Deloitte: Mô hình đa kênh ‘chắp cánh’ cho ngành bán lẻ Việt Nam
Quỳnh Anh -
05/10/2022 19:07 (GMT+7)
(VNF) - Bán lẻ đa kênh là một xu hướng nổi bật, bùng nổ trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và hứa hẹn sẽ trở thành tương lai của lĩnh vực bán lẻ Việt Nam, theo Báo cáo ngành bán lẻ Việt Nam 2022 bởi Deloitte.
Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen mua sắm của người Việt.
Thực trạng ngành bán lẻ Việt Nam
Ngày 5/10, công ty kiểm toán Deloitte Việt Nam cho ra mắt báo cáo với chủ đề: Ngành bán lẻ tại Việt Nam: Mô hình đa kênh (Omnichannel) “cất cánh”.
Báo cáo đánh giá chung về ngành bán lẻ tại Việt Nam năm 2022, trong đó chỉ ra một số xu hướng chuyển đổi trong ngành bán lẻ tại Việt Nam, và những cơ hội cho các nhà bán lẻ để đổi mới và phát triển chiến lược đa kênh.
Theo báo cáo của Deloitte, trong phân khúc bán lẻ không phải hàng tạp hoá, hầu hết các ngạch hàng đều sụt giảm số lượng do người tiêu dùng giảm chi trong thời kỳ đại dịch, chỉ một số ngạch phụ như thiết bị/điện tử, sức khỏe/sắc đẹp có sự tăng trưởng nhanh chóng.
Về trải nghiệm mua sắm, các cửa hàng bán lẻ ở các vị trí độc lập có xu hướng hoạt động tốt hơn so với các cửa hàng nằm trong trung tâm mua sắm.
Đáng chú ý, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại nhiều trung tâm đô thị, bao gồm cả Hà Nội và TP. HCM, đã tăng chóng mặt, đặc biệt với các cửa hàng ở các khu vực đắc địa hay trên các tuyến phố chính.
Trong phân khúc bán lẻ tạp hóa, các nhà bán lẻ tạp hóa truyền thống tiếp tục chiếm phần lớn thị phần. Tuy nhiên, vị thế thống trị đã không còn chắc chắn sau đại dịch, do đó, người tiêu dùng thường mua hàng từ các nhà bán lẻ này đã chuyển sang các kênh bán lẻ tạp hóa khác, chẳng hạn như cửa hàng tiện lợi, siêu thị.
Với sự bùng nổ trong lĩnh vực tạp hóa khi người tiêu dùng chuyển sang thói quen tiêu dùng tại nhà do đại dịch gây ra, điều đáng chú ý là nhiều nhà bán lẻ không phải là cửa hàng tạp hóa cũng bắt đầu thâm nhập vào phân khúc bán lẻ hàng tạp hóa. Chẳng hạn, vào đầu tháng 5/2021, nền tảng thương mại điện tử Tiki đã ra mắt TikiNgon để đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng trong danh mục thực phẩm tươi sống.
Theo đánh giá của Deloitte, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trong 2 năm liên tiếp, nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi nhanh chóng vào năm 2022, qua đó tác động tích cực tới lĩnh vực bán lẻ vốn đang trong quá trình chuyển đổi đầy tích cực trong nước.
“Ngôi sao mới nổi” từ đại dịch
Đại dịch kéo đến đã làm thay đổi môi trường cũng như hành vi mua sắm của người dân trong nước, và thông qua quá trình này, mô hình đa kênh, hay còn gọi là Omnichannel, đã dần trở nên phổ biến hơn.
Hầu hết người tiêu dùng Việt Nam ở khu vực thành thị hiện đã quen với hành vi mua hàng đa kênh, không chỉ mua hàng qua các cửa hàng truyền thống và trang web thương hiệu mà còn thông qua nhiều nền tảng nhắn tin của bên thứ ba và các ứng dụng giao đồ ăn, sau khi cân nhắc các yếu tố về thời gian giao hàng, giá cả, khuyến mãi và ưu đãi.
“Trong khoảng thời gian ngắn 2 năm, doanh số bán lẻ không qua cửa hàng đã tăng trưởng và bán lẻ đa kênh ngày càng trở nên phổ biến”, trích báo cáo của Deloitte Việt Nam.
Nhìn chung, mô hình Omnichannel không chỉ mang lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng, mà cũng giúp các nhà bán lẻ tận dụng sự phát triển kỹ thuật số để tiếp cận các tệp khách hàng mới và tăng cường tương tác với khách hàng.
Ông Vũ Đức Nguyên, Phó Tổng Giám đốc phụ trách ngành hàng tiêu dùng, Deloitte Việt Nam cho biết: “Lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam dự kiến sẽ phục hồi nhanh chóng trong thời gian tới. Chúng tôi tin rằng, một số thói quen tiêu dùng gắn với mô hình đa kênh Omnichannel sẽ không chỉ là tạm thời, mà sẽ trở thành thói quen lâu dài, khi người tiêu dùng quen với sự tiện lợi mà mô hình này đem lại”.
Những xu hướng mới
Theo đánh giá của Deloitte Việt Nam, có 2 xu hướng sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới có ảnh hưởng sâu rộng đến thị trường bán lẻ, gồm việc sử dụng ví điện tử/ thanh toán không tiền mặt và sự tăng trưởng của thương mại điện tử trong lĩnh vực bán buôn B2B.
Mặc dù tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán được ưa chuộng, nhưng thị trường Việt nam giờ đây đã có rất nhiều phương thức thanh toán số và ví điện tử được dự báo sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn.
Xu hướng này cũng được hỗ trợ bởi một số khuyến khích từ Chính phủ, bao gồm "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, trong đó đặt mục tiêu tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 50% vào năm 2025 và trên 80% vào năm 2030.
Ngoài ra, phân khúc thương mại điện tử bán buôn doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) dự kiến sẽ có sự bùng nổ, với thực tế Việt Nam hiện là thị trường thương mại điện tử B2B phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, có thị giá 13,2 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 43% đến năm 2025.
Theo báo cáo của Deloitte Việt Nam, các xu hướng này đều hướng tới sự số hóa lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam, một quá trình số hóa trên diện rộng của toàn bộ chuỗi cung ứng bán lẻ chứ không chỉ giới hạn ở trải nghiệm doanh nghiệp với người tiêu dùng B2C hay từ giao dịch mua sắm đến vận chuyển và thanh toán.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.