Hàng loạt quan chức bị khởi tố vì Việt Á: Sai phạm mang tính hệ thống

Võ Nam - 24/02/2022 07:48 (GMT+7)

Theo Tiến sĩ Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Bộ Công an, sai phạm trong vụ Việt Á mang tính chất hệ thống, vì không một cá nhân hay cơ quan đơn nhất nào có thể đủ sức thực hiện.

Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt quan chức từ Trung ương đến địa phương của Bộ Y tế và Bộ Khoa học Công nghệ đã bị khởi tố, hoặc bị bắt vì liên quan đến vụ “nâng khống” giá kit của Công ty Việt Á.

Trong đó có các cán bộ như: Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế; Nguyễn Minh Tuấn, nguyên Vụ trưởng vụ Trang thiết bị và Công trình y tế; Trịnh Thanh Hùng, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ; Giám đốc CDC 5 tỉnh Hải Dương, Nghệ An, Bình Dương, Bắc Giang, Thừa Thiên Huế...

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế và ông Trịnh Thanh Hùng, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ bị khởi tố vì liên quan đến vụ kit xét  nghiệm Việt Á.

Dư luận đặt ra câu hỏi: Việt Á “tầm cỡ” như thế nào mà có thể liên kết hàng loạt quan chức từ Trung ương đến địa phương, cũng như khiến nhiều lãnh đạo bị khởi tố đến như vậy? Theo thông tin từ Bộ Công an, Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm Covid-19 cho CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỉ đồng. Tiền "hoa hồng" Việt Á chung chi khoảng 800 tỷ đồng. Khám xét và điều tra các bị can thuộc công ty Việt Á, lực lượng chức năng đã phong tỏa, kê biên nhiều tài khoản, sổ tiết kiệm của Phan Quốc Việt và các đối tượng trị giá trên 320 tỉ đồng, 100.000 USD, 20 bất động sản...

Được thành lập từ năm 2007 với vốn đăng ký chỉ 80 triệu đồng, công ty Việt Á do bị can Phan Quốc Việt làm chủ tịch. Sau 6 lần đăng ký thay đổi thông tin doanh nghiệp, Công ty Việt Á đã có vốn điều lệ lên tới 1.000 tỉ đồng vào tháng 10/2017. Tuy nhiên, bị can Phan Quốc Việt chỉ nắm giữ 10,2% cổ phần của công ty.

Một mình Phan Quốc Việt không thể “hô biến” đề án sử dụng 19 tỷ đồng tiền ngân sách (Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm RT-PCR và real-time RT-PCR phát hiện chủng virus Corona) thành một tài nguyên để kinh doanh, đội giá lên nhiều lần. Một mình Phan Quốc Việt cũng không thể gây sức ép để hàng loạt CDC các tỉnh phải ký hợp đồng với Việt Á, để rồi nhiều Giám đốc CDC vướng vòng lao lý.

Kit xét nghiệm Covid-19 của Việt Á.

Mức giá một kit xét nghiệm PCR mà Việt Á đưa ra là 470.000 đồng/kít, thậm chí còn cao hơn. Cùng thời điểm, các sản phẩm kit xét nghiệm tương tự được Công ty Cổ phần Sao Thái Dương niêm yết giá 300.000 đồng/kít; Công ty Ampharco USA có giá 179.800 đồng/kít... 

Tuy nhiên, sản phẩm của Việt Á vẫn được phân phối và bán trực tiếp, hoặc gián tiếp đến 62 tỉnh thành trên cả nước. Đến cuối tháng 1 vừa qua, Tổng Cục Hải quan công bố Việt Á đã nhập 3 triệu que thử xét nghiệm từ Trung Quốc, với giá khoảng 21.000 đồng/ kít (0,955 USD). Và thật khó để biết có bao nhiêu que xét nghiệm trong số đó đã được “tẩy trắng” để gắn mác Made in Vietnam, rồi bán với giá cao ngất ngưởng.

Bình luận về vụ việc trên, Tiến sĩ Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Bộ Công an cho rằng, đây là một vụ sai phạm mang tính chất hệ thống. Trong việc này không có một cá nhân đơn nhất nào có thể thực hiện được. Muốn biến của công thành của tư trên phạm vi cả nước thì phải có một hệ thống, không chỉ trong cơ quan của một Bộ mà còn các Bộ khác.

Theo Tiến sĩ Lê Văn Cương, từ vụ việc này thấy được hệ thống giám sát việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế còn rất nhiều sơ hở: “Một hoạt động liên quan đến tính mạng con người, nhưng hệ thống giám sát ở đâu? Đúng ra tất cả những việc này phải được thực hiện công khai, minh bạch. Nhưng tất cả đều diễn ra trong "bóng tối". Trên đời này, người ta ăn vụng trong bóng tối, chứ không ai ăn vụng dưới bóng đèn neon cả. Nếu hoạt động này được làm công khai, minh bạch thì không ai làm việc khuất tất.”

Các loại tham nhũng, trục lợi dưới bất kỳ hình thức nào đều xấu và là mục tiêu để Đảng ta chặn đứng, đẩy lùi, xử lý các sai phạm. Nhưng việc tham nhũng, trục lợi trong lĩnh vực y tế, liên quan trực tiếp đến sinh mạng của hàng triệu người dân thì là tội ác tột cùng.

