn đầu tư hơn 1.150 tỷ đồng được triển khai tại xã Đak Đoa, định hướng hình thành tổ hợp sân golf tiêu chuẩn quốc tế kết hợp các dịch vụ thể thao, giải trí và du lịch.
(VNF) - Dự án khu dân cư hơn 367 tỷ đồng tại xã Cổ Đạm với diện tích hơn 31 ha đất ở quy hoạch đồng bộ, tạo bước chuyển lớn cho thị trường bất động sản vùng Bắc Hà Tĩnh. Dự án hứa hẹn thay đổi diện mạo nông thôn mới Kỳ Tây khi hơn 660 lô đất và loạt hạ tầng hiện đại chuẩn bị được triển khai trong 24 tháng tới.
(VNF) - Hơn 3.700 tỷ đồng đang được thành phố Huế “bơm” vào hai dự án hạ tầng khu công nghiệp – khu phi thuế quan tại Chân Mây, mở ra cuộc đua thu hút dòng vốn lớn vào khu kinh tế cửa ngõ phía Nam thành phố này.
(VNF) - Tại DOT Property Southeast Asia Awards 2025 diễn ra tại Thái Lan ngày 11/12/2025, DOJILAND xuất sắc trở thành đại diện tiêu biểu của Việt Nam khi giành chiến thắng ở cả 3 hạng mục quan trọng.
(VNF) - Hải Phòng thông qua bảng giá đất mới; Hà Nội được nới trần bồi thường gấp đôi cho dự án lớn, cấp bách; Khánh Hòa gỡ vướng cho 3 siêu dự án hơn 70.000 tỷ đồng của Sun Group tại Vân Phong... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 12/12.
(VNF) - Xuân Cầu Holdings vừa bất ngờ “kích hoạt” nguồn cung 7 tòa tháp cao tầng tại đại đô thị sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng Alluvia City, trong đó 4 tòa Alumi Premium với hơn 2.000 căn hộ cao cấp sẽ ra mắt thị trường ngay trong cuối năm 2025.
(VNF) - Quốc hội vừa bổ sung thêm 3 trường hợp Nhà nước được quyền thu hồi đất nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc thực hiện dự án tại trung tâm tài chính quốc tế.
(VNF) - Sáng 11/12, trong Kỳ họp thứ 32 HĐND thành phố khóa 16, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết về bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.
(VNF) - Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội vừa báo cáo UBND thành phố về phương án vị trí, hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng – tuyến giao thông chiến lược dài hơn 80km chạy dọc hai bờ sông, kết nối từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.
(VNF) - Trong khi các "đại gia" địa ốc mở rộng quỹ đất, triển khai các đại dự án, doanh nghiệp nhỏ và vừa dần bị đẩy khỏi cuộc chơi. Sự tập trung nguồn cung vào tay "đại gia" không chỉ làm suy giảm cạnh tranh mà còn góp phần đẩy giá nhà leo thang, khiến giấc mơ an cư của nhiều người dân ngày càng xa tầm với.
(VNF) - Nhiều đại biểu đề nghị thành phố chưa nên điều chỉnh tăng bảng giá đất trong giai đoạn hiện nay bởi giá đất Đà Nẵng những năm qua đã nhiều lần tăng mạnh và tiệm cận giá thị trường. Việc tiếp tục điều chỉnh có thể gây sức ép lớn lên doanh nghiệp, môi trường đầu tư và đời sống người dân đô thị.
(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Blue Land là đơn vị được lựa chọn triển khai dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại và căn hộ Đà Nẵng – Harmonia Bay tại phường An Hải, tổng vốn đầu tư gần 1.730 tỷ đồng.
(VNF) - Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu chủ đầu tư xóa tên, hủy hợp đồng, thu hồi nhà tại nhiều dự án như: nhà ở xã hội Bắc Từ Sơn (54 căn), phường Tân Hồng (7 căn), phường Khắc Niệm (9 căn),...
(VNF) - Thủ tục cấp phép xây dựng sẽ làm online, rút ngắn còn 7-10 ngày; giá trị M&A bất động sản vượt 2,4 tỷ USD trong 11 tháng; Hà Nội mở bán 86 căn nhà ở xã hội giá từ 484 triệu đồng/căn... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 11/12.
(VNF) - Nền kinh tế trải nghiệm đang trở thành xu hướng lớn dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật trong ngành bất động sản được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.
(VNF) - Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho rằng năm 2026 sẽ là thời điểm thị trường bất động sản phân hóa rõ nét và đi vào quỹ đạo ổn định hơn.
(VNF) - Hà Nội, ngày 10/12/2025, Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Xây dựng VinCons (thành viên Tập đoàn Vingroup) công bố tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng cho các đại dự án trên cả nước. Đây là đợt tuyển dụng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, đánh dấu bước chuyển mình thành doanh nghiệp xây dựng chuyên nghiệp của VinCons, với cơ hội phát triển đột phá cùng các công trình mang tầm vóc quốc tế.
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…
(VNF) - Dự án Sân golf Đak Đoa gồm 36 lỗ, vốn đầu tư hơn 1.150 tỷ đồng được triển khai tại xã Đak Đoa, định hướng hình thành tổ hợp sân golf tiêu chuẩn quốc tế kết hợp các dịch vụ thể thao, giải trí và du lịch.