Thế giới đang đối phó với dịch Covid-19, tính đến giữa tháng 6/2020 trên 7 triệu người lây nhiễm, trên 400.000 người chết, kinh tế toàn cầu suy thoái, thất nghiệp gia tăng. Do đó, Chính phủ nhiều nước đã chú trọng hơn chuỗi giá trị quốc gia trong khi nhiều chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, khuyến khích doanh nghiệp đang hoạt động ở nước ngoài chuyển nhà máy về nước.
Nhiều tập đoàn kinh tế lớn (TNCs) điều chỉnh chiến lược đầu tư toàn cầu, trong đó có dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc và một số quốc gia về nước, sang nước khác an toàn hơn và có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.
Về sự dịch chuyển
Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dựa trên lý thuyết lợi nhuận cận biên; nhà đầu tư tìm đến quốc gia có lợi thế cạnh tranh cao về chi phí lao động và nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng kỹ thuật- xã hội, thể chế và thực thi thể chế, an ninh chính trị, an ninh kinh tế… có thể bảo đảm tỷ suất lợi nhuận cao hơn tại nước xuất khẩu vốn và các nước trong khu vực.
Trung Quốc với thị trường quy mô lớn nhất thế giới, có tốc độ tăng trưởng kinh tế 9-10% liên tục trong vài thập niên, có nhiều doanh nghiệp công nghệ quy mô lớn, phát triển nhanh nên từ đầu thế kỷ XXI đến năm 2019 đứng thứ nhất hoặc thứ hai (sau Mỹ) về thu hút FDI. Hầu như không có nước nào tại Châu Á có thể cạnh tranh với Trung Quốc về tiếp nhận vốn đầu tư quốc tế.
Những năm gần đây lợi thế cạnh tranh của Trung Quốc về FDI đã sụt giảm do hai nguyên nhân: 1) Trong nước là sự thay đổi chính sách của Chính phủ nước này theo hướng giảm ưu đãi cho doanh nghiệp FDI, hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp trong nước; chi phí nhân công tăng nhanh đi đôi với nhiều cuộc đình công, lãn công phản đối giới chủ, tiền thuê đất tại khu công nghiệp, tiền thuê văn phòng gia tăng nên đã làm cho tỷ suất lợi nhuận của nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế sụt giảm; 2) Thế giới là cuộc chiến tranh thương mại Mỹ- Trung trở nên gay gắt hơn mở rộng ra cả quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai nước, thậm chí gần đây Tổng thống Mỹ D. Trump đe dọa “cắt đứt quan hệ với Trung Quốc”. Quan hệ giữa Trung Quốc với EU, với Nhật Bản, với Hàn Quốc, với Châu Phi và ASEAN trong đó có liên quan đến quan hệ đầu tư xuất hiện một số sự cố, buộc các đối tác của Trung Quốc phải đề cao cảnh giác để bảo vệ lợi ích dân tộc.
Do đó, từ đầu thế kỷ XXI, TNCs của nhiều nước đã thực hiện phương châm “Trung Quốc + 1”, sẵn sàng chuyển nhà máy từ nước này sang nước thứ ba để bảo đảm kinh doanh có lãi, giảm thiểu rủi ro cả về kinh tế và chính trị.
Dịch Covid khởi đầu từ thành phố Vũ Hán đã nhanh chóng lan ra toàn thế giới gây tổn thất to lớn về người và làm suy thoái kinh tế của các nước trên thế giới, càng làm cho quan hệ giữa Trung Quốc với Mỹ, EU và nhiều quốc gia trở nên căng thẳng hơn trước; xu hướng dịch chuyển nhà máy FDI từ Trung Quốc về nước và sang nước thứ ba càng lớn hơn.
Hai quan điểm
Ở nước ta hiện có ý kiến khác nhau về xu hướng dịch chuyển doanh nghiệp FDI từ Trung Quốc và nước khác về nước, sang nước thứ ba, trong đó có Việt Nam.
Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là xu hướng đã có từ đầu thế kỷ XXI “Trung Quốc + 1”; sau đại dịch thì Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Nhật Bản khuyến khích và hỗ trợ tài chính để doanh nghiệp của các nước đó dịch chuyển từ Trung Quốc về nước là chính, do đó đừng hy vọng quá nhiều vào dịch chuyển sang nước ta.
Chúng tôi nhận định: Trung Quốc với thị trường 1,4 tỷ dân, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, có ưu thế nổi trội về công nghệ, quy mô doanh nghiệp lớn nên dù Mỹ, Nhật Bản chủ trương hỗ trợ, gây sức ép nhưng chỉ khoảng 10% nhà máy chuyển từ Trung Quốc về nước, đại bộ phận tìm cách ở lại đó, một số khác khoảng 3-5% chuyển sang nước thứ ba, trong đó Việt Nam thuộc các quốc gia được ưu tiên lựa chọn.
Cần lưu ý rằng, nếu như đến cuối năm 2019 Trung Quốc đã thu hút được trên 2.000 tỷ USD vốn FDI thực hiện trong đó có nhiều dự án của 500 TNCs hàng đầu thế giới; thì khoảng 100 tỷ USD vốn chuyển sang nước thứ ba là con số khá hấp dẫn đối với Việt Nam, khi so sánh với 21 tỷ USD vốn FDI thực hiện năm 2019 của nước ta (khoảng 80% là của nhà đầu tư nước ngoài).
Theo những thông tin gần đây, đã có nhiều TNCs đạt được thỏa thuận với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số địa phương về việc di dời sang Việt Nam hàng chục xí nghiệp FDI quy mô với vốn đầu tư vài chục tỷ USD. Điển hình là Apple (Mỹ) chuyển xí nghiệp từ Trung Quốc sang nước ta để sản xuất 30% tai nghe không dây xuất khẩu, Panasonic (Nhật Bản) chuyển toàn bộ nhà máy sản xuất điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt từ Băng Cốc sang Hà Nội; một tập đoàn kinh tế Đài Loan đã tiếp xúc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang để đầu tư dự án công nghệ cao, vốn đầu tư 4 tỷ USD; do đó UBND tỉnh Bắc Giang kiến nghị với Chính phủ cho xây dựng khu công nghiệp 500 ha để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.
Cần lưu ý rằng, đã xuất hiện một số đối thủ cạnh tranh về sự dịch chuyển này. Thủ tướng Ấn Độ- nước có thế mạnh về thị trường 1,3 tỷ người, hàng năm số kỹ sư tốt nghiệp đại học nhiều nhất thế giới, công nghệ thông tin phát triển- tuyên bố đã có sẵn đất sạch với các ưu đãi cao để thu hút 1000 xí nghiệp lớn chuyển sang. Tổng thống Indonesia - nước có dân số gần gấp ba lần Việt Nam, GDP trên 1000 tỷ USD vừa ra lệnh xây dựng khu công nghiệp 400 ha với nhiều ưu đãi để đón nhận xí nghiệp quy mô lớn dịch chuyển sang nước này.
Dịch Covid 19 đã gây thiệt hại cho nước ta, GDP quý I/2020 chỉ tăng 3,82%, Quỹ tiền tệ Quốc tế dự báo GDP cả năm chỉ tăng 2,7%, hàng vạn doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, hàng triệu lao động mất việc, thu hút FDI trong 5 tháng năm 2020 giảm sút so với cùng kỳ năm 2019.
