Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: Lại lỡ hẹn, chưa ai chịu trách nhiệm
Phạm Thanh -
04/05/2021 07:40 (GMT+7)
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông tiếp tục lỡ hẹn vận hành thương mại dịp 30/4 và 1/5, dù dự án đã được cơ quan tư vấn của Pháp cấp chứng nhận an toàn hệ thống, chủ đầu tư hoàn thành công tác nghiệm thu. Thêm một lần nữa, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phải nói: mong tiếp tục nhận được sự chia sẻ, thông cảm của toàn xã hội.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (đoàn tàu chạy thử ngày 31/3/2021). Ảnh: Phạm Thanh
Ðợi và đợi
Tháng 9/2018, khi dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chạy thử các đoàn tàu đầu tiên, Bộ GTVT (chủ đầu tư) và người dân kỳ vọng sau khoảng 6 tháng sẽ hoàn thành để khai thác thương mại. Tuy nhiên, dự án kéo dài tới nay vẫn chưa rõ ngày khai thác.
Do dự án này nhiều lần chậm đưa vào khai thác so với kế hoạch (tới nay đã hơn 10 lần), trong báo cáo gửi các cấp, ngành, trả lời cử tri và trả lời báo chí vào tháng 9/2019, đại diện Bộ GTVT đã nhận một phần trách nhiệm trên cương vị chủ đầu tư.
Ngoài ra, Bộ GTVT còn chỉ rõ trách nhiệm của Ban Quản lý dự án đường sắt, các nhà thầu, kể cả của UBND TP. Hà Nội (về chậm giải phóng mặt bằng)… “Bộ GTVT đang rà soát, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan, khi nào có sẽ công bố”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo chí như vậy cách đây gần 2 năm.
Địa phương, các chuyên gia đều yêu cầu Bộ GTVT phải xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra chậm tiến độ dự án trên.
Từ đó tới nay, mỗi lần đề cập kết quả xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan, Bộ GTVT đều nói “đang xem xét”. Thực tế, cử tri các địa phương, các chuyên gia đều yêu cầu Bộ GTVT phải xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra chậm tiến độ dự án trên.
Từ đó tới nay, mỗi lần đề cập kết quả xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan, Bộ GTVT đều nói “đang xem xét”. Thực tế, cử tri các địa phương, các chuyên gia đều yêu cầu Bộ GTVT phải xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra chậm tiến độ dự án trên.
Về lý do tuyến đường sắt trên lỡ hẹn đưa vào khai thác dịp 30/4 và 1/5 theo cam kết với Chính phủ và công bố với người dân, Bộ GTVT cho biết, ngày 29/4, Tư vấn ACT (của Pháp) mới ban hành Chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án này. Cùng ngày, Bộ GTVT đã báo cáo nghiệm thu gửi Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng kiểm tra Nhà nước).
Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau đã bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nên Bộ GTVT dự kiến, Hội đồng kiểm tra Nhà nước sẽ xem xét, đánh giá và ra thông báo về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư sau kỳ nghỉ lễ. Trong khi đó, thông báo của Hội đồng kiểm tra Nhà nước là cơ sở để Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội và tổng thầu (Trung Quốc) hoàn tất thủ tục bàn giao dự án để đưa vào khai thác.
Theo Bộ GTVT, trong tháng 4/2021, Ban Quản lý dự án Đường sắt (đại diện chủ đầu tư) và Công ty Metro Hà Nội (đơn vị khai thác dự án của UBND TP. Hà Nội) đã hoàn thành kiểm đếm, bàn giao hồ sơ, tài sản dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
“Hiện tại, các điều kiện kỹ thuật của dự án đã đảm bảo để vận hành, nhưng hồ sơ, thủ tục nghiệm thu còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét và đánh giá kết quả thực hiện của Tư vấn ACT, Hội đồng kiểm tra Nhà nước, do đó không đưa vào vận hành khai thác chính thức như mong muốn vào dịp lễ 30/4-1/5. Bộ GTVT rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ, thông cảm của nhân dân và toàn xã hội”, lãnh đạo Bộ GTVT chia sẻ.
