500 người Việt sập bẫy lừa đảo giả mạo dự án của Vingroup, Doji
(VNF) - Nhóm đối tượng lừa đảo tại Campuchia nhằm vào công dân Việt Nam ở trong nước bằng hình thức kêu gọi đầu tư vào các dự án giả mạo của Vingroup, Doji với quy mô đặc biệt lớn.
Sự xuất hiện của MV Bắc Bling đã trở thành hiện tượng truyền thông khiến hàng triệu người đổ về Bắc Ninh vào mùa lễ hội. Xin được bàn một chút về cách xây dựng thương hiệu địa phương độc đáo này.
Chính thức ra mắt tối 1/3, MV "Bắc Bling" đã cán mốc 3,3 triệu lượt xem sau 24 giờ phát hành, nhanh chóng vươn lên vị trí Top 1 Trending trên YouTube Việt Nam. Và chỉ sau vài ngày, MV này đã thống lĩnh vị trí Top 1 Trending YouTube toàn cầu.
Giải mã sự thành công này trước hết phải nhắc đến chủ nhân của MV. Hòa Minzy là nữ ca sĩ còn khá trẻ (sinh năm 1995) với ngoại hình xinh đẹp, duyên dáng và giọng hát đầy nội lực. Nữ ca sĩ đã gây ấn tượng với nhiều tác phẩm âm nhạc hiện đại kết hợp với chất liệu dân gian Việt Nam như Kén cá chọn canh hay Thị Mầu. Sản phẩm lần này được nữ ca sĩ thực hiện với mục đích quảng bá văn hoá vật thể, phi vật thể, các cảnh quan thiên nhiên đẹp của tỉnh Bắc Ninh để thu hút du lịch cho địa phương.
Điều quan trọng là Hòa Minzy không phải là người “làm tất ăn cả” mà nữ ca sĩ đã tìm kiếm được những người cộng sự tài năng. Cú bắt tay giữa Hòa Minzy, Tuấn Cry, producer Masew và đạo diễn Nhu Đặng tạo nên một tác phẩm không chỉ mang đậm âm hưởng Bắc Ninh mà còn có sức hút trên thị trường âm nhạc giải trí, tạo hiệu ứng về mặt quảng bá văn hoá và du lịch.
Nổi bật hơn cả là sự góp mặt của NSƯT Xuân Hinh, người được mệnh danh là “Vua hài đất Bắc”. Với lối biểu diễn duyên dáng và khả năng hát rap chuyên nghiệp nhưng cũng “rất dân gian”, nghệ sĩ Xuân Hinh đã khiến không chỉ những người lớn tuổi mà cả thế hệ trẻ cũng hào hứng với bài hát mang đậm nét văn hóa truyền thống này.
Cùng với việc tập hợp được những nghệ sĩ có nghề, Hòa Minzy cũng huy động được gần 300 người dân địa phương tham gia MV Điều này không chỉ làm tăng tính chân thực mà còn khiến Bắc Bling trở thành một bữa tiệc văn hóa thực thụ với sự góp mặt của cả những ca sĩ chuyên nghiệp và nghiệp dư.
Nhờ sự kết hợp tài tình nhiều yếu tố, từ truyền thống đến hiện đại, từ chất liệu dân ca đến rap, cộng với xử lý kỹ xảo hình ảnh, các góc máy theo luật cận, viễn và cả những góc quay toàn cảnh nhờ flycam, MV Bắc Bling đã mang đến một làn gió mới, khiến khán giả vừa thích thú vừa rung động. Ngay cả cái tên “Bắc Bling” cũng là một sự cách điệu gây ấn tượng với nhiều người.
MV Bắc Bling được xem như một sự cộng hưởng của hiện tại với quá khứ. Nhớ lại cách đây hơn chục năm, tác giả bài viết bài này từng tham gia làm một số phim tài liệu về xứ Kinh Bắc với sự ủng hộ của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh. Thông qua đợt làm phim đó, chúng tôi có dịp hiểu sâu sắc thêm những địa danh ở xứ này đã được MV nhắc lại như: Chùa Dâu, Đền Đô, Đền Bà Chúa Kho, Làng tranh Đông Hồ, Làng gốm Phù Lãng và những di sản văn hóa phi vật thể khác như: Hội Lim, Quan họ Bắc Ninh, Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ…
Không đơn thuần là một sản phẩm âm nhạc, MV "Bắc Bling" mang trong mình sứ mệnh lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Bắc Bộ ra cả nước và toàn thế giới. Hình ảnh trong MV được chăm chút kỹ lưỡng, từ trang phục truyền thống, bối cảnh đậm chất làng quê Việt Nam, đến vũ đạo mang âm hưởng dân gian.
