Hé lộ về thế hệ khó mua được căn nhà đầu tiên nhất trong lịch sử

Mộc An - 22/06/2024 13:06 (GMT+7)

Người trẻ gen Y nước Mỹ than thở rằng họ không dễ dàng mua nhà như các thế hệ trước. Thế nhưng số liệu từ Realtor cho thấy thế hệ Baby Boomer mới là thế hệ khó mua nhà nhất trong lịch sử.

Thế hệ nào khó mua nhà nhất?

Bạn có thể gọi họ là một thế hệ không may mắn. Vào đúng thời điểm họ bước vào thị trường bất động sản với hy vọng mua được căn nhà đầu tiên thì lạm phát gia tăng, lãi suất vay thế chấp vọt lên cao nhất lịch sử. Giá nhà tăng tới hơn 60% sau 4 năm.

Nhiều người nghĩ đây chính là tình cảnh của thế hệ gen Y đang phải trải qua. Thế nhưng đó lại là tình huống thế hệ Baby Boomer - những cá nhân sinh từ năm 1946 đến 1964 trong thời kỳ bùng nổ trẻ sơ sinh sau chiến tranh thế giới thứ II - từng phải đối mặt.

Thời điểm đó là thập kỷ 80, khi lãi suất vay thế chấp bất động sản tại Mỹ vượt quá 16%/năm và số tiền thanh toán khoản vay trung bình hàng tháng so với thu nhập lên mức 34% chỉ sau một năm.

Kết quả thống kê này đến từ việc nghiên cứu phân tích về lịch sử giá nhà, thu nhập và lãi suất thế chấp của nền tảng bất động sản lớn nhất nước Mỹ Realtor.

Những người gen Y (sinh từ năm 1981 đến năm 1996) vẫn thường phàn nàn về việc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007 khiến họ khó khăn trong việc mua nhà. Nhưng số liệu cho thấy thế hệ Baby Boomer còn gặp thách thức lớn hơn.

Realtor phân tích dữ liệu lịch sử và cho biết thế hệ Baby Boomer có thể đã phải đối mặt với thị trường bất động sản khắc nghiệt nhất lịch sử đối với người mua lần đầu. Khi thế hệ này bước sang lứa tuổi 20, tỷ lệ thanh toán các khoản vay thế chấp trung bình so với thu nhập hộ gia đình là 33,2%.

Ngược lại, thế hệ Y không phải chịu gánh nặng thế chấp do lãi suất cực kỳ thấp sau suy thoái kinh tế. Khoản vay thế chấp trung bình chỉ chiếm 22,5% thu nhập hộ gia đình gen Y. Con số này thấp hơn mức trung bình 25,8% của thế hệ gen X (những người sinh từ năm 1965 đến năm 1980).

Tất nhiên, trong mỗi thế hệ đều có những giai đoạn gánh nặng đòn bẩy vượt quá 30% thu nhập giống như những gì đã xảy ra trong 2 năm qua tại Mỹ.

Thế hệ Baby Boomer (màu xanh lá cây) có tỷ lệ khoản vay thế chấp so với thu nhập cao nhất (Biểu đồ: Realtor).

Hannah Jones - nhà phân tích kinh tế cao cấp của Realtor cho biết - những phàn nàn của thế hệ gen Y cũng không phải vô lý. Bà cho rằng thị trường bất động sản hiện tại không phải là kém thanh khoản nhất lịch sử nhưng đang ở giai đoạn kém nhất trong 40 năm và thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng.

Những người mua nhà hiện này phải đối mặt với giá cao, lãi suất thế chấp cao và khan hiếm nguồn cung nhà ở giá thấp. Điều này khiến việc mua căn nhà lần đầu trở nên cực kỳ khó khăn.

Khi mua nhà không còn là lựa chọn tốt nhất

Dữ liệu của Realtor cho thấy giá nhà ở Mỹ luôn tăng nhanh hơn lạm phát. Giá nhà trung bình năm nay được điều chỉnh theo lạm phát bằng cách sử dụng chỉ số giá tiêu dùng là 227.737 USD đối với thế hệ Baby Boomer, 279.843 USD đối với thế hệ X và 319.804 USD cho thế hệ Y.

Giá nhà được điều chỉnh theo lạm phát đã tăng 18% đối với thế hệ Baby Boomer so với thế hệ trước, 23% đối với gen X và 14% đối với gen Y.

