Bộ Tài nguyên và Môi trường lý giải nguyên nhân Hà Nội và TP. HCM ô nhiễm không khí

Trần Lưu - 20/12/2019 08:31 (GMT+7)

(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, mặc dù các chỉ số về không khí ở Hà Nội và TP. HCM chưa vượt quá quy chuẩn nhưng sự gia tăng của bụi mịn, đặc biệt trong thời gian vừa qua có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của người dân.

VNF
Hà Nội và TP. HCM là 2 địa phương có tình trạng ô nhiễm không khí rất trầm trọng

Chiều 19/12, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức cuộc họp về các giải pháp cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí.

Thông tin tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, từ năm 2013-2019, trừ bụi mịn thì các thông số không khí khác như CO, SO2, NOx, bụi thô... đều đang ở dưới ngưỡng quy chuẩn, có xu hướng không tăng lên, thậm chí có giảm.

Bụi mịn tăng và có sự dao động tại các thời điểm thời gian như từ 5h-8h sáng, từ 16h-22h tối và theo mùa, đặc biệt là vào mùa khô, mùa có hiện tượng nghịch nhiệt...

"Như vậy tình hình ô nhiễm tại TP. HCM, Hà Nội gia tăng và tùy vào những thời điểm như theo mùa, theo khung giờ cao điểm, năm nay tần suất tăng lên so với 2018, tạo ra sự lo lắng, quan tâm là hết sức đúng đắn", Bộ trưởng Trần Hồng Hà Nói.

Nguồn gây ô nhiễm không khí từ đâu?

Về nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở 2 thành phố này, ông Hà cho biết buổi họp hôm nay chưa tìm được nguyên nhân chính nhưng việc nhận diện nguồn gây ô nhiễm thì hoàn toàn có thể xác định.

Cụ thể, người đứng đầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ ra một số nguyên nhân như mật độ phương tiện tham gia giao thông quá đông, trong khi chất lượng khí thải từ phương tiện giao thông của Việt Nam còn thấp so với tiêu chuẩn trên thế giới.

"Thống kê cho thấy, Hà Nội có khoảng 5,8 triệu xe máy, vài trăm nghìn ô tô, TP. HCM cũng có khoảng 7,5 triệu xe máy. Chưa kể hàng triệu xe di chuyển cơ học qua lại địa bàn này mang theo lượng bùn, đất vào đô thị. Tất cả đều góp phần khiến chỉ số bụi mịn tăng cao", Bộ trưởng Hà phân tích.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho rằng cả Hà Nội và TP. HCM đều là những "đại công trường”, riêng Hà Nội hiện có trên 1.000 công trình xây dựng. Các công trường đang trong thời gian xây dựng, xe chở vật liệu ra vào che chắc không kỹ cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí.

Ngoài ra, hoạt động của các cơ sở sản xuất, nhà máy ở khu vực trong và ven đô thị, đặc biệt tại TP. HCM có gần 900 nhà máy lớn nhỏ cũng được xác định là nguyên nhân khiến chỉ số bụi mịn ngày một tăng cao.

Buổi họp về các giải pháp cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí nhận được sự quan tâm của dư luận

Một số nguyên nhân khác cũng được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định là nguồn gây ô nhiễm chính là việc người dân ngoại thành đốt rơm rạ, phế thải nông nghiệp sau thu hoạch.

Thậm chí, hơn 60.000 hộ đang dùng bếp than tổ ong tại Hà Nội cũng được Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định là nguồn gia tăng bụi mịn và ô nhiễm không khí.

Giải pháp nào giúp Hà Nội và TP. HCM hạn chế ô nhiễm?

Để sớm khắc phục và giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng cần tập trung nguồn lực trong giai đoạn nhạy cảm với thời tiết, khí hậu.

Đồng thời bố trí ngân sách, huy động mọi lực lượng để tiến hành duy trì các trạm quan trắc tự động, đưa ra chính xác về chất lượng môi trường không khí, cung cấp hàng ngày, mỗi ngày 2 lần cho người dân.

"Nếu tình trạng chất lượng không khí vượt quá quy chuẩn phải cung cấp và khuyến cáo người dân với những biện pháp mà Bộ y tế đưa ra", Bộ trưởng Hà nói.

Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị UBND . Hà Nội trong những thời điểm quy chuẩn môi trường vượt quá thì một mặt công bố thông tin, mặt khác phải có ngay kế hoạch cụ thể như tiến hành phun nước mỗi ngày, xem xét điều tiết luồng giao thông ở những khu vực đông dân cư và cảnh báo nếu cần thiết thì trong những ngày ô nhiễm, các phương tiện giao thông cá nhân không đi qua khu vực mật độ quá lớn, để chia sẻ bớt nguồn thải từ giao thông...

Lãnh đạo Bộ cũng cho biết sẽ lập tức phối hợp với Bộ xây dựng để có quy định với việc bảo vệ môi trường xung quanh các khu vực công trình xây dựng, vật liệu xây dựng để đâu? chất thải xây dựng xử lý thế nào?… để đảm bảo thực hiện tốt khâu xử lý chất thải.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng sẽ có chỉ đạo với UBND các tỉnh, thành phố xung quanh Hà Nội có biện pháp hỗ trợ để bà con nông dân sau thu hoạch không được đốt rơm rạ và xử lý phế thải nông nghiệp sau thu hoạch.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.