Bán gỗ vụn thu 2 tỷ USD, gom cành cây gãy đổ do bão bán thu tiền

Tiểu Vy - 16/09/2024 11:15 (GMT+7)

(VNF) - Nước ta chỉ xuất khẩu gỗ vụn đã thu về gần 2 tỷ USD trong 7 tháng qua. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT chỉ đạo, với diện tích rừng gãy đổ do bão Yagi không thể phục hồi thì phải gom về, cây nhỏ và cành gỗ băm làm dăm gỗ hoặc viên nén để bán.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 8 năm nay, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của nước ta đạt kim ngạch 10,4 tỷ USD, tăng mạnh 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, ngoài các mặt hàng chính như đồ nội thất bằng gỗ, ghế khung gỗ..., các doanh nghiệp xuất khẩu dăm gỗ và viên nén gỗ cũng thu về gần 2 tỷ USD chỉ trong 7 tháng.

Cụ thể, xuất khẩu dăm gỗ đạt trên 1,5 tỷ USD, tăng mạnh 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, dăm gỗ là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao thứ 3 trong ngành lâm sản, chỉ đứng sau mặt hàng đồ gỗ nội thất và ghế khung gỗ.

Gỗ viên nén có kim ngạch xuất khẩu đạt 422,5 triệu USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặt hàng dăm gỗ và viên nén gỗ đang được các thị trường ưa chuộng

Tại cuộc họp thông tin nhanh của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về một số giải pháp khắc phục sản xuất nông nghiệp sau cơn bão số 3 mới đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết bão càn quét khiến nhiều diện tích rừng ở một số tỉnh miền Bắc bị gãy đổ, gây thiệt hại đáng kể.

Thống kê sơ bộ, Lạng Sơn có khoảng 2.000 ha rừng trồng bị gãy đổ do bão số 3 gây ra, Bắc Giang cũng có 5.100 ha bị thiệt hại. Ngoài ra, rừng ở các tỉnh Hải Phòng, Ninh Bình... cũng bị thiệt hại nhưng ở mức độ nhẹ hơn.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, mặt hàng dăm gỗ và viên nén gỗ đang được các thị trường ưa chuộng. Thế nên, ngành lâm nghiệp cần hướng dẫn các địa phương, chủ rừng có rừng bị ảnh hưởng do bão xem xét hiện trạng để xử lý.

Với diện tích cây rừng gãy đổ không thể khôi phục thì khai thác ngay rồi trồng thay thế. Những cây gỗ nhỏ, cành gỗ cần gom lại đem về băm làm dăm gỗ và viên nén gỗ bán, giúp bà con giảm thiểu thiệt hại, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Để khắc phục và giảm thiểu những thiệt hại đối với diện tích rừng do thiên tai gây ra, Cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc, vùng Đồng bằng sông Hồng xử lý, khai thác rừng bị gãy đổ.

Cụ thể, đối với rừng trồng thuộc sở hữu của chủ rừng do chủ rừng quyết định việc khai thác, tận dụng, tận thu. Sau khi khai thác, chủ rừng có trách nhiệm trồng lại rừng ngay vụ kế tiếp khi có thời tiết thuận lợi.

Với gỗ rừng sản xuất là rừng trồng do Nhà nước đại diện chủ sở hữu, rừng phòng hộ là rừng trồng thì tổ chức đánh giá mức độ thiệt hại, ước tính giá trị lâm sản tận thu.

Trong đó, diện tích rừng bị thiệt hại nặng, cây rừng bị đổ gãy hoàn toàn hoặc số cây còn lại không đảm bảo tiêu chí thành rừng (tỷ lệ đổ, gãy trên 70%) thì khai thác, tận thu toàn bộ số cây. Sau đó, chủ rừng có trách nhiệm trồng lại rừng ngay vụ kế tiếp khi có thời tiết thuận lợi.

Còn với diện tích rừng bị thiệt hại nhẹ, số cây còn lại đủ tiêu chí thành rừng thì chỉ tận thu những cây bị đổ, gãy.

Thủ tục khai thác, tận dụng, tận thu gỗ rừng trồng bị thiệt hại do bão thực hiện theo quy định tại Thông tư số 26 và Thông tư số 22 của Bộ NN&PTNT.

Cục Lâm nghiệp yêu cầu cơ quan chức năng địa phương hướng dẫn khai thác, tận dụng, tận thu ngay lượng cây rừng gãy đổ khi thời tiết thuận lợi. Bên cạnh đó, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện, đồng thời tạo điều kiện cho các cơ sở thu mua, cơ sở chế biến trên địa bàn để thu mua hết lượng lâm sản này.