MV được phát hành đúng vào thời điểm Bắc Ninh đang ngập tràn các lễ hội. “Một làn nắng cũng mang điệu dân ca…”, vùng ca quan họ này vốn là nơi có nhiều lễ hội nhất và giàu bản sắc nhất của vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng. Tích hợp lại tất cả các yếu tố, MV Bắc Bling đã chạm đến trái tim khán giả bằng sự giao thoa tinh tế giữa yếu tố truyền thống và hiện đại. Với sản phẩm mới, Hoà Minzy cùng ê-kíp đã nhận được bằng khen từ Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vì những đóng góp trong việc quảng bá văn hoá và du lịch của tỉnh nhà.

Vào thời của kinh tế hàng hóa, mỗi tỉnh, thành phố được coi là một đơn vị kinh tế. Là đơn vị hành chính đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của một quốc gia, mỗi địa phương có những tiềm năng riêng, nếu được khơi thông, nó sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, tạo việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.
Xây dựng thương hiệu địa phương bắt nguồn từ xây dựng thương hiệu điểm đến và tiếp thị du lịch. Việc xây dựng thương hiệu địa phương, trong số những thứ khác, có thể tăng đầu tư trong nước và du lịch, tạo lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy hình ảnh của địa phương. Hơn nữa, việc xây dựng thương hiệu địa phương sẽ cung cấp cho địa phương nguồn giá trị kinh tế, ý nghĩa chính trị và văn hóa.
Cách đây mấy chục năm, khi đất nước mới mở cửa, một số tạp chí như VietNam Business, VietNam Economic News… đã làm các chuyên trang giới thiệu về các địa phương và đã góp phần không nhỏ vào việc giới thiệu tiềm năng phát triển của các tỉnh với các nhà đầu tư nước ngoài.
Để được các du khách biết đến và ghi nhớ, mỗi tỉnh thành thường có một câu chuyện, một hình ảnh riêng, sinh động và độc đáo để gây ấn tượng với du khách. Nhờ chính sách quảng bá, tiếp thị địa phương nên mới có những thương hiệu nổi tiếng như: “Đà Lạt – Thành phố ngàn hoa, điểm đến lãng mạn”; “Huế – Cố đô với di sản văn hóa, kiến trúc hoàng gia”; “Đà Nẵng – Thành phố đáng sống, thiên đường biển xanh”; “Phú Quốc – Đảo ngọc với biển xanh, resort sang trọng”; “Buôn Ma Thuột – Thủ phủ cà phê, văn hóa Tây Nguyên”; “Ninh Bình – Non nước hữu tình”…
Một số địa phương đã thành công khi tổ chức những chương trình “Du lịch xanh”, “Du lịch cộng đồng”, các tour du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, tour ẩm thực địa phương giúp khách du lịch có trải nghiệm sâu sắc hơn khi được trải nghiệm cuộc sống thực tế tại địa phương.
Từ ngày 8/3, tỉnh Bắc Ninh cũng đã tổ chức 2 tour du lịch miễn phí tham quan các điểm văn hóa, lịch sử, làng nghề nổi tiếng ở tỉnh này. Mục đích của hành trình này nhằm phục vụ nhân dân, du khách nước ngoài có những trải nghiệm thực tế đến các điểm du lịch, làng nghề truyền thống, di tích lịch sử - văn hóa tiêu biểu của địa phương. Chiến dịch này tập trung quảng bá về các điểm đến du lịch, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và truyền thống văn hiến đặc sắc của tỉnh Bắc Ninh.
Đồng thời, tỉnh Bắc Ninh cũng muốn thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch; khảo sát, đánh giá và đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch và nguồn nhân lực địa phương trong việc sẵn sàng đón khách.
Sự lan tỏa của MV Bắc Bling của Hòa Minzy cho thấy, việc quảng bá hình ảnh địa phương là rất cần thiết nhưng nếu như chỉ nhà nước làm thôi chưa đủ, còn cần có sự tham gia của mỗi người dân đặc biệt là những người có ảnh hưởng lớn với cộng đồng. MV Bắc Bling của Hòa Minzy mang đến một câu chuyện ý nghĩa về một cô gái Kinh Bắc dẫu đã xa rời làng quê nhưng khi thành danh đã trở về làm MV để tôn vinh giá trị truyền thống của quê nhà.
(VNF) - Nhóm đối tượng lừa đảo tại Campuchia nhằm vào công dân Việt Nam ở trong nước bằng hình thức kêu gọi đầu tư vào các dự án giả mạo của Vingroup, Doji với quy mô đặc biệt lớn.
(VNF) - Phó chủ tịch thường trực UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký, ban hành kế hoạch số 325 về khắc phục tình trạng ngập úng tại thủ đô.
