Doanh số iPhone giảm 30%, ‘cơn đau đầu’ của Apple ở Trung Quốc thêm tồi tệ

Đăng Phạm - 09/01/2024 12:12 (GMT+7)

(VNF) - Doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc đã giảm 30% trong tuần đầu tiên của năm 2024, làm tăng thêm dấu hiệu về áp lực cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ trong nước như Huawei đối với gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Doanh số giảm sâu

Theo số liệu cập nhật của hãng nghiên cứu Jefferies (JEF), doanh số bán hàng của Apple sụt giảm là chất xúc tác chính khiến tổng doanh số điện thoại thông minh xuất xưởng tại Trung Quốc giảm hai con số trong tuần đầu tiên của năm 2024.

Sự sụt giảm doanh số bán hàng của Apple diễn ra bất chấp việc giảm giá mạnh mẽ nhiều mẫu iPhone trên các thị trường trực tuyến lớn của Trung Quốc.

Sau thời kỳ suy thoái kéo dài nhiều năm, thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đã sẵn sàng cho sự phục hồi mà các nhà phân tích đã dự báo. Tuy nhiên, dữ liệu thu được từ công ty nghiên cứu thị trường GfK của Bloomberg cho thấy iPhone 15 của Apple không bán chạy bằng phiên bản tiền nhiệm ở Trung Quốc.

Trong khi đó, các thương hiệu Android khác và Huawei đã đạt được mức tăng trưởng tương đối ổn định so với cùng kỳ năm trước trong cùng giai đoạn.

JEF cho hay sự sụt giảm doanh số bán hàng của Apple diễn ra bất chấp việc giảm giá mạnh mẽ nhiều mẫu iPhone trên các thị trường trực tuyến lớn của Trung Quốc. Ví như iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max được giảm giá 16% trên nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo trong tuần đầu tiên của năm 2024.

Trung Quốc đang là thị trường lớn thứ ba của Apple. Theo các chuyên gia của JEF, mức giảm 30% thể hiện sự lao dốc đáng kể của Apple so với mức giảm 3% của cả năm 2023, tương đương thị phần công ty Mỹ giảm 0,4%.

Theo các nhà phân tích của Jefferies, Apple khó có thể thấy doanh số bán iPhone của mình phục hồi sau khởi đầu chậm chạp này.

“Cơn đau đầu” mới

JEF cho rằng sự sụt giảm doanh số của Apple phần lớn là do áp lực cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc, đặc biệt là Huawei, hãng đã ra mắt loạt điện thoại Mate 60 vào tháng 8 năm ngoái.

Huawei hiện là đối thủ chính của Apple tại thị trường Trung Quốc.

Dòng Mate 60 được nhiều người coi là đánh dấu sự trở lại của Huawei trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp sau nhiều năm bị Mỹ trừng phạt vốn đã cản trở bước tiến của hãng.

Theo JEF, trong quý cuối cùng của năm 2023, thị phần của Huawei trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đã tăng khoảng 6%.

Các nhà phân tích của JEF cho rằng Apple có thể sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh nhiều hơn từ các đối thủ Trung Quốc trong suốt năm 2024. Họ dự đoán khối lượng xuất xưởng của Apple sẽ tiếp tục giảm ở mức hai con số vào năm 2024, trong khi Huawei được cho là sẽ tiếp tục giành được thị phần.

Cụ thể, họ ước tính rằng Huawei sẽ xuất xưởng khoảng 64 triệu điện thoại thông minh trên toàn thế giới vào năm 2024, tăng đáng kể so với mức ước tính dưới 35 triệu chiếc được xuất xưởng vào năm 2023.

Mối quan hệ của Apple với Trung Quốc gần đây đã trở nên căng thẳng. Theo Bloomberg, chính phủ Trung Quốc được cho là đã và đang hạn chế việc sử dụng iPhone của các quan chức trong nước. Hãng tin này cho hay các quan chức Trung Quốc tại ít nhất 8 tỉnh đã được yêu cầu ngừng sử dụng điện thoại của Apple.

Năm ngoái, CEO Apple Tim Cook đã thực hiện hai chuyến đi tới Trung Quốc để cố gắng bảo vệ vị thế của công ty tại quốc gia này. Trung Quốc từ lâu đã là một trong những thị trường quốc tế quan trọng nhất của nhà sản xuất iPhone, với phần lớn hoạt động sản xuất của công ty vẫn được tiến hành ở đây.

Xem thêm >> Tăng hơn 12.000% trong 10 năm, một cổ phiếu công nghệ tiếp tục lập đỉnh mới

Theo Bloomberg, Reuters
Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.