Nhùng nhằng thủ tục
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông kết thúc chạy thử toàn hệ thống từ cuối tháng 12/2020. Sau đó, Tư vấn ACT đưa ra 16 khuyến cáo cần khắc phục mới cấp chứng nhận an toàn hệ thống.
Các nội dung khuyến cáo này phải tới ngày 22/4, các bên mới hoàn thành, hoặc cam kết thực hiện (một số nội dung sẽ đầu tư bổ sung trong giai đoạn khai thác). Do đó, phải tới ngày 29/4/2021, Tư vấn ACT mới ban hành được chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Trước đó, Tư vấn ACT đã đưa ra 13 báo cáo an toàn, sau khi đánh giá 263 nội dung chuyên ngành công trình; 76 mối nguy hiểm, 31 chức năng an toàn và quản lý rủi ro của 11 chuyên ngành thiết bị; sự thuần thục của nhân sự trong xử lý 10/63 tình huống khẩn cấp. Cùng với đó, 16 nội dung khuyến cáo cần khắc phục ở báo cáo thứ 13, sau khi các bên thực hiện (hoặc cam kết thực hiện), Tư vấn ACT đã đánh giá và cấp chứng nhận an toàn.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2011, với kế hoạch hoàn thành năm 2016, nhưng chậm tiến độ tới nay. Dự án có tổng mức đầu tư 868 triệu USD, trong đó vốn vay Trung Quốc là 669,6 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của Việt Nam. Dự án do Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc làm Tổng thầu.
Theo Bộ GTVT, khi ký hợp đồng đánh giá an toàn hệ thống với Tư vấn ACT (tháng 6/2017), tư vấn thực hiện đánh giá toàn bộ dự án. Tư vấn tham gia giai đoạn sau, trong khi dự án này đã khởi công từ năm 2011, nhiều hạng mục đã hoàn thành như: thiết kế, đấu thầu mua sắm thiết bị, xây lắp công trình, sản xuất đoàn tàu…
Do đó, việc cung cấp tài liệu trước năm 2017 gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian. Thậm chí, với tài liệu an toàn đoàn tàu, phải tới ngày 2/4/2021, tổng thầu mới khẳng định không thể cung cấp thêm tài liệu theo yêu cầu của Tư vấn ACT, do Trung Quốc không quy định đánh giá an toàn với đoàn tàu có người lái. Tới ngày 7/4, tổng thầu gửi kèm thư xác nhận chịu trách nhiệm về chất lượng đoàn tàu, các thư cam kết của đơn vị sản xuất đoàn tàu, làm cơ sở để Tư vấn ACT cấp chứng nhận an toàn.
(VNF) - Thấp tầng đang là phân khúc được hấp thụ khá mạnh trên thị trường bất động sản miền Bắc. Nhưng sự ưa chuộng đối với loại sản phẩm có giá trị cao này không phải mới chỉ bắt đầu, càng không đến một cách tự nhiên.
(VNF) - Thị trường đất nền Đà Nẵng và Quảng Nam có những diễn biến tích cực khi thị trường chung đang ấm dần lên cùng với những thông tin về việc sáp nhập, đặc biệt là khu vực vùng ven.
(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Cổ phần Bách Đạt An tập trung tối đa nhân lực, nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, đưa vào sử dụng đảm bảo tiến độ đến tháng 12/2025.
(VNF) - Quảng Ngãi thống nhất hỗ trợ 70% kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội theo quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
(VNF) - Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tập đoàn địa ốc Kim Oanh vừa có đề xuất đầu tư 3 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh này.
(VNF) - Ngày 5/12/2024, dự án nhà ở xã hội N01 Hạ Đình chính thức được khởi công, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân Thủ đô. Dự án được kỳ vọng mang đến những căn hộ chất lượng với mức giá hợp lý, đáp ứng nhu cầu an cư của nhiều người dân có thu nhập thấp và trung bình.
(VNF) - UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu đô thị Hồng Tiến (khu nhà ở đường 47m) với tổng vốn đầu tư lên đến 1.660 tỷ đồng theo phương thức đấu thầu.