Cùng chuyên mục
VCB Digibank thêm tính năng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ

VCB Digibank thêm tính năng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ

(VNF) - Vietcombank vừa cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bảo bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank.

Công nhân Samsung Ấn Độ đình công quy mô lớn, hơn 100 người bị bắt

Công nhân Samsung Ấn Độ đình công quy mô lớn, hơn 100 người bị bắt

(VNF) - Cảnh sát đã bắt giữ 104 công nhân đình công phản đối mức lương thấp tại một nhà máy của Samsung Electronics ở miền nam Ấn Độ khi họ đang lên kế hoạch tuần hành vào ngày 16/9 mà không được phép, hãng tin Reuters dẫn thông tin từ các quan chức Ấn Độ cho hay.

Hà Nội ra tiêu chí xác định giá đất, áp dụng luôn từ hôm nay 16/9

Hà Nội ra tiêu chí xác định giá đất, áp dụng luôn từ hôm nay 16/9

(VNF) - Từ hôm nay (16/9), quy định về các tiêu chí xác định giá đất cụ thể trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ chính thức có hiệu lực.

Không có trụ đỡ, VN-Index ‘lịm dần’, mất mốc 1.240 điểm

Không có trụ đỡ, VN-Index ‘lịm dần’, mất mốc 1.240 điểm

(VNF) – Nhóm VN30 chỉ có duy nhất 1 cổ phiếu ghi nhận sắc xanh trong phiên 16/9, hệ quả là VN-Index mất mốc 1.240 điểm, phần nào cho thấy TTCK chưa thể gượng dậy sau ảnh hưởng từ bão lũ tại miền Bắc.

Thanh Hoá ra 'tối hậu thư’ cho siêu dự án Aeon Mall 4.200 tỷ đồng

Thanh Hoá ra 'tối hậu thư’ cho siêu dự án Aeon Mall 4.200 tỷ đồng

(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi, tối đa nhất để Công ty TNHH AEONMALL Việt Nam hoàn thành các hồ sơ, thủ tục, tổ chức khởi công xây dựng dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Thanh Hóa trước ngày 10/10/2024.

Ông Hồ Đức Anh làm Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao

Ông Hồ Đức Anh làm Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao

(VNF) - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã trao quyết định bổ nhiệm ông Hồ Đức Anh giữ chức vụ Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Bão lũ hoành hành từ châu Á đến châu Âu, toàn cầu hứng thiệt hại

Bão lũ hoành hành từ châu Á đến châu Âu, toàn cầu hứng thiệt hại

(VNF) - Trong tuần trước và đầu tuần này, những cơn bão đã liên tục đổ bộ ở nhiều khu vực trên toàn cầu, gây lũ lụt ở châu Âu, châu Phi, trong khi châu Á vẫn tiếp tục đối phó với những hậu quả do cơn bão Yagi để lại.

Mở 'mỏ vàng' tín dụng tiêu dùng: Trả nợ - đòi nợ nỗi lo từ 2 phía

Mở 'mỏ vàng' tín dụng tiêu dùng: Trả nợ - đòi nợ nỗi lo từ 2 phía

(VNF) - Trong bối cảnh nền kinh tế dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực, thị trường cho vay tiêu dùng được kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn trong nửa cuối năm 2024. Các ngân hàng thương mại và công ty tài chính hiện cũng đang đẩy mạnh nhiều ưu đãi dành cho cho vay tiêu dùng.

'Lướt sóng' cổ phiếu NDC, một nhà đầu tư lỗ hơn 18 tỷ đồng

'Lướt sóng' cổ phiếu NDC, một nhà đầu tư lỗ hơn 18 tỷ đồng

(VNF) - Ông Vũ Anh Tuấn triệt thoái toàn bộ cổ phiếu NDC nắm giữ chỉ sau 2 tháng trở thành cổ đông lớn của Nam Dược.

Vàng nhẫn 'lên đồng', hãng vàng chỉ nhận khách bán, từ chối khách đến mua

Vàng nhẫn 'lên đồng', hãng vàng chỉ nhận khách bán, từ chối khách đến mua

(VNF) - Mặc dù giá vàng nhẫn tiếp tục chinh phục mốc cao mới nhưng lượng giao dịch trên thị trường không lớn khi nhiều nhà vàng liên tục từ chối bán ra với lý do hết hàng.