16 công ty tài chính Phố Wall lĩnh án phạt tỷ USD

Thuỷ Bình - 28/09/2022 15:51 (GMT+7)

(VNF) - Các nhà quản lý Mỹ đã phạt 16 công ty tài chính, bao gồm cả Barclays, Bank of America, Citigroup, Credit Suisse, Goldman Sachs, Morgan Stanley và UBS, tổng cộng 1,8 tỷ USD sau khi bị phát hiện nhân viên các công ty này thảo luận về các giao dịch trên những thiết bị cá nhân.

VNF
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) phạt 16 công ty tài chính hơn 1,1 tỷ USD.

Ngày 27/9, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) đã phạt 16 tổ chức tài chính 1,8 tỷ USD do không lưu chứng từ điện tử như tin nhắn văn bản về nội dung giao dịch giữa các nhân viên trên điện thoại di động cá nhân.

Thông báo được đưa ra sau khi SEC triển khai một cuộc thăm dò toàn ngành tài chính Phố Wall về việc bảo quản và lưu trữ thông tin giao dịch. Cụ thể, SEC đã thu thập thông tin liên lạc từ các thiết bị các nhân của một số nhân sự, bao gồm các chủ ngân hàng đầu tư cấp cao và các nhân viên, tại các ngân hàng đầu tư và công ty chứng khoán.

Kết quả điều tra cho thấy, từ tháng 1/2018 đến tháng 9/2021, nhân viên của các công ty tài chính bị điều tra thường xuyên trao đổi về các vấn đề kinh doanh như các giao dịch nợ và cổ phần với đồng nghiệp, khách hàng và các cố vấn bên thứ ba khác, bằng các ứng dụng nhắn tin văn bản, email trên thiết bị cá nhân. Điều này gần như là không thể tránh khỏi, đặc biệt trong thời kỳ đại dịch Covid-19 khiến mọi người phải làm việc tại nhà.

Tuy nhiên, theo luật chứng khoán liên bang, các công ty phải lưu trữ toàn bộ nội dung liên quan tới các hợp đồng cũng như giao dịch của doanh nghiệp. Qua kiểm tra, SEC phát hiện phần lớn thông tin tồn tại ở các kênh ngoài, tức các kênh liên lạc cá nhân của các nhân nhân viên, đều không được lưu trữ, đây là hành động vi phạm luật liên bang.

Chủ tịch SEC Gary Gensler cho biết: “Kể từ những năm 1930, việc lưu trữ hồ sơ như vậy là rất quan trọng để bảo vệ tính toàn vẹn của thị trường. Tài chính phụ thuộc vào lòng tin. Vì không tuân thủ các nghĩa vụ lưu trữ hồ sơ và sổ sách, những người tham gia thị trường mà chúng tôi tuyên án phạt ngày hôm nay đã không duy trì được sự tin tưởng đó”.

Theo án phạt SEC đưa ra, có 8 công ty và 5 công ty thành viên bị phạt 125 triệu USD, bao gồm: Barclays Capital; BofA Securities cùng các công ty con Merrill Lynch, Pierce, Fenner & Smith; Citigroup Global Markets; Credit Suisse Securities (Mỹ); Deutsche Bank Securities cùng các nhánh DWS Distributor và DWS Investment Management Americas; Goldman Sachs; Morgan Stanley cùng với Morgan Stanley Smith Barney; và UBS Securities cùng với UBS Financial Services.

Ngoài ra, có 2 công ty phải nộp 50 triệu USD là Jefferies và Nomura Securities International. Cantor Fitzgerald & Co. đã đồng ý nộp phạt 10 triệu USD.

Tổng cộng, theo SEC, số tiền các công ty vi phạm luật phải nộp là 1,1 tỷ USD (với các đơn vị có công ty thành viên, chỉ công ty mẹ phải nộp tiền phạt).  Trong khi CFTC áp phạt 710 triệu USD. 

Các công ty lĩnh án phạt của SEC cũng đã thừa nhận rằng họ đã vi phạm các điều khoản lưu trữ hồ sơ của luật chứng khoán liên bang, đồng ý trả các khoản phạt và đã bắt đầu thực hiện cải tiến đối với các chính sách và thủ tục liên quan để giải quyết những vấn đề này.

“Khi công nghệ thay đổi, điều quan trọng hơn là người tham gia phải thực hiện các thông tin liên lạc của họ một cách thích hợp về các vấn đề kinh doanh chỉ trong các kênh chính thức và họ phải duy trì, giữ gìn các thông tin liên lạc đó. Là một phần của công việc kiểm tra và thực thi, chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo tuân thủ các luật này”, Giám đốc SEC khẳng định.

Xem thêm >> Lạm phát Mỹ tăng cao, Dow Jones 'bay' hơn 1.200 điểm

Theo SEC, Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.