(VNF) - Công ty cổ phần Tân Tân xuất phát điểm là cơ sở chế biến đậu phộng chiên, rồi xây nhà máy, lập công ty. Doanh nghiệp nổi tiếng với món đậu phộng thương hiệu Tân Tân bị cáo buộc trốn thuế lên gần 3,5 tỷ đồng.
(VNF) - Chiều 3/12, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM.
(VNF) - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải được Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 1 chọn làm nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.
(VNF) - Một cuộc khảo sát tư nhân cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ yếu nhất trong 5 tháng. Đây có thể xem là một dấu hiệu nữa cho thấy nhu cầu tiêu dùng chậm chạp đang khiến bức tranh tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới thêm phần u ám.
(VNF) - UBND phường Cửa Nam (TP. Hà Nội) vừa triển khai hệ thống wifi miễn phí tại các điểm du lịch và không gian công cộng trên địa bàn.
(VNF) - "Ông trùm" cầm đầu đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá hàng nghìn tỷ đồng là Hoàng Tạ Minh Cường, sinh năm 1995.
(VNF) - Hơn 146.000 người đã nghỉ việc theo chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy.
(VNF) - GreenFeed Việt Nam ghi nhận lợi nhuận sau thuế 1.716 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ. Dù tăng gấp đôi vốn điều lệ, công ty vẫn do nhóm cổ đông ngoại chi phối.
(VNF) - Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã bắt tạm giam 2 đối tượng cùng là cán bộ Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, nay là Thuế Bắc Ninh vì nhận 4,3 tỷ đồng để “bỏ qua” cho doanh nghiệp có sai phạm về thuế.
(VNF) - Sở Xây dựng Đà Nẵng đang nghiên cứu điều chỉnh phân bổ không gian, tổ chức lại các hoạt động kinh tế – xã hội theo hướng phù hợp hơn với năng lực hạ tầng.
(VNF) - Dự án khu nhà ở tại khu vực ngõ 226 Lê Lai, phường Ngô Quyền, TP Hải Phòng sẽ khởi công vào vào ngày 19/12/2025 để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV.
(VNF) - Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát kiêm Chủ tịch HĐQT HPA, cho biết doanh nghiệp sẽ chi trả cổ tức bằng tiền mặt hàng năm, không có kế hoạch huy động vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu.
(VNF) - Theo ông Võ Xuân Trường, Mekolor giữ vốn điều lệ 1 tỷ đồng từ năm 2016 đến nay là điều hoàn toàn bình thường và không liên quan đến quy mô dòng vốn quốc tế mà họ đàm phán được.
(VNF) - Từ ngày 15/12, kiểm soát thu nhập của chồng hoặc vợ có thể bị phạt đến 30 triệu đồng, theo quy định tại Nghị định 282 Chính phủ vừa ban hành.
(VNF) - Nhắc đến mục tiêu đến năm 2045 nước ta trở thành nước thu nhập cao, đại biểu Quốc hội nêu thách thức dân số "già trước khi giàu" là rất thực tế.
(VNF) - Ngay sau khi trúng đấu giá khu đất 12,3 ha tại Đồ Sơn, Hải Phòng, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Phương Đông đã mang quyền tài sản của dự án đi thế chấp.
(VNF) - Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán về nghị quyết phương án nhân sự tạm thời để điều hành hoạt động doanh nghiệp, trong lúc hàng loạt lãnh đạo chủ chốt nghỉ phép.
(VNF) - Đồng Nai dự kiến đấu giá 3 khu đất trên địa bàn, trong đó có 1 lô giá hơn 5.000 tỷ đồng, phiên đấu giá được tổ chức trong tháng 12.
(VNF) - Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng đất hiếm đang trở thành tài nguyên chiến lược của Việt Nam và thế giới, vì vậy cần có cơ chế quản lý - bảo vệ đặc biệt, tránh nguy cơ khai thác bừa bãi, xuất khẩu thô và thất thoát nguồn lực quốc gia.
(VNF) - Với mức giá gần 2,7 tỷ đồng, hiện biển số xe máy 99AA-999.99 tỉnh Bắc Ninh đang là một trong những biển số xe máy có giá cao nhất từ trước đến nay.
(VNF) - Theo cáo buộc, sau khi chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư, Thân Văn Thoại (Tổng Giám đốc Công ty BBA) đã nhờ người mua 63 mảnh đất tại tỉnh Hòa Bình.
(VNF) - Nghị quyết 72 và Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035 được kỳ vọng tạo ra bước đột phá về chăm sóc sức khỏe nhân dân.
(VNF) - Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup tăng tốc ấn tượng đưa tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lên mức cao nhất từ trước đến nay.
(VNF) - Nhóm đối tượng lừa đảo tại Campuchia nhằm vào công dân Việt Nam ở trong nước bằng hình thức kêu gọi đầu tư vào các dự án giả mạo của Vingroup, Doji với quy mô đặc biệt lớn.
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.