Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

Anh Huy - 17/01/2023 07:52 (GMT+7)

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

VNF
Hy vọng nhiều dự án sẽ được triển khai trong thời gian tới (Ảnh: Cao Nguyên).

Giai đoạn lửa thử vàng

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM - đánh giá, thị trường BĐS hiện nay đang cho thấy rõ sự lệch pha cung cầu. Nguồn cung thiếu hụt do liên tục sụt giảm từ năm 2018 đến nay. Cơ cấu sản phẩm trên thị trường thời gian qua phát triển mất cân đối.

Ông Châu dẫn chứng, tại TP. HCM hiện nay, rất khó để tìm thấy căn nhà có giá dưới 35 triệu đồng/m2, trong khi đó, có những BĐS siêu sang được đẩy giá lên tới 500-700 triệu đồng/m2.   

Tác động của dịch bệnh và những khó khăn từ kinh tế vĩ mô nửa cuối năm 2022 như lửa thử vàng góp phần thanh lọc và đo khả năng chống chịu của thị trường BĐS. Chính bối cảnh trầm lắng đã bộc lộ những khuyết điểm cần khắc phục, vướng mắc cần tháo gỡ để thị trường phát triển lành mạnh và bền vững hơn trong tương lai.   

Theo chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, khó khăn về thanh khoản trong nhiều tháng qua là minh chứng cho thấy thị trường BĐS cần một cuộc tái cấu trúc mạnh mẽ. 

“Chúng ta phải thấy rằng, năm 2020, 2021 nền kinh tế rất khó khăn, giá BĐS vẫn tăng mạnh. Còn trong năm 2022, các doanh nghiệp cho rằng, thanh khoản giảm nhưng giá vẫn tăng liên tục. Chính điều này tạo nên sự bất thường đối với thị trường BĐS.

Do đó, việc tái thiết lại thị trường BĐS sẽ giúp thị trường phát triển ổn định và bền vững hơn. Quá trình tái cấu trúc để tránh nguy cơ bong bóng BĐS có thể hình thành, đảm bảo sự phát triển phân khúc nhà ở xã hội nhà ở giá rẻ, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhìn nhận. 

TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh - cũng nhận định, việc vận hành trở lại thị trường rất quan trọng nhưng đồng thời chúng ta cần nhìn nhận tổng thể để có công cuộc cải cách với thị trường BĐS, tái cấu trúc, cải tổ để thị trường này thực sự bật dậy.

Những tín hiệu sáng

Thực tế, cuộc tái cấu trúc đang dần bộc lộ rõ trên thị trường BĐS thời gian gần đây. Bằng chứng là nhiều doanh nghiệp đã chủ động tinh gọn bộ máy, tập trung phát triển những dự án cần thiết, không phát triển dàn trải mà hướng mục tiêu vào phân khúc đáp ứng nhu cầu thực của người dân.

Điều này mang đến kỳ vọng phân khúc nhà ở xã hội, nhà giá rẻ, nhà ở công nhân sẽ gia tăng nguồn cung trong thời gian tới. 

Bước điều chỉnh này của các doanh nghiệp, theo đánh giá của giới chuyên gia là cơ hội tốt cho sự phát triển bền vững của thị trường BĐS Việt Nam, cụ thể là từ 5-10 năm tới chứ không chỉ riêng năm 2023. 

Còn với các nhà đầu tư, bối cảnh biến động lên xuống của thị trường đã tạo ra nhiều bài học, giúp loại bỏ dần tâm lý đầu tư theo đám đông, lướt sóng ăn chênh. Xu hướng của hiện nay là ăn chắc mặc bền, thận trọng nhưng không để lỡ mất cơ hội.

Các nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ chọn lựa được thời điểm xuống tiền đúng lúc và những dự án được chọn phải đảm bảo sự vững chắc về pháp lý cũng như chất lượng. 

Chính phủ đang có những động thái tích cực góp phần tháo gỡ khó khăn và tạo ra những thay đổi căn bản để thị trường BĐS phục hồi và phát triển trở lại trong thời gian sớm nhất. Khi cuộc tái cấu trúc trên thị trường được thực hiện mạnh mẽ hơn, dòng tiền đầu tư quay trở lại, thị trường sẽ bước vào chu kỳ phát triển mới. 

“Về mặt chính sách, cần hướng tới lành mạnh hóa khu vực cao cấp, đầu cơ và phát triển phân khúc phục vụ nhu cầu thực. Việc cải tổ chính sách sẽ theo định hướng thị trường, song song với thực hiện tái cấu trúc các doanh nghiệp BĐS” - TS Võ Trí Thành nhấn mạnh. 

