Chính phủ Mỹ chia rẽ có lợi cho giới siêu giàu

Thảo Cao - 07/11/2020 07:24 (GMT+7)

Chạy đua Nhà Trắng 2020: Giới nhà giàu Mỹ thở phào nhẹ nhõm khi "làn sóng xanh" dường như không thành hiện thực. Điều đó đồng nghĩa với việc họ không phải đối mặt với những khoản tăng thuế lớn.

VNF
Một chính phủ Mỹ chia rẽ có lợi cho giới nhà giàu hơn cả. Ảnh: Getty Images.

"Bây giờ, giới nhà giàu Mỹ đang thở phào nhẹ nhõm khi theo dõi kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ", nhà báo Ben Steverman của Bloomberg viết.

Các cố vấn cho những người giàu có ở Mỹ đã lên nhiều kế hoạch để bảo vệ tài sản khỏi các đợt tăng thuế lớn nếu ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden vào Nhà Trắng và đảng Dân chủ kiểm soát Quốc hội. "Nhưng một 'làn sóng xanh' dường như không trở thành hiện thực", cây bút của Bloomberg viết.

Cựu Phó tổng thống Mỹ dường như đang dẫn trước ở những bang quyết định. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng Thượng viện Mỹ sẽ nằm trong tay đảng Cộng hòa.

Không có "làn sóng xanh"

"Mọi người từng lo lắng về cuộc càn quét của đảng Dân chủ dẫn đến những thay đổi lớn về luật thuế. Giờ đây, họ có thêm một chút thời gian, không gian để thở", bà Laura Zwicker, người đứng đầu nhóm dịch vụ tư nhân tại công ty luật Greenberg Glusker (Los Angeles), bình luận.

Theo Bloomberg, nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump tái đắc cử, mọi chuyện có thể như cũ. Ông từng đề cập đến việc cắt giảm thuế thặng dư vốn trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai. Tuy nhiên, nếu vẫn nằm trong quyền kiểm soát của đảng Dân chủ, Hạ viện Mỹ sẽ ngăn chặn đề xuất này. Đề xuất trên khiến những người giàu hưởng lợi lớn.

Tuy nhiên, ngay cả khi đảng Cộng hòa nắm giữ Thượng viện, Mỹ vẫn gặp khó bởi thâm hụt ngân sách lớn, tạo áp lực tăng thu cho các nhà lập pháp. Như vậy, giới nhà giàu sẽ đối mặt với nguy cơ tăng thuế cấp bang và địa phương trong bối cảnh chính phủ tìm cách lấp đầy lỗ hổng ngân sách do đại dịch gây ra.

Dù ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang chiếm ưu thế trong cuộc đua vào Nhà Trắng, đảng Cộng hòa vẫn giữ được các ghế Thượng viện. Ảnh: Reuters.

Với tư cách là một tổng thống, ông Biden cũng có thể thuyết phục Quốc hội cho Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) tăng cường thực thi và huy động ngân sách. Vào năm 2018, tỷ lệ kiểm toán của IRS đã giảm xuống còn 0,03% số người nộp thuế kiếm được từ 10 triệu USD trở lên.

"Nỗi lo vẫn còn ở đó. Nhưng chúng tôi tin rằng nó đã giảm bớt", ông Kenneth Van Leeuwen, nhà sáng lập kiêm CEO Van Leeuwen & Company (Princeton, New Jersey), nhận xét. "Với việc chính phủ có thể bị chia rẽ giữa các đảng, bất kể việc kiểm phiếu diễn ra như thế nào, tôi nghĩ chúng tôi thực sự đã thắng dù ai đắc cử", ông nói thêm.

Bà Marya Robben, luật sư về bất động sản tại Lathrop GPM (Minneapolis), cho rằng việc chính phủ bị chia rẽ tiếp tục là “thời điểm hoàn hảo” để những người Mỹ giàu có chuyển giao tài sản cho người thừa kế mà không phải chịu thuế.

Nhà giàu giành chiến thắng

Việc tránh thuế bất động sản và thuế quà tặng chưa bao giờ dễ dàng đến thế nhờ luật thuế do đảng Cộng hòa thông qua và được ông Trump ký vào năm 2017.

Lãi suất thấp vào thời điểm hiện tại cũng là điều kiện lý tưởng để những người Mỹ giàu có trao tài sản cho thế hệ sau. Nhờ môi trường thuận lợi, các cố vấn cho biết vẫn đang khuyến khích nhiều khách hàng tiếp tục chuyển giao tài sản như kế hoạch đã lên trước cuộc bầu cử.

"Kết quả bầu cử có thể khiến một số người trì hoãn việc lên kế hoạch cuối năm. Nhưng những ai đã có kế hoạch vẫn sẽ thấy mọi thứ diễn ra trơn tru", luật sư Robben bình luận.

Ngay cả khi đảng Cộng hòa ngăn chặn tất cả đề xuất thuế, Tổng thống Biden (trong trường hợp đắc cử) vẫn còn nhiều cách để tăng số tiền thu được từ nhóm 0,1% người giàu nhất nước Mỹ mà không cần Quốc hội phê duyệt.

Chẳng hạn, ông có thể sử dụng các quy định nhắm vào lỗ hổng thuế, cũng như thắt chặt quy tắc đối với những người giàu có và các tập đoàn lớn. Điều đó có khả năng bao gồm việc khôi phục các quy định ngăn người giàu chuyển tài sản cho con cháu ở mức định giá thấp.

Tuy nhiên, các thay đổi về quy định như vậy cũng chỉ giúp doanh thu thuế tăng tương đối ít. Thêm vào đó, những người giàu cũng có thể nhận được nhiều cảnh báo trước về các thay đổi, giúp họ có đủ thời gian để đối phó.

"Bởi trong một Quốc hội đang bị chia rẽ, khi lưỡng đảng phải đi đến một thỏa thuận, bất cứ thỏa thuận tăng thuế nào cũng khó có khả năng đánh úp những người giàu", nhà báo Ben Steverman của Bloomberg bình luận.

Theo Zing
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.