Ba cao tốc trọng điểm quốc gia hơn 84.000 tỷ đặt mục tiêu khởi công đồng loạt trước 30/6/2023
Anh Phan -
27/07/2022 21:26 (GMT+7)
(VNF) - Chiều 27/7, tại trụ sở UBND tỉnh An Giang, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị triển khai các nghị quyết của Chính phủ thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột, Biên Hoà – Vũng Tàu, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.
Mốc tiến độ 30/6/2023 khởi công dự án là khả thi
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, đây là 3 tuyến cao tốc vừa được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, dài 361km, tổng mức đầu tư hơn 84.000 tỷ đồng, đi qua 8 địa phương.
Nghị quyết của Chính phủ giao Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố được áp dụng nhiều cơ chế đặc thù; xác định rõ các mốc tiến độ triển khai, khởi công vào tháng 6/2023, cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
"Vạn sự khởi đầu nan, việc triển khai nhanh hay chậm tất cả phụ thuộc vào chúng ta", Phó Thủ tướng cho rằng khối lượng công việc trước mắt rất lớn khi trong vòng 1 năm phải triển khai hàng loạt công việc, từ giải phóng mặt bằng, thiết kết… để đến tháng 6/2023 khởi công cả 3 dự án và đến năm 2025-2026 cơ bản hoàn thành.
Theo ông Nguyễn Văn Quang, Phó Giám đốc Công ty tư vấn 623, đơn vị tư vấn dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tổng khối lượng cát của toàn dự án gần 18 triệu m3. Hiện trữ lượng mỏ của các tỉnh lớn hơn con số này.
Ông Đào Ngọc Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty tư vấn TEDI - đơn vị tư vấn cho dự án Biên Hoà-Vũng Tàu, khẳng định hoàn toàn có thể đáp ứng tiến độ khởi công dự án vào trước 30/6/2023.
"Tư vấn thấy rằng, mỏ vật liệu tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai tương đối tốt, có đủ để thực hiện với hơn 4 triệu m3 đất đắp. Vấn đề quản lý giá đền bù giải phóng mặt bằng rất quan trọng, nếu không quản lý tốt dễ dẫn tới chậm tiến độ. Đề nghị các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng cho dự án, kể cả các mỏ chưa khai thác", ông Quang nói.
Theo ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Công ty tư vấn xây dựng Trường Sơn, đơn vị tư vấn dự án Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột, các tỉnh đã chủ động quy hoạch mỏ vật liệu xây dựng dọc tuyến cao tốc.
"Khánh Hoà có khả năng cung cấp 14 mỏ, gấp 2 lần yêu cầu, với Buôn Ma Thuột, khả năng cung cấp vật liệu xây dựng gấp 3 lần nhu cầu. Hoàn toàn có thể yên tâm về vật liệu xây dựng ở 2 tỉnh này. Tư vấn sẽ xác định các mỏ gần nhất, thuận lợi nhất phục vụ dự án", ông Trường nói.
Các đơn vị tư vấn cho rằng, mốc tiến độ đến 30/6/2023 khởi công dự án là hoàn toàn khả thi.
"Các mốc tiến độ trong Nghị quyết của Chính phủ rất sát, lỡ 1 nhịp là không bảo đảm", ông Nguyễn Văn Hoà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nói. Đến 30/6/2023 phải bàn giao 70% mặt bằng để khởi công dự án thì phải thực hiện đồng thời các công việc bởi thời gian thông báo thu hồi đất nông nghiệp đã mất 90 ngày, đất ở là 180 ngày.
Các địa phương cũng đề nghị các bộ, ngành hỗ trợ trong triển khai các thủ tục, bởi nếu thực hiện tuần tự từng bước một thì không bảo đảm tiến độ.
"Phải hết sức chú trọng chất lượng, giá thành"
Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, đây là 3 tuyến cao tốc đặc biệt quan trọng, mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy tăng trưởng của cả khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên.
Thời gian qua, các địa phương đã rất chủ động triển khai 3 dự án cao tốc. Các địa phương đều thống nhất cao việc giao cho địa phương là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án. Theo Phó Thủ tướng, thực tế thì thấy phân cấp cho các địa phương thì tốc độ triển khai nhanh hơn. "Chủ trương này vừa đúng, vừa trúng và thực tế đã chứng minh", Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Để đẩy mạnh triển khai dự án, Phó Thủ tướng nêu ra một số yêu cầu, trước hết là về thiết kế, khâu rất quan trọng, "phải hết sức chú trọng chất lượng, giá thành". Tư vấn phải khảo sát thật kỹ, giúp địa phương về tiến độ, làm sao đến 30/6/2023 khởi công dự án.
Thứ hai, về giải phóng mặt bằng, phải tiến hành đồng thời các thủ tục như vừa thiết kế, vừa cắm mốc chỉ giới, lập phương án đều bù. Phải xây dựng đường găng tiến độ cụ thể trong vấn đề này.
Thứ ba, về mỏ vật liệu, khâu quyết định đến chất lượng, tiến độ, giá thành. Tư vấn phải tăng cường khảo sát mỏ, tính toán kỹ giá thành vận tải. Các tỉnh cần chủ động vấn đề này, nếu không sẽ dẫn tới nguy cơ đội vốn đầu tư.
Thứ tư, cần chú ý lựa chọn nhà thầu, "phải bảo đảm thật công tâm, khách quan, chọn nhà thầu có năng lực, nhiều kinh nghiệm, "khâu này rất quan trọng, quyết định thắng lợi của dự án".
Nhấn mạnh việc hoàn thành công trình đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực, lãng phí, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải rất nỗ lực, chủ động, rút kinh nghiệm, khắc phục những vướng mắc trong xây dựng cao tốc hiện nay.
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (nối hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk) có tổng chiều dài khoảng 117,5km. Sơ bộ tổng mức đầu tư là 21.935 tỷ đồng. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe phân kỳ, bề rộng nền đường 17m. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 (qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) có tổng chiều dài khoảng 53,7km. Sơ bộ tổng mức đầu tư là 17.837 tỷ đồng. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6-8 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4-6 làn xe ô tô cao tốc theo từng đoạn tuyến. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ giúp phá thế “độc đạo” của Quốc lộ 51, đồng thời, giải quyết tình trạng quá tải của lưu lượng xe và giảm tai nạn trên tuyến Quốc lộ 51, rút ngắn thời gian đi lại từ TP. Biên Hòa đến TP. Vũng Tàu từ 2 giờ xuống còn 1 giờ.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 (qua các tỉnh/thành phố Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng), có tổng chiều dài khoảng 188,2km.
Sơ bộ tổng mức đầu tư là 44.691 tỷ đồng. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe phân kỳ, bề rộng nền đường 17m. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần.
Nghị quyết của Chính phủ giao Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố được áp dụng nhiều cơ chế đặc thù; xác định rõ các mốc tiến độ triển khai, khởi công vào tháng 6/2023, cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.