Ba cao tốc trọng điểm quốc gia hơn 84.000 tỷ đặt mục tiêu khởi công đồng loạt trước 30/6/2023
Anh Phan -
27/07/2022 21:26 (GMT+7)
(VNF) - Chiều 27/7, tại trụ sở UBND tỉnh An Giang, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị triển khai các nghị quyết của Chính phủ thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột, Biên Hoà – Vũng Tàu, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.
Phó Thủ tướng chủ trì hội nghị đầu tiên về triển khai 3 tuyến cao tốc: Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột, Biên Hoà – Vũng Tàu, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng. (Ảnh: VGP).
Mốc tiến độ 30/6/2023 khởi công dự án là khả thi
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, đây là 3 tuyến cao tốc vừa được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, dài 361km, tổng mức đầu tư hơn 84.000 tỷ đồng, đi qua 8 địa phương.
Nghị quyết của Chính phủ giao Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố được áp dụng nhiều cơ chế đặc thù; xác định rõ các mốc tiến độ triển khai, khởi công vào tháng 6/2023, cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
"Vạn sự khởi đầu nan, việc triển khai nhanh hay chậm tất cả phụ thuộc vào chúng ta", Phó Thủ tướng cho rằng khối lượng công việc trước mắt rất lớn khi trong vòng 1 năm phải triển khai hàng loạt công việc, từ giải phóng mặt bằng, thiết kết… để đến tháng 6/2023 khởi công cả 3 dự án và đến năm 2025-2026 cơ bản hoàn thành.
Theo ông Nguyễn Văn Quang, Phó Giám đốc Công ty tư vấn 623, đơn vị tư vấn dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tổng khối lượng cát của toàn dự án gần 18 triệu m3. Hiện trữ lượng mỏ của các tỉnh lớn hơn con số này.
Ông Đào Ngọc Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty tư vấn TEDI - đơn vị tư vấn cho dự án Biên Hoà-Vũng Tàu, khẳng định hoàn toàn có thể đáp ứng tiến độ khởi công dự án vào trước 30/6/2023.
"Tư vấn thấy rằng, mỏ vật liệu tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai tương đối tốt, có đủ để thực hiện với hơn 4 triệu m3 đất đắp. Vấn đề quản lý giá đền bù giải phóng mặt bằng rất quan trọng, nếu không quản lý tốt dễ dẫn tới chậm tiến độ. Đề nghị các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng cho dự án, kể cả các mỏ chưa khai thác", ông Quang nói.
Theo ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Công ty tư vấn xây dựng Trường Sơn, đơn vị tư vấn dự án Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột, các tỉnh đã chủ động quy hoạch mỏ vật liệu xây dựng dọc tuyến cao tốc.
"Khánh Hoà có khả năng cung cấp 14 mỏ, gấp 2 lần yêu cầu, với Buôn Ma Thuột, khả năng cung cấp vật liệu xây dựng gấp 3 lần nhu cầu. Hoàn toàn có thể yên tâm về vật liệu xây dựng ở 2 tỉnh này. Tư vấn sẽ xác định các mỏ gần nhất, thuận lợi nhất phục vụ dự án", ông Trường nói.
Các đơn vị tư vấn cho rằng, mốc tiến độ đến 30/6/2023 khởi công dự án là hoàn toàn khả thi.
"Các mốc tiến độ trong Nghị quyết của Chính phủ rất sát, lỡ 1 nhịp là không bảo đảm", ông Nguyễn Văn Hoà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nói. Đến 30/6/2023 phải bàn giao 70% mặt bằng để khởi công dự án thì phải thực hiện đồng thời các công việc bởi thời gian thông báo thu hồi đất nông nghiệp đã mất 90 ngày, đất ở là 180 ngày.
Các địa phương cũng đề nghị các bộ, ngành hỗ trợ trong triển khai các thủ tục, bởi nếu thực hiện tuần tự từng bước một thì không bảo đảm tiến độ.
"Phải hết sức chú trọng chất lượng, giá thành"
Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, đây là 3 tuyến cao tốc đặc biệt quan trọng, mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy tăng trưởng của cả khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên.
Thời gian qua, các địa phương đã rất chủ động triển khai 3 dự án cao tốc. Các địa phương đều thống nhất cao việc giao cho địa phương là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án. Theo Phó Thủ tướng, thực tế thì thấy phân cấp cho các địa phương thì tốc độ triển khai nhanh hơn. "Chủ trương này vừa đúng, vừa trúng và thực tế đã chứng minh", Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Để đẩy mạnh triển khai dự án, Phó Thủ tướng nêu ra một số yêu cầu, trước hết là về thiết kế, khâu rất quan trọng, "phải hết sức chú trọng chất lượng, giá thành". Tư vấn phải khảo sát thật kỹ, giúp địa phương về tiến độ, làm sao đến 30/6/2023 khởi công dự án.
