‘Cuộc chiến’ không hồi kết giữa Elon Musk và Jeff Bezos

Mộc An - 28/04/2021 17:26 (GMT+7)

(VNF) - Công ty Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos đã gửi đơn phản đối lên chính phủ liên bang sau khi Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) chọn SpaceX cho kế hoạch đưa người lên Mặt trăng.

VNF
‘Cuộc chiến’ không hồi kết giữa Elon Musk và Jeff Bezos.

Vào năm 2020, NASA đã trao hợp đồng cho ba công ty thương mại gồm SpaceX, Dynetics và Blue Origin trong chương trình Hệ thống hạ cánh có người lái (HLS).

NASA yêu cầu mỗi công ty phát triển một sáng chế về hệ thống hạ cánh được sử dụng trong chương trình Artemis để đưa các phi hành gia đáp xuống bề mặt mặt trăng.

Trong một cuộc họp báo ngày 16/4 mới đây, bà Lisa Watson-Morgan, Giám đốc chương trình HLS cho biết SpaceX đã đánh bại hai đối thủ Dynetics và Blue Origin, giành được hợp đồng trị giá 2,9 tỷ USD.

Trong kế hoạch đấu thầu của mình, SpaceX lựa chọn tàu Starship thứ 15. Tàu này được thiết kế cho một phi hành đoàn lớn cùng trang thiết bị cần thiết phục vụ các sứ mệnh khám phá không gian vũ trụ. Tàu Starship có thể hạ cánh thẳng đứng trên bề mặt Trái Đất cũng như hành tinh khác trong vũ trụ.

Việc SpaceX được trao hợp đồng trên là đòn giáng mạnh vào Blue Origin, công ty tên lửa do tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos thành lập, đồng thời cùng là một thất bại của nhà thầu quốc phòng Dynetics có trụ sở tại Alabama.

Giới chuyên gia trong lĩnh vực vũ trụ cho rằng quyết định của NASA cho thấy cơ quan này coi SpaceX là đối tác tư nhân đáng tin cậy nhất trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.

Không đồng tình với quyết định này, Blue Origin đã gửi đơn phản đối lên chính phủ liên bang, tuyên bố NASA trao hợp đồng cho đối tượng không phù hợp.

Đại diện của Blue Origin cho rằng NASA đã thực hiện một thương vụ đầy sai sót cho chương trình HLS, đồng thời thu hẹp đáng kể cơ sở cung cấp, trì hoãn và gây nguy hiểm cho việc đưa Mỹ trở lại Mặt trăng.

Cho đến nay, nhiều nguyên mẫu tàu vũ trụ Starship đã bị rơi và phát nổ khi thử nghiệm. Nguyên mẫu Starship thứ 10 (SN10) là chiếc đầu tiên hạ cánh thành công, nhưng cũng đã phát nổ ngay sau khi hạ cánh.

Cuộc chiến giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos đã bắt đầu từ 15 năm trước, khi nói về vấn đề tên lửa tái sử dụng. Elon Musk gọi Jeff Bezos là “kẻ bắt chước”, trong khi Jeff Bezos cho rằng ý tưởng đưa con người lên Sao Hỏa là viển vông.

Blue Origin ra đời năm 2000, trước SpaceX 2 năm. Tuy nhiên, công ty của Elon Musk có những bước tiến thần tốc hơn bởi đã phóng được nhiều vệ tinh vào quỹ đạo.

Tháng 5/2020, SpaceX đã phóng thành công tàu vũ trụ Crew Dragon đưa hai phi hành gia của Mỹ lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), trở thành công ty tư nhân đầu tiên thành công trong sứ mệnh này.

Sự kiện này đánh dấu khôi phục năng lực của Mỹ trong việc đưa các nhà du hành vũ trụ lên ISS kể từ khi NATO chấm dứt chương trình tàu con thoi vào năm 2011 và phụ thuộc vào Nga trong các hành trình lên ISS.

Hồi đầu năm nay, Blue Origin cũng đã phóng thành công hệ thống tên lửa dưới quỹ đạo New Shepherd của mình. Nhưng Blue Origin vẫn hoàn toàn bị bỏ xa trong cuộc đua lên vũ trụ với đối thủ SpaceX của Elon Musk.

Xem thêm >> Myanmar: Internet bị ngắt diện rộng, chỉ dùng được trong giao dịch ngân hàng

Cùng chuyên mục
Chính phủ lập tổ công tác rà soát vướng mắc điện gió, điện khí

Chính phủ lập tổ công tác rà soát vướng mắc điện gió, điện khí

(VNF) - Theo Dự thảo Quyết định thành lập Tổ công tác, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ là Tổ trưởng. Hai ông Đặng Hoàng An, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là Tổ phó.

