Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: 'Covid-19 là cơ hội để doanh nghiệp ICT nghiên cứu và sản xuất thiết bị y tế'

Ngọc Lưu - 11/05/2020 15:09 (GMT+7)

(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng, đại dịch Covid-19 xảy ra cũng là cơ hội tốt để đầu tư cho y tế. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp ICT có thể nghiên cứu và sản xuất các thiết bị y tế. Nếu năng lực tốt hơn nữa, chúng ta sẽ giải quyết được nhiều câu chuyện.

VNF
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Bộ TT&TT vừa tổ chức hội nghị giao ban quản lý nhà nước 4 tháng đầu năm 2020 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Mạnh Hùng.

Covid-19 là cơ hội để doanh nghiệp nhìn thấy cơ hội bứt phá

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng dịch Covid là cơ hội để các doanh nghiệp có thể nhìn thấy những cơ hội bứt phá vươn lên. Các doanh nghiệp có thể nhân cơ hội này để đầu tư mạnh cho chuyển đổi số góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, doanh nghiệp, cộng đồng.

Cũng theo Bộ trưởng, các doanh nghiệp có thể nhân cơ hội này để đầu tư cho việc chuyển đổi số cũng như phát triển các doanh nghiệp công nghệ. Cần tập trung phát triển thị trường trong nước, bởi Việt Nam có gần 100 triệu dân, đứng thứ 12 thế giới, dân số chính là thị trường, ngành TT&TT cần coi đây là tài nguyên lớn nhất của Việt Nam. Cần xây dựng nền kinh tế tự chủ, Make in Việt Nam.

“Khi đất nước có tình huống khẩn cấp như đại dịch Covid-19, Việt Nam là một trong số rất ít nước đã thực hiện thành công mục tiêu kép là kiềm chế dịch bùng phát và thúc đẩy kinh tế phát triển. Việt Nam cũng là một trong số ít quốc gia trong thời Covid có thể phát triển các sản phẩm để đưa cuộc sống về một trạng thái bình thường mới", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Người đứng đầu Bộ TT&TT nhận định, đại dịch Covid-19 xảy ra cũng là cơ hội tốt để đầu tư cho y tế. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp ICT có thể nghiên cứu và sản xuất các thiết bị y tế. Nếu năng lực tốt hơn nữa chúng ta sẽ giải quyết được nhiều câu chuyện.

"Thường chỉ có khủng hoảng mới tạo ra các quyết định lớn, nhân cơ hội này, các doanh nghiệp, các đơn vị cần mạnh dạn thay đổi; thay đổi phương thức quản trị; thay đổi mô hình kinh doanh, phát triển sản phẩm và thị trường mới; nhân cơ hội này cần đẩy mạnh việc đổi mới", ông Hùng nói.

Bộ trưởng cho biết thêm, sự chuyển dịch đầu tư toàn cầu sẽ xảy ra, chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ có sự phân tán từ Trung Quốc sang các nước khác và Việt Nam có thể là điểm đón nhận chuyển dịch này, trong đó có liên quan đến cả các doanh nghiệp ngành TT&TT.

Theo lời Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, sự trỗi dậy của châu Á, các giá trị Châu Á như thể chế, văn hóa sẽ được khẳng định sau đại dịch như là một sự bắt đầu của kỷ nguyên phương Đông, sẽ tạo ra một chỗ đứng mới cho Việt Nam, kèm theo đó là doanh nghiệp Việt Nam.

Tháng 6/2020 sẽ cấp phép cho doanh nghiệp viễn thông triển khai Mobile Money

Nói về định hướng của ngành TT&TT trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh việc coi Covid-19 là cơ hội trăm năm cho chuyển đổi số quốc gia và cũng là cú huých trăm năm của chuyển đổi số. Do vậy, ngành TT&TT phải nắm bắt cơ hội này để bứt phá, vượt lên và tất cả các lĩnh vực của ngành TT&TT phải bứt phá vươn lên. Ngành TT&TT là ngành dẫn đầu chuyển đổi số quốc gia.

"Thời Covid-19 thì 1 tháng, 1 năm có thể bằng 10 năm, 20 năm, phải chú ý là chuyển đổi số là thay đổi cách tiếp cận thức vận hành tổ chức chuyển đổi từ thế giới thực vào thế giới số và dùng dữ liệu để sinh ra giá trị mới", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Bộ trưởng cũng nhận định việc chuyển đổi số mà không có nền tảng Việt Nam thì chuyển đổi số trở thành nguy hiểm. Làm chủ nền tảng chuyển đổi số Việt Nam được coi là yếu tố quan trọng nhất. Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam phải đẩy nhanh việc phát triển và làm chủ các nền tảng số. Bộ TT&TT sẽ cùng nhịp với công cuộc chuyển đổi này.

Về chương trình mỗi người Việt Nam sở hữu một điện thoại thông minh và mỗi hộ dân Việt Nam một đường truyền cáp quang Internet tốc độ cao, Bộ trưởng cho rằng thời dịch Covid-19 sẽ đẩy nhanh tiến độ này.

"Bộ xác định đây là nền tảng chuyển đổi số, nếu thiếu hai cái này thì rất khó để nói đến chuyển đổi số. Hiện Việt Nam vẫn còn 15 - 16 triệu người dùng 2G và 40% hộ gia đình vẫn chưa có đường truyền Internet tốc độ cao bằng cáp quang. Bộ TT&TT đặt mục tiêu là cơ bản trong năm 2020 mỗi người Việt Nam có một máy điện thoại thông minh, đến 2021, cơ bản mỗi hộ gia đình có một đường truyền Internet tốc độ cao bằng cáp quang", người đứng đầu Bộ TT&TT đặt vấn đề.