Nhưng lãi suất vay thế chấp mua nhà trước năm 2022 với gen Y lại ở mức thấp nhất trong lịch sử.

Với những lợi thế về giá và lãi suất đi vay nhưng một điểm thú vị là nhiều người thuộc gen Y đã không mua căn nhà đầu tiên khi xét cùng độ tuổi với bố mẹ họ. Theo Hiệp hội môi giới bất động sản Mỹ, tuổi trung bình của người mua căn nhà đầu tiên là 35 vào năm 2023, so với mức 31 vào năm 2013 và 29 vào năm 1981.

Một câu hỏi đặt ra là tại sao thế hệ Y được hưởng điều kiện dễ dàng hơn, tại sao không nhiều người quyết định mua nhà từ sớm?

Nhiều người gen Y ở Mỹ mua căn nhà đầu tiên vào năm khoảng 35 tuổi (Ảnh: Realtor).

Theo Berkeley Economic Review, 45% thế hệ Baby Boomer có thể mua nhà đầu tiên trong độ tuổi từ 25 đến 34. Tính đến năm 2019, nghiên cứu cho thấy chỉ có 37% người thuộc thế hệ Y trong cùng độ tuổi sở hữu nhà.

Giáo sư David Clark thuộc Đại học Marquette cho biết, đối với những người thuộc gen Y, chính hiện tượng lãi suất cực thấp khi họ bước sang tuổi 30 sau cuộc suy thoái kinh tế gần nhất lại tạo ra những động lực mạnh mẽ cho quyết định không mua nhà.

Với họ đây lại là thời điểm tồi tệ nhất khi vừa bước ra khỏi cuộc suy thoái kinh tế, thị trường lao động yếu nhưng lại gánh trên vai khoản nợ sinh viên khá lớn. Ngoài ra, sau khủng hoảng tài chính năm 2007, giá nhà tại Mỹ liên tục sụt giảm cho đến đầu năm 2012.

Chính vì vậy, quyết định không mua nhà với gen Y được xem là nước cờ thông minh.

Một chuyên gia kinh tế khác là Ken H. Johnson chia sẻ với Realtor rằng gen Y trì hoãn việc mua nhà vì đây chưa phải cách hiệu quả nhất để xây dựng tài sản.

Phó hiệu trưởng Trường kinh doanh Đại học Floria Atlantic tin rằng gen Y tạo ra tài sản bằng đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, các công cụ khác tốt hơn việc mua bất động sản và cho thuê như các thế hệ trước. Đối với họ, việc tiếp cận thị trường đầu tư trở nên dễ dàng hơn so với bố mẹ nhờ sự phát triển của công nghệ tài chính.

Bên cạnh đó, gen Y dễ dàng tìm được những công việc thường xuyên di chuyển giữa các thành phố thậm chí là các quốc gia. Do đó, họ thường chọn thuê nhà tại những nơi có cơ hội thăng tiến tốt nhất thay vì mua một căn nhà cố định. Vì vậy, Ken H. Johnson cho rằng không quá ngạc nhiên khi tuổi trung bình của người lần đầu mua nhà đang ngày càng tăng lên

Theo Dân Trí
Lãi suất thấp nhất 10 năm qua, chốt nhanh vay vốn mua nhà?

Lãi suất thấp nhất 10 năm qua, chốt nhanh vay vốn mua nhà?

Ngân hàng
(VNF) - Lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà hiện chỉ 5-6%/năm, đây là mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Theo các chuyên gia, lãi suất vay mua nhà đang ở mức hợp lý nhưng người vay cũng cần lưu ý một số yếu tố để tránh rơi vào “bẫy nợ”.
Căn hộ 70m2 cho 2 người ở: Giá đẩy lên cao, dân Hà Nội càng khó mua nhà

Căn hộ 70m2 cho 2 người ở: Giá đẩy lên cao, dân Hà Nội càng khó mua nhà

Diễn đàn
(VNF) - Chuyên gia cho rằng Hà Nội đặt chỉ tiêu diện tích sống cao thì chủ đầu tư phải xây căn hộ rộng, giá thành bị đẩy lên cao. Trong bối cảnh giá căn hộ đang tăng cao, điều này sẽ khiến một bộ phận lớn người dân ở đô thị khó mua được nhà.
Bộ Xây dựng muốn giảm lãi suất, thêm gói vay mới mua nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng muốn giảm lãi suất, thêm gói vay mới mua nhà ở xã hội