Đảng và Nhà nước đề ra chủ trương và giải pháp sáng tạo, linh hoạt, quyết liệt với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, huy động cả hệ thống chính trị, được người dân tự giác hưởng ứng và thực hiện nghiêm chỉnh nên một số tổ chức quốc tế như WHO, IMF, WB và nhiều quốc gia coi Việt Nam là hình mẫu chống dịch mà các nước nên học tập. Doanh nghiệp và nền kinh tế nước ta đã chứng tỏ năng lực chống chịu rất cao, không lâm vào trạng thái suy thoái, vẫn tăng trưởng dương. Do dó cùng với lợi thế trước đây về an ninh chính trị, an ninh kinh tế, an toàn cho nhà đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, thành công phòng chống dịch làm cho nước ta có thêm lợi thế đối với thu hút FDI; đa số doanh nghiệp FDI tại Việt Nam dự kiến mở rộng sản xuất sau dịch, nhiều nhà đầu tư Châu Á, Mỹ, Châu u coi Việt Nam là điểm đến an toàn cho FDI mới hoặc sẽ dịch chuyển nhà máy từ nước khác sang Việt Nam.
Với sự thận trọng cần thiết trong quan hệ đối ngoại, cần nhận thức đây là cơ hội lớn từ cả bối cảnh mới của thế giới và trong nước để đề ra chủ trương, giải pháp thích hợp, kịp thời, không bỏ lỡ thời cơ nhằm làm cho thu hút FDI và hoạt động của khu vực FDI vốn đã, đang và sẽ là động cơ tăng trưởng mạnh mẽ, cùng với doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước đẩy nhanh tốc độ phục hồi và phát triển kinh tế với mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm khoảng 5%, tạo đà cho năm 2021 trên 7%.
Giải pháp
Để phục hồi và phát triển kinh tế sau khi dập tắt dịch, nhiều nước đã đề ra chính sách và giải pháp mới đối với FDI. Lãnh đạo các nước G7 và G20 họp từ ngày 16/3 đến ngày 31/3/2020 đã cam kết hợp tác, huy động các công cụ, biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư giảm thiểu thiệt hại do khủng hoảng thương mại và đầu tư toàn cầu.
Ngày 25/03/2020 Ủy ban Châu u đã thông báo về việc thực hiện biện pháp khẩn cấp liên quan đến FDI và bảo hộ đối với tài sản chiến lược của Châu u trong việc áp dụng Quy chế sàng lọc FDI (Quy chế 2019/452).
Mỹ đã đề ra chính sách hạn chế nhà đầu tư nước ngoài (i)quyền tiếp cận tài liệu kỹ thuật và thông tin mật trong doanh nghiệp Mỹ; (ii) quyền thành viên, người quan sát hoặc chỉ định thành viên trong hội đồng quản trị; (iii) quyền biểu quyết trong doanh nghiệp; đồng thời khuyến khích, hỗ trợ, gây sức ép doanh nghiệp Mỹ chuyển từ Trung Quốc về nước.
Nhật Bản quy định nhà đầu tư nước ngoài muốn sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên trong các công ty nội địa liên quan đến an ninh, quốc phòng phải được sự chấp thuận của Chính phủ; đồng thời lập quỹ 2,2 tỷ USD hỗ trợ doanh nghiệp của nước này chuyển từ Trung Quốc về nước hoặc sang nước thứ ba.
Ngày 22/05/2020 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp bàn các giải pháp để thu hút vốn FDI. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trình bày “Báo cáo tình hình, triển vọng và giải pháp thu hút FDI”, chủ trương tiếp tục thực hiện định hướng và giải pháp của Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 01/NQ- CP, Nghị quyết 02 NQ- CP của Chính phủ, Chỉ thị 11/CT- TTg và Quyết định 67/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đề ra giải pháp thích hợp với sự dịch chuyển dòng vốn FDI sang nước ta.