(VNF) - Sở Xây dựng Hà Nội mới đây đã kiến nghị Công an thành phố xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng chính sách nhà ở xã hội để thu tiền hoặc đặt cọc trái quy định.
(VNF) - Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vừa ký kết khoản vay liên kết bền vững (SLL) trị giá 150 triệu USD với Công ty Cổ phần Vinschool (công ty con của Tập đoàn Vingroup).
(VNF) - Những tháng đầu năm 2025, thị trường bất động sản miền Bắc ghi nhận sự dịch chuyển đáng chú ý của dòng tiền đầu tư, từ Hà Nội sang các tỉnh lân cận.
(VNF) - Được ví như trái tim của Crystal Holidays Harbour Vân Đồn, tòa tháp The Harmony mô phỏng kiến trúc kiệt tác du thuyền Harmony of the Seas. Đây không chỉ là sự hòa hợp giữa kiến trúc và thiên nhiên mà còn là không gian mang đậm chất sống toàn cầu, là nơi sống, làm việc và nghỉ dưỡng lý tưởng dành cho giới trẻ.
(VNF) - Một loạt băng rôn đòi quyền lợi được cư dân căng trên hàng rào các căn biệt thự tại Khu đô thị Starlake, nơi được xem là một trong những dự án cao cấp và đắt đỏ nhất dành cho giới nhà giàu Hà Nội.
(VNF) - Dự án Khu nghỉ dưỡng Quang Phú Luxury tại xã Quang Phú, TP. Đồng Hới được chấp thuận đầu tư nhằm xây dựng khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 4 sao phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.
(VNF) - TP.HCM dự kiến đấu giá hàng chục lô đất, phát triển hàng loạt khu đô thị TOD dọc các tuyến metro. Nếu thuận lợi, việc đấu giá sẽ mang về nguồn thu hàng trăm nghìn tỷ đồng
(VNF) - Giá đất tại huyện Đan Phượng, Hà Nội, đang là một trong những tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong thời gian gần đây, do sự xuất hiện của dự án Vinhomes Wonder City cùng tiến độ của tuyến đường đang được xây dựng. Giá đất “nhảy múa” khiến một số chủ đất tại Đan Phượng hưởng lợi lớn.
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) có mức đầu tư hơn 2.110 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện dự án là 45.640,7m2 do Công ty TNHH SUFAT Việt Nam làm chủ đầu tư.
(VNF) - Diện tích căn hộ tại dự án NƠXH Thăng Long Green City dao động từ 49,56 m2 đến 58,9m2, mức giá bán là 18,4 triệu đồng/m2 (bao gồm thuế VAT 5% và phí bảo trì 2%).
(VNF) - Theo kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất và danh mục các khu đất đấu giá quyền sử dụng đất năm 2025 của TP.HCM, trong quý III/2025, TP. HCM sẽ tổ chức đấu giá 7 khu đất.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội tại xã Uy Nỗ (huyện Đông Anh, Hà Nội) do Tổng Công ty 319 (doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 630 tỷ đồng.
(VNF) - Quy hoạch TP.Thủ Đức đến năm 2040, là trung tâm phía Đông về kinh tế, khoa học kỹ thuật và công nghệ, văn hóa, giáo dục đào tạo. Định hướng chiến lược sẽ giúp nâng tầm diện mạo đô thị mà còn mở ra cơ hội cho BĐS khi hạ tầng được đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Thanh tra TP.Huế vừa công bố quyết định thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nước trong việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang mục đích khác đối với 6 dự án trên địa bàn.
(VNF) - Khu Công cộng, dịch vụ đô thị thuộc dự án Tổ hợp thể thao, giải trí và thương mại tại phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) có diện tích gần 13ha, giá khởi điểm 11,7 triệu đồng/m2.
(VNF) - Thấp tầng đang là phân khúc được hấp thụ khá mạnh trên thị trường bất động sản miền Bắc. Nhưng sự ưa chuộng đối với loại sản phẩm có giá trị cao này không phải mới chỉ bắt đầu, càng không đến một cách tự nhiên.