Thứ hai, về giải phóng mặt bằng, phải tiến hành đồng thời các thủ tục như vừa thiết kế, vừa cắm mốc chỉ giới, lập phương án đều bù. Phải xây dựng đường găng tiến độ cụ thể trong vấn đề này.
Thứ ba, về mỏ vật liệu, khâu quyết định đến chất lượng, tiến độ, giá thành. Tư vấn phải tăng cường khảo sát mỏ, tính toán kỹ giá thành vận tải. Các tỉnh cần chủ động vấn đề này, nếu không sẽ dẫn tới nguy cơ đội vốn đầu tư.
Thứ tư, cần chú ý lựa chọn nhà thầu, "phải bảo đảm thật công tâm, khách quan, chọn nhà thầu có năng lực, nhiều kinh nghiệm, "khâu này rất quan trọng, quyết định thắng lợi của dự án".
Nhấn mạnh việc hoàn thành công trình đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực, lãng phí, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải rất nỗ lực, chủ động, rút kinh nghiệm, khắc phục những vướng mắc trong xây dựng cao tốc hiện nay.
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (nối hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk) có tổng chiều dài khoảng 117,5km. Sơ bộ tổng mức đầu tư là 21.935 tỷ đồng. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe phân kỳ, bề rộng nền đường 17m. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 (qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) có tổng chiều dài khoảng 53,7km. Sơ bộ tổng mức đầu tư là 17.837 tỷ đồng. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6-8 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4-6 làn xe ô tô cao tốc theo từng đoạn tuyến. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ giúp phá thế “độc đạo” của Quốc lộ 51, đồng thời, giải quyết tình trạng quá tải của lưu lượng xe và giảm tai nạn trên tuyến Quốc lộ 51, rút ngắn thời gian đi lại từ TP. Biên Hòa đến TP. Vũng Tàu từ 2 giờ xuống còn 1 giờ.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 (qua các tỉnh/thành phố Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng), có tổng chiều dài khoảng 188,2km.
Sơ bộ tổng mức đầu tư là 44.691 tỷ đồng. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe phân kỳ, bề rộng nền đường 17m. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần.
Nghị quyết của Chính phủ giao Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố được áp dụng nhiều cơ chế đặc thù; xác định rõ các mốc tiến độ triển khai, khởi công vào tháng 6/2023, cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
(VNF) - Thanh khoản thị trường căn hộ Đà Nẵng tháng 11/2025 cải thiện rõ nét khi lượng tiêu thụ tăng 73% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn giao dịch tập trung tại các dự án mới mở bán trong tháng, chiếm tới 57% tổng lượng tiêu thụ sơ cấp toàn thị trường.
(VNF) - Ngày 15/12/2025, CapitaLand Development (CLD) Việt Nam được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc” cùng năm giải thưởng danh giá khác tại Chung kết Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru (APA) 2025 lần thứ 20. Đây là năm thứ tư CLD Việt Nam góp mặt tại Chung kết APA, nơi tôn vinh những doanh nghiệp và dự án bất động sản xuất sắc nhất khu vực.
(VNF) - Dự án Khu đô thị mới tại thị trấn Nghèn, xã Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh có tổng vốn đầu tư dự kiến 1.422,4 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất khoảng 404.001 m2, tiến độ dự án hoàn thành và đưa vào hoạt động trong vòng 5 năm.
(VNF) - Dự án Sân golf Đak Đoa gồm 36 lỗ, vốn đầu tư hơn 1.150 tỷ đồng được triển khai tại xã Đak Đoa, định hướng hình thành tổ hợp sân golf tiêu chuẩn quốc tế kết hợp các dịch vụ thể thao, giải trí và du lịch.
(VNF) -Ngày 19/12 tới đây, hai Tòa tháp A, B dự án Crystal Holidays Harbour Vân Đồn với gần 1.000 phòng khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng 5 sao chuẩn quốc tế sẽ chính thức khánh thành, tạo điểm nhấn du lịch cho Đặc khu Vân Đồn, đồng thời bổ sung kịp thời nguồn cung phòng lưu trú cao cấp cho thị trường nghỉ dưỡng phía Bắc.
(VNF) - Theo Nghị quyết mới được HĐND TP Hà Nội thông qua, người bị thu hồi nhà, đất cho dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị được mua nhà ở xã hội tại các dự án trên địa bàn thành phố không cần bốc thăm.
(VNF) - Hải Phòng từng được gia hạn 24 tháng với lô đất 1,2ha của Công ty TNHH Chiyoda, nhưng đến thời điểm hết hạn (11/5/2025), dự án vẫn chưa triển khai dự án.