Theo LĐO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Một công nhân tại Hải Phòng trúng Vietlott thưởng gần 70 tỷ đồng

Một công nhân tại Hải Phòng trúng Vietlott thưởng gần 70 tỷ đồng

(VNF) - Ngày 24/5, anh N.T.D (Hải Phòng) đã nhận giải Vietlott với tổng giá trị gần 70 tỷ đồng.

PVI Holdings chia cổ tức 32%, cổ đông lớn PVN chuẩn bị lộ trình thoái vốn

PVI Holdings chia cổ tức 32%, cổ đông lớn PVN chuẩn bị lộ trình thoái vốn

(VNF) - Công ty Cổ phần PVI (PVI Holdings) sẽ tiến hành chia cổ tức 2023 với mức 32% và năm 2024, PVI đặt mục tiêu chi trả cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu 28,5%. Với mức cổ tức này, PVI là doanh nghiệp liên tục duy trì chính sách chi trả cổ tức cao và ổn định, trong thời gian gần đây cổ phiếu PVI tăng trưởng tích.

Thống đốc NHNN thông báo 'số phận' các ngân hàng yếu kém

Thống đốc NHNN thông báo 'số phận' các ngân hàng yếu kém

(VNF) - Thống đốc cho biết, NHNN đang chỉ đạo các bên liên quan thực hiện trình tự, thủ tục để trình Chính phủ phê duyệt phương án chuyển giao bắt buộc với 3 ngân hàng mua bắt buộc; tiếp tục kiểm soát đặc biệt đối với SCB và Ngân hàng Đông Á.

Tăng trưởng GRDP vùng Trung du và miền núi phía Bắc dẫn đầu cả nước

Tăng trưởng GRDP vùng Trung du và miền núi phía Bắc dẫn đầu cả nước

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tăng trưởng GRDP của vùng năm 2023 đạt 6,53%, cao hơn so với 5 vùng còn lại và bình quân cả nước.

Thaiholdings thoái vốn Thaigroup, không còn ghi nhận công ty con

Thaiholdings thoái vốn Thaigroup, không còn ghi nhận công ty con

(VNF) - Thaiholdings dự kiến giảm tỷ lệ sở hữu tại Thaigroup từ 81,6% xuống còn 48%, đồng nghĩa với việc không còn ghi nhận Thaigroup là công ty con tại báo cáo tài chính.

Bắt giam Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò - Nghệ An

Bắt giam Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò - Nghệ An

(VNF) - Cơ quan chức năng đã tiến hành thủ tục khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò - do để xảy ra nhiều sai phạm.

Chiếc lông vũ nặng 9gr có giá 28.000 USD, cao gấp nhiều lần giá vàng

Chiếc lông vũ nặng 9gr có giá 28.000 USD, cao gấp nhiều lần giá vàng

(VNF) - Chiếc lông của loài chim New Zealand quý hiếm Huia đã tuyệt chủng vừa được bán với giá hơn 46.000 đô la New Zealand (tương đương 28.000 USD).

Ông Đặng Tất Thắng và những lùm xùm với ông Dương Công Minh

Ông Đặng Tất Thắng và những lùm xùm với ông Dương Công Minh

(VNF) - Ông Đặng Tất Thắng - cựu Chủ tịch FLC và Bamboo Airways đang bị công an truy tìm. Ông Thắng đã từng có nhiều phát ngôn liên quan lãnh đạo Sacombank gây ra nhiều xôn xao.

VNG đầu tư hạ tầng AI Cloud, tiến ra thị trường quốc tế

VNG đầu tư hạ tầng AI Cloud, tiến ra thị trường quốc tế

(VNF) - GreenNode, đơn vị tiên phong cung cấp nền tảng AI Cloud và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) hàng đầu tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, vừa chính thức công bố quan hệ hợp tác chiến lược với Nvidia và các đối tác quốc tế, giúp khách hàng toàn cầu tiếp cận và khai thác nền tảng AI Cloud mạnh mẽ.

Quyết thu hồi khu đất 3 mặt tiền hơn 11.000m2 ở TP.HCM

Quyết thu hồi khu đất 3 mặt tiền hơn 11.000m2 ở TP.HCM

(VNF) - Bộ Tài nguyên Môi trường vừa ban hành quyết định số 818/QĐ-BTNMT về việc giải quyết khiếu nại lần 2 của Công ty cổ phần G Sài Gòn tại khu đất số 419 Lê Hồng Phong có diện tích hơn 11.000 m2, toạ lạc trên 3 mặt tiền đường Vĩnh Viễn - Lê Hồng Phong - Trần Nhân Tôn, Quận 10, TP. HCM.

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

(VNF) - Ra mắt thị trường năm 2012, dự án 'dát vàng' nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên (Hà Nội) của Tân Hoàng Minh từng được rao bán với mức giá lên tới 145 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 13-27 tỷ đồng một căn. Sau hơn 10 năm, dự án hiện nay đang được rao bán với giá lên tới 219 triệu/m2.