Fintech là nhân tố không thể thiếu trong nền kinh tế số
Thùy Vinh -
29/01/2019 10:22 (GMT+7)
Ông Phạm Thành Đức, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ di động trực tuyến (M_Service) với thương hiệu Ví điện tử MoMo, cho rằng công nghệ tài chính (fintech) là nhân tố không thể thiếu trong việc thúc đẩy nền kinh tế số Việt Nam.
Ông Phạm Thành Đức, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ di động trực tuyến (M_Service).
- MoMo vừa hoàn tất việc gọi vốn từ Quỹ đầu tư Warburg Pincus. Khoản đầu tư này sẽ giúp MoMo những gì trong chiến lược phát triển, tăng trưởng năm 2019 cũng như các năm tiếp theo, thưa ông?
Với nguồn lực tài chính và sự hỗ trợ từ Warburg Pincus, kế hoạch trong những năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục gia tăng thị phần. Cụ thể, MoMo sẽ tiếp tục củng cố nguồn lực, tiếp tục đầu tư công nghệ, mở rộng mạng lưới khách hàng và đối tác, tăng điểm chấp nhận thanh toán và đầu tư vào nguồn nhân lực để tạo ra được hệ sinh thái đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng.
MoMo đang hợp tác với hơn 10.000 đối tác trong nhiều lĩnh lực khác, như tài chính tiêu dùng, bảo hiểm, thanh toán dịch vụ tiện ích, giải trí...
Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục mở rộng sang các ngành khác nhằm đạt được nhiều mối quan hệ đối tác hơn trong các lĩnh vực mới, như dịch vụ hành chính công, chăm sóc sức khỏe, giáo dục…
MoMo cũng chú trọng xây dựng hệ thống bảo mật và các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), hệ thống phòng chống gian lận...
- Trước Warburg Pincus, MoMo thu hút được nguồn vốn hơn 28 triệu USD từ Goldman Sachs, Standard Chartered Private Equity (SCPE). Các khoản đầu tư này đã hỗ trợ MoMo ra sao?
Sau khi gọi vốn thành công vòng 2 năm 2016, nhờ sự hỗ trợ và bổ sung nguồn lực từ Goldman Sachs, Standard Chartered Private Equity (SCPE), MoMo đã không ngừng hoàn thiện về công nghệ, đội ngũ nhân sự, chất lượng dịch vụ... Chính sự hỗ trợ này là tiền đề cho tăng trưởng đột phá của MoMo trong năm 2018, như số lượng giao dịch tăng gấp 3, số khách hàng đăng ký sử dụng tăng gấp đôi, đối tác kinh doanh tăng 10 lần…
- Không chỉ rót vốn vào MoMo, đầu năm 2018, Warburg Pincus đã đầu tư hơn 370 triệu USD vào Ngân hàng Techcombank. Điều đó cho thấy, tầm ngắm của quỹ này là lĩnh vực fintech. Ông có thể cho biết làm thế nào, MoMo thành công trong việc gọi vốn từ quỹ đầu tư này?
Hiện nay, trong bối cảnh phát triển toàn cầu để có thể phổ biến việc thanh toán không tiền mặt đến toàn dân Việt Nam, chúng tôi cần “bắt tay” với các nhà đầu tư nước ngoài để phát triển thanh toán điện tử tại Việt Nam.
Nếu nhìn vào danh mục cũng như tìm hiểu triết lý đầu tư của Warburg Pincus, có thể thấy nhà đầu tư này rất quan tâm đến việc đầu tư vào công nghệ và hạ tầng. Trong khi đó, MoMo được nhìn nhận là một công ty công nghệ tài chính, có đóng góp tích cực vào việc xây dựng hạ tầng thanh toán điện tử tại Việt Nam.
Mặt khác, để thu hút nhà đầu tư lớn, nguồn vốn lớn, công ty phải chứng tỏ sản phẩm, độ lớn của công ty và độ lớn của thị trường, đủ lớn để nhà đầu tư quan tâm đến thị trường thanh toán điện tử tại Việt Nam.
Cũng cần phải nói thêm tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, thanh toán di động còn là lĩnh vực khá mới mẻ, nên còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp tham gia. Vì thế, sau một thời gian thẩm định, hai bên đã có được tiếng nói chung.
- Ông đánh giá thế nào về lĩnh vực fintech tại thị trường Việt Nam trong tương lai gần?
Thị trường fintech tại Việt Nam là cực kỳ tiềm năng vì tỷ lệ khách hàng chưa tiếp cận dịch vụ tài chính còn rất lớn. Theo báo cáo gần nhất của Ngân hàng Thế giới, chỉ có 30% dân số có tài khoản ngân hàng.
Đồng thời, với sự hỗ trợ của Chính phủ cùng chỉ thị về thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam, chúng tôi tin rằng sự phát triển của các fintech sẽ là nhân tố không thể thiếu trong phát triển nền kinh tế số Việt Nam.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.