Chúng tôi đánh giá cao bản báo cáo đó; kiến nghị ngoài những chính sách ưu đãi đang áp dụng đối với dự án công nghệ cao, công nghệ số, dịch vụ hiện đại thì cần công bố công khai các giải pháp cả hai mặt: một là các giải pháp sàng lọc FDI, bảo hộ nhà đầu tư trong nước trước ý đồ thôn tính tài sản, quyền kiểm soát của nước ngoài; và hai là các giải pháp kịp thời, hấp dẫn đề đón đầu xu hướng dịch chuyển:
(1)Việt Nam đã sẵn có đất sạch tại các KCN, KKT đang hoạt động và sẽ xây dựng thêm KCN mới ở các địa phương có nhu cầu với giá cả ổn định (bằng khoảng 40% giá thuê đất tại Bắc Kinh, Thượng Hải).
(2) Việt Nam sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao với chi phí nhân công thấp hơn nhiều nước (bằng 40% của Hàn Quốc). Samsung (Hàn Quốc) đang sử dụng 175 nghìn lao động Việt Nam đã nhận xét: năng suất lao động của Việt Nam xấp xỉ của Hàn Quốc. Intel (Mỹ) đánh giá cao năng lực của kỹ sư và công nhân có tay nghề làm việc tại nhà máy sản xuất vi mạch ở TP.HCM.
(3) Nhiều KKT, KCN Việt Nam đã có đường giao thông, internet, 3G, 4G, cung ứng điện nước, xử lý chất thải đáp ứng đòi hỏi của nhà đầu tư.
(4) Khi nhà máy đang sản xuất ở nước khác chuyển sang Việt Nam không áp dụng quy định “máy móc, thiết bị đã qua sử dụng” nhập khẩu. Chủ doanh nghiệp được thông báo các quy định tiêu chuẩn, định mức về môi trường, khí phát thải, tiếng ồn, phòng cháy nổ, an toàn lao động để thực hiện nghiêm chỉnh. Trong trường hợp khi nhà máy đưa vào hoạt động mà vi phạm nghiêm trọng các tiêu chuẩn, định mức trên đây thì cơ quan nhà nước Việt Nam kiểm tra, hướng dẫn nhà đầu tư khắc phục.
(5) Nhiều xí nghiệp khi chuyển vào nước ta sẽ xuất khẩu 100% sản phẩm, do đó cần sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan đến “doanh nghiệp chế xuất” để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn.
(6) Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí cơ hội để nhanh chóng đưa các xí nghiệp FDI dịch chuyển sang nước ta đi vào hoạt động.
Thủ tướng đòi hỏi lãnh đạo các bộ, UBND tỉnh, thành phố quyết liệt hơn trong việc thu hút FDI, nhất là làn sóng dịch chuyển nhà máy sang nước ta.
Thủ tướng yêu cầu cơ quan truyền thông đồng hành cùng Chính phủ, thông tin trung thực, khách quan môi trường đầu tư và kinh doanh của nước ta đã được doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế đánh giá cao; không được đưa ra quan điểm trái chiều với chủ trương của Đảng và Nhà nước, gây tác động tiêu cực đến việc phục hồi và phát triển kinh tế.
Bên cạnh đó, Thủ tướng đã đồng ý thành lập “Tổ công tác đặc biệt” do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ trưởng, giúp Thủ tướng chỉ đạo để tận dụng cơ hội mới.
(VNF) - Năm 2025, DN phải đối mặt với nhiều khó khăn cả trong và ngoài nước. Thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều biến động khi cuộc chiến thuế quan này càng nóng lên, nhu cầu trong nước phục hồi chậm... Trong khi đó những điểm nghẽn về môi trường kinh doanh, thiếu vốn vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
(VNF) - PGS-TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cao cần cách tiếp cận khác thường. Theo đó, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam đặt mục tiêu và hướng đi trong năm 2025 là tập trung phát triển kinh tế số, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) và kinh tế xanh.
(VNF) - Ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Quản lý Quỹ VCBF cho biết:
Trong cơ cấu vốn đầu tư toàn xã hội, thực tế đầu tư tư nhân mới chiếm tỷ trọng cao nhất. Trong những năm gần đây, đầu tư tư nhân tăng trưởng rất chậm, năm 2023 là gần 3% năm 2024 là khoảng 8 - 9%, thấp hơn mức tăng trưởng trung bình 15% của các năm trước dịch.