Tiêu điểm
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa đề xuất giảm lãi suất gói vay 120.000 tỷ đồng và nghiên cứu gói vay ưu đãi mới cho người mua nhà ở xã hội với lãi suất vay thấp hơn lãi suất vay thương mại từ 3-5%, để tạo động lực cho người thu nhập thấp mua nhà.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tận hưởng EURO 2024 cùng loạt gói cước data hấp dẫn từ ClipTV

Tận hưởng EURO 2024 cùng loạt gói cước data hấp dẫn từ ClipTV

(VNF) - Hòa mình cùng EURO 2024 - giải bóng được mong chờ nhất mùa hè, ClipTV mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn gói cước để tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc bóng lăn.

Mở cặp cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung giữa Việt Nam với Trung Quốc

Mở cặp cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung giữa Việt Nam với Trung Quốc

(VNF) - Sáng 25/6, tỉnh Quảng Ninh cùng với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) công bố mở cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc), bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Hỏa (Trung Quốc).

Áp VAT 0% với phân bón, nông dân được hưởng lợi 6.000 tỷ đồng

Áp VAT 0% với phân bón, nông dân được hưởng lợi 6.000 tỷ đồng

(VNF) - Một số quan điểm khẳng định việc áp thuế VAT 0% với mặt hàng phân bón sẽ giúp người nông dân được hưởng lợi 6.000 tỷ đồng.

Bắt tạm giam nguyên Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên

Bắt tạm giam nguyên Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Yên, nguyên Phó Trưởng ban Ban Nội chính Trung ương.

Nhận sang tay 74,5 triệu cổ phiếu SHB, cậu cả nhà Bầu Hiển lọt top doanh nhân nghìn tỷ?

Nhận sang tay 74,5 triệu cổ phiếu SHB, cậu cả nhà Bầu Hiển lọt top doanh nhân nghìn tỷ?

(VNF) - Nếu thương vụ sang tay giữa T&T Group và ông Đỗ Quang Vinh diễn ra thành công, Phó Chủ tịch Ngân hàng SHB sẽ gia nhập "câu lạc bộ" doanh nhân nghìn tỷ trên sàn chứng khoán, với tổng tài sản lên tới 1.361 tỷ đồng.

EU trừng phạt 2 ‘gã khổng lồ’ vệ tinh và loạt công ty Trung Quốc

EU trừng phạt 2 ‘gã khổng lồ’ vệ tinh và loạt công ty Trung Quốc

(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) ngày 24/6 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 19 công ty Trung Quốc với cáo buộc đã hỗ trợ nỗ lực chiến sự của Nga tại Ukraine.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên được bầu làm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên được bầu làm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(VNF) - Chiều 25/6, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải đã được bầu làm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoá XV.

Doanh thu gần 2 tỷ đồng/cửa hàng, Bách hoá Xanh đã có lãi?

Doanh thu gần 2 tỷ đồng/cửa hàng, Bách hoá Xanh đã có lãi?

(VNF) - Theo dự báo của giới phân tích, điểm hoà vốn của chuỗi Bách hoá Xanh là mức doanh thu 1,8 tỷ đồng/cửa hàng. Trong tháng 4, kết quả kinh doanh của MWG cho thấy doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đã vượt mốc này, đạt 1,9 tỷ đồng/cửa hàng. Như vậy, tháng 5 có thể là tháng thứ 2 chuỗi bán lẻ này đem về lợi nhuận cho MWG.

Nvidia mất 500 tỷ USD vốn hóa, 'bữa tiệc' đã kết thúc?

Nvidia mất 500 tỷ USD vốn hóa, 'bữa tiệc' đã kết thúc?

(VNF) - Sau khi trở thành công ty có giá trị nhất thế giới vào tuần trước, cổ phiếu Nvidia đã giảm 3 phiên liên tiếp và khiến công ty mất hơn 500 tỷ USD giá trị thị trường, quay trở lại xếp sau Apple và Microsoft.

Dai-ichi Life Việt Nam nhận giải thưởng kép tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

Dai-ichi Life Việt Nam nhận giải thưởng kép tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

(VNF) - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa vinh dự đạt hai giải thưởng “Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 - Ngành Bảo hiểm” và “Top 50 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024” do Công ty Cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) phối hợp với Báo Đầu Tư khảo sát, đánh giá và trao giải tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.