Tiến sĩ Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Bộ Công an.

“Tham nhũng về xây dựng, về làm đường giao thông cũng có lúc gây ra những hậu quả nghiêm trọng, nhưng chỉ là gián tiếp thôi. Riêng tham nhũng liên quan đến sinh mạng con người thì tôi nói những người chủ mưu không còn nhân tính nữa. Họ đã đặt lợi ích, vụ lợi cá nhân lên trên sinh mạng của hàng triệu người. Không thể đưa sinh mạng của người dân ra buôn bán được", Tiến sĩ Lê Văn Cương cho biết.

Cũng theo Tiến sĩ Lê Văn Cương, thời gian tới, các cơ quan chức năng có liên quan, đặc biệt là Bộ Y tế cần tổng kiểm kê, rà soát lại văn bản pháp luật liên quan đến mua sắm vật tư, thiết bị y tế; xốc lại bộ máy, kiểm tra tất cả những người liên quan. Việc điều tra, truy tố, xét xử cần được tiến hành đối với những cá nhân đã sai phạm, trục lợi trong vụ việc Việt Á để củng cố niềm tin của nhân dân.

Theo VOV
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Phát Đạt bán cổ phiếu huy động hơn 1.300 tỷ, chủ tịch và DN liên quan mua 1 nửa

Phát Đạt bán cổ phiếu huy động hơn 1.300 tỷ, chủ tịch và DN liên quan mua 1 nửa

(VNF) - Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt cùng Phát Đạt Holdings sẽ mua toàn bộ 63,8 triệu cổ phiếu được phép trong đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu của Phát Đạt.

'Bom nợ' trái phiếu lớn nhất 3 năm, bất động sản tiếp tục phát hành thêm

'Bom nợ' trái phiếu lớn nhất 3 năm, bất động sản tiếp tục phát hành thêm

(VNF) - Nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa thể trả nợ gốc/lãi trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) cho các trái chủ. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, có không ít doanh nghiệp đã trở lại đường đua phát hành TPDN trong 4 tháng năm 2024.

Tonkin Land: Thua lỗ nhiều năm, nợ trên 1.000 tỷ đồng

Tonkin Land: Thua lỗ nhiều năm, nợ trên 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Công ty cổ phần Tonkin Land, doanh nghiệp này trong năm không ghi nhận doanh thu bán hàng, trong khi đó cùng kỳ năm trước là 1,6 tỷ đồng.

OCB được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A+ về độ tín nhiệm

OCB được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A+ về độ tín nhiệm

(VNF) - Ngày 15/5/2024, Ngân hàng Phương Đông (HoSE: OCB) được Công ty Cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) công bố đánh giá triển vọng đối với xếp hạng tổ chức phát hành ở mức A+ của OCB là ổn định.

Ngân sách trung ương rót thêm 3.220 tỷ vào Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Ngân sách trung ương rót thêm 3.220 tỷ vào Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được bổ sung thêm 3.220 tỷ đồng tiền vốn từ ngân sách trung ương. Dự kiến dự án sẽ hoàn vốn 22 năm 5 tháng, sớm hơn nửa năm so với phương án trước đó.

 Ba chiếc Rolls-Royce bị kê biên trong vụ Trương Mỹ Lan đang ở đâu?

Ba chiếc Rolls-Royce bị kê biên trong vụ Trương Mỹ Lan đang ở đâu?

(VNF) - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kê biên 19 chiếc xe ô tô, 2 tàu và 1 du thuyền để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bà Trương Mỹ Lan liên quan vụ Vạn Thịnh Phát.

Thủ tướng: Rút giấy phép cửa hàng vàng không xuất hóa đơn điện tử

Thủ tướng: Rút giấy phép cửa hàng vàng không xuất hóa đơn điện tử

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp vàng thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trước 15/6, nếu không sẽ bị rút giấy phép.

Hà Nội có thêm khu đô thị thông minh 1,4 tỷ USD ở Đông Anh

Hà Nội có thêm khu đô thị thông minh 1,4 tỷ USD ở Đông Anh

(VNF) - Hà Nội đang tìm nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị thông minh - sinh thái tại 3 xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh (huyện Đông Anh) với diện tích 268ha, tổng mức đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng.

Công ty SHC: Đại gia cát ở Thái Bình bị cưỡng chế thuế 8,1 tỷ

Công ty SHC: Đại gia cát ở Thái Bình bị cưỡng chế thuế 8,1 tỷ

(VNF) - Công ty của Đại gia cát tại Thái Bình bị cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản do chậm nộp thuế 8,1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Công ty SHC còn bị xử phạt do hành vi khai thác cát vượt công suất.

Tỷ phú Bill Gates dự tiệc sinh nhật tuổi 40 của Mark Zuckerberg

Tỷ phú Bill Gates dự tiệc sinh nhật tuổi 40 của Mark Zuckerberg

(VNF) - Nhà đồng sáng lập Microsoft, tỷ phú Bill Gates đã xuất hiện trong bữa tiệc sinh nhật mừng tuổi 40 của CEO Meta Platforms, tỷ phú Mark Zuckerberg.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.