(VNF) - Về quyết định Mỹ áp thuế 25% với mặt hàng sắt thép của tất cả các nước, một số doanh nghiệp sắt thép khẳng định khi các doanh nghiệp ở các nước khác cũng chịu cùng chung mức thuế như Việt Nam khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt sẽ cao hơn.
(VNF) - Trong những năm qua, chúng ta thường tiếp cận với thông tin rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam chủ yếu dựa vào khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), còn doanh nghiệp tư nhân trong nước chỉ đóng góp rất ít, thậm chí chỉ chiếm 10% GDP. Tuy nhiên, thông tin này không chính xác và đã trở nên lạc hậu, theo chia sẻ của doanh nhân Đỗ Cao Bảo, thành viên HĐQT tập đoàn FPT.
(VNF) - Ông Phan Đức Hiếu - Uỷ viên thường trực, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định, nếu chúng ta phát huy được năng lực của doanh nghiệp nội địa cũng như nguồn lực trong nước thì sự phát triển sẽ bền vững và lâu dài hơn.
(VNF) - Khi nhu cầu đầu tư và tích trữ vàng của người dân vẫn duy trì ở mức cao, thị trường vàng trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều biến động. Chính vì vậy, việc đưa ra các giải pháp quản lý hiệu quả không chỉ giúp ổn định thị trường mà còn góp phần đảm bảo sự minh bạch, hạn chế rủi ro và bảo vệ quyền lợi của người dân.
(VNF) - Để có được mức tăng trưởng 8% cho 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số, Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI khẳng định: Thể chế là yếu tố mang tính quyết định việc chúng ta tiến hay lùi và vươn mình đến đâu.
(VNF) - Để nền kinh tế có thể đảm bảo tốc độ tăng trưởng trong 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số nếu có điều kiện thuận lợi, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. HCM cho rằng, chúng ta cần thực thi chính sách tiền tệ linh hoạt và theo diễn biến của thị trường, kèm theo đó là cần có những công cụ dự báo tốt, việc điều hành chính sách mang tính kịp thời hơn, tránh trường hợp sự việc đã xảy ra chúng ta mới tìm cách ứng phó thì sẽ không kịp bởi chính sách tiền tệ thường có độ trễ.
(VNF) - Về mục tiêu tăng trưởng 8%, thậm chí đạt hai con số nếu điều kiện thuận lợi, trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, đây là mục tiêu cao, nhiều thách thức nhưng có thể đạt được và cần quyết tâm đạt được để tạo đà tăng trưởng bứt phá cho kỷ nguyên phát triển mới.
(VNF) - Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 8% cho 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số trong dài hạn. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động khó dự đoán, những khó khăn và thách thức trong nước vẫn khó đoán định thì việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng như trên dường như không phải dễ dàng.
(VNF) - PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân (Đại học Kinh tế TP. HCM) cho rằng câu chuyện của năm sau sẽ là sự đánh đổi giữa lãi suất và tỷ giá. Nếu muốn giảm lãi suất, Chính phủ phải hy sinh tỷ giá và ngược lại.
(VNF) - Để duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025, việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô với sự kết hợp cân bằng hơn giữa các chính sách tiền tệ và tài khóa là điều cần thiết. Trong thời gian tới, các chính sách phối hợp là rất quan trọng để hỗ trợ phục hồi kinh tế.
(VNF) - Trong bối cảnh nền kinh tế quốc dân còn nhiều khó khăn phía trước, kinh tế thế giới có nhiều biến động khó đoán, các động lực tăng trưởng cũ đã cạn, thì doanh nghiệp tư nhân được xem là sự kỳ
vọng của nền kinh tế. Bởi vậy, đẩy mạnh cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh là điều
hết sức quan trọng để doanh nghiệp tư nhân phát huy tối đa tiềm lực và phát triển mạnh mẽ.