(VNF) - Vingroup muốn xây sân vận động Trống Đồng 135.000 chỗ, Nam Mê Kông muốn vay gần 1.300 tỷ để đầu tư The Charms Bình Dương, Phát Đạt lên kế hoạch bán hàng tại 6 dự án trong năm 2026… là những tin tức bất động sản nổi bật ngày 14/12.
(VNF) - Nam Nha Trang đang bước vào giai đoạn bứt phá khi trở thành trung tâm hành chính mới và đô thị hạt nhân của Khánh Hòa. Trong bối cảnh đó, Charmora City nổi lên như một cơ hội đón đầu xu hướng dịch chuyển tại Nha Trang, nhờ vào “tọa độ kim cương” giữa các dòng sông cùng quy hoạch ấn tượng, đáp ứng nhu cầu sống – làm việc – nghỉ dưỡng của cư dân toàn cầu.
(VNF) - Khi cột mốc thông xe kỹ thuật 14,7km cầu cạn thuộc vành đai 3 gần kề (19/12/2025), những căn hộ cuối cùng thuộc The Opus One (Vinhomes Grand Park) tạo cuộc đua sở hữu gay cấn trên thị trường khu Đông TP. HCM. Giữ vị trí “kim cương”, tầm nhìn “hoa hậu”, hệ tiện ích “chuẩn thương gia”, The Opus One được xem là phiên bản tinh tuyển nhất của Đại đô thị đáng sống bậc nhất TP. HCM.
(VNF) - Dự án khu dân cư hơn 367 tỷ đồng tại xã Cổ Đạm với diện tích hơn 31 ha đất ở quy hoạch đồng bộ, tạo bước chuyển lớn cho thị trường bất động sản vùng Bắc Hà Tĩnh. Dự án hứa hẹn thay đổi diện mạo nông thôn mới Kỳ Tây khi hơn 660 lô đất và loạt hạ tầng hiện đại chuẩn bị được triển khai trong 24 tháng tới.
(VNF) - Hơn 3.700 tỷ đồng đang được thành phố Huế “bơm” vào hai dự án hạ tầng khu công nghiệp – khu phi thuế quan tại Chân Mây, mở ra cuộc đua thu hút dòng vốn lớn vào khu kinh tế cửa ngõ phía Nam thành phố này.
(VNF) - Tại DOT Property Southeast Asia Awards 2025 diễn ra tại Thái Lan ngày 11/12/2025, DOJILAND xuất sắc trở thành đại diện tiêu biểu của Việt Nam khi giành chiến thắng ở cả 3 hạng mục quan trọng.
(VNF) - Hải Phòng thông qua bảng giá đất mới; Hà Nội được nới trần bồi thường gấp đôi cho dự án lớn, cấp bách; Khánh Hòa gỡ vướng cho 3 siêu dự án hơn 70.000 tỷ đồng của Sun Group tại Vân Phong... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 12/12.
(VNF) - Xuân Cầu Holdings vừa bất ngờ “kích hoạt” nguồn cung 7 tòa tháp cao tầng tại đại đô thị sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng Alluvia City, trong đó 4 tòa Alumi Premium với hơn 2.000 căn hộ cao cấp sẽ ra mắt thị trường ngay trong cuối năm 2025.
(VNF) - Quốc hội vừa bổ sung thêm 3 trường hợp Nhà nước được quyền thu hồi đất nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc thực hiện dự án tại trung tâm tài chính quốc tế.
(VNF) - Sáng 11/12, trong Kỳ họp thứ 32 HĐND thành phố khóa 16, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết về bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.
(VNF) - Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội vừa báo cáo UBND thành phố về phương án vị trí, hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng – tuyến giao thông chiến lược dài hơn 80km chạy dọc hai bờ sông, kết nối từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.
(VNF) - Trong khi các "đại gia" địa ốc mở rộng quỹ đất, triển khai các đại dự án, doanh nghiệp nhỏ và vừa dần bị đẩy khỏi cuộc chơi. Sự tập trung nguồn cung vào tay "đại gia" không chỉ làm suy giảm cạnh tranh mà còn góp phần đẩy giá nhà leo thang, khiến giấc mơ an cư của nhiều người dân ngày càng xa tầm với.
(VNF) - Nhiều đại biểu đề nghị thành phố chưa nên điều chỉnh tăng bảng giá đất trong giai đoạn hiện nay bởi giá đất Đà Nẵng những năm qua đã nhiều lần tăng mạnh và tiệm cận giá thị trường. Việc tiếp tục điều chỉnh có thể gây sức ép lớn lên doanh nghiệp, môi trường đầu tư và đời sống người dân đô thị.
(VNF) - Thanh khoản thị trường căn hộ Đà Nẵng tháng 11/2025 cải thiện rõ nét khi lượng tiêu thụ tăng 73% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn giao dịch tập trung tại các dự án mới mở bán trong tháng, chiếm tới 57% tổng lượng tiêu thụ sơ cấp toàn thị trường.
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng và dự kiến thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.