Bất động sản

Điện Biên muốn bổ sung 2 dự án gần 6.000 tỷ vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025

(VNF) - Tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng 9/11, đại biểu đoàn Điện Biên Lò Thị Luyến đã kiến nghị Quốc hội và Chính phủ bổ sung 2 dự án theo chương trình dự án quan trọng, cấp bách vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ nguồn vốn còn lại mà Chính phủ chưa dự kiến phân bổ.

Điện Biên muốn bổ sung 2 dự án gần 6.000 tỷ vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025

Đại biểu Lò Thị Luyến kiến nghị Quốc hội, Chính phủ bổ sung 2 dự án quy mô gần 6.000 tỷ vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025.

Hai dự án này gồm hầm đường bộ qua đèo Pha Đin trên tuyến Quốc lộ 6 và dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn từ Điện Biên đến cửa khẩu quốc tế Tây Trang.

Đại biểu Lò Thị Luyến cho biết thời gian qua, hệ thống giao thông khu vực Tây Bắc nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng đã được Quốc hội và Chính phủ quan tâm, bố trí nguồn vốn để đầu tư nâng cấp. Song, thực tế số công trình, dự án được triển khai và số vốn bố trí thực hiện còn rất khiêm tốn so với thực tế đặt ra.

Theo vị đại biểu này, 2 dự án này sẽ tạo điều kiện cho Điện Biên kết nối giao thông thông suốt với các tỉnh Tây Bắc và Hà Nội, khai thác có hiệu quả sân bay Điện Biên Phủ khi được nâng cấp, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, ứng phó với các tình huống về quốc phòng, an ninh.

Được biết, dự án đường dẫn và hầm đường bộ qua đèo Pha Đin được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi với tổng chiều dài toàn tuyến 12,1km, trong đó chiều dài hầm 3km, chiều dài đường dẫn 9,1km. Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 4.879 tỷ đồng.

Trước đó, UBND tỉnh Điện Biên đã báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo đúng hướng dẫn và quy định. Tuy nhiên, trên cơ sở tổng số vốn được giao, các bộ ngành chưa thể cân đối được nguồn vốn để bố trí cho dự án hầm đường bộ qua đèo Pha Đin trên tuyến Quốc lộ 6.

Vì vậy, UBND tỉnh Điện Biên đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo Chính phủ chấp thuận bố trí cho dự án khoảng 100 tỷ đồng trong năm 2021 để tỉnh thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.

Về dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn từ Điện Biên đến cửa khẩu quốc tế Tây Trang, đại biểu Lò Thị Luyến cho biết tuyến đường này nằm trong chương trình hợp tác Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng kế hoạch năm 2011-2015 đã được đưa vào để triển khai nhưng bị cắt giảm theo Chỉ thị 1792.

"Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và 2021-2025 không được bố trí vốn để triển khai thực hiện. Đường hiện nay rất xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông", đại biểu Lò Thị Luyến cho hay.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt Dự án thành phần 2 đoạn Điện Biên - Tây Trang (Dự án Cải tạo nâng cấp quốc lộ 279 đoạn Tuần Giáo - Điện Biên - Tây Trang) tại Quyết định số 2424/QĐ-BGTVT, ngày 7/8/2008.

Quy mô dự án đường cấp IV miền núi có chiều dài 42,4km, tổng mức đầu tư khoảng 1.045 tỷ đồng. Dự án gồm 3 phân đoạn: Đoạn tuyến tránh thành phố Điện Biên Phủ dài 11,6km; đoạn Điện Biên Phủ - Tây Trang dài 28,8km; đoạn Cửa khẩu Tây Trang dài 2km.

Tuy nhiên, sau đó dự án bị tạm dừng, giãn tiến độ thực hiện sau năm 2015 theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ và Quyết định số 64/QĐ-BGTGT ngày 8/1/2013 của Bộ GTVT. Đến nay, dự án vẫn chưa được khởi công.

Tin mới lên