(VNF) - Trong một thế giới VUCA (Biến động – Không chắc chắn – Phức tạp – Mơ hồ) thì có một điều ngày càng trở nên rõ ràng hơn là vai trò và vị thế không ngừng gia tăng của Việt Nam. Việc trở thành đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ cùng với đó là sự nâng cấp mối quan hệ ngoại giao với nhiều quốc gia lớn đã đưa vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế gia tăng và mở ra những vận hội mới cho đất nước.
(VNF) - Nhân dịp Xuân Ất Tỵ 2025, ông Norman Lim - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam (SingCham Việt Nam) đã chia sẻ với Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance về những triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm mới với những yếu tố định hình tăng trưởng bền vững.
(VNF) - Trao đổi cùng Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương, khẳng định chính hệ thống pháp luật hiện nay là
“thủ phạm” khiến chúng ta tự trói buộc chính mình, kìm hãm sự phát triển. Ông cho rằng nếu khơi thông điểm nghẽn này thì việc kinh tế Việt Nam tăng trưởng hai con số là điều hoàn toàn có thể đạt được.
(VNF) - Giám đốc Quốc gia, Viện Tony Blair tại Việt Nam cho rằng, nền tảng thiết yếu để một Trung tâm tài chính quốc tế thành công là ở thiết kế thể chế.
(VNF) - TS Phạm Hùng Tiến - Chuyên gia về đầu tư FDI chỉ ra rằng, các tỉnh Phía Bắc có giá trị xuất khẩu thuộc nhóm dẫn đầu cả nước nhưng lại nằm ngoài nhóm 10 thu ngân sách lớn. Điều này phần nào cho thấy, phần nhận được từ các "kỳ tích" xuất khẩu mà doanh nghiệp FDI mang lại là không tương xứng, thậm chí là rất ít.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành khẳng định, các tập đoàn lớn trên thế giới đang bắt tay tạo ra những 'game' mới và điều ngại là liệu các doanh nghiệp Việt có đủ năng lực để ứng xử với những 'gã khổng lồ', các tập đoàn đa quốc gia hay không chứ chưa nói đến câu chuyện vốn hay công nghệ.
(VNF) - Ông Andy Khoo - CEO Terne Holdings cho rằng: “Trung tâm Tài chính quốc tế Đà Nẵng không chỉ là một dự án phát triển, mà còn là một tuyên ngôn táo bạo về khát vọng của Việt Nam trong việc dẫn đầu trên thị trường tài chính toàn cầu”
(VNF) - Trùng Khánh - một thành phố tại phía tây nam Trung Quốc, không chỉ thu hút du khách nhờ phong cảnh độc đáo mà còn sở hữu "chuỗi công nghiệp" đặc biệt được tạo nên từ món lẩu cay nồng đặc trưng nơi đây.
(VNF) - TS Lê Xuân Nghĩa đánh giá các động lực tăng trưởng của Việt Nam đang đối diện nhiều thách thức trong năm 2025. Do vậy, nếu phấn đấu tích cực, khả năng GDP năm 2025 sẽ đạt được mức tăng trưởng như năm 2024.
(VNF) - PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân bày tỏ lo ngại: "Nguồn lực trong nước có xu hướng tìm kiếm lợi nhuận từ chênh lệch giá trên thị trường tài sản, thay vì đầu tư vào sản xuất để tạo giá trị gia tăng cho nền kinh tế".
(VNF) - Năm 2025, DN phải đối mặt với nhiều khó khăn cả trong và ngoài nước. Thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều biến động khi cuộc chiến thuế quan này càng nóng lên, nhu cầu trong nước phục hồi chậm... Trong khi đó những điểm nghẽn về môi trường kinh doanh, thiếu vốn vẫn chưa được xử lý dứt điểm.