Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Đạp xe trên đường đầy xe hơi có thể là cơn ác mộng đối với những người yêu thích xe đạp lẫn tài xế xe hơi. Vì người lái xe đạp thường di chuyển nhanh, và có xu hướng bất ngờ lách vòng qua các chiếc xe hơi trong giờ cao điểm mà không có bất kỳ báo hiệu nào.
Theo CNBC, những chiếc xe hơi tự lái của Google có thể khắc phục được tình trạng nguy hiểm này. Các mẫu xe này không chỉ có khả năng định vị những chiếc xe đạp đang di chuyển xung quanh mà còn có thể nhận diện, hiểu được các tín hiệu giơ tay xin chuyển làn từ phía người đi xe đạp và ghi nhớ các tín hiệu này trong tương lai.
"Người đi xe đạp thường hay ra hiệu bằng tay khi có ý định muốn chuyển làn hoặc chuyển hướng đạp xe. Công nghệ của chúng tôi được thiết kế để ghi nhớ những tín hiệu này từ người lái xe đạp. Vì vậy xe hơi tự lái có thể dễ dàng phản ứng phù hợp khi người lái xe đạp thay đổi hướng đi", CNBC trích trong báo cáo hàng tháng của Google về tiến trình phát triển xe hơi tự lái.
Xe hơi tự lái của Google hiểu được các tín hiệu giơ tay xin chuyển làn từ phía người đi xe đạp – Nguồn: iStock/A-Digit
Đây là một khía cạnh quan trọng mà các nhà sản xuất xe hơi tự lái cần quan tâm khi loại xe này sẽ sử dụng cùng làn đường với người đi bộ cũng như các phương tiện di chuyển khác. Trong khi các công ty sản xuất xe hơi và công ty công nghệ có thể dễ dàng phát triển cách thức giao tiếp giữa hai hoặc nhiều xe hơi với nhau trong giờ cao điểm thì việc ứng phó với những thay đổi trong di chuyển của người đi bộ và đi xe đạp khó khăn hơn rất nhiều.
Những chiếc xe hơi tự lái, theo CNBC, không chỉ có thể tương tác với khách bộ hành về ý định di chuyển của mình mà còn phải có khả năng đọc được ý định di chuyển của các cá nhân này. Nhận diện và hiểu được các tín hiệu phát ra từ cơ thể người như giơ tay xin đường hay giơ tay đề nghị dừng xe... là phần quan trọng cần phát triển.
Xe tự lái của Google đang chạy thử nghiệm trên đường phố Washington, D.C. – Ảnh: Karen Bleier/AFP/GettyImages
Trên thị trường xe hơi hiện tại, Google không phải là đơn vị đầu tiên giải mã bài toán này. Mercedes đã chứng minh được khả năng có thể đọc hiểu các cử chỉ của con người với mẫu xe concept của hãng, trước khi các đơn vị sản xuất xe hơi tự lái bắt đầu để ý đến việc phát triển tính năng này. Sự cạnh tranh trên thị trường cho thấy dấu hiệu tốt trong việc đảm bảo an toàn cho người đi bộ hoặc người đi xe đạp khi xe hơi tự lái chính thức vận hành trên đường.
Xe hơi tự lái từ Google sẽ có xu hướng tự nhường đường cho xe đạp khi các chiếc xe này cho thấy dấu hiệu di chuyển gần với xe hơi. Điều này có thể được xem là "lịch sự" quá mức của Google, song nó là điều cần thiết để giảm thiểu tối đa tai nạn trong tương lai.
"Ví dụ như khi bộ cảm biến của chúng tôi phát hiện ra một chiếc xe hơi đang đậu cách chiếc xe đạp với cửa xe mở, chiếc xe của chúng tôi sẽ tự động giảm tốc độ di chuyển để người lái xe đạp có đủ thời gian để vượt lên và tránh cửa xe hơi đang mở kia", Google cho biết trong báo cáo của hãng. "Bất kể khi nào đường phố trở nên đông đúc hoặc người đi xe đạp muốn rẽ, chúng tôi cũng ưu tiên để xe đạp di chuyển trước".
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.