Nhà đầu tư Mỹ 'suy giảm niềm tin' vào Trung Quốc

Nhà đầu tư Mỹ 'suy giảm niềm tin' vào Trung Quốc

(VNF) - Môi trường kinh doanh và triển vọng tại Trung Quốc dường như đã xấu đi trong mắt các nhà đầu tư Mỹ, khi có tới 25% nhà đầu tư thuộc Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải (AmCham Thượng Hải) cắt giảm đầu tư vào Bắc Kinh.

Hơn 33 tỷ USD vốn FDI đổ vào Bà Rịa- Vũng Tàu

Hơn 33 tỷ USD vốn FDI đổ vào Bà Rịa- Vũng Tàu

(VNF) - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong tháng 8, tỉnh đã cấp mới 6 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là hơn 108 triệu USD và điều chỉnh tăng vốn cho 1 dự án với tổng vốn đăng ký tăng thêm 9,21 triệu USD.

Chuỗi Katinat của doanh nhân Thiên Kim và sự thật về ồn ào ủng hộ bão lũ 1.000 đồng/ly nước

Chuỗi Katinat của doanh nhân Thiên Kim và sự thật về ồn ào ủng hộ bão lũ 1.000 đồng/ly nước

(VNF) - Chuỗi cà phê nổi tiếng Katinat đã thông báo trên trang fanpage chiến dịch ủng hộ miền Bắc ảnh hưởng lũ lụt bằng cách trích 1.000 đồng từ mỗi ly nước bán ra từ ngày 12-30/9. Bài viết đã ghi nhận gần 23.000 bình luận và hơn 6.600 lượt chia sẻ.

VietnamFinance hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp hậu bão Yagi

VietnamFinance hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp hậu bão Yagi

(VNF) - Siêu bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam ngày 7/9 vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề đối với khu vực miền Bắc nước ta. Nhằm đồng hành cùng các đơn vị trong giai đoạn khó khăn này, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance sẽ triển khai chương trình hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão này.

Vượt bão lũ, DN chung sức cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai

Vượt bão lũ, DN chung sức cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai

(VNF) - Trong bối cảnh bão lũ đang diễn ra phức tạp tại các tỉnh, thành phố phía Bắc, cộng đồng doanh nghiệp đã có những hành động hỗ trợ thiết thực, đồng hành cùng người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tìm hiểu về đời sống và bí ẩn cung đình của vua chúa Việt xưa

Tìm hiểu về đời sống và bí ẩn cung đình của vua chúa Việt xưa

(VNF) - Vua chúa Việt và những điều ít biết là cuốn sách tập hợp những bài viết, những câu chuyện thú vị, ít người biết về các vị vua chúa Việt Nam của nhà báo Lê Tiên Long mà sách vở hiện nay chưa khai thác nhiều.

Giá USD ngân hàng lao dốc, về sát 24.700 đồng/USD

Giá USD ngân hàng lao dốc, về sát 24.700 đồng/USD

(VNF) - Giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh, nhiều ngân hàng hôm nay hạ tới hơn 100 đồng. Giá USD bán ra tại một số ngân hàng đã xuống mức 24.700 đồng/USD.

Nhà đầu tư ‘ngó lơ’ chứng khoán, thanh khoản xuống thấp ‘thảm hại’

Nhà đầu tư ‘ngó lơ’ chứng khoán, thanh khoản xuống thấp ‘thảm hại’

(VNF) – Thị trường chứng khoán diễn biến ảm đạm khi thanh khoản xuống mức cực thấp. Tuy nhiên, vẫn có số ít cổ phiếu gây ấn tượng đặc biệt, điển hình là SSB và VNZ.

T&T Golf cùng 54 nỗ lực đưa sân Golf Văn Lang Empire T&T Golf Club đạt chuẩn quốc tế

T&T Golf cùng 54 nỗ lực đưa sân Golf Văn Lang Empire T&T Golf Club đạt chuẩn quốc tế

(VNF) - Ngày 11/9, tại Hà Nội, Công ty T&T Golf – đơn vị thành viên của Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn 54 đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác tư vấn quản lý vận hành dự án Văn Lang Empire T&T Golf Club - sân golf đẳng cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế “World Class".

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão  Yagi

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão Yagi

(VNF) - Nhà cửa tốc mái, cây xanh ngổn ngang, ki ốt đổ nát, tài sản hư hỏng…khung cảnh phố du lịch trung tâm Thị trấn Cát Bà, Hải Phòng bị xoáy nát trong 1 cái 'cối xay' khổng lồ 'siêu' bão Yagi