Về 5G, Bộ trưởng khẳng định vẫn tiếp tục triển khai, dự kiến tháng 6/2020 thiết bị 5G của Việt Nam sẽ được thử nghiệm trên mạng lưới; tháng 10/2020 Việt Nam sẽ thương mại hóa 5G bằng thiết bị Việt Nam ở quy mô đã xác định.

Về Mobile Money, mặc dù đã chậm, song cố gắng trong tháng 6/2020, Ngân hàng Nhà nước và Bộ TT&TT sẽ cấp phép cho các doanh nghiệp viễn thông. Do đó, Bộ trưởng đề nghị các doanh nghiệp chuẩn bị kỹ đề án cũng như cơ sở vật chất để triển khai nhanh khi có giấy phép (Thủ tướng đã đồng ý để cho phép triển khai trên toàn quốc).

Về an toàn, an ninh mạng, Bộ TT&TT đã yêu cầu tất cả các tổ chức có ứng dụng công nghệ thông tin đều phải xây dựng hệ thống bảo vệ. Thị phần của các sản phẩm an ninh mạng Việt Nam cũng tăng lên một cách đáng kể (gấp đôi). Ưu tiên sử dụng các sản phẩm an toàn, an ninh mạng do Việt Nam sản xuất, mục tiêu năm 2020 là cơ bản hệ sinh thái an toan, an ninh mạng do Việt Nam làm chủ.

Về doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đón nhận làn sóng chuyển dịch cung ứng toàn cầu về Việt Nam, Bộ trưởng cho rằng cần ưu tiên các doanh nghiệp công nghệ lớn. Các địa phương cần có chương trình phát triển các doanh nghiệp công nghệ số của mình, trung bình 1.000 người dân phải có 1 doanh nghiệp công nghệ số.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất phát hành chứng chỉ vàng, lập sàn giao dịch 'hút' nguồn lực trong dân

Đề xuất phát hành chứng chỉ vàng, lập sàn giao dịch 'hút' nguồn lực trong dân

(VNF) - Các chuyên gia Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đề xuất Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp phép phát hành chứng chỉ vàng và dùng để giao dịch trên sở giao dịch vàng quốc gia, thay vì cách giao dịch vàng vật chất kém hiệu quả.

Hai dự án của Vinhomes được bán nhà cho người nước ngoài

Hai dự án của Vinhomes được bán nhà cho người nước ngoài

(VNF) - Dự án Vinhomes Ocean Park 2 và 3 vừa chính thức được tỉnh Hưng Yên cấp giấy phép mở bán cho người nước ngoài.

Luật Thủ đô: 'Hà Nội nắm bắt cơ hội, khai thác tối đa các cơ chế đặc thù'

Luật Thủ đô: 'Hà Nội nắm bắt cơ hội, khai thác tối đa các cơ chế đặc thù'

(VNF) - Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị thành phố Hà Nội phát huy mạnh mẽ vai trò của mình và huy động sức mạnh tổng hợp để khai thác tối đa hiệu quả của các cơ chế đặc thù trong Luật Thủ đô (sửa đổi).

Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Lọc hóa dầu Bình Sơn

Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Lọc hóa dầu Bình Sơn

(VNF) - Vừa qua, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do ông Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã đến thăm và làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

EU ‘nín thở’ khi Hungary cam kết sẽ 'làm cho châu Âu vĩ đại trở lại'

EU ‘nín thở’ khi Hungary cam kết sẽ 'làm cho châu Âu vĩ đại trở lại'

(VNF) - Hungary bắt đầu nhiệm kỳ 6 tháng đảm nhận cương vị Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh có những bất đồng nghiêm trọng với ban lãnh đạo EU về một số vấn đề, liên quan đến xung đột ở Ukraine và vấn đề di cư...

Yến sào Khánh Hoà có nữ Chủ tịch HĐQT

Yến sào Khánh Hoà có nữ Chủ tịch HĐQT

(VNF) - UBND tỉnh Khánh Hoà đã bổ nhiệm bà Trịnh Thị Hồng Vân – Phó Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Yến sào Khánh Hòa.

Phó TGĐ Sông Đà 11 từ nhiệm vì 'năng lực không phù hợp'

Phó TGĐ Sông Đà 11 từ nhiệm vì 'năng lực không phù hợp'

(VNF) - Trong đơn từ nhiệm, Phó Tổng giám đốc Sông Đà 11 nói rằng trình độ, năng lực, khả năng của bản thân không phù hợp với công việc đang được giao và định hướng phát triển của công ty.

VN-Index bật tăng sau loạt ‘tin tốt’: Thanh khoản cực thấp có phải vấn đề lớn?

VN-Index bật tăng sau loạt ‘tin tốt’: Thanh khoản cực thấp có phải vấn đề lớn?

(VNF) – Không có sự phản ứng tích cực ngay lập tức sau khi đón nhận hàng loạt “tin tốt” liên quan đến nền kinh tế nhưng càng về sau, chỉ số VN-Index lại càng đi lên và kết phiên 1/7 có thêm hơn 9 điểm.

Chính phủ phê chuẩn chức danh 2 Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam

Chính phủ phê chuẩn chức danh 2 Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam

(VNF) - Các vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam được chính phủ phê chuẩn là ông Trần Nam Hưng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Tam Kỳ và ông Phan Thái Bình, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Quảng Nam.

Từ 1/7, những hàng hoá, dịch vụ không được giảm 2% thuế VAT

Từ 1/7, những hàng hoá, dịch vụ không được giảm 2% thuế VAT

(VNF) - Nhóm dịch vụ viễn thông, chứng khoán, bảo hiểm và kinh doanh bất động sản, nhóm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt… không nằm trong diện được giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT).