'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Cụ thể, Grab đã công bố mức lãi là 11 triệu USD trong quý IV/2023, đánh dấu quý đầu tiên có lãi.
Con số này cho thấy thành tích đáng khích lệ so với khoản lỗ 391 triệu USD được ghi nhận trong cùng kỳ năm trước. Công ty cho biết sự thúc đẩy này “chủ yếu là do sự cải thiện trong Thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần (EBITDA) đã điều chỉnh của tập đoàn, thay đổi giá trị hợp lý trong các khoản đầu tư và giảm chi phí bồi thường dựa trên cổ phiếu”.
Doanh thu trong quý IV đạt 653 triệu USD, vượt ước tính của các nhà phân tích LSEG là 634,86 triệu USD.
Khoản lỗ cho cả năm 2023 của Grab là 485 triệu USD, đã giảm 72% so với 1,74 tỷ USD một năm trước.
Ngoài dịch vụ gọi xe, công ty còn cung cấp các dịch vụ tài chính như thanh toán và bảo hiểm, cũng như giao hàng thực phẩm, hàng tạp hóa và gói hàng.
“Nếu bạn nhìn vào hoạt động kinh doanh giao hàng, chúng tôi có mức tăng trưởng kỷ lục 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi hiện có nhiều người dùng hơn trên nền tảng của mình. Vì vậy, chúng tôi có động lực thực sự mạnh mẽ”, CFO của Grab, ông Peter Oey chia sẻ trên chương trình "Squawk Box Asia" của CNBC ngày 23/2.
Trong báo cáo của mình, Grab cho biết trong quý IV, tổng ưu đãi – bao gồm ưu đãi đối tác và người tiêu dùng – tiếp tục giảm xuống còn 7,3% tổng giá trị hàng hóa bán ra. Con số này thấp hơn so với mức 8,2% của cùng kỳ năm trước.
Grab cũng đã đưa ra các biện pháp khuyến khích để thu hút tài xế và hành khách đến với nền tảng của mình nhưng điều này hiện đang giảm dần khi công ty chuyển sang tăng lợi nhuận.
Về việc liệu Grab có đạt đến thời điểm không cần khuyến khích mọi người tiếp tục sử dụng nền tảng hay không, ông Oey cho biết các ưu đãi sẽ “luôn là đòn bẩy” cho doanh nghiệp.
Ông nói với CNBC: “Tôi không nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến một thế giới không có bất kỳ động lực nào”, đồng thời cho biết thêm rằng các biện pháp khuyến khích giúp “đảm bảo chúng tôi có đủ nguồn cung” tài xế và thu hút những khách hàng nhạy cảm về giá.
Vào năm 2024, Grab dự kiến doanh thu sẽ đạt từ 2,70 tỷ USD đến 2,75 tỷ USD, thấp hơn mức đồng thuận của các nhà phân tích LSEG là 2,8 tỷ USD.
Bên cạnh báo cáo tài chính, Grab đã công bố sẽ mua lại số cổ phiếu phổ thông loại A trị giá tới 500 triệu USD lần đầu tiên.
Grab hầu như không có lãi trong suốt những năm hoạt động và đã thua lỗ hàng tỷ USD kể từ khi thành lập vào năm 2012.
Trong những năm đầu kinh doanh, các công ty khởi nghiệp công nghệ có xu hướng ưu tiên tăng trưởng hơn lợi nhuận, điều này thường đồng nghĩa với việc đốt rất nhiều tiền mặt. Nhưng với những bất ổn vĩ mô toàn cầu đang làm chậm tốc độ tăng trưởng, họ buộc phải đổi mới tập trung vào lợi nhuận và thận trọng hơn với chi phí.
Cổ phiếu của Grab đóng cửa giảm 8,41% vào phiên 22/2. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm mạnh 75,8% so với giá mở cửa 13,06 USD vào tháng 12/2021, khi công ty lần đầu tiên niêm yết trên Nasdaq.
Xem thêm >> Grab mạnh tay cắt giảm nhân sự, hàng nghìn người mất việc
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.